TUDOR Black Bay 54

นาฬิการุ่น Black Bay เกิดมาจากการย้อนหวนไปหาอดีตจากการยกย่องความสำคัญของการออกแบบที่ได้วางรากฐานให้กับความงดงามซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ TUDOR นับเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด ในขณะเดียวกันก็เป็นการผสานเอาองค์ประกอบที่เป็นสัญลักษณ์ของนาฬิกานักดำน้ำของ TUDOR เสมอมา แต่นับได้ว่า Black Bay 54 คือ Black Bay ในรูปแบบที่ชัดเจนจากรุ่นดั้งเดิมมากที่สุดเท่าที่เคยมีการรังสรรค์มาจนถึงทุกวันนี้ โดยมีนาฬิกา Oyster Prince Submariner หมายเลขอ้างอิง 7922 เป็นผู้ท้าชิงที่ปฏิเสธได้ยาก

 

GAb8LzS4

 

จากการนำเอารูปแบบมาใช้เป็นแรงบันดาลใจ อย่างที่ทราบกันดีว่านาฬิการุ่นนี้ได้ผ่านการประเมินก่อนจะนำไปใช้งานโดยกองทัพเรือฝรั่งเศสและสหรัฐอเมริกา และมีนักดำน้ำมืออาชีพไว้วางใจเลือกใช้งานอย่างแพร่หลายโดยรุ่น 7922 ในยุคแรกสุดนั้นใช้"เม็ดมะยมขนาดเล็ก" และเลือกที่จะไม่ใช้สามเหลี่ยมสีแดงที่ตำแหน่ง12 นาฬิกา ซึ่งกลายเป็นเอกลักษณ์ในภายหลัง เพื่อให้ได้ลุคที่สะอาดตาและเป็นหนึ่งเดียวกันมากขึ้นซึ่ง Black Bay 54 ก็ดำเนินรอยตามความดั้งเดิมนี้เช่นกัน

 

MiA0HezM

 

อันที่จริงแล้ว Black Bay 54 ยังได้หวนกลับไปหารายละเอียดการออกแบบเล็กๆ น้อยๆ อีกหลายสิ่งที่สร้างความแตกต่างครั้งใหญ่ ยกตัวอย่างเช่น เข็มนาฬิกาที่นอกเหนือจากการปรับแต่งขนาดให้เข้ากันแล้ว ยังมีการบีบตรงฐานให้แคบลง แบบเดียวกับที่ปรากฎในรุ่นปี 1954 ขณะที่รอบๆ ของขอบเบเซิลก็ได้รับการออกแบบใหม่เช่นเดียวกันจากการหยิบเอาแพทเทิร์นที่เข้ากับหลักการออกแบบของรุ่น 7922 มาปรับให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ ทั้งนี้ทั้งนั้น Black Bay 54 ก็ยังคงมาพร้อมรูปลักษณ์ที่ดูสมัยใหม่ในทุกมุมมอง

 

Kxrtj9cs

 

Black Bay ถือเป็นนาฬิการุ่นที่อ้างอิงถึงนาฬิกาดำน้ำยุคแรกๆ ของ TUDOR แต่กับ Black Bay 54 รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ เป็นตัวอย่างที่ดีและชัดเจนมากที่สุดกับนาฬิกาดำน้ำเรือนแรกของ TUDOR ใน Ref.7922 ขนาดตัวเรือน 37 มิลลิเมตรที่ยังคงรักษาสัดส่วนสุดคลาสสิคของนาฬิการุ่นวันวานเอาไว้ แต่อัดแน่นพร้อมคุณสมบัติทางเทคนิคของกลไกอินเฮ้าส์อัตโนมัติคาลิเบอร์ MT5400 ของ TUDOR กับคุณสมบัติการกันน้ำลึกถึง 200 เมตรเช่นเดียวกับรุ่นต้นแบบ

 

Fci2zusk

 

โดยมีขอบตัวเรือนแบบหมุนได้ทิศทางเดียวและไร้ซึ่งเครื่องหมายเส้นขีดจับเวลา สะท้อนถึงช่วงยุค 50s ที่การดำน้ำแบบสกูบานั้นยังเพิ่งเริ่มต้นและ TUDOR ก็ได้รังสรรค์นาฬิกาสำหรับผู้ที่กล้าเพียงพอที่จะท้าทายตัวเองด้วยกีฬาที่เพิ่งเริ่มเป็นที่นิยมนี้ หากแต่รายละเอียดแห่งสุนทรียภาพนั้นไม่ได้อยู่ที่ขนาดของตัวเรือนและขอบเบเซิลแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเข็มแสดงเวลาวินาทีที่มาในดีไซน์อันชวนให้นึกถึงนาฬิกาดำน้ำรุ่นแรกๆ ของแบรนด์ในแบบโลลิป๊อป

 

tvUYgZzM

 

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาและออกแบบ ให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยและสะดวกสบายยิ่งขึ้นโดยสำหรับเม็ดมะยมและขอบเบเซิล มีการออกแบบใหม่โดยใช้สัดส่วนเดียวกันกับรุ่นดั้งเดิมโดยมีจุดเด่นที่สัดส่วนของตัวเรือนที่ 37 มิลลิเมตรและผลิตจากสตีลพร้อมขอบเบเซิลที่หมุนได้ทิศทางเดียวแบบ 60 นาที ที่ผลิตจากสตีลเช่นกันพร้อมหน้าปัดสีดำขัดเงาเรเดียลซาตินพร้อมแต่งลายเคลือบทองกับเข็มนาฬิกาทรง "เกล็ดหิมะ" ซึ่งเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นเฉพาะตัวของนาฬิกานักดำน้ำจาก TUDOR มาตั้งแต่ปี 1969

 

VVWmWjRI

 

พร้อมการเคลือบวัสดุเรืองแสงซุปเปอร์-ลูมิโนว่า® เกรดเอของสวิสทำงานด้วยกลไกอัตโนมัติอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ MT5400ที่ผ่านการรับรองความเที่ยงตรงจากสถาบัน COSC พร้อมสปริงซิลิคอนสามารถให้พลังสำรองลานได้นานถึง 70 ชั่วโมงซึ่งมีทั้งตัวเลือกสายสตีลแบบสามข้อสไตล์ตอกหมุดหรือแบบสายยางให้เลือกโดยทั้งหมดจะมาพร้อมชุดล็อคที-ฟิท(T-fit) ของ TUDOR ที่มีกลไกสำหรับการปรับสายได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายสำหรับทุกคน

 

OGFm jfE

 

ดังนั้นนาฬิการุ่น Black Bay จึงถือเป็นผลลัพธ์ของการผสมผสานสุนทรียภาพที่สืบสานมายาวนานเข้ากับการรังสรรค์ร่วมสมัยได้อย่างละเมียดละไม จึงไม่ใช่เพียงแค่การนำเอารูปแบบคลาสสิตเดิมๆ มาเปิดตัวใหม่เท่านั้น หากแต่คือการผนวกรวมประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่าหกสิบปีแห่งนาฬิกาดำน้ำของ TUDOR โดยยังคงยึดมั่นอยู่กับยุคปัจจุบันได้อย่างเหนียวแน่น แม้จะมีแนวคิดในแบบนีโอวินเทจ แต่เทคนิคการผลิต ความน่าเชื่อถือ ความทนทาน และคุณภาพนั้นจะเป็นไปตามมาตรฐานแห่งยุคปัจจุบันที่เข้มงวดโดย TUDOR

 

fbOMBYyU