ZENITH Pilot Chronometro Tipo CP-2 Flyback นาฬิกานักบินวินเทจลุคในตัวเรือนบรอนซ์ และตัวเรือน เอจด์ สตีล สุดขลัง

 

กระแสนาฬิกาตัวเรือนวัสดุอารมณ์เก๋าๆ ในดีไซน์แบบวินเทจยังคงมีออกมาอย่างต่อเนื่อง แบรนด์นาฬิกาชื่อดังอย่าง ZENITH ก็เป็นอีกแบรนด์ที่สร้างนาฬิกาในลักษณะนี้ออกมาเรื่อยๆ เริ่มตั้งแต่นาฬิกาสไตล์นักบินรุ่น Pilot Type 20 Extra Special ในตัวเรือนวัสดุบรอนซ์เมื่อปี 2015 เป็นต้นมา จากนั้นก็ต่อด้วยตัวเรือนวัสดุสตีลที่ทำให้ดูเก่าคร่ำคร่าซึ่งเรียกว่า เอจด์ สตีล และก็มีรุ่นโครโนกราฟตามออกมาด้วย ล่าสุดในปี 2018 นี้ก็ได้ออกนาฬิกาวัสดุบรอนซ์มาอีกรุ่นหนึ่งซึ่งก็ยังคงเป็นนาฬิกาสไตล์นักบินเช่นกัน หากแต่ไม่ใช่รุ่นดีไซน์ย้อนยุคสุดๆ เหมือน 2 รุ่นแรก แต่เป็นรุ่นดีไซน์วินเทจที่ใหม่ขึ้นมาหน่อยเป็นยุคทศวรรษที่ 60s ซึ่งมีชื่อยาวเหยียดว่า Pilot Chronometro Tipo CP-2 Flyback โดยออกมาพร้อมกัน 2 เวอร์ชั่น คือ เวอร์ชั่นตัวเรือนบรอนซ์ กับเวอร์ชั่นตัวเรือน เอจด์ สตีล

 

ความเป็นมา

 

อันที่จริงนาฬิกาโครโนกราฟรุ่น Pilot Chronometro Tipo CP-2 นั้นเคยถูกสร้างขึ้นมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อปี 2016 โดยเป็นการผลิตแบบ ลิมิเต็ด เอดิชั่น 1,000 เรือน ในตัวเรือนสตีลขนาด 43 มม. พร้อมหน้าปัดและขอบตัวเรือนสีดำ ดีไซน์ของนาฬิกาถูกสร้างขึ้นตามลักษณะของ ZENITH Cronometro Tipo CP-2 ที่เรียกว่ารุ่น Cairelli จากสมัยทศวรรษที่ 60s ซึ่งเป็นนาฬิกานักบินตัวเรือนขนาด 43 มม. หน้าปัดสีดำ พร้อมขอบตัวเรือนสีดำพิมพ์สเกลนาทีที่สามารถหมุนได้ ทำงานด้วยกลไกไขลาน ที่สร้างขึ้นประมาณ 2,500 เรือน เพื่อให้กองทัพอากาศของอิตาลีใช้งาน (ชื่อ Cairelli มาจาก A. Cairelli, Roma ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้กับกองทัพอิตาลี ซึ่งมีฐานะเป็นผู้สั่งผลิตนาฬิการุ่นนี้ แต่กองทัพก็ไม่ได้ซื้อไปใช้ทั้งหมดที่ผลิตขึ้นมา ในภายหลังจึงมีการจำหน่ายให้กับคนทั่วไปด้วย)  แต่การกลับมาใหม่ในครั้งนี้นอกจากวัสดุที่ใช้ทำตัวเรือนจะเปลี่ยนไปแล้ว กลไกอัตโนมัติอินเฮ้าส์ ระบบคอลัมน์วีล โครโนกราฟ ความถี่สูง 36,000 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 50 ชั่วโมง ที่ใช้กับรุ่นนี้ก็ยังถูกเปลี่ยนจากเดิมที่เป็นเครื่อง El Primero 4069 เป็นเครื่อง El Primero 405B ซึ่งมีโครงสร้างของกลไกเหมือนกัน แต่เพิ่มกลไกฟังก์ชั่นฟลายแบ็คเข้ามา จึงทำให้มีคำว่า Flyback อยู่ในชื่อรุ่น และก็เป็นการผลิตแบบโปรดักชั่นปกติ ไม่ได้จำกัดจำนวนอีกต่อไป และคราวนี้ยังเปิดโอกาสให้มองเห็นกลไกผ่านกระจกแซฟไฟร์บนฝาหลังได้ด้วย (รุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น ปี 2016 ใช้ฝาหลังแบบแผ่นทึบ)

 

Pilot Chronometro Tipo CP 2 Flyback Bronze 2

 

สองเวอร์ชั่น ต่างที่วัสดุและการตกแต่ง

 

Pilot Chronometro Tipo CP-2 Flyback สองเวอร์ชั่นที่เปิดตัวมาใหม่ในปี 2018 ยังคงมีดีไซน์ในภาพรวมไม่แตกต่างไปจากรุ่น ลิมิเต็ด เอดิชั่น ปี 2016 ทั้งลักษณะของตัวเรือนขนาดเท่ากันที่ 43 มม. หนา 12.85 มม. ผนึกกระจกหน้าปัดแซฟไฟร์เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อนทั้ง 2 ฝั่ง ซึ่งกันน้ำได้ 100 เมตร ดีไซน์ของเม็ดมะยม ปุ่มกด และจานวงแหวนสีดำพร้อมสเกลนาทีซึ่งเป็นแบบหมุนได้ 2 ทิศทาง ไปจนถึงรายละเอียดบนหน้าปัด ทั้งหลักชั่วโมงเลขอารบิกเคลือบซูเปอร์-ลูมิโนว่า สเกลต่างๆ เข็มเคลือบซูเปอร์-ลูมิโนว่า โลโก้ ตลอดจนตำแหน่งเคาน์เตอร์ทั้งสองวง จะต่างก็เพียงข้อความที่เปลี่ยนจาก AUTOMATIC มาเป็น FLYBACK และสีของหน้าปัดกับเข็มซึ่งแต่ละเวอร์ชั่นจะแตกต่างกัน โดยหน้าปัดนั้นจะเป็นผิวเกรนด์ที่มีการทำสีแบบไล่เฉดจากสีเข้มที่บริเวณรอบนอกค่อยๆ ไล่จางเข้าไปหาบริเวณกลางหน้าปัด และก็ทำลักษณะเดียวกันบนวงเคาน์เตอร์ทั้งสองด้วย

 

Pilot Chronometro Tipo CP 2 Flyback Bronze 4

 

เวอร์ชั่นตัวเรือนบรอนซ์ ใช้ฝาหลังเป็นสตีล หน้าปัดโทนสีน้ำตาลบรอนซ์ และใช้เข็มและตราดาวเป็นสีทอง ส่วนเวอร์ชั่นตัวเรือน เอจด์ สตีล (ซึ่งเป็นการเคลือบดีแอลซี ที่ตกแต่งเป็นคราบให้ดูเก่าคร่ำคร่า) จะใช้หน้าปัดโทนสีเทาสเลท และใช้เข็มสตีลเคลือบโรเดียม ร่วมด้วยตราดาวสีเงิน ส่วนเม็ดมะยมกับปุ่มกดของทั้งสองรุ่นจะใช้เป็นสีเดียวกับตัวเรือน

 

zenith pilot cronometro tipo cp 2 duo

 

อีกหนึ่งสิ่งที่ใหม่สำหรับรุ่นนี้ แต่เป็นสิ่งที่เคยใช้กับรุ่น Type 20 มาแล้วก็คือ สายหนังแบบออยลี่ นูบัค ที่สวยงามตามสไตล์วินเทจ พร้อมบุพื้นยางที่ด้านในเพื่อความสบายยามสวมใส่ และล็อคด้วยหัวเข็มขัดไทเทเนี่ยม ซึ่งสำหรับเวอร์ชั่นบรอนซ์จะได้สายหนังสีน้ำตาล ส่วนเวอร์ชั่น เอจด์ สตีล จะได้สายหนังโทนสีเขียวเข้ม

Pilot Chronometro Tipo CP 2 Flyback Bronze 1

ราคาจำหน่ายของทั้ง 2 เวอร์ชั่น ถูกตั้งไว้เท่ากันที่ 7,900 สวิสฟรังก์

Pilot Chronometro Tipo CP 2 Flyback Aged Steel

By: Viracharn T.