'ROYAL OAK CONCEPT GMT TOURBILLON' PRE-SIHH 2014 NOVELTY FROM AUDEMARS PIGUET

 

AUDEMARS PIGUET เผยโฉมนาฬิกาเวอร์ชั่นคอนเซ็ปต์รุ่นล่าสุดของซีรี่ย์ Royal Oak ที่จะนำเสนอเรือนจริงกันในงาน SIHH 2014 ที่เจนีวาในเดือนมกราคม 2014 แล้ว โดยคราวนี้มากับตัวเรือนดีไซน์ล้ำสมัยสไตล์นาฬิกาคอนเซ็ปต์ของ Royal Oak ในวัสดุไทเทเนี่ยม ซึ่งยังคงลักษณะของขอบตัวเรือน 8 เหลี่ยมพร้อมสกรูว์หัว 6 เหลี่ยม 8 เม็ดอันเป็นลักษณะเด่นของ Royal Oak เอาไว้อย่างเหนียวแน่นร่วมกับรูปทรงของเม็ดมะยมและปุ่มกดข้างตัวเรือนตามสไตล์ Royal Oak เดิม โดยขอบตัวเรือน เม็ดมะยม และปุ่มกดจะผลิตขึ้นจากเซรามิกในโทนสีขาวสะอาดตาเข้ากับสายยางสีขาวบานพับไทเทเนี่ยมที่ออกแบบมาให้สอดประสานเข้ากับตัวเรือนอย่างกลมกลืน ทำงานด้วยกลไกตูร์บิยองที่มาพร้อมฟังก์ชั่นจีเอ็มทีบอกเวลาไทม์โซนที่สองด้วยจานดิสก์ ณ ตำแหน่ง 3 นาฬิกา 

 

ด้านหน้าของตัวเรือนโดดเด่นด้วยงานโครงสร้างเชิงเส้นของกลไกไขลาน Calibre 2930 ที่ดีไซน์ให้มีบริดจ์อลูมิเนียมอโนไดซ์สีดำ 2 ชิ้นพาดยึดกรงทูร์บิยองและจานแสดงเวลาจีเอ็มทีอยู่ที่ฝั่งซ้ายกับขวา และมีบริดจ์เซรามิกสีขาวทรงสวยคล้ายนาฬิกาทรายอีกชิ้นหนึ่งพาดอยู่กลางเรือนอย่างได้สมดุลย์งดงาม ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ได้นำวัสดุเซรามิกมาใช้เป็นส่วนประกอบของกลไก อันเป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้นาฬิการุ่นใหม่นี้มีความแตกต่างจาก Royal Oak Concept GMT Tourbillon รุ่นที่ออกมาเมื่อปี 2011 ซึ่งมากับขอบตัวเรือน เม็ดมะยม และปุ่มกด เซรามิกสีดำ และใช้กลไก Calibre 2913 ที่มีบริดจ์กลางสีดำทำจากโลหะ 

 

ตัวเรือนไทเทเนี่ยมน้ำหนักเบากันน้ำได้ 100 เมตร ของนาฬิการุ่นนี้มีขนาด 44 มิลลิเมตร ขณะที่วงสเกลขอบหน้าปัดก็ถูกสร้างจากอลูมิเนียมอโนไดซ์ดำน้ำหนักเบาด้วย และสำหรับกลไกทูร์บิยอง 1 นาที ประกอบ ปรับแต่ง และขัดแต่งด้วยมือ ความถี่ 21,600 ครั้งต่อชั่วโมง Calibre 2930 ที่ใช้นี้ก็สามารถให้กำลังสำรองจากตลับลานคู่ได้ยาวนานถึง 10 วัน จึงไม่ต้องกังวลกับการต้องมานั่งไขลานบ่อยๆ และยังมาพร้อมกับเม็ดมะยมแบบขันเกลียวที่มีระบบเลือกฟังก์ชั่นการทำงานระหว่าง H, N และ R ซึ่งก็คือ ตั้งเวลา, ตำแหน่งปกติ และขึ้นลาน โดยมีเข็มแสดงสถานะติดตั้งอยู่ที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา บอกเวลาปกติด้วยเข็มไวท์โกลด์เคลือบสารเรืองแสง และบอกเวลาไทม์โซนที่สองด้วยจานดิสก์

 

 

By: Viracharn T.