คุณสยาม เศรษฐบุตร ผู้เปิดตำนานรถคลาสสิคของไทย

  

สำหรับคนรักรถคลาสสิคแล้วคงไม่มีใครไม่รู้จักผู้ชายคนนี้ คุณสยาม เศรษฐบุตร ประธานบริหาร เมอร์เซเดส เบนซ์ คลับ (ประเทศไทย) ผู้ที่รักและหลงใหลรถคลาสสิคตัวจริง บทความนี้ผมได้มีโอกาสมาสัมภาษณ์และพูดคุยกับพี่สยามแบบเอ็กซ์คลูซีฟ

 

web S 29900826

 

พี่สยามเล่าถึงความเป็นมาว่าจุดเริ่มต้นของความคลั่งใคล้รถคลาสสิคเป็นมาอย่างไร โดยเริ่มต้นสมัยเด็ก คุณพ่อของพี่สยามคือ คุณอักษร เศรษฐบุตร เป็นคนที่ชื่นชอบรถโบราณมาก่อน แล้วก็มีรถไว้ที่บ้านหลายคัน แล้วก็ซ่อมเองด้วย พี่สยามเติบโตมากับรถคลาสสิคพวกนี้ที่เห็นมาตั้งแต่เด็ก และผูกพันมาตลอด จนมาวันนึงเมื่อเรียนจบจากจุฬาฯ ก็มีโอกาสไปศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และมีวันนึงเป็นวันหยุดที่อเมริกา มีจัดเอารถมาจอดโชว์กัน และพูดคุยกัน “ตอนนั้นไปกับเพื่อน พอเห็นรถพวกนี้ปุ๊บเราคุยเลยว่าที่บ้านเราก็มีรถแบบนี้ เพื่อนก็บอกว่า บ้านยูขี่ช้างอยู่เลยไม่ใช่เหรอ มีรถแบบนี้ด้วยเหรอ พี่ก็เลยโทรศัพท์กลับมาที่บ้าน ให้คนที่บ้านส่งรูปเรากับรถที่บ้านมาให้ เพื่อนก็ถึงเชื่อว่าบ้านเรามีจริงๆ” พี่สยามเล่าถึงประสบการณ์ที่น่าจดจำให้เราฟัง

 

webS 29900823

 

บรรยากาศตอนที่ไปเรียนตอนนั้นก็ทำให้เริ่มชอบรถคลาสสิคมากยิ่งขึ้น กลับมาประเทศไทยคุณพ่อก็ยกรถให้หนึ่งคัน ที่พี่สยามก็รักและดูแลมาตลอด จนคุณพ่อเสีย และต่อมาก็ได้รับเกียรติแต่งตั้งจาก เมอร์เซเดส เบนส์ เอจี ประเทศเยอรมัน ให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ และได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยไปประชุมที่ประเทศเยอรมันทุกปีพี่สยามบอกว่ารถที่มีอายุมากกว่า 25 ปีขึ้นไปก็ถือว่าเป็นรถคลาสสิคแล้ว เวลาขับรถคันไหน ก็จะฟังเพลงในยุคนั้น เป็นการเพิ่มบรรยากาศในการขับรถได้ดี อย่างรถยุค 60 เราก็ ฟังเพลงของ Frank Sinatra ก็จะได้อารมณ์ในยุคนั้น ซึ่งรถคลาสิคสมัยก่อนยังไม่ทันสมัยเหมือนทุกวันนี้ อย่างสำหรับเครื่องเสียง อย่างมากก็ใช้แจ็คเสียบกับโทรศัพท์และฟังเพลงอยู่ ยังไม่มีบลูทูธเหมือนทุกวันนี้

 

web S 29900818

 

พี่สยามเล่าต่อว่า ช่วงปลายปีที่ผ่านมาได้รับรางวัลเป็นลำโพงบลูทูธ Fender มาตอนไปร่วมงาน Thai Watch Lovers’ Club ซึ่ง Fender ถ้าเป็นคนยุคเดียวกันก็น่าจะรู้จักกันทุกคน และลำโพงตัวนี้ก็ยังคงลักษณะความเป็นเอกลักษณ์ของ Fender ไว้เหมือนเดิม จะไปตั้งที่ไหนก็ดูคลาสสิคเสมอ

 

สุดท้ายพี่สยามบอกว่า จริงๆ แล้วเรื่องของการเก็บสะสมของคลาสสิค ทุกคนต่างก็มีความชอบไม่เหมือนกัน บางคนชอบรถก็เก็บรถ สำหรับคนสมัยใหม่บางคนก็ชอบเก็บตุ๊กตุ่น ตุ๊กตา ก็เป็นความชอบที่อยู่ในความทรงจำ เอามาเช็ด มาล้าง มาเก็บไว้มันก็ดูดี ไม่จำเป็นต้องเก็บรถคลาสสิคตามคนอื่นเค้า หรือเก็บนาฬิกาเก่าแนววินเทจตามๆ กัน แต่เก็บตามความชอบของเราดีที่สุด อยากแนะนำว่าการสะสมของคลาสสิคไม่จำเป็นต้องแห่ สะสมเหมือนเค้า เก็บอะไรที่เราชอบมีความสุขที่สุดคือสิ่งที่ดีที่สุด

 

 

 

THE MONTEREY ลำโพงบูลทูธสตรีมมิ่งระดับพรีเมี่ยมจาก Fender 

FENDER BT SPEAKER STUDIO 04

 

- วูฟเฟอร์ full-range 5.12” 2 ตัว และทวิตเตอร์ range 1” 2 ตัว

- เชื่อมต่อสัญญาได้ไกลกว่า 10 เมตร

- สั่งเล่นเพลงได้จาก 3 ช่องทาง คือ Bluetooth Mini jack ขนาด 3.5 mm. และ RCA jack

- ไม่มีแบตเตอรี่

- ขนาด กว้าง 13.5 นิ้ว สูง 9.6 นิ้ว และลึก 5.2 นิ้ว

 

fcwd products audio bluetooth 05 left image monterey powerful