ความเป็นมาของ CALATRAVA Ref. 6006G ความเรียบหรูที่แฝงอารมณ์สปอร์ตอย่างมีชั้นเชิงจาก PATEK PHILIPPE

 

เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา PATEK PHILIPPE (ปาเต็ก ฟิลิปป์) ได้เปิดตัวนาฬิกาเดรสหรูรุ่นใหม่ของตระกูล Calatrava (คาลาทราวา) อันได้แก่รหัสเรเฟอเรนซ์ 6006G-001 สู่ข้อมือของคนรักนาฬิกาแนวเรียบหรูแฝงอารมณ์สปอร์ต โดยเป็นนาฬิกาที่แสดงเวลาแบบสองเข็มกลางร่วมกับเข็มวินาทีขนาดเล็กซึ่งอยู่ภายในวงวินาที ณ ตำแหน่ง 4 นาฬิกา อันดูแปลกและแตกต่างจากนาฬิกาทั่วไป ทั้งยังมาพร้อมฟังก์ชั่นแสดงวันที่ด้วยเข็มกลางอีกต่างหาก ซึ่งสำหรับคอปาเต็กแล้ว คงบอกว่านี่ไม่ใช่ของใหม่ เพราะเคยมีออกมาก่อนแล้ว ใช่ครับด้วยลักษณะของมันอาจไม่ได้เป็นของใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน หากแต่มันเป็นทายาทเจเนอเรชั่นล่าสุดที่ถูกขัดเกลาให้มีความร่วมสมัยยิ่งขึ้นโดยทางปาเต็กตั้งใจสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อรับหน้าที่แทนรุ่นเดิมนั่นเอง นอกจากนี้ยังตั้งใจให้เป็นหนึ่งในบันทึกแห่งการฉลองอายุ 40 ปี ของกลไกคาลิเบอร์ 240 ในปี 2017 ด้วย

 

6006G 001 PRESS RVB web

 

 

ย้อนความเป็นมา

 

ก่อนจะเข้าเรื่องของ Calatrava ในแบบดีไซน์นี้ ขอเอ่ยถึงบรรพบุรุษแรกสุดของตระกูล Calatrava ให้ได้รู้จักกันสักนิด นาฬิกาที่ถือว่าเป็นต้นตระกูลของนาฬิกาแบบ Calatrava ก็คือ Ref. 96 ที่สร้างขึ้นในปี 1932 คอนเซ็ปต์ในการสร้างสรรค์นั้นมาจากแนวทางการออกแบบสมัยใหม่สไตล์ “เบาเฮ้าส์” (สถานศึกษาด้านการออกแบบและสถาปัตย์ในเยอรมนี ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1919) ซึ่งเน้นการคำนึงถึงประโยชน์การใช้งานและความเรียบง่ายเป็นหลัก ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงเป็นนาฬิกาเรือนกลมรูปทรงสละสลวยพร้อมหน้าปัดอันเกลี้ยงเกลาซึ่งแสดงเพียงแค่เวลาด้วยการทำงานของกลไกความเที่ยงตรงสูง จากนั้นเป็นต้นมาก็ได้ออกลูกออกหลานมาอย่างต่อเนื่องรุ่นแล้วรุ่นเล่า แบบแล้วแบบเล่า มาจนถึงปัจจุบัน โดยทุกรุ่นทุกแบบก็ยังคงยึดถือคอนเซ็ปต์ดั้งเดิมของตระกูลอันได้แก่ความเรียบง่ายที่มอบการแสดงเวลาอย่างชัดเจนเอาไว้อย่างเหนียวแน่น

 

1932 Ref 96

 

นาฬิกา Ref. 96 ปี 1932 ต้นตระกูลของ Calatrava

 

1932 ref 96

 

ต้นกำเนิดของนาฬิกาเดรส Calatrava กลไกอัตโนมัติในดีไซน์เจืออารมณ์สปอร์ตเช่นนี้ อุบัติขึ้นเมื่อปี 1991 ในรูปแบบนาฬิกาเรือนบาง รหัส Ref. 5000 ซึ่งเป็นการผลิตแบบ ลิมิเต็ด เอดิชั่น ในจำนวนจำกัด อันเป็นที่ต้องการของบรรดานักสะสมเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นนาฬิกาดีไซน์เดรสแฝงอารมณ์สปอร์ตที่ไม่เคยพบเจอกันมาก่อนในบรรดานาฬิกาตระกูล Calatrava ทีผ่านมา จุดเด่นของมันก็คือ ความตั้งใจของ PATEK PHILIPPE ในการวางตำแหน่งของวงหน้าปัดวินาทีขนาดเล็กบนหน้าปัดไว้ ณ ตำแหน่ง 4.30 นาฬิกา ซึ่งไม่ใช่ตำแหน่งปกติที่พบเห็นกันได้ในนาฬิกาทั่วไป แม้กระทั่งในทุกวันนี้ก็ตาม รวมไปถึงการจัดวางหลักชั่วโมงเลขอารบิกไปตามแนวโค้งอยู่ระหว่างขอบหน้าปัดกับวงสเกลแบบรางรถไฟที่มีสเกลหลัก 5 นาทีเป็นรูปสามเหลี่ยม ซึ่งก็เป็นวงสเกลแบบเดียวกับวงวินาที อันเป็นสไตล์กราฟิกที่ดูต่างไปจากนาฬิกาทั่วไป

 

5000G 001

 

Ref. 5000G-001 นาฬิกา ลิมิเต็ด เอดิชั่น ที่เริ่มผลิตขึ้นเมื่อปี 1991

 

หลังจาก Ref. 5000 ถูกจำหน่ายหมดไป ใครที่อยากได้ก็ต้องรอถึงกว่าสิบปี กว่าจะมีทายาทของนาฬิกาดีไซน์นี้เกิดขึ้นมา นั่นก็คือ ปี 2005 ที่ทางแบรนด์เปิดตัว Ref. 6000 ออกมา โดยมีการเพิ่มฟังก์ชั่นแสดงวันที่ด้วยเข็มกลางซึ่งมีปลายเป็นรูปเสี้ยวจันทร์เคลือบแล็กเกอร์สีแดงชี้บ่งไปยังตัวเลขวันที่ซึ่งพิมพ์เรียงรายอยู่บริเวณขอบหน้าปัด ขณะที่รูปแบบโดยรวมนั้นยังคงสืบทอดลักษณะของ Ref. 5000 มาแบบเต็มๆ แต่เมื่อเวลาล่วงเลยไป แม้ตัวนาฬิกาจะมีดีไซน์คลาสสิกแบบร่วมสมัยและมีการสร้างสรรค์เวอร์ชั่นใหม่ๆ พร้อมปรับรูปแบบการตกแต่งออกมาเป็นทางเลือกอีกหลายเวอร์ชั่นก็ตาม ในที่สุดก็ต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ซึ่งเมื่อปี 2017 จะเป็นปีครบรอบอายุ 40 ของกลไกคาลิเบอร์ 240 อันเป็นกลไกพื้นฐานของนาฬิกาดีไซน์นี้ ทางแบรนด์จึงได้ใช้โอกาสนี้เปิดตัวทายาทเจเนอเรชั่นใหม่มารับหน้าที่แทน Ref. 6000 ซึ่งก็คือ Ref. 6006G นั่นเอง

 

6000Gimg3

 

Ref. 6000 เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2005 ตลอดอายุการทำตลาดได้มีการผลิตเวอร์ชั่นต่างๆ ออกมาหลายแบบ โดยแตกต่างกันที่สีของหน้าปัด

และก็มีทั้งแบบตัวเรือนไวท์โกลด์ (Ref. 6000G) และแบบตัวเรือนโรสโกลด์ (Ref. 6000R) ให้เลือก

6006 trio

 

 

Calatrava Ref. 6006G ธำรงรูปแบบเดิม เพิ่มเติมความทันสมัย

 

รูปแบบดีไซน์ของตัวเรือน กระจกหน้าปัดแซฟไฟร์ หน้าปัดทองเหลืองที่มีการฟินิชชิ่งพื้นผิวที่แตกต่างกัน การจัดวางเลขอารบิกไปตามแนวโค้งของวงหน้าปัด และฟังก์ชั่นแสดงวันที่ด้วยเข็มกลางกับแสดงวินาทีด้วยเข็มสีดำขนาดเล็ก ณ ตำแหน่ง 4.30 นาฬิกา ของ Ref. 6000 อันเป็นที่รักของผู้คนทั่วโลก ยังคงอยู่กับ Ref. 6006 อย่างครบถ้วน แต่ทาง PATEK PHILIPPE ได้ปรับเสริมดีไซน์ที่ทันสมัยเข้าไปในบางชิ้นส่วน อันได้แก่ เข็มชั่วโมงกับเข็มนาทีวัสดุไวท์โกลด์ 18 เค ที่ออกแบบขึ้นใหม่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นโดยเป็นแบบทรงบาตองฉลุโปร่งแต่ยังคงเคลือบด้วยแล็กเกอร์สีขาว และเข็มแสดงวันที่วัสดุบรอนซ์เคลือบแล็กเกอร์สีขาวที่ปรับดีไซน์บนส่วนปลายจากรูปเสี้ยวจันทร์มาเป็นปลายศรโดยยังคงเคลือบด้วยแล็กเกอร์สีแดงเงาเช่นเดิม นอกจากนี้ยังใช้ตัวเรือนใหม่ที่มีรูปทรงคล้ายกับของเดิม แต่มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นจาก 37 มม. มาเป็น 39 มม. เพื่อให้เหมาะกับความนิยมของผู้คนยุคปัจจุบัน และสิ่งที่ได้มาจากการขยายขนาดตัวเรือนก็คือ หน้าปัดที่มีขนาดใหญ่ขึ้นซึ่งทำให้อ่านค่าได้อย่างสบายสายตากว่าเดิม ส่วนการฟินิชชิ่งตัวเรือนก็ยังคงเป็นการขัดเงาเหมือนเดิม ที่สำคัญก็คือความบางของตัวเรือนที่วัดได้แค่ 8.84 มม. เท่านั้นเอง

6006G 001 AMB web

Ref. 6006 เปิดตัวมาครั้งแรกด้วยรหัส Ref. 6006G-001 ซึ่งใช้ตัวเรือนวัสดุไวท์โกลด์ 18 เค คู่กับสายหนังจระเข้ลายตารางใหญ่สีดำเคลือบเงา ล็อคด้วยตัวล็อคแบบบานพับวัสดุไวท์โกลด์ 18 เค และใช้หน้าปัดทำสีแบบทูโทนสีเข้มตัดกับสีอ่อนเช่นเดียวกับ Ref. 6000 บางเวอร์ชั่น โดยสำหรับ Ref. 6006G-001 นี้จะใช้เป็นพื้นหน้าปัดสีดำ “เอบอนี” ตกแต่งแบบซันเบิร์สท์บนพื้นที่ส่วนกลางกับวงวันที่ขณะที่พื้นวงชั่วโมงถูกตกแต่งแบบซาตินเป็นแนววง โดยพิมพ์เลขชั่วโมงกับวันที่ด้วยสีขาว ตัดด้วยวงแหวนสเกลนาทีกับพื้นวงหน้าปัดวินาทีสีเงินตกแต่งลายกิโยเช่แบบวงซ้อนและพิมพ์สเกลเป็นสีดำ ซึ่งการฟินิชตกแต่งที่แตกต่างกันบนพื้นผิวก็สร้างให้เกิดมิติที่สวยงามไปพร้อมๆ กับความชัดเจนในการอ่านค่า ส่วนเข็มวินาทีขนาดเล็กทรงบาตองที่เป็นโทนสีดำนั้นเป็นการเคลือบนิกเกิ้ลดำลงบนวัสดุไวท์โกลด์ 18 เค

 

6006G Dial

 

เครื่องที่ใช้กับ Ref. 6006 นั้นยังคงเป็นรหัสเดียวกับ Ref. 6000 นั่นก็คือ คาลิเบอร์ 240 PS C กลไกแบบอัตโนมัติ ขึ้นลานด้วยโรเตอร์ขนาดเล็กวัสดุทองคำ 22 เค กำลังสำรอง 38-48 ชั่วโมง ความถี่ 21,600 ครั้งต่อชั่วโมง และมีระดับความแม่นยำสูงด้วยอัตราความคลาดเคลื่อนเพียง -3 ถึง +2 วินาทีต่อวัน ซึ่งการปรับตั้งวันที่ของกลไกเครื่องนี้จะกระทำด้วยแป้นกดที่อยู่ ณ ตำแหน่ง 10 นาฬิกา ที่ด้านข้างของตัวเรือน

 

6006G 001 proDproG rvb web

 

กลไกคาลิเบอร์ 240 นี้มีลักษณะเด่นตรงขนาดอันเพรียวบาง ซึ่งแม้จะมีฟังก์ชั่นแสดงวันที่อย่างรุ่นนี้ก็มีความหนาเพียง 3.4 มม. เท่านั้น และถือเป็นกลไกที่ยอดเยี่ยมที่สุดเครื่องหนึ่งของ PATEK PHILIPPE ที่แม้จะถือกำเนิดขึ้นมากว่า 40 ปีแล้ว ก็มีการปรับปรุงพัฒนาชิ้นส่วนและการทำงานของกลไกอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ก้าวล้ำที่สุดของแต่ละยุคสมัย โดยในปัจจุบันก็มีการใช้บาลานซ์แบบ “ไจโรแม็กซ์” กับบาลานซ์สปริงแบบ “สไพโรแม็กซ์” ที่ทำจากวัสดุซิลินวาร์ และได้รับการรับรอง ปาเต็ก ฟิลิปป์ ซีล อันเป็นมาตรฐานการควบคุมคุณภาพอันเข้มงวดของ PATEK PHILIPPE ซึ่งแน่นอนว่าชิ้นส่วนต่างๆ นั้นย่อมถูกตกแต่งมาอย่างประณีตงดงามตามมาตรฐานของ PATEK PHILIPPE โดยชิ้นบริดจ์ของเครื่องนี้ถูกตกแต่งเป็นลายแถบริ้วสไตล์เจนีวาและมีการสลักข้อความที่ตกแต่งด้วยทอง ขณะที่บริเวณขอบสันของบริดจ์ถูกขัดแต่งมาอย่างเงางาม ส่วนบนโรเตอร์ก็ได้รับการสลักตกแต่งเป็นตรา คาลาทราวา ครอส ทั้งหมดนี้สามารถชื่นชมได้ผ่านกระจกแซฟไฟร์คริสตัลที่ผนึกอยู่บนฝาหลังเช่นเดียวกับ Ref. 6000

6006G 001 web

ลักษณะของลูกค้าที่ PATEK PHILIPPE หมายมั่นไว้สำหรับ Ref. 6006G ก็คือ ชายหนุ่มการศึกษาดีที่มีไลฟ์สไตล์แบบสบายๆ ไปจนถึงคุณพ่อยุคใหม่ หากลักษณะที่ว่ามานี้ใช่สำหรับคุณ ก็ลองไปชมเรือนจริงที่ ปาเต็ก ฟิลิปป์ บูติก กันเลยดีมั้ยครับ

 

By: Viracharn T.