“ทุกพัฒนาการจาก PATEK PHILIPPE เราจะมองในทิศทางต่างๆ อย่างละเอียดว่าเราจะพัฒนาอะไร สำหรับนาฬิการุ่นไหน ไลน์ไหน ในหลากหลายทิศทาง โดยเป็นการพูดคุยกันภายในบอร์ดบริหาร และปรึกษากันโดยตลอดว่าอะไรดี และอะไรไม่ดี” Mr. Thierry Stern

 

Dr. Pramote: สำหรับคุณแล้ว อะไรคือสิ่งที่ทำให้ PATEK PHILIPPE ประสบสำเร็จ และจะทำอย่างไรให้ความสำเร็จนี้ ยืนยาวอย่างต่อเนื่องต่อไป

 

Mr. Thierry Stern: เพราะเราหลงไหลกับเรื่องราวของนาฬิกา สิ่งนี้ถือเป็นเครดิตพื้นฐานที่เรามี เป็นดีเอ็นเอของแบรนด์ และเป็นสิ่งที่ PATEK PHILIPPE เป็นตลอดมาและจะเป็นตลอดไป ความหลงไหลนี้ผู้คนสามารถมองเห็นและสัมผัสได้ ซึ่งทำให้ผู้คนเชื่อ เชื่อในทิศทางที่เราทำและเป็น หรือจะเป็นอะไรต่อไป เราจะไม่ทำในสิ่งที่เรื่องอะไรเพียงแค่ชั่วคราว แต่เราเลือกที่จะทำในสิ่งที่เป็นเรื่องระยะยาว อย่างเช่นเรื่องทางการขาย เราจะพยายามไม่ให้พนักงานของเราทำการขายแบบตรงๆ แต่เราจะพยายามให้พนักงานของเรารู้จักที่จะบอก รู้จักที่จะเล่า รู้จักที่จะแนะนำ รวมทั้งให้ความรู้กับลูกค้า ให้เค้าได้รู้จักตัวตนและความเป็น PATEK PHILIPPE ให้มากที่สุด เพราะสิ่งนี้คือสิ่งที่สำคัญที่สุดและจำเป็นที่สุดสำหรับ PATEK ในอนาคตต่อไป

 

IMG 1208web

 

Dr. Pramote: สำหรับลูกค้าในประเทศไทย คุณมีมุมมองในเรื่องการเลือกซื้อของลูกค้าชาวไทยอย่างไรบ้าง

 

Mr. Thierry Stern: เราพบว่าลูกค้าจำนวนหนึ่ง อาจตัดสินใจซื้อนาฬิกาของเราจากทางยุโรป จากเหตุผลหลายประการ แต่สิ่งที่เราต้องการจริงๆ ก็คืออยากให้ซื้อที่ในประเทศนั้นๆ เพราะเราอยากให้พวกเค้ามีเวลามากขี้นในการให้เรียนรู้ค่าของนาฬิกาของเรา เพราะนั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับคนที่รักนาฬิกาของเราด้วย รวมไปถึงคอลเลคเตอร์ แต่ก็เข้าใจดีว่าตลาดเปลี่ยนไป แต่ก่อนแถบยุโรป ต่อมาก็อาจเป็นแถบสหรัฐอเมริกา และตอนนี้ก็เป็นเอเชีย

 

53475215 10161239330880315 3748564455705804800 n 

Dr. Pramote: คนรุ่นใหม่ ถือเป็นสัดส่วนสำคัญมากในปัจจุบัน คุณมีแพลนอะไรพิเศษสำหรับคนกลุ่มนี้ไหม

 

Mr. Thierry Stern: ก็ไม่มีอะไรพิเศษนะ เพราะเราเองก็ไม่ได้พยายามเจาะจงอายุของกลุ่มลูกค้าอยู่แล้ว เราเชื่อว่าคนกลุ่มนี้จะใช้เวลาศึกษาและรู้เรื่องต่างๆ ด้วยตัวเองเมื่อถึงเวลาที่เค้าต้องการ และถึงเวลานั้นเค้าก็จะมาหาเรา มาคุยกับเรา และได้ข้อมูลต่างๆ จากเรา และนำเอาไปคิดพิจารณาต่อ ซึ่งก็แน่นอน ถ้าพูดกันถึงเรื่องโปรดักชั่น ก็อาจเป็น Aquanaut หรือ Nautilus ก่อน และหลังจากนั้น เค้าก็จะมีการพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ แต่พอพูดถึงเรื่องนี้ ก็ต้องยอมรับว่านาฬิกากลุ่มนี้ แม้แต่พนักงานของเราก็ยังไม่สามารถมีนาฬิการุ่นฮ๊อทๆ ใส่กันเลย (หัวเราะ) เพราะอย่างหนึ่งก็คือเราก็พยายามจะให้ลูกค้าของเราได้รับสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเค้าไปก่อน อย่างไรก็ตาม สำหรับเรื่องโซเชียลมีเดีย อย่างเฟสบุค หรืออินสตราแกรม ก็เป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งที่จะทำให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าถึงเราได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งเราก็พัฒนามาอย่างต่อเนื่องโดยตลอด

 

IMG 1205Webbb

 

Dr. Pramote: สำหรับนาฬิการะดับสูงอย่างฟังก์ชั่น Minute Repeater คุณยังต้องเป็นคนคอยเช็คเสียงอยู่ทุกเรือนอยู่รึปล่าว

 

Mr. Thierry Stern: ใช่ครับ เรื่องนี้เป็นสิ่งที่คุณปู่ผมทำ คุณพ่อผมทำ และผมก็ทำเช่นกัน เพราะเราต้องแน่ใจว่านาฬิการะดับสูงของเรานี้อยู่ในมาตราฐานที่เหมาะสมที่เราเป็น จะปล่อยให้ผิดพลาดไปไม่ได้ ต้องคอยติดตามและคอยพัฒนาด้วยตัวเราเองตลอด หลายครั้งเสียงตีชั่วโมงกับนาทีก็ไม่บาลานซ์กันแม้เพียงน้อยนิด หรือเสียงลานยังดังมากไป อย่างนี้เป็นต้น เรื่องนี้ไม่ใช่ลูกเล่นอะไร ไม่ใช่เรื่องลี้ลับอะไร แต่เป็นเรื่องที่เป็นประสบการณ์ ประสบการณ์จากสิ่งที่เราพัฒนาและทำมาโดยตลอด ส่งผลให้นาฬิกาฟังก์ชั่น Minute Repeater ของเรา เป็นอีกหนึ่งไลน์ที่สร้างชื่อเสียงและผู้คนนิยมชมชอบกัน นอกจากนี้ เรื่องนี้ยังเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอะไรหลากหลายมาก ตั้งแต่ขนาดตัวเรือน วัสดุของชิ้นส่วนต่างๆ และอื่นๆ อีกมาก ที่จะเป็นองค์ประกอบร่วมกันที่จะทำให้นาฬิกาฟังก์ชั่น Minute Repeater เรือนนั้นๆ เป็นนาฬิกาที่ดีที่สุดเรือนนึงได้

 

52974075 10161239330335315 6929532404671447040 n

 

Dr. Pramote: สปอร์ทไลน์อย่างรุ่น Nautilus ถือเป็นเรือนไฮไลท์สำหรับลูกค้าชาวเอเชีย ทาง PATEK PHILIPPE มีแนวคิดในการจะขยายไลน์ หรือวัสดุต่างๆ ให้กับนาฬิกาเรือนนี้ไหม

 

Mr. Thierry Stern: เรามีแนวคิดที่จะไม่เพิ่มจำนวนการผลิตให้มากขึ้นแน่นอน ซึ่งก็รวมไปถึง Aquanaut ด้วย เพราะในปัจจุบัน นาฬิกาที่อยู่ในคอลเลคชั่นทั้งสองก็ถือว่าเหมาะสมดีอยู่แล้ว แต่ก็เข้าใจดีว่านาฬิกาแนวสปอร์ทก็ใช้งานง่าย ส่วนตัวผมเองถ้าให้ผมตัดสินใจ ผมคิดว่าจะหยุดไลน์การผลิตไปเลยด้วยซ้ำ แต่เชื่อว่าคงไม่มีใครชอบใจแน่ ฉะนั้นเรื่องนี้ ผมบอกได้แค่ว่าถึงเราจะหยุดการผลิตนาฬิกาบางรุ่นไป เราก็จะพัฒนาอะไรใหม่ๆ มาทดแทนอย่างเหมาะสมแน่นอน นอกจากนี้ เรื่องของวัสดุ ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่เราพิจารณา เราเคยลองพัฒนา Twenty-Four ในรูปแบบของเซรามิคแล้ว แต่เราสรุปกันว่าเราไม่ชอบ และไม่อยากตามหลังใคร ถึงแม้ว่าเราจะสามารถทำได้ซักเรือนสำหรับโอกาสพิเศษซักครั้งก็ตาม

 

53361214 10161239330910315 3130225775106588672 n