BREITLING Navitimer 8 B01 ผลงานใหม่รุ่นแรกภายใต้การนำทัพของ Georges Kern

 

หลังจากที่ Georges Kern อดีตแม่ทัพของ IWC โบกมือลาจากตำแหน่งผู้นำของแผนกนาฬิกาแห่ง ริชมอนท์ กรุ้ป เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2017 เพื่อที่จะไปรับตำแหน่ง ซีอีโอ ของ BREITLING (ไบรท์ลิ่ง) ซึ่งเพิ่งเปลี่ยนเจ้าของใหม่ไป คนในแวดวงนาฬิกาทั้งโลกไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตหรือลูกค้าต่างก็คอยจับจ้องมองดูทิศทางของ BREITLING ภายใต้การนำของเขาว่าจะเป็นอย่างไร และเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2018 คำตอบแรกของเขาก็เผยออกมาให้เห็นกันด้วยนาฬิกาโครโนกราฟรุ่นใหม่เอี่ยมอ่องรุ่นนี้ Navitimer 8 B01 โดยเป็นการนำภาพลงในอินสตาแกรมส่วนตัวของเขาเองพร้อมๆ กับอินสตาแกรมของแบรนด์

 

Breitling 8 5

 

ผลงานชิ้นแรกภายใต้การบริหารงานของเขารุ่นนี้ มากับซิกเนอเจอร์ตามแบบฉบับของ BREITLING แท้ๆ อย่างครบถ้วนองค์ประกอบ อันได้แก่ การเป็นนาฬิกานักบิน การเป็นนาฬิกาโครโนกราฟ และใช้กลไกที่ได้รับการรับรองความเที่ยงตรงระดับโครโนมิเตอร์ (ซึ่งเป็นกลไกอินเฮ้าส์ตามมาตรฐานปัจจุบันของ BREITLING) ขณะที่ดีไซน์ของนาฬิกานั้นถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่โดยนำเอาลักษณะของนาฬิกาสไตล์นักบินของ BREITLING ในสมัยอดีตมาเป็นแรงบันดาลใจ และสร้างสรรค์ออกมาเป็นนาฬิกาสไตล์สปอร์ตลุคงามสง่า Navitimer 8 B01 Ref. AB011713

เลข 8 ที่ต่อท้ายชื่อรุ่นนั้น นำแรงบันดาลใจมาจากชื่อของหน่วยงาน HUIT Aviation Department ซึ่ง BREITLING ตั้งขึ้นในยุคทศวรรษที่ 1930 เพื่อสร้างเครื่องมือจับเวลาสำหรับนักบินโดยเฉพาะ โดยคำว่า Huit เป็นภาษาฝรั่งเศส หมายถึง 8 ซึ่งทาง BREITLING ต้องการสื่อถึง การมีกำลังสำรองยาวนานถึง 8 วัน ของเครื่องมือที่หน่วยนี้สร้างขึ้น ส่วนชุดอักษร B01 นั้น แฟนๆ BREITLING คงทราบดีอยู่แล้วว่า มันหมายถึงกลไกโครโนกราฟ อินเฮ้าส์ คาลิเบอร์ B01 เครื่องเก่ง

 

Breitling 8 2

 

ความโดดเด่นที่มองเห็นได้ทันทีของรุ่นนี้ ต้องยกให้กับขอบตัวเรือนที่บริเวณขอบนอกมีลักษณะเป็นรอยหยักคล้ายกับของเหรียญ และพื้นหน้าปัดพร้อมเคาน์เตอร์ 3 วงสไตล์ “รีเวิร์ส แพนด้า” พื้นดำ วงเคาน์เตอร์สีเงิน และเมื่อพิจารณารายละเอียดก็จะเห็นแป้นกดทรงกลมทรงหัวเห็ด กับชิ้นเม็ดมะยมเม็ดบางแต่มีขนาดใหญ่และมีขอบเป็นสันร่องที่หนาและลึก อันเป็นสไตล์วินเทจอย่างชัดเจน ทั้งหมดนี้ติดตั้งอยู่กับตัวเรือนสตีล ขนาด 43 มม. หนา 13.97 มม. พร้อมความสามารถในการกันน้ำที่ 100 เมตร ซึ่งสวมคู่มากับสายหนังจระเข้สีดำเส้นหรู

 

Breitling 8 4

 

ดีไซน์หน้าปัดของรุ่นนี้มาในแนววินเทจอย่างชัดเจน ซึ่งนอกจากสีสันแบบ ริเวิร์ส แพนด้า แล้ว ก็จะเห็นได้จากสเกลสีดำในรูปแบบรางรถไฟซึ่งชี้แสดงด้วยเข็มสีดำเส้นเรียวบนวงหน้าปัดขนาดเล็กทั้งสาม ที่ลงตัวอย่างยิ่งกับหลักชั่วโมงเลขอารบิกขนาดใหญ่บนพื้นหน้าปัดหลัก ร่วมด้วยเข็มแสดงเวลาทรงดาบสไตล์ BREITLING โดยเคลือบสารเรืองแสงมาให้ทั้งที่หลักชั่วโมงและเข็มบอกเวลา ขณะที่ช่องหน้าต่างวันที่เจาะเป็นสี่เหลี่ยมไว้ระหว่าง 4 กับ 5 นาฬิกาอย่างได้สมดุล

 

Breitling 8 6

 

มาดูรายละเอียดของกลไก B01 กันอีกสักที เครื่องอินเฮ้าส์รุ่นนี้ เป็นกลไกแบบโครโนกราฟ จับเวลาสูงสุด 12 ชั่วโมง พร้อมฟังก์ชั่นแสดงวันที่ ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง ขึ้นลานแบบอัตโนมัติ ที่ให้กำลังสำรองได้นาน 70 ชั่วโมง โดยได้รับการรับรองความเที่ยงตรงตามมาตรฐานโครโนมิเตอร์ของ COSC

 

กำหนดการออกจำหน่ายของนาฬิการุ่นนี้ วางไว้ที่ราวปลายเดือนพฤษภาคมหรือต้นเดือนมิถุนายน 2018 นี้ ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 7,100 สวิสฟรังก์ สำหรับรุ่นในภาพ

 

 

By: Viracharn T.