GRAND SEIKO, Japan Domestic Model

ถือเป็นชื่อเรียกที่ไม่ค่อยคุ้นหูกันนัก กับนาฬิกา GRAND SEIKO ในกลุ่มที่ผลิตเพื่อประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ที่โดยพื้นฐานในอดีต นาฬิกา GRAND SEIKO ทั้งหมดจะเป็นนาฬิกาที่ผลิตและจำหน่ายเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น และไม่อนุญาตให้ส่งออกเพื่อจำหน่ายในประเทศใดๆ ดังเช่นในปัจจุบัน

 

9999

 

โดยในปัจจุบัน ก็ยังคงมีนาฬิกากลุ่ม JDM (ชื่อย่อของ Japan Domestic Model) ที่ยังเป็นนาฬิกาที่ผลิตเพื่อการจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นเช่นเดิม หากแต่มีข้อยกเว้นบางประการ ให้มีการจำหน่ายในต่างประเทศได้บ้างตามวาระและโอกาส ดังนั้นจึงมีโอกาสเห็นนาฬิกาในกลุ่มนี้น้อยเรือนมากที่จำหน่ายนอกประเทศญี่ปุ่น

 

34343 copy

 

ด้วยความที่เป็นนาฬิกาในกลุ่ม JDM ทำให้นาฬิกาเหล่านี้จะมีดีเอ็นเอ ในรูปแบบเฉพาะของชาวญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งความมินิมัล ที่เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของนาฬิกาในกลุ่มนี้ ซึ่งมักเป็นแบบสามเข็ม และมีจำนวนมากที่เป็นแบบกลไกควอท์ซ ที่มีทั้งความเที่ยงตรง ความทนทาน และเชื่อถือได้สูง

SBGV245J

 

นั่นเป็นเพราะชาวญี่ปุ่นเชื่อถือในชื่อเสียงของแบรนด์มาอย่างยาวนาน รวมกับความเรียบง่ายของไลฟ์สไตล์ในทุกๆ วัน และที่สำคัญที่สุดคือความคุ้มค่าในการใช้งาน ที่ถือเป็นจุดเด่นของการเลือกใช้ รวมทั้งเป็นที่นิยมของผู้คนในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งรวมไปถึงราคาค่าตัวที่อยู่ในระดับไม่สูงมากนักอีกด้วย

 SBGV245J

 

แต่แม้จะเป็นนาฬิกาในรูปแบบมินิมัล แต่นาฬิกา GRAND SEIKO กลุ่ม JDM นี้ก็ยังเต็มไปด้วยรูปแบบที่แตกต่างอย่างที่จะเห็นได้จากนาฬิกาใน Ref. SBGV245 และ Ref. SBGV243 ที่มีรูปแบบสปอร์ตเต็มตัว และรวมไปถึงความทันสมัยที่เห็นได้ชัดเจน จากการเลือกใช้สายแบบผ้าแคนวาสอีกด้วย

 SBGV243J

 

และนาฬิกาหลายเรือนในกลุ่มนี้ ที่ได้มีโอกาสนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยแบบจำนวนจำกัดในแต่ละครั้ง จากจำนวนการผลิตที่จำกัดอยู่แล้วเฉพาะแค่การจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ดังนั้นนาฬิกาในกลุ่ม JDM จึงถือเป็นนาฬิกาที่หาได้ไม่ง่ายนักในตลาด อย่างเช่นในประเทศไทยเป็นต้น

 

IAMWATCH 1920x720 SBGA211