SPEAKE-MARIN Vertical Double Tourbillon Openworked

 By: Viracharn Termpipatpong

 

ที่งาน SIHH 2018 เมื่อเดือนมกราคม SPEAKE-MARIN แบรนด์นาฬิกาอิสระที่เปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวในทุกองค์ประกอบได้นำเสนอเอดิชั่นใหม่ของนาฬิการะดับสูง กลไกเวอร์ติคอล ดับเบิ้ล ทูร์บิยอง ซึ่งหนนี้มาในลักษณะกลไกแบบโอเพ่นเวิร์ค อันหมายถึงการฉลุชิ้นส่วนกลไกให้เป็นโครงโปร่งตาเพื่อให้มองเห็นชิ้นส่วนต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ผ่านโครงสร้างที่ออกแบบและฉลุตัดแต่งมาอย่างงดงาม นอกจากนี้วงหน้าปัดก็ออกแบบขึ้นใหม่โดยมีการฉลุเว้นช่องในส่วนกลางเพื่อให้มองเห็นชิ้นส่วนกลไกด้วย

 

BI TOURB Ajouré ART 01

 

สร้างดีไซน์ตื่นตาให้กับกลไกระดับสุดยอด

กลไกไขลาน อินเฮ้าส์ แบบ เวอร์ติคอล ดับเบิ้ล ทูร์บิยอง ของ SPEAKE-MARIN นั้นเป็นหนึ่งในกลไกทูร์บิยองที่นับว่าน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งทั้งในด้านคุณลักษณะทางเทคนิคและรูปแบบการดีไซน์ซึ่งนำเสนอความแตกต่างในรูปแบบของตัวเองและความเที่ยงตรงในการทำงานอย่างเหนือชั้นของชุดจักรกล ทูร์บิยอง แบบคู่ ซึ่งจัดวางตำแหน่งในแนวตั้งอยู่ทางฝั่งซ้าย โดยทั้งคู่นั้นมีอัตราการหมุนครบรอบใน 60 วินาทีเท่ากัน ซึ่งแต่ละชุดนั้นมีเกียร์เทรนเป็นของตนเองโดยรับกำลังมาจากบาร์เรลคนละชุดแยกอิสระจากกัน โดยมีกำลังสำรองยาวนานถึงราว 3 วัน ส่วนความแม่นยำอย่างเหนือชั้นนั้นจะมาจากกลไก เรท อีควอไลเซอร์ สิทธิบัตรของ SPEAKE-MARIN ซึ่งทำหน้าที่บาลานซ์และเฉลี่ยอัตราการทำงานของทูร์บิยองทั้งสองเพื่อให้ได้ค่าความแม่นยำสูงสุด อีกทั้งยังออกแบบกลไกให้มีฟังก์ชั่นแสดงกลางวัน/กลางคืน กับแสดงกำลังสำรอง ในลักษณะของจานดิสก์คนละชุดจัดวางได้สมดุลย์กับทูร์บิยอง โดยอยู่ในตำแหน่งทางฝั่งขวาขนาบแผ่นหน้าปัดแสดงเวลาเอาไว้ กลไกนี้ถูกติดตั้งครั้งแรกกับนาฬิกาที่ใช้ชื่อรุ่นว่า Magister Vertical Double Tourbillon ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2015 ในฐานะนาฬิกา ลิมิเต็ด เอดิชั่น ผลิตจำนวนจำกัดในตัวเรือนไวท์โกลด์ กับตัวเรือนเร้ดโกลด์ วัสดุละ 5 เรือน และในปีต่อมาก็มี Black Magister Vertical Double Tourbillon ตัวเรือนไวท์โกลด์ อันเป็น ยูนีคพีซ ที่ผลิตขึ้นเพียงเรือนเดียวซึ่งเพิ่มความพิเศษด้วยการเคลือบเมนเพลทกลไกเป็นโทนสีดำ ออกมาให้ชื่นชม

 

Untitlesssd 1

 

สำหรับกลไกที่ใช้กับรุ่น Vertical Double Tourbillon Openworked ที่ออกมาใหม่ในปีนี้ ทางแบรนด์ได้ทำการออกแบบชิ้นส่วนกลไกขึ้นใหม่แทบจะทั้งหมด เพื่อให้มีลักษณะเป็นโครงโปร่งตางดงาม จุดเด่นที่สุดนั้นเห็นจะเป็นชิ้นบริดจ์ฉลุโปร่งสองชุดที่ทำหน้าที่ยึดกรงทูร์บิยองเอาไว้อย่างมั่นคง และชิ้นบริดจ์ทั้งหมดรวมไปถึงวงหน้าปัดที่มาในแบบแผ่นวงแหวนได้ถูกเคลือบให้เป็นสีดำด้านเพื่อความเข้มขรึมและขับเน้นความงามเชิงจักรกลของชุดทูร์บิยองคู่ได้อย่างยอดเยี่ยม ส่วนจานแสดงกลางวัน/กลางคืน กับจานแสดงกำลังสำรองก็ออกแบบใหม่ให้เป็นแบบฉลุโปร่งด้วย ด้วยการปรับเปลี่ยนที่เรียกได้ว่ามากทีเดียว รหัสกลไกของเครื่องเอดิชั่นใหม่นี้จึงถูกเปลี่ยนจากคาลิเบอร์ SM6 มาเป็นคาลิเบอร์ SMAHH-06

 

BI TOURB Ajouré ART 03

 

งามหรูในวัสดุตัวเรือนเร้ดโกลด์

Vertical Double Tourbillon Openworked เปิดตัวมาในตัวเรือนวัสดุเร้ดโกลด์ ร่วมด้วยเข็มแบบ ฟาวน์เดชั่น ทรงเอกลักษณ์ของแบรนด์และชิ้นหลักชั่วโมงเคลือบทองที่คราวนี้ใช้เป็นแบบแท่งขีดสลับกับเลขอารบิก โดยตัวเรือนนั้นยังคงเป็นแบบ พิคคาดิลลี อันเป็นเอกลักษณ์สำคัญของแบรนด์ และมีขนาดเท่ากับ 46 มม. เท่ากับเอดิชั่นก่อนหน้า ส่วนจำนวนการผลิตนั้น ถูกกำหนดให้เป็น ลิมิเต็ด เอดิชั่น ด้วยจำนวนที่จำกัดไว้เพียง 3 เรือนเท่านั้น อีกทั้งชื่อเรียกขานของรุ่นนี้ก็ถูกตัดทอนให้กระชับขึ้น โดยเรียกเพียงตามลักษณะของกลไกว่ารุ่น Vertical Double Tourbillon Openworked

 

44BI TOURBILLION Ajouré 2 46RG FRONT WH

รายละเอียดทางเทคนิค
SPEAKE-MARIN Vertical Double Tourbillon Openworked
ตัวเรือน: แบบพิคคาดิลลี วัสดุเร้ดโกลด์ ขนาด 46 มม.
กระจก: กระจกหน้าปัดแซฟไฟร์; ผนึกกระจกแซฟไฟร์บนฝาหลัง
หน้าปัด: วงหน้าปัดแสดงเวลาสีดำด้าน ; หลักชั่วโมงเคลือบทอง; เข็มสตีลเคลือบทอง
สาย: หนังจระเข้สีดำ; ตัวล็อคแบบหัวเข็มขัด วัสดุเร้ดโกลด์
กลไก: อินเฮ้าส์ ไขลาน คาลิเบอร์ SMAHH-06 กำลังสำรอง 70 ชั่วโมง; ควบคุมความแม่นยำด้วย ทูร์บิยอง คู่ วางตำแหน่งในแนวตั้ง; เฉลี่ยระดับอัตราการทำงานของทูร์บิยองทั้งสองด้วยระบบกลไก เรท อีควอไลเซอร์ สิทธิบัตรของ SPEAKE-MARIN
ฟังก์ชั่น: แสดงกลางวัน/กลางคืน ด้วยจานดิสก์สีขาว-ดำ ฉลุโปร่ง เข็มชี้เคลือบสีขาว; แสดงกำลังสำรอง ด้วยจานดิสก์สีแดง-ดำ ฉลุโปร่ง เข็มชี้เคลือบสีแดง
จำนวนการผลิต: ลิมิเต็ด เอดิชั่น ผลิตจำนวนจำกัด 3 เรือน