GOLAY SPIERER

  

002829 002.772 CS

 

 

Golay Spierer เป็นผู้รับจ้างผลิตนาฬิกาอิสระในเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่นอกจากจะออกแบบและผลิตนาฬิกาของตัวเองแล้วยังรับงานสร้างสรรค์และผลิตงานนาฬิกาสุดพิเศษให้กับผู้ที่หลงใหลในศาสตร์แห่งจักรกลบอกเวลาทั่วโลกทั้งในแบบที่ออกแบบและผลิตขึ้นใหม่ทั้งหมด หรือแบบที่ปรับแต่งตามความต้องการของลูกค้าจากนาฬิการุ่นต่างๆ ของแบรนด์ต่างๆ หรือแม้กระทั่งแบบที่ผลิตตามรูปแบบและลักษณะของตัวเรือนรวมถึงฟังก์ชั่นที่ลูกค้าต้องการ และเพื่อให้มั่นใจได้ถึงความรับผิดชอบของแบรนด์ หากความผิดปกติของนาฬิกาเรือนใดนั้นเกิดขึ้นจากกระบวนการผลิต ทาง Golay Spierer ยินดีที่จะแก้ไขให้โดยไม่มีการกำหนดระยะเวลารับประกันแต่อย่างใด จึงไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องนาฬิกาหมดประกันดังนั้นหากกล่าวถึงองค์กรที่รับผลิตนาฬิกาจักรกลแบบคัสตอมเมดเช่นนี้แล้ว ก็ถือได้ว่า Golay Spiererเป็นผู้บุกเบิกและเป็นผู้นำแห่งวงการเลยทีเดียว โดยในปัจจุบัน นาฬิกา Golay Spierer ก็ไปอยู่ในความครอบครองของคนรักนาฬิกาทั่วโลกแล้วเป็นจำนวนกว่า 1,000 เรือน

 

จุดเริ่มต้นของนาฬิกา Golay Spierer นั้นเริ่มต้นจากการพูดคุยกันระหว่าง Christophe Golay และ Emile Spierer ชายชาวเจนีวา 2 คนผู้หลงใหลในเครื่องบอกเวลาเหมือนกัน ณ ร้านกาแฟใกล้ๆ กับร้านขายนาฬิกาแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ปี 2000 ในวันนั้น Christophe สวมนาฬิกาที่เขาประกอบขึ้นด้วยตัวเองซึ่งช่างคล้ายกับภาพร่างนาฬิกาในกระเป๋าของ Emile เสียเหลือเกิน Christophe คุยถึงความฝันของเขาในการเป็นผู้สร้างสรรค์นาฬิกาสุดพิเศษให้กับผู้ที่เล็งเห็นถึงคุณค่าแห่งผลงานภายใต้ศาสตร์แห่งการประดิษฐ์นาฬิกาจักรกลอันเก่าแก่อย่างแท้จริงให้ Emile ฟัง จากนั้นโปรเจ็คต์ของทั้งสองก็ดำเนินไปอย่างรวดเร็วและก่อตั้งเป็นบริษัทอย่างเป็นทางการในชื่อ Golay Spierer เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ปี 2000 ที่คารูชจ์ (Carouge) ในเจนีวา

 

ขอบเขตการทำงานของ Golay Spierer เริ่มต้นตั้งแต่การพัฒนานาฬิกาในขั้นตอนการออกแบบชิ้นส่วนต่างๆ การแกะสลัก ขัดแต่ง ตกแต่งชิ้นส่วนต่างๆ ไปจนถึงการประกอบในขั้นตอนสุดท้ายจนเสร็จสมบูรณ์รวมไปถึงการดูแลหลังการขาย ซึ่งที่ผ่านมา Golay Spierer ก็ได้ร่วมงานกับแบรนด์นาฬิกาต่างๆ มากมายในด้านการคิดค้น พัฒนา และตกแต่งตั้งแต่ชิ้นส่วนต่างๆ ทั้งขั้นตอนการจัดการกับกลไก ตัวเรือน หน้าปัด และฟังก์ชั่นการแสดงผล หรือแม้กระทั่งดูแลรับผิดชอบโปรเจ็คต์นาฬิกาทั้งโปรเจ็คต์ และยังเป็นผู้ผลิตเข็มนาฬิกาที่ทำจากทองคำซึ่งผลิตโดยช่างฝีมือผู้ชำนาญการ โดยเป็นการผลิตเข็มนาฬิกาจากวัสดุ Nickel ที่ผลิตด้วยกรรมวิธี Mimotec ให้กับแบรนด์นาฬิกาอื่นๆ ด้วย 

 

 

002829 001.772S

 

La Virginie Chinoise – นาฬิกาตัวเรือนสตีลกลไกไขลานเจาะโปร่งแบบสเกเลตันที่สลักลวดลายด้วยมือสำหรับสุภาพสตรีหน้าปัดแลกเกอร์สีดำ ประดับเพชรบนหลักชั่วโมงทั้งสี่ เขียนอักษรภาษาจีนสีขาวว่ามังกร ณ ตำแหน่ง 9 นาฬิกา อีกหนึ่งผลงานจาก Golay Spierer

 

 

002829 002.772S

 

La Marino – ผลงานการสร้างสรรค์ของ Golay Spierer ในปี 2007 นาฬิกาโครโนกราฟในตัวเรือนสตีลขนาด 40.5 มิลลิเมตร หน้าปัดสีขาว ตัวเลขสีฟ้า เข็มนาฬิกาขัดด้วยมือเคลือบพีวีดีสีน้ำเงิน บอกเวลาด้วยหน้าปัดเล็ก โดยมีหน้าปัดนาทีจับเวลาขนาดใหญ่อยู่ที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา ใช้กลไกไขลานวินเทจที่นำมาซ่อมบำรุงขึ้นใหม่พร้อมการตกแต่งด้วยงานเคลือบแบล็กโกลด์โรเดียม 

 

 

golay spierer custom madeS

 

นาฬิกาโครโนกราฟพร้อมฟังก์ชั่นแสดงมูนเฟสในตัวเรือนทองคำ Yellow Gold 18K ภายในบรรจุกลไกขึ้นลานอัตโนมัติโครโนกราฟ Valjoux 88 

 

 

gp2007 imt 07 0709 montrew 01

 

นาฬิกาลิมิเต็ดเอดิชั่นรุ่นแรกจาก I&MT แบรนด์ที่มุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบในยนตรกรรมและความเร็ว เป็นนาฬิกาโครโนกราฟที่ผลิตจำนวนจำกัดกับตัวเรือนสตีลหรือโรสโกลด์แบบละ 22 เรือน ซึ่งแต่ละเรือนจะมีชื่อของเจ้าของระบุอยู่บนหน้าปัดด้วย โดยระบุอย่างชัดเจนบนหน้าปัดว่า Golay Spierer เป็นผู้ผลิต

 

 

Christophe Golay

 

img entreprise golay

 

 

Christophe Golay เกิดปลายทศวรรษที่ 1960 ในตระกูลเก่าแก่ซึ่งมีถิ่นฐานอยู่ในเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ด้วยความที่พ่อของเขาเป็นวิศวกรไฟฟ้า เขาจึงมีความชื่นชอบในสายเทคโนโลยีและวิศวกรรมเช่นเดียวกับผู้เป็นพ่อ ส่วนแม่ของเขาเป็นครูสอนศิลปะการทำอาหารและยังหลงใหลในเรื่องการตกแต่งภายในอีกด้วยจึงทำให้เขาซึมซับและเข้าใจเรื่องศิลปะ สีสัน และรูปร่างต่างๆ เป็นอย่างดี เขาจบการศึกษาทางด้านเคมีและประกอบอาชีพตามสิ่งที่ได้ร่ำเรียนมา แต่ก็มีความชื่นชอบในเรื่องราวของกลไกนาฬิกาเป็นอย่างยิ่งราวกับอยู่ในสายเลือดและมีความใฝ่ฝันที่จะเป็นนักประดิษฐ์นาฬิกา และด้วยความใฝ่ฝันที่จะสร้างนาฬิกาแบบที่เขาต้องการซึ่งหากจะไปขอให้ผู้ผลิตใดผลิตให้ก็คงจะมีราคาสูงลิบเกินเอื้อม เขาจึงเริ่มเพียรพยายามที่จะไปพบช่างฝีมือแต่ละแขนงที่เกี่ยวข้องกับการผลิตนาฬิกาทั้งหมด อาทิ ช่างนาฬิกา ช่างทำหน้าปัด ช่างสลัก ช่างประดับอัญมณี และช่างขัด เป็นต้น ตลอดจนทำการศึกษาศาสตร์ในแต่ละแขนงอย่างลึกซึ้งเพื่อที่จะทำความฝันของเขาให้เป็นจริงด้วยตนเอง หลังจากใช้เวลาศึกษาอยู่สามปีโปรเจ็คต์ของเขาก็เป็นรูปเป็นร่างได้อย่างรวดเร็ว

 

Christophe มีเชื้อสายมาจาก Suzanne Leresche และ David Auguste Golay ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง Golay Leresche หนึ่งในผู้ผลิตนาฬิกาดังของเจนีวาเคียงคู่กับ Patek Philippe และ Vacheron Constantinในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เขาลุ่มหลงในศาสตร์แห่งเรือนเวลาดั่งเป็นชีวิตจิตใจถึงเพียงนี้ 

 

 

Emile Spierer

 

img entreprise spierer

 

 

Emile เกิดในปี 1956 ที่เจนีวา เขาเป็นลูกของพนักงานขายซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการคำนวณที่ชื่นชอบในศิลปะและกลไกโดยใช้เวลาว่างขลุกอยู่ในเวิร์คช็อปและง่วนอยู่กับเครื่องยนต์กลไกต่างๆ ที่ชั้นใต้ดินของบ้าน Emile จึงซึมซับกับกลิ่นน้ำมันและเหล็กมาตั้งแต่เล็กๆ จนกระทั่งพ่อเขาป่วยและเสียชีวิตไปเมื่อเขาอายุได้ 3 ขวบ ทิ้งให้แม่เป็นผู้สนับสนุนเขาแต่เพียงลำพังและส่งเขาจนเรียนจบทางด้านวิศวกรรมกลไกจากสถาบัน EPFL ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมนาฬิกากำลังตกต่ำอย่างหนักและทำให้เขาไม่มีโอกาสที่จะทำงานด้านนาฬิกาในช่วงนั้น ได้แต่เพียงถอดประกอบนาฬิกาโบราณของครอบครัวอยู่ที่บ้านเท่านั้น ในช่วงนั้นเอง Emile ก็เริ่มตั้งบริษัทเล็กๆ เพื่อพัฒนาสตีลและโลหะชนิดพิเศษตลอดจนค้นคว้านวัตกรรมเครื่องมือทันตกรรมขนาดเล็กขึ้น ซึ่งกำไรที่เขาได้รับก็นำมาใช้ในการซ่อมบำรุงเหล่านาฬิกาเก่าๆ ซึ่งเขาชื่นชอบนั่นเอง จากนั้นเขาก็ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานกับทางการของเจนีวาในด้านการพัฒนานโยบายพลังงานในปี 1986 ชีวิตเขาดำเนินต่อมาโดยยังคงไม่ทิ้งความมุ่งมั่นในเรื่องของการนาฬิกาและหาโอกาสไปเยี่ยมชมและศึกษานาฬิกาที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์ต่างๆ อยู่เสมอ และมีความคิดอยู่ตลอดว่าแม้เหล่าผู้ผลิตต่างๆ จะทำการผลิตนาฬิกาชั้นเยี่ยมออกมามากมายแต่ก็ไม่ใช่นาฬิกาอย่างที่เขาต้องการจริงๆ เขาจึงอยากที่จะสร้างสรรค์นาฬิกาตามความต้องการของตนขึ้นมาโดยที่เขาต้องมีส่วนร่วมในกระบวนการผลิตต่างๆ ด้วย ซึ่งก็พอเหมาะพอดีกับการที่เขาได้พบกับ Christophe