THE VISIT รื่นรมย์ชมเรือนเวลากับ PARMIGIANI FLEURIER

By: Dr. Pramote Rienjaroensuk

 

"สวิตเซอร์แลนด์ยังคงเป็นดินแดนในฝันของผมอีกเช่นเคย จนหลายครั้งผมรู้สึกเหมือนกับที่หลายๆ คนเคยบอกผมว่าผมได้กลับบ้านอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งการไปสวิตเซอร์แลนด์ในครั้งนี้นอกจากงานนาฬิกาที่เจนีวาแล้ว ยังเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผมจะได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมโรงงานนาฬิกา แต่คงเป็นเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้นที่ผมจะรู้สึกตื่นเต้นเป็นพิเศษอย่างเช่นการเยี่ยมชมครั้งนี้"

 

ชื่อของ Mr. Michel Parmigiani คุ้นตาผมตั้งแต่ครั้งเริ่มสนใจนาฬิกา และก็เฝ้ามองด้วยความพิศวงว่างานของเขาช่างลึกล้ำอะไรเช่นนี้ งานที่ว่านี้นอกจากตัวเรือนนาฬิกาและฟังก์ ชั่นต่างๆ ที่เราสามารถมองเห็นได้จากนาฬิการุ่นต่างๆ ของเขาแล้ว ยังมีความลึกซึ้งในแง่ของช่างนาฬิกาอย่างแท้จริงซึ่งนั่นก็มาจากการที่เขารักในงานการผลิต ซ่อม รักษา หรือแม้แต่ควบคุมดูแลงานด้านต่างๆ ตามแบบช่างนาฬิกาแห่งสวิตเซอร์แลนด์โดยแท้จริง

 

 DSC6732

 

Parmigiani Fleurier เป็นแบรนด์นาฬิกาของสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยชายผู้หลงใหลในเครื่องบอกเวลาเป็นชีวิตจิตใจ Mr. Michel Parmigiani เขามีความฝันที่จะสร้างนาฬิกาชั้นเยี่ยมในแนวทางของตัวเองขึ้นมาโดยเริ่มสร้างเวิร์คช็อปของตัวเองขึ้นในวาลเดอเทรเวอร์ส (Val-de-Travers) เมื่อปี 1976 ความมุ่งมั่นของเขาก็คือ ต้องการสร้างนาฬิกาที่มีความเป็นตัวตนสูงไม่ตามใครและทรงไว้ซึ่งคุณค่าตามประเพณีการประดิษฐ์นาฬิกาแบบดั้งเดิมโดยเติมเต็มความสมบูรณ์แบบลงไปด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างกลมกลืน เขาตระหนักดีว่าคุณค่าแห่งเรือนเวลาคืออะไร และประการสำคัญในการสร้างคุณค่าให้กับนาฬิกาของเขานั้นก็คือ เขาจะต้องรังสรรค์นาฬิกาขึ้นมาด้วยการพึ่งพาตนเองให้ได้มากที่สุด ตั้งแต่งานออกแบบและงานผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ไปจนถึงงานประกอบและขัดแต่ง ซึ่งก็เป็นที่มาของการเป็นเจ้าของโรงงานผลิตชิ้นส่วนนาฬิกาแขนงต่างๆ และโรงงานประกอบนาฬิกาหลายแห่งด้วยกันโดยโรงงานแต่ละแห่งต่างก็ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดเพื่อผลรวมเป็นงานนาฬิกาสุดประณีตตามเจตจำนงค์ของ Mr. Michel ภายใต้การดำเนินการของ Sandoz Family Foundation ซึ่งเข้ามาสนับสนุน Mr. Michel ในการก่อร่างสร้างแบรนด์ Parmigiani Fleurier ขึ้นตั้งแต่ปี 1996 เป็นต้นมา โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เฟลอริเยร์ กระทั่งเติบโตกลายเป็นแบรนด์ที่มีจำนวนการผลิตนาฬิกาถึง 6,000 เรือนต่อปีในปัจจุบัน

 

atokalpa 001Atokalpa

 

IAMWATCH มีโอกาสได้รับเชิญเป็นพิเศษในการเยี่ยมชมโรงงานต่างๆ ของ Sandoz Family Foundation ทั้งหมดอันเป็นแหล่งกำเนิดของชิ้นส่วนต่างๆ มากมายที่จะนำมาประกอบเป็นนาฬิกา Parmigiani แต่ละเรือน โดยโรงงานแรกที่จะกล่าวถึงก็คือ Atokalpa ซึ่งตั้งอยู่ที่แอลเล (Alle) ในเขตจูรา โดยในปี 2000 Sandoz Family Foundation ได้เข้าถือครองโรงงานที่มีความเชี่ยวชาญมาอย่างยาวนานในการผลิตเกียร์เทรน พิเนียน และไมโครเกียร์ อันเป็นชิ้นส่วนสำคัญของกลไกนาฬิกาจักรกล และตั้งแต่ปี 2005 เป็นต้นมา ชิ้นส่วนต่างๆ ของเอสเคปเม้นท์และกลไกควบคุมการทำงานรวมถึงเอสเคปเม้นท์วีล พาลเลทฟอร์ค เพลท บาลานซ์ และบาลานซ์สปริง ก็ได้ถูกผลิตขึ้นในโรงงานแห่งนี้ 

  

PARMIGIANI FLEURIER THE CREATIVE FACTORY

 

lab 003 1

Les Artisans Boitiers

 

โรงงานต่อมาก็คือ Les Artisans Boitiers ในลา โชซ์-เดอ-ฟงด์ส ซึ่งเป็นเวิร์คช็อปผลิตตัวเรือนที่ทาง Sandoz Family Foundation เข้าครอบครองมาตั้งแต่ปี 2000 และเพิ่งมีการขยับขยายให้มีพื้นที่เวิร์คช็อปกว้างขวางยิ่งขึ้นเมื่อปี 2010 ที่นี่มีเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยด้วยการใช้ระบบคอมพิวเตอร์สามมิติแบบซีเอดี ทำงานร่วมกับเครื่องซีเอ็นซี ในการสร้างตัวเรือนดีไซน์เฉพาะตัวของนาฬิกา Parmigiani ซึ่งนอกจากตัวเรือนแบบปกติที่ผลิตขึ้นในจำนวนมากแล้ว เวิร์คช็อปแห่งนี้ยังมีขีดความสามารถในการสร้างทั้งงานตัวเรือนระดับพิเศษที่มีความซับซ้อนสุดๆ ได้ด้วย วัสดุที่นำมาใช้ทำตัวเรือนของ Parmigiani ก็จะมีทั้งทองคำ แพลตินั่ม พัลลาเดียม สตีล และไทเทเนียม

 

 DSC6696

 

Elwin เป็นโรงงานสำคัญอีกแห่งหนึ่งที่เข้ามารวมอยู่ใน Sandoz Family Foundation เมื่อปี 2001 และโรงงานแห่งใหม่ที่เบิร์นในเขตจูราที่เราได้เยี่ยมชมนี้ก็เพิ่งเปิดดำเนินการเมื่อปี 2010 ที่ผ่านมา ภายใต้สถานที่อันกว้างขวางของโรงงานผลิตสกรูว์ที่มีเครื่องบาร์เทิร์นนิ่งแมชชีนอยู่ถึง 50 เครื่องซึ่งรวมถึงเครื่อง DECATHLON อีก 3 เครื่องด้วย

 

elwin 002Elwin

 

ต่อกันด้วยโรงงาน Vaucher (Vaucher Manufacture Fleurier SA) ในเฟลอริเยร์ ซึ่งเป็นโรงงานที่ทำหน้าที่ผลิตกลไกนาฬิกาคุณภาพสูงโดยเฉพาะ ทั้งยังมีหน่วยงานวิจัยและพัฒนา หน่วยงานผลิตเมนเพลทด้วยเครื่องซีเอ็นซีและชิ้นส่วนเฉพาะบางชิ้น หน่วยงานขัดแต่งเพลทและบริดจ์ และหน่วยงานขัดลบเหลี่ยมชิ้นส่วนต่างๆ ด้วยมือ หน่วยงานชุบวัสดุ ตลอดจนหน่วยงานประกอบกลไกและตัวเรือน และยังมีเวิร์คช็อปสำหรับฝึกช่างนาฬิกาทั้งสำหรับฝ่ายผลิตและฝ่ายซ่อมบำรุงเป็นของตนเองอีกด้วย โรงงานแห่งนี้เปิดดำเนินการเมื่อปี 2003 เป็นต้นมาและทำให้ Parmigiani Mesure et Art du Temps ซึ่ง Mr. Michel ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1990 มีการเปลี่ยนแปลงใหม่โดยแบ่งส่วนงานระหว่างแบรนด์กับโรงงานออกจากกันเป็น 2 องค์กรอย่างชัดเจน และในทุกวันนี้ก็มีกลไกทั้งหมดถึง 19 แบบที่ถูกออกแบบและผลิตขึ้นด้วยตนเองหรือที่เรียกกันคุ้นหูว่ากลไกอินเฮ้าส์ สำหรับใช้เป็นหัวใจของนาฬิกา Parmigiani รุ่นต่างๆ

 

 DSC6732

 

มิใช่เพียงแค่งานสร้างนาฬิกาใหม่เท่านั้น แต่ Parmigiani ยังมีเวิร์คช็อปบูรณะและซ่อมบำรุงนาฬิกาโบราณด้วยการซ่อมบำรุงตามแบบแผนและเครื่องมือแบบดั้งเดิม อันเป็นงานที่ Mr. Michel รักและทำมาตั้งแต่ปี 1976 ซึ่งความสุขในการชุบชีวิตนาฬิกาโบราณให้กลับมามีลมหายใจได้อีกครั้งนี้เองได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เขาสร้างแบรนด์นาฬิกา Parmigiani Fleurier ขึ้นมา ปัจจุบันเวิร์คช็อปบูรณะและซ่อมบำรุงนาฬิกาโบราณของ Parmigiani ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านหลังเล็กๆ ในเฟลอริเยร์แห่งนี้ ยังคงทำหน้าที่ตามเจตนารมณ์เดิมอย่างมั่นคงและเป็นที่ปรึกษาของบรรดาพิพิธภัณฑ์สำคัญหลายแห่งทั้งในสวิตเซอร์แลนด์และทั่วทั้งโลก

 

P1060032

 

นอกจาก Parmigiani จะสามารถผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ของกลไก ตัวเครื่อง และตัวเรือนได้ด้วยกลุ่มโรงงานในเครือของตัวเองแทบจะทั้งหมดแล้ว องค์ประกอบสำคัญของนาฬิกาอีกอย่างหนึ่งซึ่งก็คือหน้าปัดอันสวยงามนั้นก็ถูกผลิตขึ้นโดยโรงงาน Quadrance et Habillage ซึ่งอยู่ในเครือของ Sandoz Family Foundation ด้วยเช่นกัน โรงงานนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2005 และดำเนินการผลิตแผ่นหน้าปัดพื้นฐานด้วยเครื่องซีเอ็นซีอันทันสมัยซึ่งทำให้ Parmigiani สามารถสร้างหน้าปัดสำหรับนาฬิกาเรือนพิเศษๆ แบบสั่งผลิตได้อย่างง่ายดาย ก่อนจะส่งต่อไปยังแผนกงานตกแต่งทั้งงานแกะลายกิโยเช่และแผนกทำสีหน้าปัดทั้งแบบแล็กเกอร์หรือแบบชุบ รวมไปถึงแผนกตกแต่งรายละเอียดต่างๆ บนหน้าปัดและสุดท้ายที่การติดตั้งมาร์กเกอร์โดยช่างผู้ชำนาญเพื่อให้แน่ใจว่าได้แบบและคุณภาพของหน้าปัดที่ตรงตามความต้องการของผู้ออกแบบอย่างแท้จริง

 

P1060034

 

แต่ละโรงงานและหน่วยงานของ Parmigiani ล้วนตั้งอยู่ในสถานที่ซึ่งสะดวกต่อการขนส่งและมีที่ตั้งไม่ไกลจากกันมากนัก ซึ่งง่ายต่อการดูแลของสำนักงานใหญ่ที่เฟลอริเยร์เพื่อให้การดำเนินงานของแต่ละหน่วยงานสามารถเชื่อมต่อกันอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดซึ่งก็ไม่แปลกใจเลยถ้าจะบอกว่า Parmigiani มีงานการผลิตที่หลากหลายแต่สามารถเชื่อมต่องานกันได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งจะส่งผลให้เรือนเวลาแต่ละเรือนที่ผลิตสู่ผู้รักนาฬิกาทั้งหลายทั่วโลกนั้นมีความสมบูรณ์แบบและยอดเยี่ยมที่สุด

 

The openworked gold pate 1

 

PARMIGIANI FLEURIER Toric Quaestor Labyrinthe นาฬิกามินิทรีพีทเตอร์ในตัวเรือนแพลตินั่ม หน้าปัดทำจากทองคำฉลุร่องให้เห็นแผ่นหยกพม่าที่อยู่ภายใน ทำงานด้วยกลไกไขลานกำลังสำรอง 72 ชั่วโมง หนึ่งในนาฬิกาไฮไลต์ของแบรนด์ที่อวดโฉมในงาน SIHH2013 ผลิตขึ้นมาเพียง 5 เรือน เท่านั้น

 

TORIC QUAESTOR LABYRINTHE