ช่วงเวลากว่า 200 ปีของประวัติศาสตร์อันยาวนานของ LONGINES, Part I

 

ในปี 1832 กิจการผลิตเรือนเวลาที่แซง-อิเมียร์ ก่อตั้งขึ้นโดย August Agassiz น้องชายของ Louis Agassiz นักธรรมชาติวิทยาผู้มีชื่อเสียง โดย Auguste กับผู้ร่วมกิจการอีกสองคน ร่วมกันผลิตและจำหน่ายนาฬิกาพก ที่มีกลไกปล่อยจักรแบบคราว์นวีล ที่เป็นกลไกอันแพร่หลายในสวิตเซอร์แลนด์ในขณะนั้น

 

IMG 0332

 

ปี 1846 Auguste ขึ้นเป็นประธานบริษัท และประสบความสำเร็จด้านการขาย รวมทั้งการขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศฝั่งมหาสมุทรแอทแลนติค เนื่องจากสายสัมพันธ์อันดีของครอบครัว Agassiz ที่มีในประเทศสหรัฐอเมริกา

1846 agassiz becomes head of the company

ปี 1852 Ernest Francillon ผู้เป็นหลานชายของ Auguste เข้าร่วมงานการผลิตเรือนเวลาที่แซง-อิเมียร์ ซึ่งในเวลาต่อมา Ernest ผู้มีความสามารถด้านเศรษฐศาสตร์ผู้นี้ ก็ได้ก้าวเข้ามารับตำแหน่งต่างๆ และเข้ารับช่วงการบริหารกิจการนี้ของครอบครัวอย่างเป็นทางการ

1852 ernest francillon joins saint imier

ปี 1867 Ernest Francillon ก่อตั้งโรงงาน LONGINES ขึ้นที่แซง-อิเมียร์ ซึ่งในปีเดียวกันนั้นเองก็สามารถเริ่มการผลิตกลไกของตัวเองแบบแรกขึ้น นั่นก็คือกลไกคาลิเบอร์ 20A ที่มีกลไกปล่อยจักรแบบสมอ ระบบการไขลาน และระบบการปรับตั้งแบบใหม่ ซึ่งได้รับรางวัลในงาน Universal Exhibition ที่ปารีส

99IMG 0333

ปี 1868 นาฬิกาทุกเรือนจากโรงงาน LONGINES จะมีการแกะสลักตราสัญลักษณ์รูปนาฬิกาทรายติดปีก ไม่ว่าจะอยู่บนหน้าปัดหรือบนแท่นกลไก พร้อมข้อความ “Patented” อันเป็นการรับประกันประสิทธิภาพของนาฬิกาทุกเรือนจาก LONGINES รวมทั้งเป็นการป้องกันการปลอมแปลงอีกด้วย

 

IMG 0334

 

ปี 1876 Jacques David ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของ LONGINES เดินทางไปร่วมงาน Universal Exhibition ที่จัดขึ้นในฟิลาเดลเฟีย สหรัฐอเมริกา ในฐานะตัวแทนของสมาคมอุตสาหกรรมระหว่างรัฐแห่งจูร่า และนำเสนอรูปแบบการเปลี่ยนแปลงแนวทางการผลิต อันทำให้เกิดโรงงานนาฬิกาแบรนด์ต่างๆ ในเวลาต่อมา

IMG 0335

ปี 1878 ด้วยการนำเครื่องจักรมาประยุกต์ใช้ในด้านการผลิต LONGINES จึงเริ่มการผลิตกลไกนาฬิกาต่างๆ โดยเริ่มต้นจาก กลไกโครโนกราฟคาลิเบอร์ 20H ที่สร้างขึ้นโดย Alfred Lugrin ช่างนาฬิกาของ LONGINES รวมทั้งได้รับสิทธิบัตรอย่างเป็นทางการครั้งแรกของกลไกชนิดนี้

 

IMG 0336

 

ปี 1881 LONGINES สร้างโฆษณาชิ้นที่เก่าแก่ที่สุดที่เป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป โดยเป็นภาพการแข่งม้าและกล่าวถึงการใช้นาฬิกากลไกโครโนกราฟเพื่อจับเวลาการแข่งขัน ทั้งเพื่อวิเคราะห์การแข่งขัน ผู้ต้องการซื้อม้าชั้นดี หรือนักขี่ม้าที่ต้องการพัฒนาตนเอง รวมไปถึงฟาร์มม้า และโรงเรียนสอนขี่ม้าอีกด้วย

 

IMG 0337

 

ปี 1888 กลไกโครโนกราฟคาลิเบอร์ 21.59 ถือกำเนิดขึ้นโดยปรับปรุงจากกลไกโครโนกราฟคาลิเบอร์ 20H และทำให้ LONGINES กลายเป็นแบรนด์นาฬิกาที่มุ่งมั่นในการสร้างกลไกที่มีคุณภาพรวมทั้งมีความแม่นยำสูง ซึ่งทำให้กลไกชุดนี้เป็นกลไกชุดแรก ที่ได้รับการรับรองคุณภาพความเที่ยงตรงในระดับโครโนมิเตอร์

 

IMG 0338 

ปี 1889 Francillon ทำการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของ LONGINES กับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ รวมทั้งกับองค์กรทรัพย์สินทางปัญญาโลกในปี 1893 ซึ่งทำให้ LONGINES เป็นนาฬิกาแบรนด์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกที่จดทะเบียนไว้ โดยยังคงใช้ตราสัญลักษณ์เดิมอยู่ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

 

IMG 0339

 

ปี 1899 LONGINES ได้มีโอกาสร่วมทางไปกับเจ้าชาย Luigi Amedeo แห่งราชวงศ์ซาวอย ในการสำรวจขั้วโลกเหนือด้วยพระองค์เอง ซึ่งถือเป็นการเปิดโลกใหม่ให้กับ LONGINES สำหรับการใช้งานในเขตพื้นที่ใหม่ๆ ของโลกจากเดิมที่ถูกใช้งานเฉพาะแต่ในเมือง

 

IMG 0340

 

ปี 1900 นาฬิกาพก LONGINES รุ่น La Renommée ที่ใช้กลไกโครโนกราฟคาลิเบอร์ 21.59 สามารถชนะรางวัลกรังปรีซ์ที่งาน Universal Exhibition ในปารีส รวมทั้งยังได้รับรางวัลต่างๆ อีกมากมาย มากกว่าแบรนด์นาฬิกาอื่นที่เคยเข้าร่วมงานมาก่อน

 

IMG 0341

 

ปี 1912 ระบบจับเวลาชนิดจักรกลไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นโดย LONGINES ถูกใช้สำหรับการแข่งขันกีฬายิมนาสติคเป็นครั้งแรกที่บาเซิล สวิตเซอร์แลนด์ โดยใช้ระบบการตัดและต่อไฟในวงจรไฟฟ้า เพื่อการเริ่ม หยุด หรือเริ่มต้นใหม่ในการจับเวลา

 

IMG 0342

 

ปี 1913 LONGINES พัฒนากลไกโครโนกราฟคาลิเบอร์ 13.33Z ขึ้นเพื่อใช้ในนาฬิกาข้อมือเป็นครั้งแรก โดยมีปุ่มกดจับเวลาทั้งหมดเพียงปุ่มเดียว มีขนาดของกลไกที่ 29 มิลลิเมตร และสามารถจับเวลาได้นาน 30 นาที พร้อมตัวเลขโรมันสีแดง ตำแหน่ง 12 นาฬิกา เพื่อให้เห็นถึงตำแหน่งแนวตั้งของหน้าปัดได้อย่างชัดเจน

IMG 0343

 

LONGINES 2020