Robert BREY & SINCLAIR HARDING, The Clockmaker from England

 

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบในเรื่องเครื่องบอกเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของประวัติศาสตร์ จะพอทราบถึงความสำคัญของช่างนาฬิกาชาวอังกฤษหลายท่านในอดีต ที่ฝากผลงานด้านกลไกของนาฬิกาเอาไว้มากมาย ซึ่งโดยมากจะมีที่มาจากคล็อคก่อน จนผันกลายเป็นนาฬิกาพก และนาฬิกาข้อมือในปัจจุบัน

 

Screen Shot 2563 01 30 at 10.57.56 PM

 

ความโดดเด่นของช่างนาฬิกาชาวอังกฤษส่วนหนึ่ง มาจากการเดินทางโดยเรือ ที่นับเป็นพาหนะที่ดีที่สุดในอดีต ในการแล่นข้ามประเทศ ทวีป หรือแม้แต่ซีกโลก ซึ่งนาฬิกาสำหรับการเดินเรือ ก็ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือชิ้นสำคัญที่สุดสำหรับนักเดินเรือในอดีตอีกด้วย

Screen Shot 2563 01 30 at 11.00.10 PM 

 

IAMWATCH บุกถึงเวสท์ยอร์คไชร์ในอังกฤษ ตามคำเชื้อเชิญของ Mr. Robert Brey เจ้าของแบรนด์คล็อค BREY และ SINCLAIR HARDING เพื่อชมเวริ์คช็อปและการทำงานของคล็อคเมกเกอร์ ตามสไตล์อังกฤษที่เรายังไม่ค่อยคุ้นเคยมากนัก

 

S 11493707

 

สำหรับคล็อคแล้ว ผมมีมุมมองตามสไตล์ของเอ็นจิเนียร์ เพราะผมเป็นเอ็นจิเนียร์มาก่อน SINCLAIR HARDING ในตอนที่ผมเข้ามาดู เป็นแบรนด์คล็อคที่น่าสนใจมาก เพียงแต่รูปแบบที่หลากหลายมากเกินไป และองค์ประกอบหลายอย่างยังดูไม่เหมาะสม ซึ่งผมก็ต้องมาปรับปรุงอีกหลายอย่างในเวลาต่อมา แต่ก็ยังคงรูปแบบและโมเดลต่างๆ ไว้อยู่พอสมควรเลยทีเดียว และนั่นก็เพราะรูปแบบที่แตกต่างนี่แหละ ที่ทำให้ SINCLAIR HARDING มีความแตกต่างจากคล็อคแบรนด์อื่นๆ ในตลาด” Mr. Robert กล่าวถึงการเข้าซื้อกิจการของ SINCLAIR HARDING เมื่อหลายปีก่อน และดำเนินกิจการมาจนถึงปัจจุบัน

 

S 11493709

 

เพราะความละเอียดอ่อน และพิถีพิถันในการผลิต รายละเอียดต่างๆ ที่เราไม่เคยเพิกเฉย รวมทั้งการพัฒนารูปแบบต่างๆ ให้หลากหลายและเหมาะสมมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นหนึ่งในปัจจัยความสำเร็จของ SINCLAIR HARDING ที่ทำให้ผมได้กลายเป็นหนึ่งในสมาชิกของ AHCI (Académie Horlogère des Craters Independents) ในขณะที่ผมเองก็เป็นรองประธานของ BHI (British Horological Institute) ที่รวมเหล่าช่างนาฬิกาชาวอังกฤษในยุคปัจจุบันเข้าด้วยกัน ซึ่งทั้งสองตำแหน่งนี้ ก็ทำให้ผมและแบรนด์ของผม เป็นที่จับตามองด้วย ในความที่ว่าเราจะหยุดพัฒนาและปรับปรุงไม่ได้ แม้จะเป็นแค่แบรนด์คล็อคเล็กๆ ก็ตาม

 

S 11493711

 

เวริ์คช็อปเล็กๆ ในบ้านที่ผนวกพื้นที่สำหรับทำงานด้านต่างๆ มากมายเอาไว้ ทำให้เราเห็นได้อย่างชัดเจนว่า นี่คืองานในสไตล์ของนาฬิกาแบบอินดิเพนเดนซ์อย่างแท้จริง ชิ้นส่วนนาฬิกาในรูปแบบต่างๆ มากมาย ถูกผลิตขึ้นจากแผ่นหรือแท่งสตีล จนกลายเป็นชิ้นงานที่สามารถใช้งานได้จริง ตัวอย่างเช่นชิ้นส่วนที่ถูกตัดจากแผ่นสตีล และนำมาประกอบเข้าด้วยกันจนกลายเป็นโซ่ ซึ่งเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนขนาดเล็กแต่มีประสิทธิภาพสูง และเป็นชิ้นส่วนสำคัญอันมีสเน่ห์ของคล็อค พร้อมรูปแบบอันหลากหลายที่ต่างก็สวยงามแตกต่างกันไป

  

S 11493712

 

“SINCLAIR HARDING เกิดจาก Mike Sinclair และ Bill Harding ในปี 1967 และผมเข้าซื้อกิจการในปี 1995 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ Mike ต้องการรีไทร์ตัวเองตามช่วงเวลาของเขา อย่างไรก็ตาม ผมรักงานของเขามาก ผมเข้าปรับปรุงโมเดลต่างๆ อย่างตั้งใจ และยังคงรูปแบบดั้งเดิมของคล็อคในยุคอดีตแทบจะทุกประการ ซึ่งผมเพิ่มแบรนด์ BREY เข้าด้วยบางส่วน ซึ่งนั่นก็คือ ROBERT BREY ชื่อของผมนั่นเอง เพื่อเป็นการเพิ่มแบรนด์ให้กับคล็อคของผม ซึ่งระยะหลัง เราก็น่าจะดีใจมากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกัน เพราะมีคล็อคปลอมมาขายในตลาดอยู่มากทีเดียว นั่นก็แปลว่าคล็อคของเราน่าสนใจจนมีคนทำปลอมขึ้นมาด้วย” Robert กล่าวติดตลก

 

S 11493713

 

S 11493714

 

ผมเข้าใจเงื่อนไขทางการตลาดดี และเราก็อยากให้คล็อคของเราอยู่ในสภาพที่ดีตลอดไป ผมจึงเปิดกว้างที่จะให้เจ้าของคล็อค แจ้งความต้องการผ่านทางเรา ที่เว็บไซท์ www.clockmakers.com และเราก็จะช่วยขายให้ พร้อมทั้งดูแลให้คล็อคอยู่ในสภาพเหมาะสม ที่จะใช้งานได้ต่อไปอย่างดีอีกด้วย ซึ่งจุดนี้จะเป็นอีกส่วนหนึ่งในการทำให้คล็อคของเรามีราคาในตลาดที่เหมาะสมอยู่เสมอ ซึ่งก็เป็นอีกจุดสำคัญสำหรับงานด้านการตลาดของแบรนด์นาฬิกา รวมทั้งการป้องกันคล็อคปลอมที่ถูกขายผ่านทาง ebay จนกระทั่งเจ้าของคนใหม่ซื้อไป แล้วมารู้ภายหลังว่าเป็นของปลอม ทำให้ทั้งเสียใจและเสียเงินไปพร้อมกันอีก

 

S 11493715

 

S 11493716

 

รูปแบบของคล็อคจาก SINCLAIR HARDING ในแทบจะทุกเรือน สามารถบอกได้ทันทีว่าดูหรูหรา มีค่า ที่เต็มไปด้วยกลไก และฟังก์ชั่นการทำงานที่หลากหลาย รวมไปถึงรูปแบบการแสดงเวลาที่แตกต่างกันไป แต่ยังคงความพิเศษไว้ในคล็อคทุกเรือนของแบรนด์ ไม่ว่าจะรูปแบบของคล็อครุ่น H1 ที่จำลองรูปแบบของเรือสำเภาโบราณ หรือ Sea Clock ที่โดดเด่นด้วยตุ้มเหวี่ยงที่มีลักษณะแปลกตาขนาบทั้งสองข้างของตัวเรือน รวมไปถึง Three Train Skeleton Clocks ที่มีฟังก์ชั่นตีระฆังแสดงเวลาในรูปแบบเปลือยกลไก ที่สามารถมองเห็นการทำงานได้อย่างสวยงามตลอดเวลาที่ด้านบนของตัวเรือน

 

S 11493717

 

S 11493718

 

สุดท้าย Robert ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มีโอกาสมาจัดแสดงนาฬิกา SINCLAIR HARDING ที่ประเทศไทยในเร็ววันนี้ ซึ่ง IAMWATCH ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าประเทศไทยจะได้มีโอกาสต้อนรับ คล็อคเมกเกอร์ที่มีรูปแบบโดดเด่นแบรนด์นี้ในเร็ววัน

 

S 11493710