Factory Visit to SEIKO GROUP

 

จากการเชื้อเชิญอย่างเป็นทางการ สำหรับมีเดียทัวร์รอบพิเศษสำหรับ IAMWATCH ที่เน้นชมแนวทางการตลาดของนาฬิกา GRAND SEIKO เป็นหลัก โดยเป็นการเดินทางในหลายส่วนของประเทศญี่ปุ่น เพื่อเข้าชมโรงงานในแต่ละแห่ง ที่ต่างก็มีศักยภาพที่โดดเด่นแตกต่างกันออกไป

 

S 10674342

 

เริ่มต้นจากการเยี่ยมชมอาคารสำนักงานใหญ่ของ SEIKO GROUP ในโตเกียว ที่ทำให้เห็นภาพขององค์กรขนาดใหญ่ในปัจจุบัน กับจำนวนพนักงานระดับเกือบแสนคน ที่เริ่มต้นจาก K. Hattori Co., Ltd. ในปี 1881 โดย Mr. Kintaro Hattori กับกิจการเล็กๆ ของเขาที่เริ่มต้นจากการขายนาฬิกานำเข้าจากต่างประเทศในร้านที่โตเกียว จนพัฒนาและเริ่มต้นผลิตนาฬิกาพกของตัวเองได้ตั้งแต่ปี 1895

 

Kintaro Hattori 920x620 

เรื่องราวเริ่มต้นจากชายหนุ่ม Kintaro Hattori วัย 21 ปีที่มุ่งมั่นสร้างกิจการร้านค้านาฬิกาชื่อ Seikosha ขึ้นในโตเกียว จนมีแนวคิดในการสร้างนาฬิกาของตัวเองขึ้น และเป็นที่มาของนาฬิกาพกเรือนแรกของ SEIKO จนกระทั่งถึงยุคของนาฬิกาข้อมือเรือนแรกของประเทศญี่ปุ่นในชื่อ Laurel ในปี 1913 จากโรงงานแห่งแรกในโตเกียว

  

makuhari

 

และเมื่อตลาดเริ่มใหญ่ขึ้นการขยายกิจการจึงตามมา ซึ่งเป็นที่มาของการก่อตั้งโรงงานแห่งอื่นๆ ซึ่งก็คือ SEIKO Instruments Inc. (SII) ตั้งอยู่ในชิสึกุอิชิ โมริโอกะ และ SEIKO EPSON Corporation (SEC) ตั้งอยู่ในชินชู ชิโอจิริ ในปัจจุบัน โดยโรงงาน SII มีสายการผลิตหลักเป็นกลไกไขลาน กลไกอัตโนมัติ และกลไกควอท์ซ และโรงงาน SEC มีสายการผลิตหลักเป็นกลไกสปริงไดร์ฟ กลไกควอท์ซระดับสูง และกลไกอีเล็คโทรนิคส์ต่างๆ เช่น Astron เป็นต้น

 

image

 

นอกจากนี้ ทางด้านการตลาดแล้ว SEIKO GROUP ยังมีห้างสรรพสินค้าที่เน้นจำหน่ายนาฬิกาหลากหลายแบรนด์ของโลก รวมทั้งแบรนด์ในเครือทั้ง SEIKO, GRAND SEIKO และ CREDOR ในชื่อ WAKO ซึ่งตั้งอยู่กลางโตเกียว ย่านกินซ่า รวมทั้ง SEIKO Prospex บูติค และล่าสุดกับ GRAND SEIKO บูติคซึ่งตั้งอยู่กลางโตเกียว ย่านกินซ่าด้วยเช่นกัน

 

0201GSboutique karui

 

และสำหรับภาพรวมของ SEIKO ก็มีการนำเสนอผ่านทางตึก SEIKO DREAM ในโตเกียว ย่านกินซ่า กับอาคารหลายชั้น ที่แต่ละชั้นจะมีการนำเสนอแบรนด์และรุ่นต่างๆ ของ SEIKO ที่จะทำให้เห็นภาพของนาฬิกาจาก SEIKO ได้อย่างชัดเจนมากขึ้นในแต่ละโมเดล ซึ่งปัจจุบันมีความแตกต่าง และโดดเด่นมากขึ้น จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของนาฬิกาในแต่ละโมเดล ที่ผู้เข้าชมจะสัมผัสได้ถึงความรู้สึกเหล่านี้

 

057e9c7d2a43ba7492482d9592a24dac 

ซึ่งนอกจากนี้แล้ว ยังมีพิพิธภัณฑ์ SEIKO ที่ตั้งอยู่ในโตเกียว ที่เน้นเป็นองค์กรให้ความรู้กับสาธารณะ รวมทั้งเรื่องราวต่างๆ ของโลกนาฬิกา โดยเน้นในส่วนของนาฬิกาจากประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่สมัยอดีตที่มีการปรับปรุงนาฬิกาจากฟากยุโรปให้สามารถแสดงเวลาตามแบบเวลาของญี่ปุ่นได้ จนกระทั่งถึงช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่มีการตกลงใช้เวลาสากลร่วมกัน ซึ่งก็เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับการก่อตั้งแบรนด์ SEIKO ในอดีต

 Screen Shot 2562 12 12 at 10.15.46 AM

 

จากภาพรวมดังกล่าวจะเห็นได้ว่า SEIKO GROUP เป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่เก่าแก่และมีศักยภาพมากสำหรับประเทศญี่ปุ่น ทั้งยังมีเอกลักษณ์ สไตล์ และความมุ่งมั่นตามแบบวัฒนธรรมของตัวเอง ซึ่งนับเป็นเพียงหนึ่งในนาฬิกาไม่กี่แบรนด์จากเอเชีย ที่ยึดมั่นในอุดมการณ์มาอย่างยาวนาน และประสบความสำเร็จสูงในตลาดโลก ในขณะที่มีคู่แข่งจากสวิตเซอร์แลนด์รายล้อมอยู่นับร้อยแบรนด์ในทั่วทุกภูมิภาคของโลก

 

Screen Shot 2562 12 12 at 10.16.35 AM

 

กรุณาติดตามตอนต่อไปในเดือนหน้า

 

 

2019GS S