วินเทจวันละนิด วันนี้เสนอตอน ไขความลับ(ที่ไม่ลับ) ของนาฬิกาและการพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสท์

 

By: Rittidej Mohprasit

 

พูดถึงนาฬิกา Rolex รุ่น Explorer สิ่งแรกที่เรามักนึกถึงคือหน้าปัดสีดำเรียบๆ พร้อมเลข 3-6-9 ในตำนาน และความเกี่ยวพันระหว่างนาฬิการุ่นนี้กับการพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสท์ครั้งแรกโดยมนุษย์ในปี 1953

 

1. IMG 4697

Rolex Explorer Ref. 6350

 

เรื่องนี้มีข้อมูลให้อ่านเยอะไปหมด ถ้าจะให้พูดสั้นๆ เพื่อปูท้องเรื่องก็คือ Rolex เป็นหนึ่งในสปอนเซอร์ให้กับมนุษย์กลุ่มแรกที่สามารถพิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกได้ นั่นคือ เซอร์เอ็ดมุนด์ ฮิลารี่ ชาวนิวซีแลนด์และคุณเทนซิ่ง นอร์เกย์ ชนเผ่าเชอร์ปา โดย Rolex ได้มอบนาฬิการุ่น Oyster Perpetual (สังเกตุว่าไม่มีการใช้คำว่า Explorer) ให้กับทั้งคู่เพื่อใส่ทดสอบในการพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสท์ (ซึ่งจริงๆ แล้ว Rolex เป็นผู้สนับสนุนกิจกรรมการสำรวจเทือกเขาหิมาลัยนี้มาตั้งแต่ปี 1933 แล้วด้วย)

 

2. edmund and tenzing

เซอร์เอ็ดมุนด์ ฮิลารี่ และเทนซิ่ง นอร์เกย์

 

3. Hillarys Rolex BeyerMuseum096 hodinkee

นาฬิกาโรเล็กซ์ที่เซอร์เอ็ดมุนด์ ฮิลารี่ใส่ ภาพโดย Hodinkee.com

 

จากข้อมูลทะเบียนการค้า พบว่าก่อนการขึ้นสำรวจและพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสท์ในเดือนพฤษภาคมปี 1953 Rolex ได้เตรียมการโดยจดทะเบียนชื่อทางการค้าคำว่า Explorer ล่วงหน้าไว้รอตั้งแต่เดือนมกราคมปี 1953)แต่ยังไม่ยอมผลิตนาฬิกาที่พิมพ์คำนี้ลงบนหน้าปัด จนกระทั่งท่านเซอร์และเชอร์ปาพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสท์ได้สำเร็จนั่นแหละ ถึงได้ออก Rolex Explorer ตัวแรกมาขายอย่างเป็นทางการ (น่าจะเป็น Ref. 6350) ซึ่งก็พอเข้าใจได้ เพราะถ้าเกิดทำขายไปก่อนหน้านั้น แล้วสองคนนั้นพิชิตยอดเขาไม่สำเร็จ หรือแม้พิชิตสำเร็จแต่นาฬิกากลับพัง Rolex ก็คงไม่ปลื้มแน่นอน

 

4. IMG 5557

Rolex Explorer Ref. 1016

 

แต่... ในความเป็นจริง ณ วันประวัติศาสตร์ที่มนุษย์สามารถพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสท์ได้ เซอร์เอ็ดมุนด์ ฮิลารี่กลับไม่ได้ใส่นาฬิกา Rolex เรือนนั้นขึ้นไป ข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง รวมทั้งจากปากของ เซอร์เอ็ดมุนด์ เอง ปรากฏว่าแกถอดนาฬิกา Rolex ทิ้งไว้ที่เบสแคมป์สุดท้ายก่อนไปถึงยอดเขา และสวมนาฬิกา Smiths ซึ่งเป็นผู้ให้การสนับสนุนการสำรวจในคราวนี้อีกรายหนึ่งขึ้นไปสู่ยอดเขาเอเวอร์เรสท์แทน

 

5. Smiths leaflet

Smiths เป็นเจ้าเดียวที่พูดได้เต็มปากว่าเซอร์เอ็ดมุนด์ใส่ขึ้นไปถึงยอดเขาเอเวอร์เรสท์

 

แต่เอาน่า... แฟนๆ Rolex ก็ไม่ต้องน้อยใจ เพราะในความเป็นจริงเชอร์ปา เทนซิ่ง แกก็ใส่นาฬิกา Rolex ขึ้นไป ปัญหาคือทั้งสองคนไม่มีใครยอมปริปากว่าจริงๆ แล้ว ใครกันแน่ที่เป็นแรกที่พิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสท์ อีกทั้งต่างคนต่างยืนยันว่าทั้งคู่พิชิตเขาด้วยกันพร้อมกันทั้งคู่ ทุกวันนี้เราเลยยังไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วเป็น Smiths หรือ Rolex กันแน่ ที่เป็นนาฬิกาเรือนแรกที่ไปถึงจุดที่สูงที่สุดในโลก

 

6. IMG 5760

Rolex Explorer Ref. 6610

 

เรื่องนี้ก็คงเหมือนเรื่องอื่นๆ ที่ผู้ชนะย่อมมีมีสิทธิดีกว่าในการเขียนประวัติศาสตร์ Rolex อาศัยความคุมเครือในเรื่องนี้ ปูพรมโฆษณาอย่างหนักเพื่อผูกโยงความเกี่ยวพันระหว่างนาฬิกา Rolex Explorer กับการพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสท์ โดยไม่ได้บอกตรงๆ ว่าเป็นนาฬิกาเรือนแรกที่ได้ขึ้นไปอยู่บนยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก (ขณะที่ Smiths ประกาศตรงๆ ว่าเซอร์เอ็ดมุนด์ใส่ขึ้นไปพิชิตยอดเขา) ด้วยพลังอำนาจของการตลาดอย่างต่อเนื่อง การสนับสนุนภารกิจพิชิตหิมาลัยมาแต่แรก และภาพลักษณ์ที่ชัดเจนระหว่างกิจกรรมการปีนเขากับนาฬิการุ่นนี้ ทำให้ Rolex Explorer กลายเป็นสิ่งที่ผูกติดไปกับความโรแมนติคในการพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสท์ไปตลอดกาล ขณะที่นาฬิกาที่มีเกียรติเสมอกันอย่าง Smiths กลับถูกกลืนหายไปตามกาลเวลา

 

7.1 Rolex Leaflet

แนวทางการโฆษณานาฬิกาโรเล็กซ์ เอ็กซ์พลอเรอร์ จากอดีตถึงปัจจุบัน

 7.2 Rolex Leaflet

แนวทางการโฆษณานาฬิกาโรเล็กซ์ เอ็กซ์พลอเรอร์ จากอดีตถึงปัจจุบัน

 

7.3 Rolex Leaflet

แนวทางการโฆษณานาฬิกาโรเล็กซ์ เอ็กซ์พลอเรอร์ จากอดีตถึงปัจจุบัน

 

นี่ละครับ หนึ่งในหลักฐานที่บอกว่า นอกจาก Rolex จะเป็นผู้สร้างนาฬิกาชั้นดีที่เปี่ยมไปด้วยความทรหด อึด ถึก ทน และพร้อมที่จะเผชิญสภาพแวดล้อมที่แสนจะเอ็กซ์ตรีมแล้ว ก็ยังมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลในการทำตลาดนาฬิกาให้มีสถานะเป็นไอคอนของการผจญภัย สมกับชื่อ Explorer ได้อย่างแท้จริง

 

 

Rittidej