OMEGA Seamaster 300 with Sandwich dial

การปรับโฉมครั้งล่าสุดของนาฬิกา OMEGA รุ่น Seamaster 300 ที่ถือเป็นนาฬิกาในระดับตำนาน โดย OMEGA นำนวัตกรรมใหม่เข้ามาผนวกกับการออกแบบสุดคลาสสิค เพื่อให้มั่นใจได้ว่าแก่นของคอลเลคชั่น Seamaster จะยังคงอยู่ภายใต้คุณภาพตามมาตรฐานยุคใหม่ ซึ่งหนึ่งในรายละเอียดที่โดดเด่นคือหน้าปัดแบบแซนวิช ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถอ่านค่าเวลาได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังเป็นการช่วยขับให้สารเรืองแสงซุปเปอร์-ลูมิโนว่า สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

001

 

เพราะ OMEGA ต้องการให้ Seamaster 300 โฉมใหม่มีตัวเรือนที่บางลง เมื่อเทียบกับนาฬิกาในเจเนอเรชั่นก่อน ด้วยเหตุนี้หน้าปัดแซนวิชจึงยิ่งต้องมีความบางให้มากขึ้น แม้ว่าจะเป็นการประกบแผ่นหน้าปัดสองแผ่นเข้าด้วยกันก็ตาม โดยความหนาที่ต้องการเมื่อประกอบแล้วเสร็จก็คือ 0.65 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นขนาดความหนาที่เท่ากันกับหน้าปัดแบบแผ่นเดียวที่ใช้กับนาฬิการุ่นปกติ โดยแผ่นหน้าปัดทั้งสองแผ่นจะต้องประกบกัน ได้อย่างลงตัวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสะเทือน อันจะเป็นปัญหาต่อเนื่องถึงการแสดงค่าเวลา

 002

 

ซึ่งผลลัพท์ที่ได้คือความสำเร็จในการผลิต ในการแก้ปัญหาด้านความบางพร้อมคุณสมบัติการป้องกันการสั่นสะเทือน และหน้าปัดแบบแซนวิชใหม่คือการก้าวหน้าครั้งสำคัญของ OMEGA ซึ่งเกิดขึ้นจากแผ่นหน้าปัดล่างที่ผลิตจากวัสดุเงินเยอรมัน ที่มีคุณสมบัติทนทานต่อการสะเทือนและแกร่งกว่าวัสดุชนิดอื่น เช่น ทองเหลือง โดยมีขั้นตอนแรก ที่แผ่นหน้าปัดจะถูกนำไปเซาะร่องให้มีความลึก 0.12 มิลลิเมตร ซึ่งลึกพอที่จะบรรจุสารเรืองแสงซุปเปอร์-ลูมิโนว่าได้

 

003

 

จากนั้นหน้าปัดจะถูกนำไปชุบกัลป์วาไนซ์จนมีสีดำ โดยร่องต่างๆ จะถูกลงสีรองพื้นเป็นสีเบจด้วยมือ และทำให้สารเรืองแสงซุปเปอร์-ลูมิโนว่ามีสีสันสไตล์ “วินเทจ” และสุกปลั่งอยู่ตลอดเวลา พร้อมปิดท้ายด้วยการใช้มาร์กเกอร์แบบพิเศษ เพื่อบรรจุสารเรืองแสงซุปเปอร์-ลูมิโนว่าอีกครั้ง เพื่อช่วยให้เกิดสีสไตล์ “วินเทจ” ในตอนกลางวันและส่องสกาวด้วยสีออกโทนน้ำเงินในยามค่ำคืน อันเป็นอีกหนึ่งในเอกลักษณ์สำคัญของนาฬิกา OMEGA Seamaster 300 ใหม่นี้

 

005

 

จากนั้นแผ่นหน้าปัดด้านบนซึ่งจะเป็นหน้าตาของเรือนเวลา ที่มีตัวเรือนผลิตจากบรอนซ์มาตรฐาน [CuSn8] นี้จะเริ่มด้วยการนำแผ่นหน้าปัดไปคว้านรูด้วยเครื่องรีมเมอร์ เพื่อให้ได้หลักชั่วโมงทรงเลขอารบิคและสามเหลี่ยม จากนั้นจะถูกนำไปติดขาทั้ง 4 ที่ด้านหลังเพื่อใช้ในขั้นตอนการประกอบ โดยแผ่นหน้าปัดจะถูกนำไปเข้ากระบวนการแช่ในสารเคมีหลากหลายประเภท ซึ่งช่วยในการออกซิไดซ์และทำให้หน้าปัดมีสีดำที่ตรงตามลุควินเทจตามที่ต้องการ

 

006

 

ตามมาด้วยขั้นตอนสำคัญอย่างการสร้างพาทิน่าด้วยมือ ซึ่งเมื่อถึงขั้นตอนนี้สีดำของหน้าปัดจะเริ่มเป็นสีน้ำตาลเล็กน้อยตามที่ต้องการ ก่อนที่จะเคลือบด้วยสารป้องกันให้หน้าปัดมีความคงทน และเนื่องจากเป็นกระบวนการที่ทำด้วยมือ พาทิน่าบนหน้าปัดในนาฬิกาแต่ละเรือนจึงจะมีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง พร้อมความแตกต่างกันเล็กน้อย จนถึงขั้นตอนสุดท้ายคือการประทับตราและข้อความ ย้ำตำแหน่งละสองรอบเพื่อให้มีความนูนเด่นชัดจากพื้นหน้าปัด

 

Screen Shot 2565 01 05 at 22.18.26

 

ท้ายสุดคือขั้นตอนการประกอบ โดยนำแผ่นหน้าปัดทั้งบนและล่างมาประกบกันอย่างพอดี และสามารถนำไปใช้งานกับตัวเรือนพร้อมชุดกลไกได้ นอกจากนี้หน้าปัดแบบแซนวิชนี้ จะต้องถูกนำไปผ่านกระบวนการควบคุมคุณภาพ ซึ่งจะตรวจสอบทั้งความหนา ขนาด และการพิมพ์ โดยหน้าปัดจะต้องปราศจากฝุ่นและไร้รอยต่างๆ โดยสิ้นเชิง อีกทั้งยังต้องอยู่ในสภาพที่ยอดเยี่ยมก่อนที่จะถูกนำไปติดตั้ง กับตัวเรือนก่อนที่จะเสร็จสมบูรณ์เป็นนาฬิกา OMEGA Seamaster 300 รุ่นใหม่ล่าสุดนี้

 

Screen Shot 2565 01 05 at 22.21.24

 

Screen Shot 2565 01 05 at 22.25.13