The Review of MAURICE LACROIX Aikon Automatic 39mm

 

นาฬิกา MAURICE LACROIX ในยุคปัจจุบันกับนาฬิการุ่นยอดนิยม ที่ถือเป็นเอกลักษณ์สำคัญของแบรนด์กับ Aikon ที่มีภาพลักษณ์อันครบถ้วนสำหรับนาฬิกาสปอร์ตชั้นดีจากสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีตัวเรือนพร้อมขอบเบเซิลและอาร์มคู่ 6 ชุดกำกับอยู่รอบ อันเป็นสัญลักษณ์สำคัญของนาฬิการุ่นนี้ ซึ่งมีนาฬิการุ่นแสดงเวลาแบบสามเข็ม เป็นมาตรฐานของนาฬิการุ่น Aikon ที่ทำให้ MAURICE LACROIX เป็นแบรนด์นาฬิกาอีกหนึ่งแบรนด์ ที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองอย่างชัดเจนที่สุด ท่ามกลางนาฬิการะดับสูงแบรนด์ต่างๆ จำนวนมาก

 

IMG 6314

 

หลังจากครั้งที่แล้วที่มีโอกาสได้รีวิวนาฬิกา MAURICE LACROIX Aikon Automatic 42mm ไปแล้ว ครั้งนี้ก็ถึงตาของนาฬิการุ่น Aikon Automatic 39mm กันบ้าง ซึ่งโดยรวมอย่างที่สามารถมองเห็นกันได้ในทันที ก็คือขนาดของตัวเรือนที่เล็กลงอย่างน่าสนใจ จากเทรนด์การใช้งานนาฬิกาขนาดกลาง ที่หลายต่อหลายแบรนด์นิยมผลิต เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ชื่นชอบในขนาดที่เล็กลง ซึ่งขนาดที่เล็กลงในระดับ 39mm ของนาฬิกาเรือนนี้ ก็ถือเป็นขนาดที่กำลังกับขนาดข้อมือของคนเอเซียส่วนใหญ่ ที่มีขนาดข้อมือเล็กกว่าคนยุโรป

 

IMG 6316

 

ซึ่งเรื่องของขนาดตัวเรือนนาฬิกา ถือเป็นอีกหนึ่งในเรื่องสำคัญของนาฬิกาหลายต่อหลายรุ่น โดย MAURICE LACROIX เปิดทางเลือกสำหรับนาฬิการุ่น Aikon ในแบบสามเข็มนี้ถึง 3 ขนาดตั้งแต่ 35mm, 39mm และ 42mm ซึ่งสำหรับขนาด 35mm ถือเป็นขนาดสำหรับข้อมือคุณสุภาพสตรีอย่างชัดเจน ในขณะที่ขนาด 42mm จะเป็นขนาดสำหรับคุณสุภาพบุรุษเป็นหลัก ซึ่งหากคุณสุภาพสตรีจะนำไปใส่ก็สามารถทำได้อย่างสวยงามเช่นกัน ในขณะที่นาฬิกาในขนาด 39mm จะเป็นขนาดแบบยูนิเซ็กซ์

 

IMG 6322

 

ดังนั้นขนาดของข้อสายนาฬิกาจึงต้องมีขนาดที่เหมาะสม และมีทางเลือกให้มาพร้อมกันทั้งขนาดข้อเต็มและขนาดครึ่งข้อ ซึ่งจะทำให้ปรับสายให้พอดีกับข้อมือได้อย่างเหมาะสมที่สุด ในขณะที่นาฬิกาแบรนด์ระดับโลกบางแบรนด์จะมีให้มาเฉพาะสายขนาดข้อเต็ม และต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อซื้อข้อต่อขนาดข้อครึ่งเพื่อให้สามารถปรับให้เข้ากับข้อมือได้อย่างพอดี ซึ่งจุดนี้ถือเป็นข้อดีที่เหมาะสมของนาฬิการุ่น Aikon โดยเฉพาะในขนาดตัวเรือน 39mm นี้ที่มีตัวเรือนขนาดกำลังพอดีกับข้อมือ

 

IMG 6326

 

และเมื่อปรับขนาดของสายให้พอดีกับข้อมือเรียบร้อยแล้ว จะเห็นได้ว่าองค์ประกอบของตัวเรือน กับลักษณะของมุมองศาของขาตัวเรือนถึงสาย มีระดับที่กำลังพอดีกับขนาดตัวเรือน และทำให้สายนาฬิกาสามารถโอบรับกับข้อมือได้อย่างพอดิบพอดี โดยมีตัวเรือนวางอยู่ด้านบนของข้อมือ และโอบรัดข้อมือจนถึงชุดล็อคสายแบบบัทเทอร์ฟลาย ที่ไม่ทำให้ข้อมือด้านล่าง ต้องระคายเคืองจากการกดทับมากจนเกินไป ซึ่งถือเป็นการออกแบบที่คำนึงถึงการใช้งานในชีวิตประจำวันด้วยความตั้งใจ

 

 

 

507164

 

 

 

ไม่ว่าจะเป็นการขยับข้อมือในมุมไหน นาฬิกาก็จะตั้งอยู่บนข้อมือด้านบนอย่างสวยงาม ไม่กลอมข้อมือหรือทำให้ตัวเรือนพลิกหงายขึ้นอย่างที่นาฬิกาหลายรุ่นเป็น สร้างให้เกิดความสะดวกสบายในการใช้งานตลอดเวลา รวมทั้งในขณะที่เกิดความชื้นจากเหงื่อบนข้อมือในภาวะอากาศร้อน และทำให้ข้อมือเกิดการขยายตัวขึ้น หรือจะเป็นในภาวะอากาศหนาวในห้องแอร์ ที่ทำให้ข้อมือหดตัวลงและอาจทำให้นาฬิกาลื่นหลุดจากตำแหน่งข้อมือได้ ก็ไม่เกิดขึ้นกับนาฬิการุ่น Aikon Automatic 39mm รุ่นนี้

 IMG 6330

 

กับอีกจุดที่มีความโดดเด่น นั่นก็คือหน้าปัดที่มีความแตกต่างจากนาฬิการุ่น Aikon Automatic 42mm ในเรื่องของโทนสี โดยนาฬิการุ่น Aikon Automatic 39mm ที่ได้รับมารีวิวนี้คือนาฬิกาใน Ref. AI6007-SS002-331-1 และนาฬิกาใน Ref. AI6007-SS002-731-1 โดยมีหน้าปัดโทนสีแอนทราไซท์ ซัน-บรัชด์ (Anthracite sun-brushed) ที่ออกเป็นสีเทา และโทนสีอครู ซัน-บรัสด์ (Ecru sun-brushed) ที่ออกเป็นสีแซลมอน ซึ่งเป็นหน้าปัดสีใหม่สำหรับนาฬิการุ่นนี้ในปีนี้ โดยทั้งสองแบบหน้าปัดจะมีเข็มนาฬิกาและมาร์กเกอร์เป็นสีทอง

 

IMG 6335

 

หน้าปัดสีแอนทราไซท์จะให้อารมณ์และลุคของความเข้มมากขึ้น กับแพทเทริ์นแบบฮ๊อบเนลที่ช่วยทำให้หน้าปัดมีเท็กซ์เจอร์ที่น่าสนใจ ในขณะที่หน้าปัดสีแซลมอน จะให้ลุคความนุ่มนวลและอ่อนโยน โดยไม่ใช่เป็นความอ่อนโยนแบบผู้หญิง แต่เป็นความอ่อนโยนตามโทนสีของนาฬิกาชั้นดีระดับโลก ที่อิงไปถึงความเป็นนาฬิกาในแบบกลไกที่มีมาตั้งแต่อดีต พร้อมกับมาร์กเกอร์และเข็มนาฬิกาทั้งสามที่เป็นสีทอง ที่ช่วยเติมเต็มความหรูหราให้กับโทนสีทั้งสองได้อย่างลงตัวและมีระดับ

 

IMG 6351

 

นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดต่างๆ อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นขนาดของเม็ดมะยมขนาดใหญ่ ที่ช่วยทำให้การปรับตั้งหรือช่วยขึ้นลานเป็นไปได้อย่างง่ายดายและสะดวกที่สุด โดยยังคงฟีจเจอร์หลักของนาฬิการุ่นนี้ไว้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานด้วยกลไกอัตโนมัติคาลิเบอร์ ML115 ที่ความถี่ 28,800 รอบต่อชั่วโมง ให้พลังสำรองลานนาน 38 ชั่วโมง แสดงเวลาชั่วโมง นาที และวินาที พร้อมหน้าต่างแสดงวันที่บริเวณ 3 นาฬิกา โดยสามารถเห็นการทำงานของกลไก ที่ผ่านการขัดแต่งอย่างสวยงามได้ผ่านทางฝาด้านหลัง

 

IMG 6354

 

นาฬิกา MAURICE LACROIX รุ่น Aikon Automatic 39mm จะมีราคาจำหน่ายในประเทศไทยที่ 65,000 บาท ซึ่งเป็นราคาจำหน่ายในปัจจุบัน ก่อนจะมีการปรับราคาจำหน่ายขึ้นตามตลาดโลกอีกครั้งในเร็วๆ นี้