THE LATEST LIMITED EDITION PILOT’S WATCH FROM ZENITH 'Pilot Montre d’Aéronef Type 20 GMT 1903'

 

Zenith แบรนด์นาฬิกาเก่าแก่ที่ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่ ค.ศ. 1865 ออกนาฬิกานักบินลิมิเต็ดเอดิชั่นรุ่นใหม่ในรูปแบบย้อนยุคด้วยจำนวนการผลิต 1,903 เรือน เพื่อรำลึกถึงพี่น้องตระกูลไรท์ (Wright brothers) ผู้ให้กำเนิดอากาศยานเครื่องแรกของโลกโดยมีต้นกำเนิดจากร้านจักรยานในเมืองเดย์ตัน รัฐโอไฮโอ นาฬิการุ่นนี้ใช้ชื่อรุ่นยาวเหยียดว่า Pilot Montre d’Aéronef Type 20 GMT 1903 ซึ่งตัวเลข 1903 นั้นมาจากความสำเร็จของเครื่องบิน “Flyer” ที่บินได้จริงครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ค.ศ.1903 ซึ่งถือเป็นหลักไมล์แรกแห่งประวัติศาสตร์การบินของโลกนั่นเอง

 

ด้วยความที่ Zenith เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรายแรกๆ ของโลกที่สร้างอุปกรณ์วัดค่าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์วัดความสูง นาฬิกา หรือเครื่องจับเวลา สำหรับอากาศและอวกาศยาน โดยมีชื่อเสียงด้านความเที่ยงตรงแม่นยำและคุณสมบัติที่ทนทานต่อแรงสะเทือนและสนามแม่เหล็ก และนาฬิกาข้อมือของ Zenith ก็ได้รับความนิยมอย่างสูงจากบรรดาเหล่านักบินด้วยเช่นกัน โดยความยิ่งใหญ่นี้ยังคงสืบเนื่องเป็นเวลากว่าร้อยปีมาจนถึงทุกวันนี้

 

นาฬิกา Pilot Montre d’Aéronef Type 20 นั้น ถือเป็นนาฬิกาที่เติบโตมาคู่กับวงการไปรษณีย์ทางอากาศ โดยได้รับการติดตั้งบนแผงอุปกรณ์ของเครื่องบินจำนวนมากในอดีต รวมถึงเครื่องบินฝึกหัด Caudron ของกองทัพอากาศฝรั่งเศสด้วย นาฬิกาซีรี่ย์นี้จึงสมควรได้รับคัดเลือกให้มาเป็นนาฬิกาลิมิเต็ดสุดพิเศษที่สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงสองพี่น้องตระกูลไรท์ในครั้งนี้ ในชื่อเรียกขานว่า Pilot Montre d’Aéronef Type 20 GMT 1903 โดยมากับตัวเรือนเคลือบพีวีดีดำที่ทำจากวัสดุไทเทเนี่ยมน้ำหนักเบาในขนาดที่ใหญ่ถึง 48 มิลลิเมตร พร้อมเม็ดมะยมทรงหัวหอมขนาดใหญ่ตามรูปแบบของนาฬิกานักบินในอดีตเพื่อให้สามารถใช้งานได้แม้ขณะสวมถุงมือ ใช้หน้าปัดสีดำแบบพื้นผิวแซนด์บลาสต์ปลอดแสงสะท้อนร่วมกับหลักชั่วโมงเลขอารบิกฟอนท์สไตล์วินเทจย้อนยุคขนาดใหญ่สุดๆ เคลือบซูเปอร์ลูมิโนว่าด้วยเทคนิคพิเศษที่ให้เฉดสีออกครีมๆ คล้ายกับสารเรเดียมที่ใช้ในอดีตเช่นเดียวกับบนเข็มบอกเวลา เพื่อให้อ่านค่าได้ชัดเจนที่สุดในทุกสภาพแสงโดยไม่เสียอารมณ์วินเทจ ซึ่งการเคลือบนี้เป็นการทำด้วยเทคนิคพิเศษทีละชิ้น ดังนั้นสีที่ได้บนหน้าปัดแต่ละชิ้นของ 1,903 เรือนจึงไม่เหมือนกัน ขณะที่หมายเลขประจำเรือนของแต่ละเรือนจะถูกสลักอยู่บนเพลทที่ยึดติดอยู่ด้านข้างของตัวเรือนด้วยสกรูว์ที่มีลักษณะเหมือนริเว็ทที่ใช้กับตัวเครื่องบิน

 

 

24190177

 

 

เพื่อให้เหมาะสมกับการเป็นนาฬิกาที่ใช้ในการบิน นาฬิการุ่นพิเศษนี้จึงมากับฟังก์ชั่นจีเอ็มทีซึ่งจะแสดงค่าเวลาที่สองด้วยเข็มกลางสีดำปลายศรแดง ขณะที่บอกวินาทีด้วยเข็มขนาดเล็ก ณ ตำแหน่ง 9 นาฬิกา ทำงานด้วยกลไกอัตโนมัติ Elite Calibre 693 ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 50 ชั่วโมง ที่ถูกตกแต่งด้วยลายโค้ตเดอเชอแนฟแม้ว่าจะใช้ฝาหลังแบบทึบซึ่งมองไม่เห็นเครื่องก็ตาม โดยบนฝาหลังนั้นจะถูกประทับด้วยภาพ Orville Wright บนเครื่อง Flyer ซึ่งมี Wilbur Wright วิ่งอยู่บนพื้นชายหาด Kitty Hawk ส่วนสายนาฬิกาสไตล์นักบินสมัยก่อนที่ให้มาจะทำด้วยหนังสีเบจเนื้อนุ่ม

 

 

By: Viracharn T.