'Review' FREDERIQUE CONSTANT Moon Timer

 

 

Frederique Constant (เฟรเดอริค คองสตองท์) Moon Timer

 

 

fcmoontimer1

 

 

การออกแบบ

 

ถึงแม้หน้าปัดนาฬิกาสีดำอาจไม่เป็นที่ชื่นชอบของนักสะสมนาฬิกาแบบเดรสซักเท่าไหร่ แต่ส่วนตัวผมเห็นว่าเหมาะดีเหมือนกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนาฬิกาที่มีฟังค์ชั่นแสดงการขึ้นลงของพระจันทร์ เพราะดูกลมกลืนกับส่วนที่เป็นกลางคืน ขอบที่แสดงวันที่เทลาดทำให้หน้าปัดดูไม่สับสนหรือเยอะจนไม่น่ามอง แต่กลับเห็นได้อย่างชัดเจน มาร์คเกอร์อารบิคที่นูนสูงขึ้นมาดูมีมิติและแสดงได้ครบทุกตัวไม่ถูกตัดทอนหรือแหว่งจากฟังค์ชั่นต่างๆ เหมือนบางแบรนด์ที่เคยเห็น อีกทั้งยังดูกลมกลืนกับขอบรางรถไฟที่แสดงค่าของเวลาในหน่วยชั่วโมง การวางเลย์เอาท์หน้าปัดดูลงตัวด้วยขนาดเข็มสั้นที่แตะพอดีในส่วนของสเกลบนขอบรางรถไฟและเข็มยาวที่แตะบนมาร์คเกอร์อารบิค ส่วนเข็มลูกศรแดงที่แสดงวันที่มีความยาวพอดีกับขอบตัวเลขวันที่ก็นับว่าเป็นเลย์เอาท์ที่สมบูรณ์แบบและลงตัวที่สุดเมื่อนำทุกอย่างมารวมกัน 

 

 

2 FC 330B6B6 LR S  Frederique Constant 2012 Index Moon Timer FC 330B6B6 03 S

 

 

และสำหรับรุ่นนี้แล้ว ที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้ก็คือหน้าต่างบอกฟังค์ชั่นพระจันทร์ที่ทำได้อย่างคลาสสิค ด้วยพระจันทร์สีเงินด้าน ตัดกับท้องฟ้าสีน้ำเงินและดวงดาว ช่องที่แสดงเจาะเป็นเมฆสามขยัก ซึ่งส่วนตัวผมเห็นว่าดูละเอียดกว่าบางแบรนด์ที่ใช้แบบสองขยักที่ดูธรรมดาเกินไป ขนาดของฟอนท์ที่ใช้กับเรือนนี้ก็ดูเหมาะสมดี ไม่ทำให้รู้สึกอึดอัดหรือโล่งจนเกินไป ตำแหน่งตรงกลางภายในขอบรางรถไฟก็ดูเหมาะสมและสะดุดตา ซึ่งนอกจากชื่อแบรนด์แล้วก็มีเพียงแต่คำว่า swiss made ที่หกนาฬิกาที่มีขนาดเล็กกว่าเพื่อสื่อให้ทราบถึงประเทศผู้ผลิต โดยไม่มีคำอื่นๆ มาทำให้ดูรกและเหมือนจะดูถูกภูมิผู้สวมใส่จนเกินไป เช่นในบางแบรนด์มีระบุคำว่า Moonphase ไว้ใกล้กับฟังค์ชั่นนั้นๆ บนหน้าปัด

 

 

fcmoontimer3

 

 

ฝาหลังเปลือยแสดงให้เห็นถึงกลไกที่ขัดแต่งอย่างสมราคา ขอบฝาหลังระบุถึงชื่อแบรนด์ หมายเลขตัวเรือน ฟังค์ชั่น และความสามารถในการกันน้ำซึ่งนาฬิกาเรือนนี้สามารถกันน้ำได้ลึกถึง 100 เมตร ซึ่งหายากในนาฬิกาเดรสทั่วไป แต่ติดตรงที่สายที่ให้มาเป็นสายหนังทำให้ไม่สามารถใส่โดนน้ำโดยตรงได้ ซึ่งจะดีมากถ้ามาพร้อมกับสายยางพิมพ์ลายจระเข้ที่ยังคงความหรูหราและสามารถใช้ฟังค์ชั่นในการกันน้ำได้ดีด้วยเหมือนที่นิยมใช้ในแบรนด์ต่างๆ ในปัจจุบันอาทิเช่น Hublot 

 

 

fcmoontimer2

 

 

ลักษณะพิเศษ

 

การปรับฟังค์ชั่นต่างๆ เช่นวันที่หรือวงโคจรของพระจันทร์สามารถทำได้ด้วยการปรับจากปุ่มเม็ดมะยม โดยสามารถปรับได้สะดวกและรวดเร็วกว่าการปรับในลักษณะของการจิ้มในปุ่มปรับที่เราเห็นในแบรนด์ต่างๆ โดยทั่วไป

 

 

การสวมใส่

 

สายหนังวัวอัดลายที่หูสายชิดกับตัวเรือนทำให้ดูกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกัน ซึ่งในปกติหูสายแบบนี้จะทำให้สายหนังหักตอนสวมบนข้อมือ แต่ในแบรนด์นี้หูสายสามารถขยับให้เข้ากับข้อมือได้รัดมากขึ้นทำให้สวมใส่ได้สวย กระชับ และสบายข้อมือมากขึ้น 

 

ลักษณะการล๊อคและบานพับทำได้ดี มีตัวล๊อคที่แน่นหนาและปุ่มปลดล๊อคที่ทำงานได้เป็นอย่างดี โดยรูปร่างและลักษณะบานพับเหมือนที่เห็นใช้อยู่ในแบรนด์ระดับสูง อย่างเช่นใน Omega

 

 

สรุป

 

ในราคาตั้งระดับ 75,000 บาท และฟังค์ชั่นครบครันแบบนี้เมื่อเทียบทั้งในด้าน รูปแบบ การสวมใส่ และกลไก Federique Constant – Moontimer รุ่นนี้นับว่าน่าจับตามองเป็นที่สุดในทุกๆ ด้าน

 

 

Frederique Constant Moon Timer Automatic watch specification 

 

Movement: Automatic, caliber FC-330, based on Sellita SW200, Swiss Made 
Number of jewels: 26 
Movement frequency: 28,800 vph 
Movement decoration: Branded rotor 
Functions: Hours, minutes, seconds, date, moonphase 
Power reserve: 42 hours 
Case material: Stainless steel 
Bezel material: Matches case 
Crown material: Matches case 
Case shape: Round 
Bezel shape: Round 
Case size: 43.00 mm 
Case height: N/A 
Lug width: N/A 
Dial: Black 
Numerals: Arabic 
Hour markers: N/A 
Hands: Luminous 
Water resistance: 100 meters 
Strap: Black leather strap or stainless steel bracelet 
Crystal: Sapphire 
Case back: Transparent

 

 

By: Prayuth P.