The Visit to GRAND SEIKO Studio Shizukuishi

ถือเป็นโอกาสอันดีที่ iamwatch.net ได้มีโอกาสได้เข้าชมหน้าประวัติศาสตร์ของช่วงเวลากว่า60 ปีสำหรับ GRAND SEIKO ที่สตูดิโอหรือโรงงานแห่งใหม่ล่าสุดของแบรนด์ ในชื่อ GRAND SEIKO Studio Shizukuishi ที่เป็นบ้านของช่างฝีมือทั้งชายและหญิง พร้อมทำหน้าที่ประกอบชิ้นส่วนและปรับแต่ง ชุดกลไกนาฬิกาแบบจักรกลของ GRAND SEIKO ทุกเรือนที่ผลิตจากสตูดิโอแห่งนี้โดย GRAND SEIKO Studio Shizukuishi ประกาศเปิดทำการเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2020 และออกแบบโดยสถาปนิกชื่อดัง Mr. Kengo Kuma

 

S 28172482

 

และอย่างที่ Mr. Shinji Hattori กล่าวไว้ว่า “สตูดิโอแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นอย่างเหมาะสม สำหรับช่างฝีมือทั้งชายและหญิง เพื่อที่จะทำให้นาฬิกาจักรกลของ GRAND SEIKO มีชีวิตพร้อมทั้งรวบรวมปรัชญาของ “ธรรมชาติแห่งเวลา” (Nature of Time) ของ GRAND SEIKO เอาไว้เพื่อยืนยันกับชาวโลกถึงการอุทิศตน ในการประดิษฐ์นาฬิกาจักรกล” ที่ ณ สถานที่แห่งนี้ ทั้งด้านความทันสมัย ความสวยงาม เทคโนโลยีที่เพียบพร้อม และการดูแลซึ่งธรรมชาติ อันเป็นส่วนหนึ่งในปรัชญาของ GRAND SEIKO ได้ถูกจัดวางไว้อย่างพร้อมเพรียง

 

S 28172484

 

จากงานการออกแบบของสตูดิโอแห่งนี้ จากมุมมองของ GRAND SEIKO เกี่ยวกับความสำคัญของธรรมชาติ ที่สามารถสะท้อนให้เห็นได้ในทุกมุมของสตูดิโอ ที่โดยรวมจะประกอบไปด้วยไม้ที่มีสีสันความสะอาดตา พร้อมการจัดวางพื้นที่ต่างๆ อย่างครบถ้วนตั้งแต่เข้าถึงในพื้นที่ ตั้งแต่โถงต้อนรับ มุมนั่งพัก มุมแสดงวีดิทัศน์ และมุมจัดแสดงที่ทำให้เห็นได้ถึงความสำคัญ ในองค์ประกอบของนาฬิกาทุกเรือนจาก GRAND SEIKO ที่นาฬิกาจะต้องมีทั้งความแม่นยำ การแสดงถึงธรรมชาติ และเทคโนโลยีชั้นสูงในการผลิต

 

S 28172483

 

โดยสตูดิโอแห่งนี้มีพื้นที่ใช้สอยรวม 2,244 ตารางเมตร ที่ไม่เพียงสร้างบรรยากาศการทำงาน ที่ดียิ่งกว่าให้กับเหล่าช่างนาฬิกาของ GRAND SEIKO เท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้กับการผลิตสิ่งใหม่ๆ ในอนาคตอีกด้วย อย่างเช่นนาฬิกา GRAND SEIKO กลไกแบบไฮ-บีท 36,000 ที่ให้พลังสำรองลานนานถึง 80 ชั่วโมง ที่เป็นการสร้างสรรค์ใหม่ครั้งแรก พร้อมการผลิตขึ้นสำหรับจำหน่ายในตลาด ในนามของกลไกอัตโนมัติอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ 9SA5 ที่ผลิตขึ้นจากสตูดิโอแห่งใหม่ในชิสึคุอิชินี้

 

S 28172480

 

ซึ่งหัวใจสำคัญของสตูดิโอแห่งนี้คือห้องแบบคลีนรูม ที่ซึ่งนาฬิกาทุกเรือนจะได้รับการประกอบ และลดปัญหาของฝุ่นที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยมีกระจกหน้าต่างบานใหญ่ที่พาดยาวตามโถงทางเดิน เพื่อให้ผู้เข้าชมสามารถมองเห็นกระบวนการผลิตในขั้นตอนต่างๆ ได้อย่างจุใจ ซึ่งรวมไปถึงพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ ที่จะทำให้เห็นถึงประวัติศาสตร์ของนาฬิกา GRAND SEIKO ได้อย่างละเอียด นอกจากนี้ยังมีการรวมการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชม สามารถลองประกอบชิ้นส่วนนาฬิกาบางจุดได้ด้วยตัวเองอีกด้วย

 

S 28172486

 

นอกจากนี้ยังมีห้องรับรองบนชั้นสอง ที่สามารถมองออกไปเห็นภูเขาอิวาเตะ ซึ่งเป็นภูเขาที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับการออกแบบนาฬิกา GRAND SEIKO ในหลากหลายแง่มุม รวมทั้งบรรยากาศโดยรอบสตูดิโอ ที่มีการอนุรักษ์พันธุ์ไม้ต่างๆ ไว้ และยังมีการอนุรักษ์นกพันธุ์หายากของแถบอิวาเตะ โดยการช่วยสร้างบ้านนกเอาไว้รอบๆ สตูดิโอ ซึ่งในหลายๆ โอกาส ผู้คนในสตูดิโอยังมีโอกาสได้พบกับสัตว์ต่างๆ ที่โดยมากมักไม่เข้าสู่พื้นที่ตัวเมืองมากนัก อันจะเห็นได้ถึงแนวคิดของสตูดิโอตามแบบฉบับของธรรมชาติแห่งเวลาอย่างแท้จริง

 

 

Screenshot 2566 01 05 at 00.27.22