My Love in SIHH 2018 เรือนรักจากงาน

 

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าคำถามที่ว่า เรือนไหนในงานน่าสนใจ หรือเรือนไหนเด็ดๆ บ้าง และที่น่าจะเป็นคำถามยอดฮิตที่สุดคงเป็นคำถามที่ว่า เรือนไหนที่ผมชอบที่สุด ดังนั้นจะรออะไรล่ะครับ มาเล่าสู่กันฟังตรงนี้สดๆ จากงาน SIHH 2018 กันเลยดีกว่าครับ

 

By: Pramote R.

 

 

VAN CLEEF & ARPELS - Lady Arpels Planetarium

 

ต่อยอดจาก Midnight Planetarium ที่เปิดตัวในปี 2014 กับนาฬิกาเรือนนี้ที่เลือกเอาจุดหลักมาใช้เฉพาะบางจุด โดยมีพระอาทิตย์เป็นศูนย์กลาง

 

 

VCA 1

 

เคยคิดมาตลอดว่าแค่พระจันทร์ข้างขึ้นข้างแรมนั้นดูไม่ค่อยจะทำให้ผมอินกับท้องฟ้าอันกว้างใหญ่ไพศาลนี้เท่าไหร่ แต่กลไกอันลึกซึ้งของนาฬิกาเรือนนี้จะสามารถทำให้เรามองเห็นปฏิสัมพันธ์ระหว่างโลก พระจันทร์ และพระอาทิตย์ได้ เช่นเดียวกับการเดินทางในวงโคจรของดาวแต่ละดวง และก็ทำให้เรามองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามปรากฏการณ์ต่างๆ ได้ อย่างเช่น ข้างขึ้น ข้างแรม ในขณะเดียวกันก็ยังสามารถแสดงเวลาพื้นฐานได้อีกด้วย โอว.. นี่คือการมีระบบสุริยะจักรวาลส่วนตัวบนข้อมือแบบพกพาได้เลยนะเนี่ย

 

 

VCA 3VCA 4

 

 

VAN CLEEF & ARPELS Lady Arpels Planetarium

ตัวเรือน: ไวท์โกลด์ประดับเพชร ขนาด 38 มม. ; ฝาหลังผนึกกระจกแซฟไฟร์

หน้าปัด: แผ่นวงแหวนวัสดุอเวนทูเรียน จำนวนหลายแผ่น เรียงต่อกัน ; ชิ้นหลักชั่วโมงสีทอง ; ชิ้นดวงอาทิตย์เป็นโรสโกลด์ ; ชิ้นดาวพุธเป็นเปลือกหอยมุกสีชมพู ; ชิ้นดาวศุกร์เป็นการเคลือบอีนาเมลสีเขียว ; ชิ้นโลกเป็นหินเทอร์ควอยซ์ และชิ้นดวงจันทร์เป็นการประดับเพชร ; ชิ้นดาวตกเป็นทองคำเคลือบโรเดียม

สาย: หนังจระเข้สีน้ำเงินแบบสปาร์คกลิ้งบลู หรือสายไวท์โกลด์ประดับเพชร

กลไก: แบบขึ้นลานอัตโนมัติ ; กำลังสำรอง 40 ชั่วโมง ; โรเตอร์เคลือบพีวีดีสีดำ ประดับแผ่นเทอร์ควอยซ์ทรงกลม และประดับเพชรบนชิ้นโลหะรูปทรงเสี้ยวจันทร์ ; ติดตั้งโมดูลดาราศาสตร์ ที่ปรับแต่งบนพื้นฐานของลักษณะโมดูลที่ออกแบบโดย Christian van de Klaauw ผู้เป็นนักประดิษฐ์นาฬิกาดาราศาตร์ ; แสดงเวลาเป็นชั่วโมงด้วยการเคลื่อนที่ของชิ้นดาวตก

คอมพลิเคชั่น: ดาราศาสตร์ ; แสดงการโคจรของดวงดาวในระบบสุริยะจักรวาลรอบดวงอาทิตย์ซึ่งอยู่กลางหน้าปัดด้วยระยะเวลาตามจริง (ดาวพุธ 88 วัน/1 รอบ ; ดาวศุกร์ 224 วัน/1 รอบ ; โลก 365 วัน/1 รอบ) ; ดวงจันทร์หมุนรอบโลกใน 29.5 วัน ; แสดงค่าปฏิทินที่ด้านหลังของตัวเรือน โดยแสดงวันที่พร้อมเดือนบนจานชุดเดียวกันผ่านช่องหน้าต่าง และแสดงปีด้วยจานอีกชุดหนึ่งผ่านช่องหน้าต่าง

จำนวนการผลิต: ผลิตขึ้นแบบ ลิมิเต็ด โปรดักชั่น โดยไม่ระบุจำนวนการผลิต

ราคา: USD 245,000 สำหรับรุ่นสายหนัง ; USD 330,000 สำหรับรุ่นสายไวท์โกลด์ประดับเพชร

 

 

 

BAUME & MERCIER - Clifton Baumatic

 

คุ้นเคยกับกลไกอินเฮ้าส์พื้นฐานมากันเกือบครบทุกแบรนด์แล้ว ฉะนั้นคะแนนความทึ่งในเรื่องนี้จึงไม่มีเลย แต่..ไหนๆ จะเปิดตัวกลไกอัตโนมัติ อินเฮ้าส์ ครั้งแรกของแบรนด์แล้ว จะให้ไม่มีจุดขายเลยจะได้ยังไง

 

Clifton Baumatic 5

 

หน้าตาเรียบหรูดูดี ใช้งานง่าย ตามแบบฉบับนาฬิกามาตรฐาน กับจุดหลักคือกลไกอัตโนมัติ อินเฮ้าส์ ครั้งแรกพร้อมคุณสมบัติเด่นทั้งด้านความถี่สูง กำลังสำรองพลังงาน และรวมไปถึงความสามารถด้านการต้านทานแรงสนามแม่เหล็กไฟฟ้าได้ดีอีกด้วย และจุดเด่นที่ทำให้นาฬิการุ่นนี้ได้ตำแหน่งไปครองก็คือ ราคาค่าตัวที่ต้องเรียกว่าสุดจะคุ้มค่าเสียเหลือเกิน

 

Clifton Baumatic 1

 

BAUME & MERCIER Clifton Baumatic Ref. MOA10436

ตัวเรือน: สตีล ขนาด 40 มม. หนา 10.3 มม. ; กันน้ำได้ 50 เมตร ; กระจกหน้าปัดแซฟไฟร์ เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน ; ฝาหลังผนึกกระจกแซฟไฟร์

หน้าปัด: แล็กเกอร์สีขาว ; แท่งชั่วโมงกับเข็มสีเงิน เข็มวินาทีสีดำ

สาย: หนังจระเข้สีดำ

กลไก: อัตโนมัติ อินเฮ้าส์ คาลิเบอร์ BM12-1975A ; ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง ; กำลังสำรอง 120 ชั่วโมง ; บาลานซ์สปริง, เลเวอร์ และเอสเคปวีล ทำจากซิลิคอน ; บาลานซ์แบบ ฟรีสปรัง วาเรียเบิล-อิเนอเชีย ; ได้รับการรับรองมาตรฐานความเที่ยงตรงโครโนมิเตอร์ ของ COSC

ฟังก์ชั่น: แสดงวันที่

ราคา: USD 2,790

 

 

 

GIRARD-PERREGAUX - Laureato Chronograph 42 mm in steel

 

แม้อาจจะออกเบื่อๆ กับนาฬิกาสไตล์โครโนอยู่พอควรมาระยะนึงแล้ว แต่หลังจากเดินผ่านหน้าต่างที่แสดงโชว์นาฬิกาเรือนนี้อยู่สองสามครั้ง ก็รู้สึกว่าเหมือนมีอะไรสะกิดใจอยู่พอควร

laureato chrono 42 2

กลไกอินเฮ้าส์ของ GP อยู่ในกลุ่มนาฬิการะดับสูงอยู่แล้ว บวกกับการจัดวางตำแหน่งต่างๆ ให้เข้ากันได้ดีกับขอบเบเซิลอันโดดเด่นของ Laureato แถมยังมีหน้าปัดสีหลากหลายให้เลือกอีก และรวมความสุดท้ายกับบัดเจ็ตที่น่ารักก็ทำให้ตกหลุมรักรุ่นนี้ได้ไม่ยาก

 

 

laureato chrono 42 3      laureato chrono 42 1

 

 

GIRARD-PERREGAUX Laureato Chronograph 42 mm in steel Ref. 81020

ตัวเรือน: สตีล ขนาด 42 มม. หนา 12.01 มม. ; กันน้ำได้ 100 เมตร ; กระจกหน้าปัดแซฟไฟร์ เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน ; ฝาหลังแบบแผ่นทึบ

หน้าปัด: 1) สีเงิน วงเคาน์เตอร์และวงขอบหน้าปัดเป็นสีดำ 2) สีดำ วงเคาน์เตอร์สีน้ำเงิน 3) สีน้ำเงิน ; ลายฮ็อบเนล คลู เดอ ปารีส์ ; เข็มชั่วโมงกับนาทีและหลักชั่วโมงเป็นสีน้ำเงิน

สาย: 1) สตีล 2) หนังจระเข้สีน้ำเงิน หรือสีดำ ตามสีหน้าปัด

กลไก: อัตโนมัติ อินเฮ้าส์ คาลิเบอร์ GP03300 ; ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง ; กำลังสำรอง 46 ชั่วโมง

ฟังก์ชั่น: โครโนกราฟ จับเวลาได้ 12 ชั่วโมง ; แสดงวันที่

 

 

 

CARTIER - Santos de Cartier Skeleton

 

สงสัยต้องยกให้เรือนนี้เป็นเรือนสุดยอดปรารถนาแห่งปีไปเลย กับกลไกอินเฮ้าส์ รูปแบบสเกเลตันที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็ดูดี๊ดูดีไปซะหมด ตัวเรือนขนาดแบนและกว้างแถมโค้งนิดหน่อยให้รับกับข้อมือกำลังงาม รวมเข้ากับสายรุ่นใหม่ทั้งแบบสายเหล็กและสายหนังที่โค้งกระชับรับกับข้อมือได้เป็นอย่างดี ผนวกเข้ากับระบบการถอดเปลี่ยนสายเพื่อสลับสายใช้งาน และการตัดสาย (แบบสายเหล็ก) ได้ด้วยตัวคุณเองอย่างง่ายดาย (ใช่แล้วครับ ถอดมาเป็นข้อๆ ได้ด้วยตัวคุณเองโดยไม่ต้องมีอุปกรณ์อะไรเลย) เท่านี้ นาฬิการุ่นนี้ก็จะกลายเป็นนาฬิกาเรือนรักและสุดโปรดประจำปีนี้ของคุณไปได้อย่างไม่น่าแปลกใจแน่นอนครับ

 

 

Santos de Cartier Skeleton 1       Santos de Cartier Skeleton 2

 

 

Santos de Cartier Skeleton watch Large Model in Steel

ตัวเรือน: สตีล ไซส์ใหญ่ (Large Model) ขนาด 39.8 มม. หนา 9.08 มม. ; กันน้ำได้ 100 เมตร ; ประดับแซฟไฟร์บนเม็ดมะยม ; กระจกหน้าปัดและกระจกบนฝาหลังเป็นแซฟไฟร์

หน้าปัด: ไม่มี ; เข็มสีน้ำเงิน

สาย: ให้มา 2 เส้น ทั้งสายสตีล และสายหนังจระเข้สีน้ำเงินพร้อมบัคเกิ้ลแบบบานพับที่ปรับกระชับได้ ; สายทั้ง 2 เส้นติดตั้งระบบ ควิกสวิตช์ เพื่อให้ปลดล็อคสายออกจากตัวเรือนได้ง่ายๆ เพียงกดปุ่ม ; ข้อสายสตีลติดตั้งระบบ สมาร์ทลิ้งค์ เพื่อให้ถอดข้อสายออกได้ง่ายๆ เพียงกดแป้นที่ตัวข้อ

กลไก: ไขลาน อินเฮ้าส์ คาลิเบอร์ 9611 MC โครงสร้างแบบสเกเลตัน บริดจ์ตัดเป็นโครงในลักษณะเลขโรมันเพื่อใช้แทนหลักชั่วโมง ; ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง ; กำลังสำรอง 72 ชั่วโมง

 

 

 

AUDEMARS PIGUET - Royal Oak RD#2 Perpetual Calendar Ultra-Thin

 

แหม.. AP เรือนนี้ก็ปลื้มสุดๆ อยู่หรอกนะ ถ้าแม้ไม่ใช่มีข้อแม้ของวัสดุอย่างแพลตินั่ม มาเป็นกำแพงกีดขวางความรักของเรา

 

Audemars Piguet Royal Oak RD2 3

 

กลไก เพอเพทชวลคาเลนดาร์ แบบบางนี้ จัดเป็นหนึ่งในตองอูเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าจากค่ายไหนก็ยังไม่มีใครพัฒนากลไกสลับซับซ้อนนี้ให้บางได้จัดขนาดนี้ คะแนนหลักของนาฬิกาเรือนนี้ นอกจากความงามโดดเด่นภายนอกของ AP Royal Oak อย่างที่เรารู้จักแล้ว ยังรวมความไปถึงความสลับซับซ้อนของกลไกที่บอกได้ทันทีผ่านทางหน้าปัดที่มอบความภูมิฐานให้กับผู้สวมใส่ได้เต็มๆ ซึ่งเสียงปรบมือที่ตามมาติดๆ ก็น่าจะเป็นจากกลไกภายในที่อย่าลืมว่า เพอเพทชวลคาเลนดาร์ ต้องมีเฟืองทดกี่ตัวที่ต้องบางกันได้ขนาดนี้

 

Audemars Piguet Royal Oak RD2 ultra Thin PP

 

 

AUDEMARS PIGUET Royal Oak RD#2 Perpetual Calendar Ultra-Thin Ref. 26586PT.OO.1240PT.01

ตัวเรือน: แพลตินั่ม ขนาด 41 มม. หนา 6.3 มม.

หน้าปัด: สีน้ำเงิน

สาย: แพลตินั่ม

กลไก: อัตโนมัติ อินเฮ้าส์ คาลิเบอร์ 5133 ; มีความหนาเพียง 2.89 มม. ; ความถี่ 19,800 ครั้งต่อชั่วโมง ; กำลังสำรอง 40 ชั่วโมง

คอมพลิเคชั่น: เพอร์เพทชวลคาเลนดาร์ ; แสดงวัน วันที่ เดือน ลีพเยียร์ และกลางวัน-กลางคืน ด้วยเข็มขนาดเล็ก ; แสดงมูนเฟส