WATCH MARKET ANALYSIS : Watch Industry Annual Report 2020

อย่างที่หลายคนในวงการนาฬิกาพอจะทราบ การจัดแสดงงานนาฬิกาที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของแบรนด์นาฬิกา เนื่องจากความชื่นชอบ ชื่นชม และความประทับใจในภาพลักษณ์ต่างๆ ที่แบรนด์นำเสนอ จะทำให้เกิดความสนใจจนเป็นการซื้อขายตามมา ดังนั้นการที่แบรนด์นาฬิกาทั้งหลาย ต่างทุ่มเทเงินก้อนใหญ่ระดับร้อยล้าน เพื่อสร้างพาวิลเลี่ยนของตัวเองขึ้นมาในทุกปี พร้อมการนำเสนอผลงานชิ้นเด่น อันเป็นที่จับตามองของคนทั้งโลก จึงถือเป็นการลงทุนที่เป็นเรื่องปกติของแบรนด์นาฬิกา ในขณะที่แบรนด์เล็กๆ ก็ต้องคอยอาศัย พ่วง และตามกระแสหลักของอุตสาหกรรมไปด้วย จนทำให้เกิดความสนใจขึ้นในหมู่ผู้คน กับแบรนด์นาฬิกาต่างๆ ที่ชื่นชอบ

 

Baselworld communication

 

และจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่เริ่มต้นจากช่วงปลายปี 2019 จนกระทั่งงานนาฬิกาใหญ่ทั้งสองคือ SIHH (ที่เปลี่ยนชื่อเป็น Watch and Wonders) และ Baselworld ต่างก็ต้องปรับเปลี่ยนพร้อมทั้งแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จนในที่สุดก็ไม่สามารถรั้งการจัดงานไว้ได้ และต้องยุติการจัดงานในที่สุด และเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ Baselworld ต้องยุติบทบาทการจัดงานไปชั่วคราว แม้ในช่วงแรกจะพยายามแจ้งถึงข่าวการจัดงานครั้งต่อไปในปี 2020 แต่ก็ไม่อาจยั้งกลุ่ม LVMH, CHOPARD, PATEK PHILIPPE และ ROLEX ให้ร่วมจัดงานต่อไปได้ จนส่งผลให้ต้องยุติบทบาทการจัดงานไปอย่างไม่มีกำหนด จนล่าสุดประกาศแจ้งถึงการปรับเปลี่ยนเพื่อจัดงานแบบออนไลน์ในปี 2020 ซึ่งต้องติดตามดูกันต่อไป

 

https hypebeast.com image 2020 02 bulgari baselworld 2020 news 001

 

ในขณะเดียวกันกับที่ Watch and Wonders ซึ่งยึดเจนีวาเป็นเมืองหลัก สามารถรวบรวมแบรนด์ต่างๆ โดยเฉพาะแบรนด์ยักษ์ใหญ่สองแบรนด์คือ PATEK PHILIPPE และ ROLEX รวมทั้ง CHOPARD เอาไว้ได้ จึงทำให้ในขณะนี้ Watch and Wonders ดูจะเป็นผู้คุมเกมส์การจัดแสดงงานนาฬิกาโลกไว้ในมือแทนที่ Baselworld ที่เป็นหัวหอกมานานหลายสิบปี ซึ่งอย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา Watch and Wonders ก็นำเกมส์รุกโดยการประกาศแจ้งถึงการยกเลิกการจัดงาน เนื่องจากสถานการณ์ของ Covid-19 ที่ยังคงรุนแรงต่อเนื่อง เป็นการจัดงานแบบออนไลน์แทนเช่นกัน แต่จากการที่ Watch and Wonders เป็นผู้รวบรวมแบรนด์นาฬิกาหลักๆ ไว้มากมาย ก็เชื่อได้ว่าต้องดึงดูดความสนใจของผู้คนได้ดี

 

3333

 

อีกประเด็นสำคัญของการจัดแสดงงานนาฬิการะดับโลก คือการวัดความสนใจของผู้คนและรีเทลเลอร์ต่างๆ ก่อนที่นาฬิการุ่นนั้นๆ จะถูกผลิตและส่งออกจำหน่ายสู่ตลาด ในขณะเดียวกันก็ถือเป็นการป่าวประกาศถึงศักยภาพของแบรนด์ ในการนำเสนอสิ่งใหม่ๆ สู่ตลาด ผ่านทางกองทัพสื่อมวลชนกว่าพัน ที่รวมตัวกันเข้าชมการนำเสนอและช่วยกระจายข่าวออกสู่ตลาด ซึ่งกระบวนการทั้งหมดต่างก็ทำให้โรงงาน ต้องมีระยะเวลาพอสมควรในการจัดการงานด้านการผลิต ดังนั้นการยกเลิกการจัดงานในปี 2020 จึงถือเป็นฝันร้ายของผู้บริหารแบรนด์ เพราะต้องกำหนดระยะเวลาต่างๆ ใหม่ทั้งหมดอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน พร้อมกับกระแสของสื่อมวลชน ที่กระจายตัวกันอย่างไม่เป็นเอกภาพอย่างที่เคยเป็นมาก่อน

 

SIHH 2020 becomes Watches and Wonders Geneva 2020 1

 

ผนวกกับสภาพเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวยนักกับสินค้าลักซ์ชัวรี่ รวมทั้งระยะเวลาการปิดการดำเนินงานของร้านค้าต่างๆ ในช่วงที่มีอัตราผู้ติดเชื้อสูงขึ้นในประเทศต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่ทำให้ภาพโดยรวมของวงการ ไม่แจ่มใสนักเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านๆ มา และยังทำให้เกิดภาวการณ์กระจุกตัวของความต้องการ โดยรวมความต้องการของผู้คนไปสู่แบรนด์/รุ่นหลักๆ กับภาพลักษณ์ของแบรนด์/รุ่นที่ผู้คนรู้จักกันดี รวมทั้งมีความต้องการในตลาดที่สูงอยู่แล้ว ร่วมกันผลักดันให้นาฬิกาแบรนด์/รุ่นนั้นๆ กลับกลายเป็นมีราคาสูงลิบลิ่วสวนทางกับสภาพเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในขณะนี้ และแม้ว่านาฬิกาแบรนด์/รุ่นนั้นๆ ไม่ได้มีฟังก์ชั่นหรือความสามารถพิเศษอย่างใดอย่างที่ควรจะเป็น

 

Print approx 21 x 14 cm BW2019 VRE hall 1 1600x1067

 

ซึ่งนอกจากจะทำให้กลไกตลาดบิดเบือนแล้ว ยังส่งผลกระทบไปถึงผู้ผลิต เนื่องจากความต้องการที่สูงและมีการผลักดันให้ผลิต เพื่อส่งนาฬิการุ่นเหล่านี้สู่ตลาดตามความต้องการ ในขณะที่ผู้ผลิตไม่สามารถผลิตนาฬิการุ่นเหล่านี้ได้มากเกินขีดจำกัด ทั้งจากแผนงานการผลิตและความเป็นจริงในตลาด ที่หากมีจำนวนการส่งออกสู่ตลาดมากเกินกำหนด จะทำให้เกิดการล้นตลาดและการล่มสลายของความนิยมไปได้อย่างไม่ยาก เนื่องจากตลาดกลุ่มนี้ต่างต้องการเพียงแค่มีนาฬิการุ่นเหล่านี้เท่านั้น ไม่ได้เกิดจากความลุ่มหลงและชื่นชอบอย่างที่ควรจะเป็น และพร้อมจะเทขายออกสู่ตลาดเมื่อหมดความต้องการอย่างง่ายดายเช่นกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตเป็นกังวลมากที่สุดถึงผลที่จะตามมาและไม่อาจแก้ไขได้

 

watches and wonders 2020 banner

 

อย่างไรก็ตามแบรนด์นาฬิกา/รุ่นไม่ได้อยู่ในกระแส ต่างก็พยายามนำเสนอนาฬิกาตามรูปแบบของตนเองออกสู่ตลาดเช่นเดิม โดยเพิ่มกระแสความต้องการขึ้นในหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการสื่อสารของตัวเองในรูปแบบต่างๆ การลดราคาของนาฬิกาหลายๆ รุ่นลงอย่างสวยงาม รวมไปถึงการเปิดตัวนาฬิกาในรุ่นและแบบที่ตรงกับความต้องการของตลาดในขณะนี้ นั่นก็คือนาฬิกาในแนวสปอร์ตที่เป็นหัวใจหลักของผู้คนในแถบเอเซีย ที่ถือเป็นลูกค้าหลักของอุตสาหกรรมนาฬิกาในขณะนี้ โดยนำรูปแบบเดิมของตนเองมาปรับปรุงใหม่ในแนวสปอร์ต ที่ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้คนที่ชื่นชอบนาฬิกาที่แตกต่าง พร้อมกับความสามารถด้านการใช้งานในชีวิตประวันวัน

 

LVMH Group confirms the presence

 

ดังนั้นจึงสามารถสรุปภาพรวมของอุตสาหกรรมนาฬิกาในปีนี้ได้ว่า เป็นภาพความปั่นป่วนในการปรับเปลี่ยนแนวทางตลอดเวลา รวมทั้งปัญหาของการนำเสนออย่างที่เคยเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดงานต่างๆ ที่ต้องรวบรวมผู้คนเข้าไว้ด้วยกัน ในขณะที่ผู้ผลิตรายน้อยใหญ่ ต่างก็ต้องคอยควบคุมและบาลานซ์งานด้านการผลิต ให้เหมาะสมและตรงกับความต้องการให้ดีที่สุด จนถึงปลายทางของผู้คนที่มักจะเลือกซื้อนาฬิการุ่น/แบรนด์ที่ยอดนิยมเอาไว้ก่อน โดยคำนึงถึงองค์ประกอบอื่นๆ น้อยกว่า และพร้อมที่จะเทขายออกสู่ตลาดเมื่อไม่ต้องการ อันจะเป็นหนทางที่อันตรายของนาฬิกาแบรนด์/รุ่นนั้นๆ และส่งผลโดยตรงกับนักสะสมหรือผู้ที่เลือกซื้อไปในขณะที่ราคาสูงลิบลิ่ว

 

web01 choice a 784x441