แบรนด์นาฬิกาชั้นเลิศเผยโฉมนาฬิกาเรือนพิเศษสำหรับปีจอ 2018 ‘YEAR OF THE DOG’

 

จักรราศีหรือปีนักษัตรของชาวจีนนั้น เป็นวัฒนธรรมที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางจากการแพร่ขยายของชาวจีนที่อาศัยอยู่ในทุกหนทุกแห่งของโลก โดยแต่ละรอบนั้นจะแบ่งออกเป็น 12 ปีนักษัตร ซึ่งแต่ละปีจะใช้สัตว์แต่ละชนิดเป็นสัญลักษณ์อันจะเป็นตัวแทนสื่อถึงลักษณะทางธรรมชาติของปีนั้นๆ และในวันตรุษจีนปี ค.ศ. 2018 หรือ พ.ศ. 2561 (16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561) ที่กำลังจะมาถึงนี้ก็เป็นปีแห่งนักษัตรลำดับที่ 11 อันได้แก่ ‘จอ’ หรือสุนัข สัญลักษณ์แห่งความเอื้ออาทรและความซื่อสัตย์นั่นเอง และสัญลักษณ์นักษัตรประจำปีก็ย่อมเกี่ยวข้องกับความเชื่อของมนุษย์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะปีแห่งการเกิดมันจะผูกติดกับทุกคนไปจนตลอดชีวิต ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการดูดวง การทำนายทายทัก ไปจนถึงการอ้างอิงปีเกิด ตลอดจนลักษณะนิสัยใจคอ ก็มักจะนำปีนักษัตรมายึดถืออยู่เสมอในตำราต่างๆ ความเชื่อนี้เองนำมาซึ่งธรรมเนียมการสร้างสรรค์วัตถุต่างๆ ตั้งแต่งานศิลปะไปจนถึงเครื่องประดับและเครื่องใช้ที่มีสัญลักษณ์ตามปีกำเนิด ซึ่งนาฬิกาก็เป็นหนึ่งสิ่งที่มีการสร้างตามธรรมเนียมที่ว่านี้ด้วยเช่นกัน โดยมักจะมีการสร้างนาฬิการุ่นพิเศษแบบผลิตจำนวนจำกัด สำหรับแต่ละปีนักษัตรกันออกมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้คนรักนาฬิกาที่ถือกำเนิดในแต่ละนักษัตรได้ครอบครองกัน

 

ความหมายอันลึกซึ้งของปี ‘จอ’ นั้น หมายถึง การใฝ่หาความยุติธรรม ความอ่อนไหวและความซื่อสัตย์ และการทุ่มเทพลังให้กับผู้อื่นด้วยความบริสุทธิ์ใจ ตลอดจนความภักดีอย่างจริงแท้และเป็นนิรันดร์ต่อผู้เป็นที่รัก ลักษณะอันเป็นมงคลนี้ถูกแบรนด์นาฬิกาหลากหลายแบรนด์นำมาสื่อด้วยภาพสุนัขในหลายรูปแบบตามแต่จินตนาการและฝีมือในการสร้างสรรค์  โดยเราก็ได้นำเอาแบรนด์เด่นๆ ที่สร้างสรรค์นาฬิการุ่นพิเศษ ‘Year of the dog’ ขึ้น มาให้ได้ทำความรู้จักกัน อันได้แก่ CHOPARD, ULYSSE NARDIN, VACHERON CONSTANTIN และ PANERAI

 

CHOPARD L.U.C XP Urushi – Year of the dog

 

CHOPARD ดำเนินธรรมเนียมการผลิตนาฬิกาประจำปีนักษัตรจีนขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหลายปีแล้ว โดยนำเอานาฬิกาเดรสหรูเรือนบาง สไตล์คลาสสิก กลไกอัตโนมัติอินเฮ้าส์ รุ่น L.U.C XP มาเป็นพื้นฐานการสร้างสรรค์ ร่วมกับการรังสรรค์ภาพศิลป์รูป ‘สุนัข’ สีสันงดงามบนหน้าปัดด้วยมือโดยใช้เทคนิคการลงแล็กเกอร์แบบโบราณที่เรียกว่า ‘Urushi’ (อุรุชิ) ซึ่งเป็นกรรมวิธีเก่าแก่ของชาวญี่ปุ่นจากฝีมือการรังสรรค์ของศิลปินระดับปรมาจารย์แห่งบริษัท Yamada Heiando ผู้สร้างและดูแลงานศิลปะแล็กเกอร์ให้กับราชวงศ์ญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ

LUC XP Urushi Year of the dog 161902 5067 13478

 

011 Last details being painted on the dial 13495

 

CHOPARD L.U.C XP Urushi (Ref. 161902-5067) ผลิตจำนวนจำกัด แบบลิมิเต็ด เอดิชั่น เพียง 88 เรือน ในตัวเรือนโรสโกลด์ ขนาด 39.5 มม. ที่มีความหนาเพียง 6.8 มม. สวมคู่มากับสายหนังจะเข้สีดำ ขับเคลื่อนแสดงเวลาด้วยเข็มทรงดอฟีนสีทอง 2 เข็ม จากการทำงานของกลไกอินเฮ้าส์ ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง คาลิเบอร์ L.U.C 96.17-L ขึ้นลานแบบอัตโนมัติด้วยโรเตอร์ขนาดเล็กวัสดุทองคำ 22 เค ที่แม้กลไกเครื่องนี้จะมีความหนาเพียง 3.3 มม. แต่ก็สามารถให้กำลังสำรองได้ยาวนานถึง 65 ชั่วโมง จากการใช้บาร์เรลคู่ แบบ ‘ทวิน เทคโนโลยี’ ลิขสิทธิ์เฉพาะของ CHOPARD และแน่นอนว่าตามมาตรฐาน L.U.C ซึ่งถือเป็นนาฬิกาชั้นสูงของ CHOPARD นั้น ตัวกลไกจะต้องได้รับการขัดแต่งและตกแต่งมาอย่างสวยงามเพื่อให้ชื่นชมได้ผ่านทางกระจกใสบนฝาหลัง และนาฬิกาซีรี่ส์ปีนักษัตรของ CHOPARD เช่นรุ่นนี้ก็คือ การผสมผสานกันอย่างลงตัวของผลงานจากช่างฝีมือชั้นสูงแห่งสวิตเซอร์แลนด์และญี่ปุ่น

 

 

ULYSSE NARDIN Classico Dog

 

เป็นที่รู้กันในหมู่คนรักนาฬิกาว่าแบรนด์ ULYSSE NARDIN นั้นเป็นหนึ่งในเจ้าแห่งการรังสรรค์งานตกแต่งเทคนิคอีนาเมลบนพื้นหน้าปัดนาฬิกามานานแล้ว ทั้งยังจริงจังกับเรื่องนี้ถึงขนาดเข้าซื้อกิจการของ Donzé Cadrans ซึ่งเป็นเวิร์คช็อปผลิตงานหน้าปัดอีนาเมลระดับยอดฝีมือของโลกอีกด้วย จึงไม่น่าแปลกใจที่ ULYSSE NARDIN จะเป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่ทำการผลิตซีรี่ส์นาฬิกาสุดพิเศษสำหรับแต่ละปีนักษัตรจีนออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแน่นอนว่าผลงานล่าสุดสำหรับปีจอ ก็คือ นาฬิกา Classico Dog รุ่นนี้

UN Classico Dog 3

 

หนนี้ ULYSSE NARDIN เลือกที่จะตกแต่งพื้นหน้าปัดของนาฬิกาเดรสสไตล์คลาสสิกร่วมสมัยรุ่น Classico ด้วยงานศิลปะอันเก่าแก่ซึ่งเป็นการผสานร่วมกันของอีนาเมลเทคนิค ‘กรองเฟอ’ กับเทคนิค ‘ชอมพ์เลเว’ และสร้างภาพสุนัขกับลวดลายต่างๆ ด้วยการสลักลงบนพื้นหน้าปัดโดยตรง โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การใช้สีและเฉดที่ต่างกันในการตกแต่ง เพื่อให้สุนัขและลายหญ้าในโทนสีน้ำตาล-ทอง โดดเด่นอยู่เหนือพื้นหน้าปัดสีน้ำเงินเข้มที่มีการสลักเป็นภาพบ้านเรือนและวิว แสดงเวลาผ่านเข็มและหมุดหลักชั่วโมงสีโรสโกลด์

UN Classico Dog 2

 

 

Classico Dog ใช้ตัวเรือนโรสโกลด์ ขนาด 40 มม. แสดงเวลาแบบสามเข็มด้วยกลไกอัตโนมัติ กำลังสำรอง 42 ชั่วโมง คาลิเบอร์ UN-815 ซึ่งได้รับการรับรองความแม่นยำระดับมาตรฐานโครโนมิเตอร์จาก COSC โดยสวมคู่มากับสายหนังจระเข้สีน้ำเงินเข้มในโทนเดียวกับสีพื้นหลังบนหน้าปัด ผลิตขึ้นแบบจำนวนจำกัดเพียงแค่ 88 เรือนเท่านั้น

 

 

 

VACHERON CONSTANTIN MÉTIERS D’ART ‘THE LEGEND OF THE CHINESE ZODIAC’ – YEAR OF THE DOG

 

Mètiers d’Art คือคอลเลคชั่นนาฬิกาเชิงศิลปะอันโด่งดังของ VACHERON CONSTANTIN ซึ่งนักสะสมนาฬิกาศิลป์ทั่วโลกต่างยอมรับในความวิจิตรบรรจงของงานตกแต่งชั้นสูงโดยเฉพาะอย่างยิ่งบนผืนหน้าปัดของนาฬิกา ซึ่งธีมปีนักษัตรจีน ก็เป็นหนึ่งในรูปแบบที่ถูกนำมาสร้างสรรค์ขึ้นในซีรี่ส์ ‘The legend of the Chinese zodiac’ ของคอลเลคชั่นนี้ และ ‘Year of the dog’ อันเป็นปีจอ ก็คือผลงานชิ้นล่าสุดของพวกเขา

 

l 86073 000p b257 cu 1541763

 

 

ภาพที่ทางแบรนด์นำมาใช้บนหน้าปัดของรุ่น Year of the dog นั้น ปรากฏเป็นภาพสุนัขวัสดุโลหะสูงค่าที่ตัดและสลักด้วยมือ ซึ่งติดตั้งลงบนพื้นหน้าปัดทองคำ 18 เค ที่ตกแต่งด้วยการแกะสลักภาพลายใบไม้สไตล์ศิลปะจีนอย่างละเอียดประณีตด้วยมือเพื่อให้เกิดมิติอันงดงามและเคลือบด้วยอีนาเมลตามกรรมวิธีของเทคนิค ‘กรองเฟอ’ อันเก่าแก่ ซึ่งเป็นการลงสีอีนาเมลหลายชั้นแล้วนำไปเผาไฟด้วยความร้อน 800-900 องศาเซลเซียส

 

l 86073 000p b257 r tr 1541751

 

 

นาฬิกาสุดพิเศษรุ่นนี้ใช้ตัวเรือนขนาด 40 มม. หนา 12.74 มม. ผนึกฝาหลังด้วยกระจกแซฟไฟร์ เพื่อเปิดโอกาสให้ชื่นชมความงดงามของกลไกอัตโนมัติ อินเฮ้าส์ ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 40 ชั่วโมง ขึ้นลานด้วยโรเตอร์ทองคำ 22 เค คาลิเบอร์ 2460 G4 ซึ่งเป็นกลไกแสดงเวลาแบบสองเข็ม พร้อมฟังก์ชั่นแสดงวันและวันที่ด้วยจานดิสก์ขยับแบบจัมปิ้ง ซึ่งจะแสดงผ่านช่องหน้าต่างบนหน้าปัด โดยการปรับตั้งค่าปฏิทินนี้ทำได้อย่างสะดวกจากการกดแป้นด้วยแท่งที่ให้มาในกล่องนาฬิกา และตามธรรมเนียมของทางแบรนด์แล้ว แน่นอนว่านาฬิการุ่นนี้จะต้องผ่านการรับรองตามมาตรฐานระดับสูง ฮอลล์มาร์ค ออฟ เจนีวา เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย

 

86073 000r b256 r tr 1541756 1S

 

Mètiers d’Art The legend of the Chinese zodiac – Year of the dog ผลิตขึ้นมา 2 เวอร์ชั่นด้วยกัน คือ เวอร์ชั่นตัวเรือนแพลตินั่ม (Ref. 86073/000P-B257) จับคู่กับสายหนังจระเข้ มิสซิสซิพเพียนซิส สีน้ำเงินเข้มพร้อมตัวล็อคแบบบานพับวัสดุแพลตินั่ม ซึ่งใช้หน้าปัดอีนาเมลโทนสีน้ำเงิน ที่มีชิ้นภาพสุนัขเป็นวัสดุแพลตินั่ม และเวอร์ชั่นตัวเรือนพิ้งค์โกลด์ (Ref. 86073/000R-B256) จับคู่กับสายหนังจระเข้ มิสซิสซิพเพียซิส สีน้ำตาลพร้อมตัวล็อคแบบบานพับวันสดุพิ้งค์โกลด์ ซึ่งใช้หน้าปัดอีนาเมลโทนสีบรอนซ์ ที่มีชิ้นภาพสุนัขเป็นวัสดุพิ้งค์โกลด์ 18 เค โดยเป็นการผลิตขึ้นแบบจำนวนจำกัดเพียง เวอร์ชั่นละ 12 เรือนเท่านั้น

 

PANERAI Luminor 1950 Sealand 3 Days Automatic Acciaio – 44mm – Year of the dog (PAM00858)

 

PANERAI เป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่ให้ความสำคัญกับปีนักษัตรจีน โดยเริ่มออกนาฬิการุ่นพิเศษแบบ ‘สเปเชี่ยล เอดิชั่น’ สำหรับปีนักษัตรแต่ละปีมาตั้งแต่ ค.ศ. 2009 แล้ว และล่าสุดสำหรับปี 2018 ก็ได้ออกนาฬิกาสำหรับปีนักษัตร จอ มาด้วยรุ่น Luminor 1950 Sealand 3 Days Automatic Acciaio – 44mm – Year of the dog ในรหัสประจำตัวว่า PAM858

 

 

PAM00858 2

 

 

ความแตกต่างของ PANERAI กับนาฬิกาประจำปีนักษัตรของแบรนด์อื่นๆ ที่นำมาให้ชมกันนั้น นอกจากลักษณะที่ไม่ได้เป็นนาฬิกาเดรสเหมือนกับคนอื่นแล้ว การตกแต่งซึ่งแน่นอนว่าจะต้องเป็นธีมภาพสุนัข ยังแตกต่างด้วยการกระทำลงบนชิ้นฝาครอบหน้าปัดซึ่งยกเปิดขึ้นได้ในลักษณะของบานพับ แทนที่จะกระทำบนพื้นหน้าปัดเหมือนคนอื่นๆ ด้วย

 

PAM00858 8

 

 

ภาพสุนัขกับลายและเทคนิคการตกแต่งเส้นทองบนชิ้นฝาครอบวัสดุสตีล ถูกกระทำด้วยมือโดยช่างสลักระดับยอดฝีมือชาวอิตาเลี่ยน ด้วยเทคนิคโบราณที่เรียกว่า “สปาร์เซลโล” ซึ่งเป็นชื่อของเครื่องมือที่ใช้ทำการตกแต่ง ซึ่งเมื่อวางเส้นทองหลายเส้นขนานกันลงบนลวดลายแล้วก็จะต้องนำมาทุบอย่างประณีตเพื่อให้ทองกระจายจนเต็มร่อง จากนั้นก็ทำการตกแต่งเส้นสลักของโครงร่างให้เด่นชัด

PAM00858 7

เมื่อยกเปิดฝาครอบหน้าปัดขึ้นมา จะพบหน้าปัดนาฬิกาที่ใช้เป็นโทนสีเงินในส่วนของกลางหน้าปัดและวงวินาที ล้อมด้วยวงหลักชั่วโมงโทนสีขาวซึ่งมีหลักชั่วโมงแบบเลขอารบิกร่วมกับแท่งขีดเป็นสีดำ พร้อมจุดหลักชั่วโมงเคลือบสารเรืองแสง และเจาะหน้าต่างแสดงวันที่ไว้ ณ ตำแหน่ง 3 นาฬิกา โดยจานวันที่จะใช้เป็นสีดำที่มีตัวเลขเป็นสีขาว

 

PAM00858 1

 

ตัวเรือนของรุ่นนี้เป็นแบบ Luminor 1950 วัสดุสเตนเลสสตีลขัดลาย ขนาด 44 มม. ผนึกกระจกหน้าปัดแซฟไฟร์เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน กันน้ำได้ 100 เมตร ฝาหลังเป็นสตีลผนึกกระจกแซฟไฟร์ สวมคู่มากับสายหนังวัวสีน้ำตาล โยมีสายยางสีดำมาให้สลับเปลี่ยนใช้งานอีกเส้นหนึ่ง ทำงานด้วยกลไกอัตโนมัติ อินเฮ้าส์ ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 3 วัน คาลิเบอร์ P.9000 แสดงเวลาด้วยเข็มชั่วโมงกับนาที พร้อมเข็มวินาทีขนาดเล็ก และฟังก์ชั่นแสดงวันที่ ผลิตขึ้นแบบจำนวนจำกัดเพียง 88 เรือน

 

By: Viracharn T.