The Review of MAURICE LACROIX Aikon #tide

“แค่พวกเราทุกคนช่วยกันคนละนิด โลกของเราก็จะน่าอยู่ขึ้น” ประโยคนี้น่าจะเป็นเรื่องเริ่มต้นและที่มาของนาฬิกา MAURICE LACROIX Aikon #tide ที่ทางแบรนด์มีจุดประสงค์ในการช่วยลดปริมาณของขยะพลาสติกที่มีอยู่ในท้องทะเล และจากข้อมูลโดยตรงจากทาง MAURICE LACROIX เกาะภูเก็ตของประเทศไทยถือเป็นหนึ่งแหล่งสำคัญ ที่มีขยะพลาสติกในท้องทะเลมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ดังนั้นสำหรับชาวไทยทุกคน นาฬิการุ่นนี้จึงน่าจะเป็นอีกหนึ่งในแรงขับเคลื่อน ที่จะช่วยให้ทรัพยากรทางธรรมชาติในทะเลของเราดีขึ้น แม้ว่าจะเป็นเพียงแค่ส่วนเล็กๆ เพียงส่วนเดียวก็ตามที

 

1 copy

 

ดังนั้นภาพลักษณ์อันโดดเด่นของนาฬิกา MAURICE LACROIX รุ่น Aikon จึงถูกเลือกใช้ในโปรเจ็คท์นี้ แต่เพื่อต้องการให้นาฬิกามีความโดดเด่นยิ่งขึ้นไปกว่านาฬิการุ่น Aikon ในอีกระดับผนวกกับความสามารถในการสร้างสีสัน ให้กับพลาสติกที่ผ่านการอัพไซเคิลมาแล้ว นาฬิกา Aikon #tide จึงมีสีสันที่หลากหลาย และเตะตาทันทีที่พบเห็น ทั้งในสีสันอันจัดจ้านหรือสีสันแบบพาสเทลนุ่มหวาน โดยมีการเลือกโทนสีอันหลากหลายทั้งแบบการจับคู่กับสายสีดำ หรือแบบการจับคู่กับสายสีขาว รวมทั้งการเลือกจัดวางมาร์กเกอร์แบบปกติ หรือการจัดวางมาร์กเกอร์แบบประดับเพชรก็ตาม

 

Screen Shot 2565 04 15 at 23.08.30

 

โดยพลาสติกที่ผ่านการอัพไซเคิลมาแล้ว จะผ่านกระบวนการผลิตที่พิเศษกว่าปกติ โดยการผสมส่วนประกอลของวัสดุเส้นใยแก้วลงในพลาสสิกชนิดนี้ เพื่อทำให้ชิ้นส่วนพลาสติกมีความแข็งแรงถึง 5 เท่า ทั้งยังทนทานและลดปัญหาการซีดจางได้ดีกว่าพลาสติกทั่วไป โดยราคาของชิ้นส่วนพลาสติกที่ผ่านการอัพไซเคิลนี้ จะมีราคาที่สูงขึ้นกว่าพลาสติกทั่วไป ดังนั้นการที่นาฬิการะดับหรูหรานำพลาสติกชนิดนี้มาใช้ จึงไม่ใช่เรื่องของการประหยัดค่าใช้จ่ายในด้านการผลิตแต่อย่างใด แต่เพื่อเป็นการรณรงค์และผลักดันให้ผู้คน หันมาสนใจในเรื่องของการอนุรักษ์ธรรมชาติของท้องทะเลมากขึ้น แม้แต่เพียงนิดก็ดีกว่าไม่ได้เริ่มต้นทำอะไรเลย

 

Screen Shot 2565 04 15 at 23.08.39

 

และหนึ่งในนาฬิการุ่น Aikon #tide ที่นำมารีวิวคือนาฬิกาใน Ref. AI2008-AAAA1-3A0-0 กับสีโทนไลท์บลู/ขาว โดยชิ้นส่วนขอบตัวเรือน ตัวเรือน เม็ดมะยม ฝาหลัง และชุดหัวเข็มขัด จะผลิตขึ้นจากพลาสติกอัพไซเคิล ที่นำมาจากขยะในท้องทะเลจำนวน 17 ขวดเพ็ท โดยองค์ประกอบรวมของนาฬิการุ่นนี้ มีลักษณะเดียวกันกับนาฬิการุ่น Aikon อย่างเห็นได้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นขอบตัวเรือน ลักษณะตัวเรือน ขาตัวเรือน และเม็ดมะยม โดยมีหน้าปัดเป็นลายคลื่นภูเขา “ว๊าคดูจูร่า” ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของนาฬิกา MAURICE LACROIX ทุกเรือน พร้อมเข็มทั้งสามที่มีการเคลือบสารเรืองแสง สำหรับการอ่านค่าเวลาในที่มืด

 

Screen Shot 2565 04 15 at 23.09.01

 

ความโดดเด่นอีกจุดของนาฬิการุ่นนี้ คือสายยางสีขาวที่มีชุดขาสายแบบถอด/ใส่ได้ด้วยตัวเอง พร้อมตราสัญลักษณ์ M ของแบรนด์ตามแบบนาฬิกาทุกรุ่นของ MAURICE LACROIX ผนวกด้วยอินเนอร์ริงส์สีขาวพิมพ์สเกลวินาทีรอบขอบตัวเรือนด้านใน ที่ช่วยทำให้นาฬิกาเรือนนี้ดูโดดเด่นและมีโทนสีสันอ่อนหวานได้อย่างครบถ้วน รวมไปถึงความพิเศษของมาร์กเกอร์แบบเพชรจำนวน 4 เม็ดในแต่ละหลัก เพื่อทำให้นาฬิกา Aikon #tide รุ่นนี้มีความหรูหรามากขึ้นไปในอีกระดับ ตัดกันกับขอบตัวเรือนที่มีพื้นผิวแบบทรายละเอียด ต่างกับตัวเรือนที่มีพื้นผิวเรียบ ที่รวมกันช่วยทำให้นาฬิกาเรือนนี้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

 

5 copy

 

พร้อมกันนี้สายนาฬิกาแบบยางยังมีแถบกลางแบบมีลายเท็กซ์เจอร์ ที่ช่วยทำให้องค์ประกอบโดยรวมมีรายละเอียดมากยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้เมื่อได้จับและสัมผัสแล้ว จะรู้สึกได้ทันทีถึงความพิเศษของตัวนาฬิกา Aikon #tide แม้จะผลิตมาจากพลาสติกเองก็ตาม ทั้งด้านของงานการผลิต น้ำหนัก และความเรียบร้อยในทุกองค์ประกอบของนาฬิกา ไม่ว่าจะมองในมุมไหนหรือมองละเอียดจากกล้องขยาย 10 เท่าก็ตาม ซึ่งต้องนับว่าเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญของนาฬิการะดับสูงจากสวิส ที่คุณภาพและรายละเอียดย่อมต้องเป็นเรื่องที่มาก่อนสิ่งอื่นใดเสมอ ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกาในระดับราคาใดก็ตาม

 

3 copy

 

ในด้านการใช้งาน นาฬิกาเรือนนี้เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับทุกๆ วันที่ต้องการความสนุกสนาน ตั้งแต่กลไกควอท์ซคุณภาพสูงจากสวิส ที่ช่วยให้แทบไม่ต้องตั้งค่าเวลาเลยเมื่อเลือกหยิบมาสวมใส่ ทั้งยังมีความคล่องตัวในการใช้งานสูง พร้อมสายยางและหัวเข็มขัดที่จับและใส่ได้อย่างถนัดมือ จากความหนาของทั้งสายและหัวเข็มขัดที่เป็นองค์ประกอบสำคัญ นอกจากนี้ยังมีขาตัวเรือนแบบอีซี่สแต็ปเอ็กซ์เชนจ์ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถปรับเปลี่ยนสายได้ตามต้องการอย่างง่ายดาย โดยทาง MAURICE LACROIX แจ้งว่าจะมีสายแบบต่างๆ อีกมากมายให้เลือกใช้งานในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งน่าจะช่วยให้ตัวนาฬิกายิ่งมีความพิเศษยิ่งขึ้นไปอีก

 

Screen Shot 2565 04 15 at 23.08.08

 

นาฬิกา MAURICE LACROIX Aikon #tide ผลิตจากวัสดุคอมโพสิท พร้อมกล่องใส่ที่เป็นแก้วน้ำ และขาตั้งนาฬิกาในแก้วที่สามารถนำมาใช้วางนาฬิกาบนโต๊ะได้อย่างเหมาะสมที่สุด โดยทั้งหมดจะผลิตจากวัสดุ #tide 100% พร้อมราคาจำหน่ายในประเทศไทยที่ 25,000 บาทสำหรับรุ่นแบบมาร์กเกอร์ปกติทั้ง 5 สี และในราคา 35,000 บาทสำหรับรุ่นแบบมาร์กเกอร์ประดับเพชรอีก 3 สี โดยสามารถแวะชมนาฬิกาเรือนจริงได้แล้ววันนี้ที่ป๊อป-อัพสโตร์ของ MAURICE LACROIX ณ เกษรทาวเวอร์ ชั้น 2 เกษรวิลเลจ

 

 

 

Screen Shot 2565 04 15 at 23.33.26