GENEVA WATCH DAYS, Part I

GENEVA WATCH DAYS เป็นงานนาฬิกาที่เริ่มต้นจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในเดือนกันยายนปี 2020 ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยจัดงานบนพื้นฐานปรัชญยุคใหม่ ที่แหวกแนวและเน้นความร่วมมือกันขององค์กรต่างๆ พร้อมทั้งหลีกเลี่ยงความซับซ้อน และถือเป็นการจัดงานแบบอิสระ ของแบรนด์นาฬิกาซึ่งสามารถจัดการงานในส่วนของตัวเอง มีความเป็นกันเอง สบายๆ ยืดหยุ่น และคล่องตัวสูง

 

unnamed

 

และปี 2023 นี้ก็ถือเป็นปีที่ 3 แล้วที่ iamwatch.net ได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน GENEVA WATCH DAYS อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด พร้อมการเก็บข้อมูลและภาพสดๆ มานำเสนอในทันทีเช่นเคย โดยในปีนี้มีแบรนด์นาฬิกาที่มีโอกาสได้เข้าเยี่ยมชมตั้งแต่ BIANCHET, ULYSSE NARDIN, PERRELET, GIRARD-PERREGAUX, CHARLES ZUBER และ CORUM

 

IMG 7850

 

IMG 7851

 

IMG 7852

 

IMG 7853

 

BIANCHET แบรนด์นาฬิกาที่เน้นรูปแบบความเป็นนาฬิกาสปอร์ตเต็มตัว พร้อมกลไกอินเฮ้าส์ตูร์บิยองสเกเลตัน ที่ทำให้เห็นโครงสร้างการทำงานภายในอย่างโดดเด่น โดยปีนี้นำเสนอนาฬิการุ่น Flying Tourbillion Grand Date B1.618 ที่เป็นการนำเสนอทดแทนนาฬิการุ่นเดิมที่จำหน่ายหมด และยุติการผลิตไปเรียบร้อยแล้ว พร้อมการปรับแต่งชุดกลไกในนาฬิการุ่นใหม่มากขึ้นกว่าเดิม ผนวกการปรับโครงสร้างการทำงานภายใน รวมทั้งชุดกรงตูร์บิยองแบบดั้งเดิมที่ปรับเปลี่ยนเป็นชุดกรงแบบฟลายอิ้งตูร์บิยองแทน พร้อมสีสันหลากหลายที่ยังคงนำเสนอในรูปแบบเดิม กับนาฬิการุ่นใหม่ล่าสุดนี้ได้อย่างงดงาม

 

IMG 7854

 

IMG 7855

 

IMG 7856

 

IMG 7857

 IMG 7858

 

ULYSSE NARDIN นำเสนอนาฬิการุ่น Blast Free Wheel Marquetry พร้อมความแปลกใหม่ในหลากหลายแง่มุม ตั้งแต่สิ่งที่สามารถมองเห็นได้บนหน้าปัดในทันที นั่นก็คือแผ่นชิ้นงานที่ผลิตขึ้นจากเซลิเซียม และนำมาประกอบกันเป็นลวดลายด้วยเทคนิคมาเควทรี่ ที่ให้เหลือบสีที่ต่างกันในแต่ละชิ้นอย่างงดงาม ในขณะที่ชุดกลไกจะถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าปัดเกือบทั้งหมด และสร้างให้มีชิ้นส่วนกลไกบางชุดลอยโดดเด่นอยู่บนหน้าปัด กับกระจกแซฟไฟร์ทรงโดมที่ครอบหน้าปัดทั้งหมด โดยมีตัวเรือนที่ล็อคด้านบนกับด้านล่างของชุดกลไกนี้เอาไว้ ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้เห็นได้ถึงความสำเร็จ ด้านการออกแบบของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี

 

IMG 7859

 

IMG 7860

 

IMG 7862

 

IMG 7863

 

PERRELET ยังคงนำเสนอและต่อยอดนาฬิการุ่นยอดนิยมของแบรนด์นั่นคือ Turbine ในขนาดใหม่ที่ 41 มิลลิเมตรซึ่งเป็นขนาดที่กำลังพอเหมาะกับข้อมือของคนเอเชีย โดยมีตัวเรือนที่ผลิตจากไทเทเนียม พร้อมสายที่ผลิตจากวัสดุชนิดเดียวกัน หรือจะเป็นทางเลือกกับตัวเรือนไทเทเนียมดีแอลซี ใช้งานเข้าคู่กันกับสายยางสีสัน ตามสีใต้กังหันเทอร์ไบน์บนหน้าปัด รวมทั้งหมดใน 10 Ref. พร้อมการทำงานจากกลไก SOPROD อัตโนมัติคาลิเบอร์ P-331-MH ที่ทำงานในความถี่ 28,800 รอบต่อชั่วโมง โดยผ่านการรับรองมาตรฐานความเที่ยงตรงระดับ COSC และ CHRONOFIABLE

 

IMG 7864

 

IMG 7865

 

IMG 7866

 

IMG 7868

 

GIRARD-PERREGAUX ในงานปีนี้นำเสนอนาฬิการุ่น Laureato Absolute 8Tech ที่ต่อยอดมาจากนาฬิการุ่น Laureato Absolute เดิมโดยเลือกใช้วัสดุตัวเรือนที่ผลิตขึ้นจากคาร์บอน ที่มีน้ำหนักที่เบากว่าสตีลถึง 5 เท่า และให้ลวดลายที่แตกต่างกันไปในแต่ละเรือนตามธรรมชาติ โดยมีความพิเศษกับหน้าปัดในแบบแซนวิช เพื่อให้เกิดมุมมองในมิติต่างๆ มากขึ้ จากแผ่นหน้าปัดด้านบนที่เจาะรูไว้ทั้งมาร์กเกอร์ 8 ตำแหน่ง และช่องแสดงเวลาโครโนกราฟ รวมทั้งช่องแสดงเวลากลางวัน/กลางคืน ในตัวเรือนขนาด 44 มิลลิเมตร และทำงานด้วยกลไกอัตโนมัติโครโนกราฟคาลิเบอร์ GP03300-1058

 

IMG 7869

 

IMG 7871

 

IMG 7872

 

IMG 7873

 

CHARLES ZUBER กับนาฬิการุ่น Perfos ที่ผ่านการออกแบบโดย Eric Giroud นักออกแบบนาฬิกาชื่อดังชาวสวิส ที่มีการต่อยอดสำหรับงานนี้นั่นคือ Perfos Karl ที่เป็นงานการประดับแซฟไฟร์สีส้มบาแก็ตคัทจำนวน 84 เม็ด (น้ำหนักประมาณ 2.42 กะรัต) บนขอบหน้าปัด พร้อมกับแซฟไฟร์บริลเลียนคัทอีก 39 เม็ดบนด้านหลังของโรเตอร์ นอกจากนี้ยังมีการสร้างชุดกลไกอัตโนมัติอินเฮ้าส์เดิมให้เป็นแบบกึ่งสเกเลตันโดย Cédric Joaner ช่างนาฬิกาชาวสวิส พร้อมกันนี้ก็มีการนำเสนอนาฬิการุ่น Perfos 36 Diamonds ที่เป็นการประดับเพชรบริลเลียนคัทจำนวน 60 เม็ด (น้ำหนักประมาณ 1.23 กะรัต) บนขอบหน้าปัดไปพร้อมกันด้วย

 

IMG 7874

 

IMG 7877

 

IMG 7878

 

IMG 7879

 

CORUM กับคอนเซ็ปท์ว็อชที่มีรูปทรงพิเศษ พร้อมกับวัสดุตัวเรือนที่ผลิตจากไทเทเนียมเกรด 5 รีไซเคิล กับกลไกการทำงานแบบฟลายอิ้งตูร์บิยอง และชุดเกียร์ที่สามารถมองเห็นได้อย่างละเอียดบนหน้าปัด และยังให้พลังสำรองลานได้นานถึง 90 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังนำเสนอนาฬิการุ่น Admiral Splash ตัวเรือนเซรามิคสีขาวที่เพิ่มสีสัน ความสนุกให้เห็นได้อย่างเด่นชัดบนหน้าปัด พร้อมกันกับกับ Admiral Ceramic พร้อมขอบตัวเรือนพิ๊งโกลด์ ในทั้งตัวเรือนแบบเซรามิคสีขาวและสีดำ นอกจากนี้ยังมีนาฬิการุ่น Golden Bridge พร้อมมังกรทั้งตัวพันชุดกลไกในหน้าปัด ที่ถือเป็นเทคนิคการทำงานศิลปะที่งดงามมาก

 

ติดตามบทความ GENEVA WATCH DAYS 2023 ได้ในครั้งต่อไป