The Review of LONGINES Heritage Avigation BigEye

 

นาฬิกา LONGINES ใน Heritage Avigation Collection รุ่น BigEye ใน Ref. L2.816.1.93.2 ถือเป็นการต่อยอดอีกครั้งของนาฬิกาแนวนักบิน ในสไตล์ดั้งเดิมของ LONGINES ที่มีประวัติศาสตร์อันเกี่ยวข้องกับการบินอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการผจญภัยหรือการค้นพบใหม่ๆ ที่จะมีเหล่านักบินผู้มีชื่อเสียง สวมใส่และใช้งานนาฬิกาสไตล์นักบินของ LONGINES อยู่บ่อยครั้งตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา

 

IMG 6176

 

และจากการที่ LONGINES มีความเกี่ยวข้องกับโลกแห่งการบินอย่างใกล้ชิดมาเป็นระยะเวลานาน จึงทำให้ LONGINES มีประสบการณ์และความรู้มากมาย ทั้งสำหรับการผลิตอุปกรณ์ที่ใช้ในการบิน เครื่องมือในการนำทาง รวมไปถึงนาฬิกาที่ช่วยพัฒนาการบิน สำหรับทั้งพลเรือนและทางทหารในช่วงศตวรรษที่ 20 ที่ทำให้ LONGINES นำหนึ่งในนาฬิการุ่นยอดนิยมในอดีตกลับมาผลิตใหม่อีกครั้ง

 

IMG 6155

 

สืบเนื่องจากนาฬิกา LONGINES ใน Heritage Avigation Collection รุ่น BigEye ใน Ref. L2.816.4.53.2 ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ และถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในตลาด ทำให้ LONGINES นำเสนอนาฬิการุ่น BigEye ใหม่นี้ในแบบที่เพิ่มเติมสีสันมากขึ้น แต่ยังคงรูปแบบและสไตล์ดั้งเดิมของนาฬิการุ่นนี้ไว้อย่างครบถ้วน พร้อมกับการปรับปรุงด้านต่างๆ อีกมากมายไปพร้อมกัน

 

IMG 6177

 

จากภายนอกที่มองเห็นได้ นาฬิการุ่นนี้มีหน้าปัดที่โดดเด่นในทันทีกับสีน้ำเงินเหลือบ โดยมีขอบอินเนอร์ริงเป็นสีดำเข้ม เข้ากันได้ดีกับหน้าปัดเล็กด้านในทั้งสามที่เป็นสีดำและมีมาร์กเกอร์สีขาว ในขณะที่ตัวเลขอาร์บิคที่หน้าปัดใหญ่ จะเด่นชัดด้วยสีเหลืองนวลของสารเรืองแสงซุปเปอร์ลูมิโนว่า ที่ทำให้การอ่านค่าเวลาง่ายและชัดเจนขึ้นในทันที แม้ว่าจะใช้เวลามองหน้าปัดเพียงครั้งเดียว

 

IMG 6158

 

นอกจากนี้ยังมีเข็มแสดงเวลาหลัก ที่มีการแต้มสารเรืองแสงซุปเปอร์ลูมิโนว่าสีเหลืองนวล เช่นเดียวกันกับตัวเลขอาร์บิคบนหน้าปัดใหญ่ ที่ช่วยเติมเต็มลุควินเทจของนาฬิกาเรือนได้อย่างครบถ้วน รวมทั้งวงจับเวลานาทีที่ตำแหน่ง 3 นาฬิกาที่มีขนาดใหญ่กว่าวงอื่นๆ ก็มีดีเทลตามสไตล์ดั้งเดิม คือเป็นเฉพาะขีดแสดงเวลาสีขาวพร้อมเข็มที่มีรูปทรงที่แตกต่าง และทำให้อ่านค่าการจับเวลานาทีได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น

 

 

 

Longines 2021

 

 

 

โดยวงจับเวลานาทีที่ตำแหน่ง 3 นาฬิกานี้ที่มีขนาดใหญ่กว่าวงแสดงเวลาอื่นๆ ก็เพราะต้องการให้เน้นการอ่านค่าเวลานี้ให้ชัดเจนยิ่งขึ้นสำหรับเทียบค่าทางการบิน ที่มีความสำคัญและนักบินในอดีตต้องใช้งานอยู่เสมอ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อเล่นที่เรียกกันว่า Big Eye จนทำให้กลายเป็นความโดดเด่นรวมทั้งเป็นที่จดจำ ของผู้ที่เคยใช้งานนาฬิกาเรือนนี้มาในยุคอดีต รวมทั้งทำให้นาฬิการุ่นนี้เป็นที่นิยมในอดีต

 

IMG 6162

 

ตัวเรือนนาฬิกาที่ผลิตจากไทเทเนียม ถือเป็นอีกหนึ่งในความพิเศษที่เพิ่มขึ้นของนาฬิการุ่นใหม่นี้ จากความเบาสบายผนวกกับสีสันที่เข้มกว่าสตีล ทำให้นาฬิการุ่นนี้เพิ่มลุคของความหรูหราไปอีกระดับ โดยยังคงปุ่มกดจับเวลาขนาดใหญ่และยื่นออกจากตัวเรือนอย่างเด่นชัด ผนวกกับเม็ดมะยมขนาดใหญ่ที่ช่วยทำให้นักบินสามารถใช้งานปรับตั้งเวลาได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น

 

IMG 6172 2

 

ตัวเรือนขนาด 41 มิลลิเมตร หนา 14.5 มิลลิเมตร ฝาหลังแบบขันเกลียวแน่น กรุกระจกแซฟไฟร์พร้อมเคลือบสารป้องกันแสงสะท้อนด้านในหลายชั้น พร้อมความสามารถในการกันน้ำระดับ 3 บาร์ ทำงานด้วยกลไกโครโนกราฟอัตโนมัติคาลิเบอร์ L688 ที่ความถี่ 28,800 รอบต่อชั่วโมง ให้พลังสำรองลานประมาณ 66 ชั่วโมง พร้อมชุดคอลัมน์วีลเพื่อการจับเวลาอย่างเที่ยงตรงและนุ่มนวล

 

IMG 6150

 

สายหนังตัดเย็บสไตล์วินเทจ ที่เด่นจากด้ายเย็บสีขาวเพื่อล็อคสปริงบาร์ และหัวเข็มขัดที่ผลิตจากไทเทเนียม เข้ากันกับตัวเรือน ที่ร่วมกันทำให้นาฬิกาเรือนนี้เข้ากันกับยุคสมัยปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการสวมใส่ในวันทำงานหรือวันหยุด ก็ยังคงลุคลักซ์ชัวรี่วินเทจได้เป็นอย่างดี โดยทั้งตัวเรือน ฝาหลัง และหัวเข็มขัดวัสดุไทเทเนียมจะช่วยให้ไม่เกิดการระคายเคืองใดๆ ต่อผิวหนัง

 

IMG 6169

 

รวมไปถึงสายหนังสีน้ำตาล ที่นอกจากจะทำให้นาฬิกาเรือนนี้ดูเด่นขึ้น และเข้ากันได้ดีกับหน้าปัดสีน้ำเงินอันโดดเด่นสไตล์วินเทจแล้ว ยังมีความนุ่มสบายและโค้งรับกับข้อมือในทุกขนาดได้เป็นอย่างดี เหมาะกันกับน้ำหนักของตัวเรือนที่เบาสบายจากวัสดุไทเทเนียม ที่ทำให้การสวมใส่และใช้งานในชีวิตประจำวันเป็นไปอย่างสะดวกสบายที่สุด กับราคาจำหน่ายในประเทศไทยที่ 124,800 บาท