THE GLASHÜTTE ORIGINAL MANUFACTORY

By: Dr. Pramote Rienjaroensuk

 

ส่วนสำคัญส่วนหนึ่งเลย นั่นเป็นเพราะโรงงานแห่งนี้ มีกระบวนการผลิตแทบจะทุกขั้นตอน ที่ต้องผ่านการทำงานในหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การออกแบบ การผลิตชิ้นส่วนต่างๆ และการประกอบขั้นตอนต่างๆ อันหลากหลาย โดยมีการควบคุมการผลิตและมาตราฐานอันเข้มงวดเป็นส่วนสำคัญ อันเป็นส่วนที่ทำให้นาฬิกาภายใต้ชื่อ GLASHÜTTE ORIGINAL ได้รับความชื่นชมจากผู้สนใจตลอดมา 

 4ffIMG 1973

 ภาพถ่ายหน้าพิพิธภัณฑ์กลาสฮุตเตอ ที่รวบรวมเรื่องราวอันหลากหลายของนาฬิกาแบรนด์ต่างๆ ในเมืองนี้ที่มีประวัติศาสตร์หลายส่วนร่วมกัน

 

อย่างไรก็ตาม รูปแบบอันรวมไปถึงแนวทางในการผลิตนาฬิการะดับสูงที่เป็นสไตล์เยอร์มัน ที่ไม่ว่าจะเป็นภาพลักษณ์ภายนอกหรือภายใน รวมไปถึงชิ้นส่วนและกลไกต่างๆ ก็สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จที่แตกต่างของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี อย่างที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจนขึ้นเมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน อย่างเช่น แท่นเครื่อง เรคกูเลเตอร์ ไมโครโรเตอร์ รวมไปถึงการขัดแต่งและงานการแกะสลักบนชิ้นส่วนต่างๆ ของกลไกนาฬิกา ที่ร่วมกันทำให้นาฬิกาแบรนด์เยอร์มันจากกลาสฮุตเตอมีความโดดเด่นและแตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์

 

02 Manufactory building

 

04 Manufactory atrium

 

โรงงานผลิตนาฬิกาของ GLASHÜTTE ORIGINAL ตั้งตระหง่านอยู่ใจกลางเมือง กลาสฮุตเตอ ด้วยสถาปัตยกรรมที่เน้นความทันสมัยภายใต้โทนสีสว่างร่วมกับเส้นสายอันเฉียบคมและโปร่งตาด้วยกระจกใสจำนวนมาก โดยตั้งแต่กระบวนการออกแบบจนถึงการผลิตนาฬิกาเกือบทั้งหมดจะถูกกระทำขึ้นที่นี่ อีกทั้งชิ้นส่วนกลไกเกือบทุกชิ้นก็ยังเป็นส่วนหนึ่งที่ถูกกระทำขึ้นภายในโรงงานนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งนอกจากนี้แล้ว ยังมีหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิต เวิร์คช็อปประกอบชิ้นส่วน และหน่วยงานการประกอบขั้นสุดท้ายอยู่บนพื้นที่ราว 10,000 ตารางเมตรของโรงงานแห่งนี้อีกด้วย

 

07 Manufactory atrium

 

ปัจจุบันนี้ GLASHÜTTE ORIGINAL ยังคงยึดมั่นในประเพณีและแนวทางการผลิตแบบดั้งเดิมในการที่จะบรรจงสร้างสรรค์ผลงานด้วยมือของผู้เชี่ยวชาญในแต่ละแขนงและเลือกใช้แต่วัสดุชั้นเลิศ แต่ก็ได้นำเอาเทคโนโลยีอันทันสมัยเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตด้วย เพื่อให้ได้ผลงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดในทุกองค์ประกอบ จากแนวคิดของแบรนด์ในการเป็นนักพัฒนาอย่างมีอิสระเสรี รวมกับการเป็นนักประดิษฐ์นาฬิกาที่มีศักยภาพในการผลิตสูง รวมไปถึงการเป็นศูนย์รวมของเหล่ายอดฝีมือ ทั้งนักออกแบบ วิศวกร ช่างเทคนิค โปรแกรมเมอร์ ช่างเครื่อง ช่างแกะสลัก ช่างขัดแต่ง ช่างทอง เจ้าหน้าที่ควบคุมคุณภาพ และช่างนาฬิกา ดังนั้นสถานที่แห่งนี้จึงควรค่าแก่การเรียกขานว่าโรงงานนาฬิกาได้อย่างแท้จริง

 

GO Abteilung Uhrenmontage 4

 

Kal 58 Planetengetriebe Zahnrad aufsetzen

 

16 Steine eindruecken

 

20 Unruhbruecke Gravur Detail 2


ด้วยความภาคภูมิใจในศักยภาพการผลิตของตน GLASHÜTTE ORIGINAL จึงยินดีให้คนรักนาฬิกาเข้ามาเยี่ยมชมโรงงานแห่งนี้โดยแต่ละปีจะมีผู้คนจากทั่วโลกมาเยือนเป็นจำนวนหลายพันคน โดยผู้มาเยือนจะได้ชมกระบวนการผลิตนาฬิกาอย่างชัดเจน ด้วยการเดินทัวร์ไปตามทางเดินที่ออกแบบเป็นโถงโล่งโปร่งสบายจากเพดานที่สูงถึง 23 เมตร ซึ่งตลอดเส้นทางที่เดินผ่านนั้นจะได้พบเห็นการทำงานของแผนกต่างๆ ผ่านกระจกใสบานใหญ่ ร่วมด้วยหน้าจอที่จะแสดงข้อมูลและภาพต่างๆ เกี่ยวกับแผนกนั้นๆ ให้รับทราบ โดยมีไกด์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้นำชมและให้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อให้ประสบการณ์การเยี่ยมชมโรงงานแห่งนี้เต็มไปด้วยความรู้ ความเข้าใจ และความประทับใจในโลกของนาฬิการะดับสูง

 

Restauration hist Werkzeug Taschuhrbuegel 2

 

27 Schrauben drehen

 

26 Haerten Schwanenhalsf 2