Musée Atelier AUDEMARS PIGUET

 

พิพิธภัณฑ์ AUDEMARS PIGUET (Musée Atelier AUDEMARS PIGUET) พร้อมนำผู้เข้าชมไปค้นพบประวัติศาสตร์ทางวัฒนธรรม ของแบรนด์ผู้ผลิตนาฬิกาจากสวิตเซอร์แลนด์ จากอดีตสู่ปัจจุบันและอนาคตภายในพื้นที่ของการสร้างสรรค์ ที่บรรจุอยู่ภายในอาคารสถาปัตยกรรมดีไซน์ร่วมสมัย เผยให้เห็นมิติของการเป็นผู้บุกเบิก และถ่ายทอดความชำนาญที่มีมาแต่อดีตให้ทุกคนได้ประจักษ์ โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ยังพร้อมบอกเล่าเรื่องราวแห่งจิตวิญญาณ ที่เปี่ยมด้วยความอิสระและความทุ่มเทของ AUDEMARS PIGUET ในศิลปะชั้นสูงของการสร้างเครื่องบอกเวลาที่เริ่มต้นขึ้นที่วัลเลย์ เดอ ฌูซ์ ก่อนจะขยายออกไปทั่วทั้งโลก

 

Musee Atelier Le Brassus 2019 01 Iwan Baan JPEG

 

ในปี 2014 บริษัท บีอาร์ก อินเกิลส์ กรุ๊ป (Bjarke Ingels Group: BIG) ชนะเลิศการประกวดออกแบบงานสถาปัตยกรรมที่ AUDEMARS PIGUET ตั้งใจให้เป็นสถานที่ในการถ่ายทอด เรื่องราวแห่งประวัติศาสตร์ของแบรนด์ โดยทางบริษัทได้ออกแบบโดมกระจกรูปทรงเกลียว เพื่อเสริมความโดดเด่นให้กับอาคารเก่าแก่ดั้งเดิมที่มีอยู่ อาคารที่ Jules Louis Audemars และ Edward Auguste Piguet ได้ร่วมกันก่อตั้งขึ้นในปี 1875 โดยการผสมผสานที่ลงตัวของงานสถาปัตยกรรมนี้ ถือเป็นสัญลักษณ์ของการหลอมรวมประวัติศาสตร์และวิธีคิดที่ล้ำหน้าเข้าด้วยกัน เพื่อให้เห็นเอกลักษณ์ในด้านความประณีตของแบรนด์ ในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

 

Musee Atelier 2020 Michael Friedman Bjarke Ingels Sebastian Vivas JPEG

 

AUDEMARS PIGUET พร้อมประวัติศาสตร์ที่หยั่งรากลึกที่วัลเลย์ เดอ ฌูซ์ กับคอนเซปท์โดมกระจกรูปทรงเกลียว เชื่อมต่อพื้นกับตัวอาคารได้อย่างไร้รอยต่อที่ออกแบบโดย BIG แห่งนี้ จะเป็นสถานที่เก็บรักษาผลงานระดับมาสเตอร์พีซ ทั้งในเชิงเทคนิคและในเชิงการออกแบบ ซึ่งค่อยๆ ก่อตัวขึ้นเป็นรูปเป็นร่างตามกาลเวลาที่ผ่านไป ในวัลเลย์กลางหุบเขาจูราอันห่างไกลในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จากเวิร์คช็อปที่มีมาตั้งแต่ยุคเริ่มต้น ที่ถือเป็นสถานที่สร้างสรรค์นาฬิกา ที่มีกลไกซับซ้อนที่สุดและยังคงดำเนินงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเช่นเดิมจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถูกนำมารวมไว้ในพิพิธภัณฑ์นี้ เพื่อผู้คนทั่วโลก

 

Musee Atelier Le Brassus 2020 12 Iwan Baan JPEG

 

ผู้เข้าชมจะมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับทีมช่างผู้เชี่ยวชาญของ AUDEMARS PIGUET โดยในส่วนที่ใช้ชื่อว่าแกรนด์คอมพลิเคชั่น ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางของอาคาร จะบอกเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับความเชี่ยวชาญด้านกลไก ที่มีความซับซ้อนมากที่สุดที่ AUDEMARS PIGUET เคยผลิตมา ทั้งนาฬิการะดับแกรนด์คอมพลิเคชั่น นาฬิกาที่เชื่อมโยงกับดาราศาสตร์ นาฬิกากลไกการบอกเวลาด้วยเสียง รวมไปถึงกลไกโครกราฟ  ซึ่งจะถูกจัดแสดงให้เห็นทั่วทั้งพิพิธภัณฑ์ ดังนั้นจึงจะเห็นได้ว่าพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ จะเป็นสถานที่ที่รวบรวมทั้งสถาปัตยกรรมร่วมสมัย นวัตกรรม และความเชี่ยวชาญตามแบบฉบับของแบรนด์ไว้ด้วยกันอย่างครบถ้วน

 

Musee Atelier Interieur Le Brassus 2020 10 JPEG

 

นอกจากนี้พิพิธภัณฑ์ AUDEMARS PIGUET ยังเผยให้เห็นมุมมองที่เปี่ยมด้วยเอกลักษณ์ของวัลเลย์ เดอ ฌูซ์ รวมไปถึงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของการรังสรรค์นาฬิกา ที่ถูกรวบรวมอยู่ภายในพิพิธภัณฑ์ซึ่งตั้งอยู่ในอาคารสถาปัตยกรรมที่ร่วมสมัยที่สุดแห่งนี้ จากความคิดสร้างสรรค์และการทำงานร่วมกัน ของผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายสาขา ทั้งสถาปนิก วิศวกร และช่างฝีมือผู้ชำนาญในพื้นที่ รวมไปถึงทีมงานทุกแผนกของ AUDEMARS PIGUET ที่มีความมุ่งมั่นที่จะก้าวข้ามข้อจำกัดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ซึ่งถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเรื่องราว ในหน้าประวัติศาสตร์ของแบรนด์ที่ยังจะถูกบอกเล่าต่อๆ ไปในอนาคต

 

Musee Atelier Interieur Le Brassus 2020 03 JPEG

 

“เราต้องการให้ผู้เข้ามาเยี่ยมชม ได้สัมผัสกับประสบการณ์ที่รวบรวมทั้งประวัติศาสตร์ ความเชี่ยวชาญ ต้นกำเนิดทางวัฒนธรรม และการเปิดกว้างสู่โลกภายนอก ซึ่งอยู่ในภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนื้ที่สะท้อนรากฐานของความเป็น AUDEMARS PIGUET อันเต็มเปี่ยมด้วยจิตวิญญาณที่ก้าวล้ำนำสมัยอยู่เสมอ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ต้องขอบคุณและยกย่องช่างนาฬิกา และช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญจากรุ่นสู่รุ่นที่ทำให้ AUDEMARS PIGUET มีวันนี้” Jasmine Audemars ประธานกรรมการบริหารของ AUDEMARS PIGUET กล่าว

 

Musee Atelier 2020 Jasmine Audemars JPEG

 

การเข้าชมพิพิธภัณฑ์ AUDEMARS PIGUET กับสองร้อยปีแห่งประวัติศาสตร์ ในการสร้างสรรค์งานนาฬิกา พร้อมการตีความ จากบันทึกเรื่องราวการทำงาน ของช่างผู้เชี่ยวชาญและเปี่ยมวิสัยทัศน์ก้าวหน้า ซึ่ง AUDEMARS PIGUET ให้ความสำคัญเสมอมา ซึ่งจะถ่ายทอดและบอกเล่าถึงพัฒนาการ ของการทำนาฬิกาภายในวัลเลย์ เดอ ฌูซ์ ซึ่งเป็นที่รู้จักในปัจจุบันในฐานะ แหล่งผลิตนาฬิกาที่มีกลไกที่ซับซ้อนแห่งแรกๆ ในสวิตเซอร์แลนด์ พร้อมกับชมประวัติศาสตร์ของ AUDEMARS PIGUET ผ่านนาฬิกาเรือนพิเศษที่ได้รับการคัดสรรมาจัดแสดงทั้งรุ่นในอดีตและรุ่นปัจจุบันมาจัดแสดงอย่างพร้อมเพรียง

 

Musee Atelier Le Brassus 2020 08 Iwan Baan JPEG

 

และเพื่อสร้างประสบการณ์ที่มีความหลากหลาย และทวีความตื่นเต้นยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ด้วยไฮไลต์ในช่วงเวลาที่น่าจดจำให้กับผู้ชม ATELIER BRÜCKNER บริษัทออกแบบพิพิธภัณฑ์จากเยอรมนี จึงเลือกออกแบบการจัดวางนิทรรศการในรูปแบบคล้ายดนตรี ที่มีจังหวะจะโคนสลับช่วงไปมา พร้อมทั้งมีผลงานให้ชมทั้งในรูปของงานประติมากรรม ออโตมาตา งานอินสตอลเลชั่น และชิ้นงานจำลองความเคลื่อนไหวของกลไกต่างๆ ที่มีความละเอียดซับซ้อน เผยให้เห็นแง่มุมที่หลากหลายทั้งในแง่ของเทคนิคและดีไซน์ โดยผู้ชมยังสามารถสัมผัสการสร้างสรรค์งานนาฬิกาด้วยเทคนิคที่ผู้เชี่ยวชาญของ AUDEMARS PIGUET ได้อนุรักษ์และสืบสานเอาไว้จากอดีตจนถึงปัจจุบันด้วยมือตนเอง

 

Musee Atelier Le Brassus 2020 11 Iwan Baan JPEG