The Review of MAURICE LACROIX Automatic 42 mm

 

สองปีหลังจากการเปิดตัวนาฬิการุ่น Aikon กลไกควอท์ซออกสู่ตลาด MAURICE LACROIX ก็ตัดสินใจนำนาฬิการุ่น Aikon เข้าสู่โลกของกลไกอัตโนมัติหลากหลายรูปแบบอย่างต่อเนื่อง พร้อมการปรับปรุงรูปแบบและขนาดให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยมีรุ่นที่แสดงเวลาแบบสามเป็นรุ่นมาตรฐานในคอลเลคชั่น

 

IMG 6035 

ซึ่งนาฬิกา MAURICE LACROIX รุ่น Aikon Automatic 42 mm ใน Ref. AI6008-SS002-130-1 ก็ถือเป็นรุ่นเปิดตัวรุ่นหนึ่งในคอลเลคชั่นนี้ กับหน้าปัดสีขาวลายฮ๊อปเนล ที่มีลักษณะเหมือนปีรามิดฐานสี่เหลี่ยมปลายแหลม เรียงต่อเนื่องกันทั้งหน้าปัด อันเป็นอีกหนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญของนาฬิการุ่นนี้

 

IMG 6004

 

โดยมีภาพลักษณ์สำคัญโดยรวมของนาฬิกาในรุ่นนี้อย่างครบถ้วน พร้อมความโดดเด่นของอาร์มคู่บนขอบเบเซิลในตำแหน่ง 12, 2, 4, 6, 8 และ 10 นาฬิกา ที่มีส่วนนูนและยกขึ้นจากขอบเบเซิล พร้อมการขัดเงาเฉพาะส่วน ทำให้อาร์มคู่ทั้งหมดดูโดดเด่นจากพื้นผิวทั่วไปของขอบเบเซิล ที่เป็นการขัดแต่งแบบลายซาติน

 

IMG 6041

 

ซึ่งในการรีวิวครั้งนี้ จะเป็นการรีวิวพร้อมกันทั้งแบบหน้าปัดสีขาวนี้ กับหน้าปัดสีพิเศษซึ่งผลิตแบบลิมิเต็ดโปรดักชั่นในโทนสีเขียวตามยุคสมัย ซึ่งทั้งสองหน้าปัดก็ให้ความแตกต่างคนละแบบออกไปอย่างเห็นได้ชัด จากโทนสีเข้มซึ่งมักจะดูโดดเด่นกว่าเสมอ ส่วนโทนสีขาวก็จะดูเรียบง่ายและหรูหราในทีเช่นกัน

 

IMG 6051

 

ในรายละเอียดด้านการขัดแต่ง จะเห็นได้ชัดว่าขอบชิ้นงานทั้งหมดโดยเฉพาะตัวเรือน จะมีการขัดเงาของขอบในทุกเหลี่ยมมุม ตามแนวเส้นขอบอย่างประณีต ตัดกันการขัดแต่งแบบลายซาตินบนพื้นผิว ที่ทำให้นาฬิกาเรือนนี้มีลุคของนาฬิกาสปอร์ตหรูได้อย่างเต็มตัว

 

55 IMG 6020

 

แนวเส้นขอบที่ผ่านการขัดแต่งแบบขัดเงา จะมีขนาดและความกว้างขอบเส้นที่เท่ากันโดยตลอด จากตัวเรือนจรดสายนาฬิกาทั้งสองด้าน ในขณะที่สายนาฬิกาก็มีความหนาที่เหมาะสมกับตัวเรือนและการใช้งาน ที่เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้สวมใส่นาฬิการุ่นนี้ได้อย่างสบายข้อมือ

 

IMG 6023

 

อีกจุดหนึ่งที่ทำให้เกิดการสวมใส่อย่างง่ายดายในทุกวัน ก็คือองศาการกดลงของขาตัวเรือน ที่มีขนาดพอดีและส่งให้สายนาฬิกาแนวเข้ากับข้อมือได้อย่างเรียบเนียน ในขณะที่ขอบฝาหลังตัวเรือนจะมีความหนาขึ้นเล็กน้อย และไม่ทำให้ปุ่มกดอีซี่สแตร็ปเอ็กซ์เช้นจ์ด้านหลังสาย ชนกับข้อมือขณะสวมใส่อยู่

 

IMG 6017

 

ส่วนบานพับแบบสองทบด้านหลังพร้อมปุ่มกด ก็ใช้งานได้ง่ายและมีขนาดของปุ่มทั้งสองด้านที่เก็บซ่อนได้ดี และไม่ทำให้ข้อมือดันจนเปิดและหลุดจากข้อมือ ในขณะที่สายของทั้งสองด้านเมื่อบรรจบกันด้านหลัง ก็มีความเรียบเนียนต่อเนื่องกันพอดีอย่างสวยงาม พร้อมการแกะสลักโลโก้ M อันโดดเด่นของแบรนด์

 

IMG 6046

 

เม็ดมะยมแบบขันเกลียวแน่น ที่โดดเด่นอยู่ข้างตัวเรือนอย่างเรียบง่าย พร้อมการแกะสลักโลโก้ M ของแบรนด์อีกหนึ่งจุด ในขณะที่มาร์กเกอร์และเข็มแสดงเวลาจะมีลักษณะเรียวยาว พร้อมแต้มสารเรืองแสงที่มีขนาดเหมาะสม พร้อมมาร์กเกอร์คู่ ณ ตำแหน่ง 12 และ 6 นาฬิกาเพื่อการอ่านค่าเวลาอย่างถูกต้องในที่มืด

 

IMG 6014

 

ส่วนการทำงานของกลไกอัตโนมัติคาลิเบอร์ ML115 ที่มีพื้นฐานจากกลไกคาลิเบอร์ SW200 ก็ทำงานได้อย่างเที่ยงตรงจากความถี่ 28,800 รอบต่อชั่วโมง และให้พลังสำรองลานนาน 38 ชั่วโมง พร้อมการตกแต่งและขัดลายเจนีวาสไตรป์บนโรเตอร์ แกะสลักชื่อและโลโก้ของแบรนด์

 

IMG 6039

 

รวมความจากการสัมผัสนาฬิกาทั้งสองเรือนในครั้งนี้ สามารถบอกได้ในทันทีถึงความคุ้มค่าของนาฬิการะดับสูงที่ผลิตจากสวิตเซอร์แลนด์ กับราคาจำหน่ายในประเทศไทยที่ 71,900 บาท ท่ามกลางแบรนด์นาฬิการะดับสูงจากประเทศเดียวกันที่มีมูลค่าสูงถึงระดับล้านบาท

 

IMG 6056

 

คุณภาพโดยรวมไม่ถือว่าต่างกันมากจนเกินไป แต่ชื่อชั้นของแบรนด์เป็นอีกเรื่องที่ผู้คนทั่วไปให้ความสำคัญ ซึ่งเป็นเรื่องปกติทั่วไปที่สามารถเข้าใจกันได้ แต่อย่างไรก็ดี MAURICE LACROIX Aikon Automatic ก็สามารถให้อะไรอีกหลายต่อหลายอย่าง กับผู้เป็นเจ้าของได้เป็นอย่างดีแน่นอนเมื่อเทียบกับราคาค่าตัว

 

IMG 6057

 

ซึ่งหากผู้ที่เปิดใจยอมรับในข้อนี้ได้ การเลือกนาฬิกาซักเรือนที่จะใส่ติดข้อมือในชีวิตประจำวันได้โดยไม่ต้องกังวล และสามารถจะเป็นนาฬิกาที่ใส่ใช้งานได้ในชีวิตประจำวันอย่างจริงจัง นาฬิกา MAURICE LACROIX Aikon Automatic เรือนนี้ก็จะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดเรือนหนึ่งอย่างแน่นอน

 

 

507164