The Superhero Watches, Part I

By Dr. Attawoot Papangkorn 

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าพื้นที่สำหรับการโฆษณา ที่ได้รับความนิยมจากนาฬิกาแบรนด์ต่างๆ ในการส่งสินค้าของตัวเองเข้าไปตีเนียนก็คือภาพยนตร์ และแน่นอนว่าบรรดาคนที่ชอบนาฬิกาต่างก็ตาไว ในการจับจ้องที่ข้อมือของตัวละครในเรื่อง และมักจะออกมาตั้งคำถามอยู่เสมอว่า นาฬิกาเรือนนั้นๆ คือนาฬิการุ่นอะไรกันแน่ ในขณะเดียวกัน ถ้าแบรนด์นาฬิกาเป็นผู้สนับสนุนหลักของภาพยนตร์อย่างเป็นทางการ ก็มักจะไม่ต้องมานั่งเดากันให้เหนื่อย เพราะส่วนใหญ่แล้วในช่วงที่ภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ ออกฉาย พวกเขาก็มักจะยิงแคมเปญทางการตลาดออกมาเรียกลูกค้าอยู่เสมออยู่แล้ว

 

e18e6f0fc962dd7338d9b204813d7854

 

หนี่งในภาพยนตร์สุดล้ำ ที่มีผู้ชายในชุดสูทสีดำหน้าขรึม พร้อมด้วยอาวุธไฮเทคทรงอานุภาพในรูปแบบประหลาดๆ และคอยทำหน้าที่ปราบปรามมนุษย์ต่างดาวสุดเกเรบนโลกใบนี้ ในนาม MIB หรือ Men In Black ซึ่งนอกจากเนื้อเรื่องอันสุดล้ำแล้ว นาฬิกาที่พระเอกสวมใส่ในเรื่องก็ต้องล้ำและแหวกแนวไม่แพ้กัน จึงทำให้นาฬิกาที่มีดีไซน์โดดเด่นอย่าง Hamilton Ventura เป็นที่หมายตาของผู้กำกับ Barry Sonnenfeld ตั้งแต่ครั้งที่เริ่มวางแผนการถ่ายทำภาพยนต์เรื่องนี้

 

hamilton cover

 

ซึ่งเรื่องนี้เกิดจากการที่ทาง Hamilton ม่ต้องการเดินตามใคร จึงออกแบบนาฬิกาทรงสามเหลี่ยมขึ้นในปี 1953 โดยนักออกแบบไอเดียสุดเลิศอย่าง Richard Arbib และวางจำหน่ายจริงในปี 1957 โดยใช้ชื่อรุ่นว่า Ventura ที่มีรูปแบบไม่เหมือนใคร ซึ่งความที่นาฬิการุ่นนี้มีสีดำเป็นสีดั้งเดิมจึงทำให้ Ventura มีบุคลิกที่โดดเด่นและเหมาะสมกับสายลับ MIB เข้ากับคอนเซ็ปท์ In Black ของภาพยนตร์ภาคแรกมากที่สุด และเรื่อยมาจนมาถึง Men In Black ภาคล่าสุด หรือ Men in Black : International

1Ventura 1957

 

หรือจะเป็นภาพยนตร์ตอนใหม่ของ James Bond อย่าง No Time To Die ซึ่งภาคนี้จะเป็นตอนสุดท้ายที่ Daniel Craig จะรับบทตัวละครนี้ โดยตั้งแต่ที่เขาเข้ามารับบท ก็ทำให้ภาพพจน์ของ Mr. Bond เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง แม้ในช่วงแรกจะโดนแฟนๆ ยุคเก่าก่นด่าอย่างไม่มีชิ้นดี ซึ่งอย่างไรก็ตาม แม้ตัวละครจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่นาฬิกาคู่ใจของ Bond ก็แน่นอนว่าต้องเป็น OMEGA ในฐานะที่เป็นผู้สบับสนุน Mr. Bond มาอย่างยาวนาน

 

0073 

ล่าสุดได้เปิดตัวคอลเล็กชั่นใหม่ในชื่อ OMEGA Seamaster Diver 300M 007 Edition โดยนาฬิการุ่นนี้จะมาด้วยกัน 2 แบบ คือแบบสายถักในสไตล์มาลานิส และแบบสายนาโต้ ซึ่งก็จริงอยู่ว่าก่อนที่ OMEGA จะมาเป็นนาฬิกาคู่กายยอดสายลับของ MI6 Mr. Bond ก็เคยใส่นาฬิกาหลากหลายแบรนด์มาแล้วตั้งแต่ ROLEX ยัน SEIKO แต่ทว่าเมื่อเข้าสู่ยุค 90s และภาพยนตร์ชุดนี้ได้ตัว Pierce Brosnan เข้ามาแทนที่ Timothy Dalton และมีอีก 2 สิ่งที่เข้ามาใหม่คือ OMEGA และ BMW

 

Omega Seamaster Diver 007 No Time To Die 2 

ซึ่งแม้ว่า OMEGA จะนำขบวน Seamaster รุ่นย่อยต่างๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ 007 แต่นาฬิการุ่นเดียวที่ตราตรึง และทุกคนจะนึกถึงเมื่อพูดถึง Bond’s Watch นั่นก็คือ Seamaster Pro 300 หรือ Sea Pro 300 ซึ่งถูกแทนที่ด้วย Seamaster Planet Ocean ในปี 2005 และไม่เคยกลับมาอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้อีกเลย จนกระทั่งถึงภาคใหม่ที่จะเข้าฉายในปี 2020 อย่าง No Time To Die แถมยังมาในช่วงที่ถูกจังหวะอีกด้วย เพราะเป็นการครบรอบ 25 ปีความสัมพันธ์ของทั้ง OMEGA Seamaster และ James Bond 1995-2020

 

48c674be 1fb7e4d5 omega bond no time to die 1024x576 1024x576

 

โปรดติดตามต่อจบในบทความครั้งต่อไป