เผยโฉม SEIKO Prospex Special Edition PADI SPB071J1 เอดิชั่น PADI รุ่นแรกของปี 2018

 

โปรเจ็คต์นาฬิกาดำน้ำเอดิชั่นพิเศษที่ SEIKO แห่งประเทศญี่ปุ่นทำร่วมกับ PADI (สมาคมวิชาชีพแห่งผู้สอนดำน้ำ – Professional Association of Diving Instructors) ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่สถาปนาการเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2016 เป็นต้นมา โดยมีนาฬิกาดำน้ำรุ่นต่างๆ จากตระกูล Prospex ที่เป็น เอดิชั่น PADI ออกมาเรื่อยๆ หลายเอดิชั่นแล้ว และล่าสุดในปี 2018 นี้ ก็เปิดตัวเอดิชั่นใหม่ออกมาอีกแล้วด้วยนาฬิกาดำน้ำตระกูล Prospex รหัส SPB071J1 ซึ่งตัวพื้นฐานของมันก็คือ รุ่น “The Modern Re-interpretation” Prospex ที่ออกมาเมื่อปี 2017 ซึ่งเป็นนาฬิกาที่นำลักษณะเด่นของนาฬิกาดำน้ำ SEIKO รุ่นแรก นั่นก็คือ 62MAS ที่สร้างขึ้นในปี 1965 มาตีความการออกแบบขึ้นใหม่ด้วยบริบทปัจจุบัน

 

หน้าปัดใหม่ สีสันใหม่

 

โดยมากนั้น หากเป็น เอดิชั่น PADI ก็มักจะใช้สีน้ำเงินเป็นโทนหลักในการตกแต่ง โดยเฉพาะในส่วนของหน้าปัดและแผ่นวงแหวนบนขอบตัวเรือน แต่สำหรับรุ่นนี้ SEIKO ได้เพิ่มความพิเศษขึ้นมาอีกขั้นด้วยการใช้พื้นหน้าปัดที่ตกแต่งผิวเป็นลายคลื่นคมคล้ายก้างปลา และใช้สีแบบไล่เฉดจากน้ำเงินเข้มทางด้านบนไล่ลงไปเป็นดำมืดทางด้านล่างที่ดูละม้ายคล้ายกับสีหน้าปัดของ ROLEX Deepsea D-Blue แต่ล้อมด้วยวงขอบหน้าปัดสีดำพิมพ์สเกลนาที ซึ่งทาง SEIKO ก็เคยใช้สีหน้าปัดแบบนี้กับ Shogun รุ่นพิเศษที่เป็นลำดับที่ห้าของเอดิชั่น Zimbe เมื่อปี 2017 มาแล้ว ด้วยสีสันและผิวลายนี้จึงทำให้หน้าปัดมีความโดดเด่นกว่ารุ่นปกติโดยเฉพาะยามสะท้อนกับแสง

 

Seiko PADI SPB071J1 01

 

ส่วนวงขอบตัวเรือนนั้นแทนที่จะใช้แผ่นวงแหวนเป็นสีน้ำเงินเช่นเดียวกับเอดิชั่น PADI แบบหน้าปัดสีน้ำเงินเอดิชั่นอื่นๆ คราวนี้ทาง SEIKO กลับเลือกใช้เป็นแผ่นวงแหวนสีดำแต่ไปเคลือบสีน้ำเงินที่ขอบสตีลรอบนอกแทน ซึ่งก็ยิ่งทำให้นาฬิกาเอดิชั่นนี้ดูพิเศษยิ่งขึ้นไปอีก ยิ่งไปกว่านั้น ตามข้อมูลที่ได้รับมา สารเรืองแสงลูมิไบรท์ ที่เคลือบอยู่บนจุดต่างๆ นั้น สำหรับเอดิชั่นนี้ ได้มีการให้สารเรืองแสงบนเข็มนาที กับบนชิ้นหลักชั่วโมงสีเงินที่ตำแหน่ง 12-6-9 นาฬิกา และจุดกลมบนวงขอบตัวเรือน เปล่งแสงเป็นสีฟ้าด้วย ขณะที่จุดอื่นๆ ยังคงเปล่งเป็นแสงสีเขียวเหมือนปกติ เรียกว่าแตกต่างกระทั่งในความมืดกันเลย จึงเรียกได้ว่า PADI เอดิชั่นนี้ ไม่ใช่แค่เหมือนการนำนาฬิการุ่นต่างๆ มาปรับเปลี่ยนสีและเพิ่มโลโก้ PADI ดังเช่นที่ผ่านมาอีกแล้ว ซึ่งนี่เองที่ทำให้นาฬิกาเอดิชั่นนี้มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

 

 

ลักษณะร่วมของเอดิชั่น PADI ยังอยู่ครบ

 

นาฬิกาดำน้ำเอดิชั่น PADI ของ SEIKO ตั้งแต่เริ่มโปรเจ็คต์ความร่วมมือเมื่อปี 2016 เป็นต้นมานั้น จะมีลักษณะเฉพาะบางอย่างร่วมกัน นั่นก็คือ การใช้สีแดงกับขีดสเกลนาทีที่ 12-3-6-9 นาฬิกาบนวงขอบหน้าปัด และใช้เข็มใดเข็มหนึ่งบนหน้าปัดเป็นสีแดง ซึ่งเกือบทุกเอดิชั่นจะเป็นเข็มนาที (สำหรับเอดิชั่นนี้จะเป็นสีดำ-แดง) และมีโลโก้ PADI ปรากฏอยู่บนหน้าปัดเหนือตำแหน่ง 6 นาฬิกา และนาฬิกาเอดิชั่นนี้ก็มีทุกสิ่งอยู่อย่างครบครัน

 

Seiko PADI SPB071J1 02

 

 

นอกนั้นก็เหมือนกับ Re-Interpretation รุ่นมาตรฐาน

 

คุณสมบัติหลัก ตลอดจนดีไซน์ ขนาด และกลไกที่ใช้กับเอดิชั่นนี้ ยังคงไม่มีอะไรต่างไปจากนาฬิกาดำน้ำ Re-Interpretation รุ่นมาตรฐานทั้ง 2 เวอร์ชั่น (SPB051J1 และ SPB053J1) นั่นก็คือ ตัวเรือนสตีล ขนาด 42.6 มม. ผนึกกระจกหน้าปัดแซฟไฟร์ ที่กันน้ำได้ 200 เมตร ขับเคลื่อนด้วยกลไกอัตโนมัติ ความถี่ 21,600 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 50 ชั่วโมง คาลิเบอร์ 6R15 พร้อมฟังก์ชั่นวันที่ ซึ่งเป็นกลไกที่แฮ็คหยุดเข็มขณะตั้งเวลา และขึ้นลานด้วยมือได้ ส่วนสายที่ให้มากับเอดิชั่นนี้จะเป็นสายซิลิคอนแบบแอคคอร์เดียนเช่นเดียวกับรุ่น SPB053J1 หากแต่ใช้เป็นสีน้ำเงินเพื่อให้สอดคล้องกับสีของหน้าปัด

 

Seiko PADI SPB071J1 04

 

นาฬิกาเอดิชั่นนี้ ตามข้อมูลจากต่างประเทศบอกว่าจะเริ่มวางจำหน่ายในเดือนกุมภาพันธ์ 2018 ส่วนที่ว่าเมืองไทยจะเข้ามาเมื่อไหร่และราคาเท่าไหร่นั้น คงต้องรอทาง SEIKO ประเทศไทยแจ้งอย่างเป็นทางการครับ

 

 

By: Viracharn T.