Collaboration Watch as a Souvenir

By Dr. Attawoot Papangkorn 

 

สำหรับนักเล่นนาฬิกาหน้าใหม่ คงจะทำหน้าสงสัยว่าแบรนด์นาฬิกาพรีเมี่ยมอย่าง ROLEX จะไปเกี่ยวอะไรกับพิซซ่าชื่อดังจากอเมริกา เพราะถ้าดูจากพื้นเพของธุรกิจแล้ว ทั้งสองช่างแตกและต่างโดยสิ้นเชิง เรื่องของเรื่องนี้เริ่มต้นเมื่อปี 1977 เมื่อ Tom Monaghan ผู้ก่อตั้งแบรนด์ DOMINO Pizza ได้สวมนาฬิกา BULOVA รุ่นสั่งทำพิเศษที่มีโลโก้ของ DOMINO Pizza บนหน้าปัด แล้วดันไปสะดุดตาผู้จัดการสาขาคนหนึ่งเข้า จนผู้จัดการอดถามไม่ได้ว่าเขาต้องทำอย่างไรเพื่อให้ได้นาฬิกาแบบนี้มาบ้าง ผู้เป็นเจ้าของเลยตอบกลับไปสั้นๆ อย่างไม่คาดหวังว่า “ทำยอดขายให้ได้สัปดาห์ละสองหมื่นดอลลาร์สิ แล้วฉันจะยกนาฬิกาเรือนนี้ให้”

 

Monaghan 500x500

 

waewr2 2rq1qw

 

จากคำพูดเล่นๆ ในวันนั้น ใครจะไปรู้ว่าผ่านไปไม่นาน ผู้จัดการสาขาคนนั้นก็ทำยอดถึงเป้าได้จริงๆ สิ่งนี้ทำให้ Tom ได้ตระหนักถึงพลังบันดาลใจและความมานะอุตสาหะจากของที่ระลึกนี้ จึงคิดแคมเปญ "ROLEX Challenge" ขึ้นมาเพื่อให้รางวัลแก่ผู้จัดการสาขา ที่สามารถทำยอดขายถึงสองหมื่นห้าพันดอลลาร์ ติดต่อกันเป็นเวลา 4 สัปดาห์ ด้วยนาฬิกา ROLEX รุ่น Air-King ที่สั่งผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษโดยมีโลโก้ DOMINO Pizza อยู่บนหน้าปัด และไม่มีวางขายในร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วไป จึงทำให้เมื่อเวลาผ่านมาจนถึงปัจจุบัน นาฬิการุ่นนี้จึงกลายเป็นของหายาก ที่นักสะสมทั่วไปพยายามเสาะแสวงหามาครอบครอง

 

rolex air king 34 domino 39 s pizza logo ref 14000m scatola e garanzia

 

img 5911

 

CASIO G-shock : MCDONALD Big Mac Limited Edition

 

dw 6900 big mac 4

 

คนยังมีการฉลองวันเกิด แล้วทำไมเบอร์เกอร์จะมีการฉลองบ้างไม่ได้ และหนึ่งในเบอร์เกอร์ที่ขายดีที่สุดในโลกที่มีชื่อว่า Big Mac จาก MCDONALD นั้นมีอายุเลยครึ่งทศวรรษแล้ว ในปี 2018 จึงเกิดการร่วมมือกันขึ้นระหว่างแบรนด์นาฬิกา CASIO G-Shock จากแดนซามูไร และเจ้าพ่อแห่งวงการอาหารจานด่วน MCDONALD จากเมืองลุงแซม เพื่อเป็นการฉลองการเดินทางมาถึง 50 ขวบปี ของ Big Mac และเป็นผลิตภัณฑ์เดียวของ MCDONALD ที่มีจำหน่ายเหมือนกันในทุกสาขาทั่วทั้งโลก

 

eba221a75c947e7cdd46385f84f85435

 

และเนื่องจากเบอร์เกอร์เป็นอาหารที่ทานได้ง่ายและยังทานได้ทุกเพศทุกวัย MCDONALD และ CASIO G-Shock จึงมีภาพลักษณ์ร่วมกันในการเป็นนาฬิกาที่เข้าถึงได้ง่าย เด็กสวมได้ผู้ใหญ่ใส่ดี และทำให้เกิดเป็นนาฬิกาแบบที่ผลิตในจำนวนจำกัดนี้ขึ้นมา ตัวนาฬิกาได้รับการถอดแบบมาจาก Big Mac เต็มๆ ถ่ายทอดความเป็นเบอร์เกอร์อันดับหนึ่งลงบนหน้าปัดและสาย บรรจุมาในกระป๋องทรงเบอร์เกอร์ และมีการผลิตเพียง 1,000 ชิ้นทั่วโลกเท่านั้น ซึ่งไม่ต้องเดาเลยว่าเหล่าสาวก G-Shock จะตามหากันจ้าละหวั่นแค่ไหน

 

uuiuto

 

โปรดติดตามต่อตามตอนจบในบทความครั้งต่อไป