The Review of LONGINES Legend Diver Watch

นาฬิกา LONGINES กับประวัติอันยาวนานทางด้านการเป็นหนึ่งในผู้ผลิตนาฬิกาสำหรับการดำน้ำในยุคแรกๆ ของโลกเช่นเดียวกันกับแบรนด์ระดับโลกอื่นๆ เป็นอีกบทบาทสำคัญที่คนทั่วไปหลายคนคาดไม่ถึง ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะ LONGINES มีบทบาทสำคัญในเรือนเวลาหลากหลายรูปแบบจำนวนมาก ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาของแบรนด์ ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมากับโลกแห่งอุตสาหกรรมนาฬิกาจากสวิตเซอร์แลนด์

 

2222

 

ซึ่งเมื่อพิจารณาดูจากประวัติความเป็นมาของ LONGINES กับโลกแห่งการดำน้ำแล้ว จะเห็นได้ว่าหลากหลายองค์ประกอบในด้านการผลิต และการเป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์การดำน้ำของโลก ก็ทำให้ LONGINES น่าจะเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในนาฬิกาดำน้ำระดับโลกด้วยเช่นกัน ซึ่งรวมทั้งจากการเป็นหนึ่งในแบรนด์นาฬิกาชั้นนำ ที่ถูกคัดเลือกเพื่อใช้งานสำหรับกองทัพในช่วงสงครามโลก

 

IMG 6196

 

และ LONGINES Legend Diver Watch ก็เป็นอีกหนึ่งในดีเอ็นเอสำคัญ ที่ถูกคัดเลือกให้นำกลับมาสร้างใหม่เพื่อโลกในยุคปัจจุบัน ที่แม้การใส่นาฬิกาประเภทนี้สำหรับวัตถุประสงค์ด้านการดำน้ำอย่างจริงจังจะถดถอยลง แต่จิตวิญญาณและความรู้สึกภาคภูมิใจ ก็ยังไม่เสื่อมคลายลงไปเมื่อได้รับรู้ถึงเรื่องราวอันน่าตื่นเต้น ตลอดช่วงระยะเวลาการผลิตนาฬิกาประเภทดำน้ำออกสู่ตลาดในยุคอดีตของแบรนด์

 

44

 

ภายใต้ความโดดเด่นของสองเม็ดมะยม ณ ตำแหน่ง 2 และ 4 นาฬิกา โดยเม็ดด้านล่างจะเป็นเม็ดมะยมสำหรับการตั้งวันที่และเวลา และเม็ดด้านบนจะใช้สำหรับการหมุนขอบสเกลรอบหน้าปัด ซึ่งจุดนี้ถือเป็นความพิเศษของตัวนาฬิกาในยุคอดีต ที่ผู้ผลิตทั้งหลายต่างพยายามแก้ปัญหาข้อบกพร่องของการใช้งานสเกลนี้ เนื่องจากสเกลนี้จะกำหนดระยะเวลาในการดำน้ำของผู้ใช้งานเป็นหลัก

 

IMG 6203

 

โดยแบรนด์นาฬิกาทั้งหลาย ต่างก็พยายามแก้ปัญหานี้ในหลากหลายรูปแบบ ซึ่ง LONGINES เองก็แก้ปัญหานี้โดยการนำสเกลดังกล่าวผนึกเข้าไปหน้าปัดใต้กระจก พร้อมรูปแบบของเม็ดมะยมทั้งขนาดและตำแหน่ง ที่ยากต่อการหมุนได้โดยบังเอิญ เพื่อให้สามารถแสดงระยะเวลาการดำน้ำได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด และยังเป็นอีกหนึ่งในรูปแบบที่แบรนด์เวลาอื่นๆ นำไปใช้เช่นเดียวกัน

 

 

 

Longines 2021

 

 

 

สำหรับ LONGINES Legend Diver Watch ใน Ref. L3.774.4.60.2 นี้จะโดดเด่นเป็นที่สุดกับหน้าปัดสีน้ำตาลแดง ซึ่งตัดกันดีกับมาร์กเกอร์และตัวเลขแสดงเวลา รวมทั้งเข็มนาฬิกาบนหน้าปัด ที่มีการแต้มสารซุปเปอร์-ลูมิโนว่า เพื่อประสิทธิภาพในการอ่านค่าเวลาสำหรับที่มืด โดยมีการเพิ่มความหรูหราให้มากขึ้น กับความเงาแวววาวของทั้งตัวเรือน เข็มนาฬิกาทั้งสาม รวมถึงมาร์กเกอร์แสดงเวลา

 

999

 

นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดเล็กๆ น้อยอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเส้นบากบนเม็ดมะยม ความหนา และร่องของเม็ดมะยม ซึ่งจะมีประโยชน์ด้านความสะดวกสบายสำหรับผู้ใช้งานดำน้ำ หรือจะเป็นสัญลักษณ์และตัวอักษร LONGINES ขนาดพอเหมาะบริเวณใต้ 12 นาฬิกา รวมทั้งตัวอักษรสไตล์คลาสสิคของคำว่า Automatic ที่สะท้อนให้เห็นถึงสไตล์ย้อนยุคของนาฬิการุ่นนี้ได้ดี

 555

 

อีกองค์ประกอบหนึ่งที่น่าสนใจคือสายหนังสไตล์ดิบๆ ของนาฬิกาใน Ref. นี้ที่ถือเป็นครั้งแรกสำหรับ LONGINES Legend Diver Watch ที่ผนวกสไตล์การเย็บแบบเน้นเส้นด้ายหนาสีขาว ที่ทำให้ความดิบนี้กลายเป็นความหรูหราในทีสำหรับยุคปัจจุบัน ใช้งานพร้อมกับหัวเข็มขัดสไตล์เหลี่ยม ที่ออกแบบเฉพาะสำหรับนาฬิการุ่นนี้ เพื่อให้เข้ากันกับตัวนาฬิกาอย่างเหมาะสม

 

IMG 6186

 

กระจกแซฟไฟร์ที่ผ่านการเคลือบสารกันแสงสะท้อนด้านใน ถือเป็นอีกหนึ่งความพิเศษที่ LONGINES ทำได้อย่างสวยงามเพื่อแสดงให้เห็นถึงสีสันของหน้าปัดได้อย่างโดดเด่น เช่นเดียวกันกับเม็ดมะยมและฝาหลังแบบขันเกลียว ที่ช่วยในเรื่องของประสิทธิภาพการดำน้ำลึกในระดับ 30 บาร์ ในขณะที่กลไกอัตโนมัติคาลิเบอร์ L888 ก็มีประสิทธิภาพในการทำงานอย่างเหมาะสม โดยให้พลังสำรองลานได้ยาวนานถึง 72 ชั่วโมง

 

IMG 6185

 

แม้ว่าตัวเรือนสตีลของนาฬิกาเรือนนี้จะมีขนาด 42 มิลลิเมตร และหนา 12.70 มิลลิเมตร แต่เมื่อวางบนข้อมือในการใช้งานจริงแล้ว กลับรู้สึกสบายข้อมืออย่างน่าประหลาดใจ ซึ่งทั้งความกว้าง ความหนา และเม็ดมะยมขนาดใหญ่สองเม็ด ที่อาจมองดูยื่นออกจากตัวเรือนมากพอสมควร แต่เมื่อใช้งานจริงกลับรู้สึกพอดี และไม่ทำให้เกิดความรู้สึกรำคาญหรือติดขัดเมื่อต้องบิดข้อมือแต่อย่างใด

 

876

 

สุดท้ายคือภาพรวมของนาฬิกาเรือนนี้ ที่สามารถอ่านค่าเวลาได้อย่างชัดเจน ในขณะเดียวกันกับที่หน้าปัดสีน้ำตาลแดง แสดงให้เห็นถึงความโดดเด่นของนาฬิกาเรือนนี้ได้อย่างทันทีที่เห็น ในยุคที่ผู้คนโหยหาสีสันอันพิเศษบนหน้าปัด พร้อมลุคโดยรวมของนาฬิกาสไตล์วินเทจ ที่นาฬิกาใน Ref. นี้สามารถมีให้ได้อย่างครบถ้วน ในราคาค่าตัวที่ 88,200 บาทที่ถือว่าคุ้มค่ากับลุคที่ได้มา 100%