Untold Story “THE CARTIERS” Part II

ช่วงเวลาการที่สำคัญของ Louis Cartier ลูกชายคนโตวัย 23 ปีของ Louis François Alfred เริ่มต้นขึ้นในช่วงการแต่งงานกับ Andrée-Caroline หลานสาวของ Worth นักธุรกิจตระกูลใหญ่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังทางด้านการปฏิวัติวงการแฟชั่น รวมทั้งได้รับการยอมรับทั้งจากชาวปารีสและนานาชาติ การแต่งงานแบบคลุมถุงชนเพื่อยกระดับทางสังคมและทางธุรกิจซึ่ง Louis นั้นรู้สถานภาพของตนเองเป็นอย่างดี แต่ก่อนการแต่งงานเขารู้สึกถึงความผิดปกติของว่าที่เจ้าสาว โดยพยายามจับสังเกตพฤติกรรมแปลกๆ ที่แม้แต่น้องชายทั้งสองของเขา Pierre และ Jacques ต่างก็เห็นด้วยกับความประหลาดของว่าที่พี่สะใภ้  จึงอดไม่ได้ที่จะตัดสินว่า  Andrée-Caroline วัย 16  ปีนั้นอาจจะป่วยทางจิต และเป็นที่รู้กันดีระหว่างสองครอบครัวว่า Jean-Philippe พ่อของ Caroline นั้นต้องการเห็นลูกสาวได้รับการดูแลจากลูกชายคนโตของตระกูล Cartier ซึ่งก็เพียงพอแล้ว เนื่องจากลูกสาวของตนนั้นเกิดมาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่สามารถที่จะแต่งงานกับกลุ่มชนชั้นสูงได้ อย่างไรก็ตามแม้การแต่งงานนี้จะสามารถสร้างพันธมิตรทางธุรกิจที่ยั่งยืนให้กับตระกูล Cartier  ในระยะยาวได้ แต่เงื่อนไขเดียวที่ Louis ได้ตกลงกับพ่อของเขาก่อนที่จะแต่งงาน นั่นก็คือเขาต้องการให้มีการหย่าร้างหลังจากการแต่งงานไป 10 ปี

 

Louis Cartier 26312 759x1024

Louis Joseph Cartier (1875-1942)

 

ในปี 1899 Louis ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าการแต่งงานกับตระกูล Worth นั้นสามารถทำให้เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่ายได้ เพราะเขาเองก็ใช้เงินจำนวนมาก ซึ่งก็รวมไปถึงเงินสินสอดที่ได้จากพ่อตา เพื่อทำการประมูลร้านค้าในย่านที่หรูหรามากที่สุดของปารีส โดยโชว์รูมแห่งใหม่ของ Cartier ตั้งอยู่ที่ 13 Rue de la Paix ซึ่งเป็นอาคารที่ติดตั้งเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในขณะนั้น รวมทั้งระบบไฟฟ้า ซึ่ง CARTIER เป็นหนึ่งในร้านแรกๆ ที่มีระบบไฟฟ้าใช้ในปารีส โดยรวมไปถึงการใช้รถยนต์เพื่อบริการส่งของให้ลูกค้าของตนอีกด้วย ดังนั้นภายในระยะเวลาไม่กี่ปี CARTIER ก็สามารถขยับตัวเข้าสู่ถนนช็อปปิ้งที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกได้  ในช่วงเวลาการเริ่มต้นทำงานของ Louis โดยเขาสนใจแนวคิดของฝรั่งเศสในศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสนับสนุนให้ทีมของเขาศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมทางประวัติศาสตร์ และสภาพแวดล้อมดั้งเดิมของศตวรรษที่ 18 เนื่องจากเขาต้องการปลุกจิตวิญญาณ ความเฉลียวฉลาด ขนบธรรมเนียม และอิทธิพลในอดีตของฝรั่งเศสทั้งหมด บรรจุเข้าไปในเครื่องประดับของเขา และด้วยเหตุนี้เอง จึงเป็นการดึงดูดใจชนชั้นสูงในสังคม ที่ต้องการยกระดับตัวเองจากชนชั้นธรรมดาสามัญ รวมกับการที่ CARTIER ก็โด่ดเด่นและเป็นที่รู้จักกันดีในด้านเครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง

 

csm cartier histoire 1899 da8e4368a7

New Showroom at 13 Rue de la paix

 

Louis ได้สร้างสรรค์ผลงานของเขาขึ้นมาใหม่ โดยเปลี่ยนรูปแบบมาใช้วัสดุแพลทตินัมแทนทองคำ เงิน หรือโลหะแบบเดิมกับเครื่องประดับ ยกตัวอย่างเช่นเครื่องประดับชุด ‘Hair Net’ ที่บรรจงถักด้วยไวท์โกลด์เส้นบางๆ จนกลายเป็นลวดที่มองไม่เห็นและประดับเพชรหลายร้อยเม็ด ให้ความรู้สึกเหมือนอัญมณีที่ลอยอยู่อย่างน่าอัศจรรย์  รวมทั้งกลายเป็นปรากฏการณ์ “CARTIER Style” ตามที่ Louis ได้จินตนาการไว้ว่าธุรกิจของครอบครัวจะไม่ใช่ผู้ค้าปลีก ที่จำหน่ายเฉพาะเครื่องประดับที่คล้ายกับร้านเครื่องประดับอื่นๆ และการสร้างสรรค์งานของเขาจะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนารูปแบบของ CARTIER ในอีกหลายปีข้างหน้าต่อไป

 

elisabeth of belgium in cartier garland style platinum tiara.jpg 1536x0 q75 crop scale subsampling 2 upscale false

Queen Elisabeth of the Belgians in her 1910 Garland-style diamond and platinum scroll tiara

 

ต่อมา Louis ได้มีโอกาสเข้าร่วมสมาคมเลือดสีฟ้าของฝรั่งเศส “Aéro Club of France” สมาคมที่สนับสนุนการเดินทางทางอากาศ เนื่องจากเขาเองก็รู้สึกทึ่งกับแนวคิดใหม่เกี่ยวกับเครื่องจักรบินได้ ซึ่งที่นั่นเขาได้รู้จักกับ Alberto Santos-Dumont นักบินสัญชาติบราซิล ผู้อยู่ในแวดวงสังคมชั้นสูงของปารีส ครั้งหนึ่งเมื่อ Louis และ Santos กำลังเพลิดเพลินกับอาหารมื้อเย็นด้วยกัน เขาก็ได้เล่าถึงความยากลำบากที่เขาเผชิญระหว่างการแข่งขัน Deutsch de la Meurthe การแข่งขันที่มีชื่อเสียงเกี่ยวข้องกับการบินระยะทาง 11 ไมล์จาก Parc de Saint-Cloud ของปารีสไปยังหอไอเฟลและบินวกกลับมาในเวลาไม่ถึงสามสิบนาที ซึ่งหนึ่งในความพยายามครั้งแรกของSantos ในฤดูร้อนปี 1901 เกือบจะกลายเป็นหายนะเมื่อส่วนหนึ่งของระบบเครื่องยนต์สูญเสียไฮโดรเจน และเครื่องบินของเขาต้องชนเข้ากับด้านข้างของโรงแรม Trocadéro แต่โชคดีที่เขารอดชีวิตมาได้โดยไม่ได้รับบาดเจ็บหรือถูกไฟคลอกไปเสียก่อน ซึ่งต่อมาเขาก็พยายามลงแข่งอีกครั้ง และก็ประสบความสำเร็จในฤดูใบไม้ร่วงปีเดียวกันนั้นเอง ในขณะที่เขาอธิบายให้ Louis ฟังถึงปัญหาว่าจริงๆ แล้วนั่นคือการแข่งกับเวลา แต่เขาก็ยังไม่สามารถตรวจสอบเวลาในขณะที่บินได้อย่างเหมาะสม เพราะการชำเลืองดูนาฬิกาพกของเขาจำเป็นต้องเอามือออกจากแผงควบคุม  ซึ่งเขาไม่สามารถเสี่ยงทำอย่างนั้นได้เลย

 

mix

Alberto Santos-Dumont

 

โดยถึงแม้ว่านาฬิกาพกของ CARTIER จะบางและได้สัดส่วนสามารถใส่ได้พอดีในเสื้อกั๊ก และรู้สึกมั่นคงในมือนั้น ได้รับความนิยมในกลุ่มสุภาพบุรุษผู้ทันสมัยในฝรั่งเศส แต่เมื่อ Louis พิจารณาถึงสถานการณ์ที่ยากลำบากของเพื่อนแล้ว เขาก็เริ่มจินตนาการถึงบางสิ่งบางอย่าง ที่มีสไตล์และใช้งานได้จริงมากกว่า โดยถ้าเขารวมหน้าปัดนาฬิกาขนาดเล็กเข้ากับสายรัดข้อมือที่สง่างาม Santos จะได้ไม่ต้องเสียเวลาขยับมือออกจากการควบคุมเครื่องบินมากนัก เขาต้องการสร้างวัตถุที่ทั้งใช้งานได้จริงและดูดีเมื่อสวมใส่ ด้วยหน้าปัดนาฬิกาสี่เหลี่ยมขอบทอง ที่มีขาด้านบนและด้านล่าง เพื่อให้สามารถประกอบเข้ากับสายหนังถักแบบสุภาพบุรุษผู้ดูเคร่งขรึมได้

 

cartier santos proto

First Pilot Wristwatch for men / Santos-Dumont

 

Louis ได้มอบนาฬิกาข้อมือเรือนแรกสำหรับสุภาพบุรุษให้กับ Albert Santos-Dumont ผู้ซึ่งกลายเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่ดีที่สุดของเขาเมื่อ Santos สวมนาฬิกาของ CARTIER เพื่อทำการบิน เรียกได้ว่าเป็นการรับรองที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดที่ CARTIER ปรารถนา กับภาพนักบินเป็นผู้มีชื่อเสียงระดับโลกสวมใส่นาฬิกา CARTIER ลงในหน้าหนังสือพิมพ์แพร่หลายไปไกลในหลายประเทศ และขณะที่ความสนใจในเครื่องประดับอันหรูหราของ Santos-Dumont แพร่กระจายไปทั่วปารีส Louis จึงมอบหมายให้ช่างทำนาฬิกาสร้างสรรค์คอลเลคชั่นนี้ให้มากขึ้น เนื่องจากเขามีวิสัยทัศน์ในเรื่องการผลิตนาฬิกา เช่นเดียวกับการนำวัสดุแพลทตินัมมาใช้ก่อนหน้านี้ที่ทำให้ CARTIER โดดเด่นกว่าคู่แข่งยิ่งขึ้น และเมื่อ Louis เปิดตัวเครื่องประดับชิ้นใหม่สำหรับคุณสุภาพบุรุษออกสู่ตลาดในปี 1911 เขาก็ตั้งชื่อให้ว่า Santos-Dumont ซึ่งในวงสังคมต่างก็ให้การยอมรับ พร้อมชื่นชมการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้แม้จะต้องใช้เวลา 2-3 ปีกับการเปลี่ยนภาพลักษณ์ของนาฬิกาข้อมือที่มักจะเป็นแบบกำไลข้อมือสำหรับสุภาพสตรี ให้กลายเป็นภาพนาฬิกาสำหรับสุภาพบุรุษแบบภูมิฐานได้ซึ่ง Santos ก็ช่วยยกระดับและทำให้ CARTIER แตกต่างในฐานะผู้ริเริ่มสร้างนวัตกรรมสำหรับคุณสุภาพบุรุษที่มีสไตล์

กรุณาติดตามตอนต่อไปเดือนหน้า

 

 

Untold Story “THE CARTIERS” Part I