BLANCPAIN Fifty Fathoms, The First Diver’s Professional Watch in the world

ในอดีตการดำน้ำลึกถือเป็นเรื่องท้าทายและเป็นโลกใหม่ที่มนุษย์ก้าวล้ำเข้าไปความสวยงามความแตกต่างรวมไปถึงสภาพการณ์ต่างๆใต้น้ำลึกยังเป็นสิ่งที่ไม่สามารถคาดเดาได้ง่ายๆเนื่องจากเทคโนโลยีที่ใช้ในการวัดค่าและแสดงค่าก็ถูกพัฒนาไปพร้อมๆกับความต้องการที่มีในยุคเริ่มต้นด้วยกันนั่นเอง

 

5008b 1130 front

 

การดำน้ำในยุคสงครามโดยเฉพาะช่วงสงครามโลกครั้งที่สองถือเป็นตำนานบทสำคัญที่เหล่าราชนาวีและนาวิกโยธินหน่วยสำคัญทั่วโลกต่างก็มีบทเรียนและเรื่องเล่าต่างๆมากมายเนื่องจากภารกิจการทำงานใต้น้ำนี้ถือเป็นหน้าที่สำคัญในเชิงการต่อสู้แย่งชิงและเอาชนะฝ่ายตรงข้ามดังนั้นอาวุธและเครื่องมือในการใช้งานต่างๆจึงต้องมีการพัฒนาตามแนวคิดและความต้องการของแต่ละฝ่ายในการที่จะประกอบภารกิจต่างๆให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

 

12146344 

อย่างไรก็ตามเมื่อสงครามโลกครั้งที่สองจบลงกัปตัน Robert Maloubier และร้อยโท Claude Riffaud ผู้บังคับบัญชาโรงเรียนฝึกสอนหน่วยปฏิบัติการใต้น้ำแห่งฝรั่งเศสที่ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาด้านการดำน้ำทางทหารก็พยายามมองหานาฬิกาที่สร้างขึ้นเพื่อการใช้งานใต้น้ำโดยเฉพาะและผ่านมาตรฐานที่เข้มงวดของพวกเขาทั้งด้านสมรรถนะด้านความเที่ยงตรงด้านความปลอดภัยและด้านความเหมาะสมในการใช้งาน

 

captain bob maloubier bis

  

แต่นาฬิกาแบรนด์ต่างๆที่ทั้งสองพยายามให้สร้างขึ้นตามมาตรฐานดังกล่าวต่างมองว่านาฬิกาสำหรับดำน้ำเป็นตลาดที่เล็กเกินไปและไม่สนใจที่จะร่วมพัฒนาให้จนในที่สุดทั้งสองก็พบกัน Jean-Jacques Fiechter ที่เป็นซีอีโอของแบรนด์ BLANCPAIN ในขณะนั้นซึ่งเขาเองทั้งชอบทั้งหลงไหลเสน่ห์ของทะเลลึกและยังลงดำน้ำด้วยตัวเองอีกด้วยจึงให้ความสนใจในการพัฒนาตามแนวทางของทั้งสองอย่างจริงจัง

 

Bob Maloubier during the 50s

 

Jean-Jacques Fiechter โดยพื้นฐานเคยเป็นนักกระโดดน้ำตัวยงที่ชื่นชอบเรื่องความท้าทายในโลกใหม่ๆดังนั้นจึงให้ความสนใจกับการพัฒนาอุปกรณ์สำหรับการใช้งานอย่างจริงจังด้วยตั้งแต่หน้าปัดสีดำมาร์กเกอร์มีขนาดใหญ่มองเห็นได้ในที่มืดเครื่องหมายต่างๆบนหน้าปัดต้องมีความชัดเจนและขอบเบเซิลที่หมุนได้ทิศทางเดียวเพื่อป้องกันความผิดพลาดหากบังเอิญหมุนถอยหลังซึ่งถือเป็นหัวใจของการดำน้ำในการวัดค่าเวลาของออกซิเจนที่เหลือในถัง

 

jean jacques fiechter et marc a hayek
Blancpain 
ตอบสนองความต้องการเหล่านี้และเป็นแบบจำลองแรกของนาฬิกาสำหรับดำน้ำในปี 1953 Blancpain Fifty Fathoms แม้ในเวลานั้นจะมีคุณลักษณะทั่วไปของคอลเลกชัน "Fifty Fathoms" ที่เกิดขึ้นจริงมีหน้าปัดสีดำที่มีตัวเลขและส่องสว่างที่แตกต่างกัน


blancpain fifty fathoms 1953 2
นาฬิกาที่ถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรกในปี 1953 มีขนาดตัวเรือน 42 มิลลิเมตรและใช้ชื่อว่า Fifty Fathoms อันมาจากมาตรฐานการวัดค่าความลึกตามแบบอังกฤษประมาณ 91.45 เมตรที่ซึ่งเป็นความลึกสูงสุดที่นักดำน้ำจะปลอดภัยภายใต้การใช้ออกซิเจนหนึ่งถังนอกจากนี้ยังมีการพัฒนาฝาหลังแบบขันเกลียวและเม็ดมะยมที่ใช้ยางปะเก็นคู่ที่จะช่วยให้ประสิทธิภาพในการใช้งานใต้ด้ำดียิ่งขึ้น

 

9899

 

หลังจากนั้น Fifty Fathoms จึงได้รับการคัดเลือกและใช้ในหน่วยงานด้านการดำน้ำในหลายประเทศตั้งแต่เยอร์มันสเปนและสหรัฐอเมริการวมไปถึง Jacques Cousteau หรือผู้กำกับ Louis Malle ที่ต่างก็เลือกใช้ Fifty Fathoms ในภารกิจและการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องดัง Le Monde du Silence ในปี 1957 ที่ต่างก็บ่งบอกได้ถึงประสิทธิภาพการใช้งานและสมรรถนะที่สมบูรณ์แบบของนาฬิกาดำน้ำเรือนแรกของโลกนี้

 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Pendulum สาขาสยามพารากอน และเซ็นทรัลเวิร์ล, PMT The Hour Glass สาขา เซ็นทรัล ภูเก็ต ฟลอเรสต้า