GLASHÜTTE ORIGINAL, The German Original

 

By Dr. Attawoot Papangkorn

 

จากความกล้าหาญและการมองการณ์ไกลของกลุ่มช่างนาฬิกายุคบุกเบิกที่ถือเป็นแรงผลักดันสำคัญในการขับเคลื่อนแบรนด์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน GLASHÜTTE ORIGINALจึงถือเป็นเรือนเวลาระดับตำนานที่นักสะสมทั่วโลกมีไว้ในคอลเลคชั่นด้วยเทคโนโลยีทางด้านวิศวกรรมแบบเยอรมันที่ได้รับการยอมรับในด้านคุณภาพไปทั่วโลกโดยเฉพาะมาตรฐานการผลิตชั้นยอดในด้านความละเอียดและความเที่ยงตรงให้สมกับประโยคบนตัวเรือนที่ชี้ชัดว่า "Made in Germany"

 

images 

GLASHÜTTE ORIGINAL ก่อตั้งขึ้นในวันที่ 7 ธันวาคม 1845 เมื่อกลุ่มช่างนาฬิกาชั้นสูงที่มีแกนนำชื่อ Ferdinand Adolph Lange มาปักหลักก่อตั้งโรงงานนาฬิกาจักรกลที่เมืองกลาสฮุตเตอในแคว้นแซกซอนี่ประเทศเยอร์มันนีเพื่อฟื้นคืนความมั่งคั่งให้กับเมืองเล็กๆแห่งนี้หลังจากอุตสาหกรรมเหมืองแร่เงินย้ายฐานการผลิตออกไปและทิ้งไว้เพียงความซบเซาทางเศรษฐกิจของเมือง

 

Screen Shot 2562 11 16 at 8.48.48 PM 

เขานำพาความเชี่ยวชาญเฉพาะทางมาช่วยฝึกฝนและสร้างอาชีพใหม่ให้กับคนในพื้นที่กระทั่งบรรดาอดีตคนงานเหมืองแร่กลายเป็นช่างฝีมือชั้นเลิศในที่สุดขณะที่บางส่วนก็สามารถออกไปตั้งโรงงานผลิตนาฬิกาของตัวเองได้เป็นผลสำเร็จ (A. Lange & Söhneคือหนึ่งในนั้นเมืองกลาสฮุตเตอแห่งนี้จึงกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตนาฬิกาที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรปมาตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 20 และนาฬิกาที่ผลิตจากเมืองกลาสฮุตเตอยังเป็นที่กล่าวขานในฐานะเรือนเวลาชั้นเลิศระดับโลกมาตั้งแต่นั้นมา

 

Screen Shot 2562 11 16 at 9.52.47 PM

 

แม้GLASHÜTTE ORIGINALจะเผชิญกับเหตุการณ์สำคัญต่างๆของโลกและเดินทางผ่านประวัติศาสตร์ที่ยาวนามาเป็นเวลากว่า 170 ปีทว่าการพัฒนาเทคโนโลยีของเรือนเวลานั้นไม่เคยหยุดนิ่งนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นโดยบุคลากรของแบรนด์ยังคงได้รับการต่อยอดจากรุ่นสู่รุ่นด้วยความชำนาญการในหลากหลายมิติจึงทำให้GLASHÜTTE ORIGINAL มีลมหายใจมาจนถึงทุกวันนี้

 

Calibre 89 02 Movement Back 

ชิ้นส่วนสำคัญของกลไกอย่างเช่นบริจด์และค็อคที่เป็นงานแกะสลักด้วยมือแบบฟรีแฮนด์หรือบลูสกรูว์ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางเคมีหลังจากผ่านขั้นตอนด้านความร้อนกว่า 290 องศาเซลเซียสไปจนกระทั่งแท่นกลไกแบบธรี-ควอเตอร์เพลทที่แตกต่างจากเรือนเวลาทางากฝั่งสวิสโดยสิ้นเชิงโดยมีวิศวกรรมแบบไมโครเทคโนโลยีขั้นสูงและการออกแบบที่ทันสมัยในยุคปัจจุบันที่นำมาผสานเข้ากับแนวทางการผลิตแบบดั้งเดิมของกลาสฮุตเตอทำให้เกิดความงามทั้งภายนอกและภายในตัวเรือนซึ่งเป็นหัวใจสำคัญหลักของเรือนเวลาจากGLASHÜTTE ORIGINAL

 

glashutte image.504116 

การออกแบบชั้นสูงพร้อมความประณีตที่สอดรับกันอย่างลงตัวชิ้นส่วนจักรกลที่สมบูรณ์แบบด้วยความวิจิตรบรรจงเส้นสายลายสลักที่เปี่ยมด้วยฝีมือการผลิตจากประสบการณ์อันยาวนานและความเป็นแบรนด์นาฬิกาจากเยอร์มันนีที่พร้อมด้วยคุณสมบัติต่างๆตามแนวทางดั้งเดิมของนาฬิกาจากเยอร์มันนีล้วนรวมกันทำให้เกิดเป็นความงดงามของเรือนเวลาGLASHÜTTE ORIGINAL แบรนด์นาฬิกาจากเยอรมันนีที่พร้อมพรั่งด้วยความเป็นเยอร์มันนีอย่างไม่ต้องสงสัย

 

Glashutte Original Senator Chronometer 2019 facelift 6

  

ด้วยอิทธิพลทางการตลาดอันแข็งแกร่งผู้คนส่วนใหญ่จึงถูกครอบงำและมีความเชื่อกันอย่างมากว่าเรือนเวลาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์นั้นจะมีความเป็นเลิศมากที่สุดแต่ในความเป็นจริงแล้วความคิดเช่นนี้นั้นถูกต้องเพียงแค่ครึ่งเดียวเพราะยังมีเรือนเวลาอีกมากที่แม้จะไม่ได้ถูกผลิตขึ้นในสวิตเซอร์แลนด์แต่ก็มีความเป็นเลิศไม่แพ้กันหรืออาจมีคุณภาพดีกว่ามากในหลายส่วนอย่างเช่นเรือนเวลาที่ระบุว่า "Made in Germany" เป็นต้น

  

1 89 02 03 02 30 SenatorCosmopolite PR 01