คุยกันเรื่องนาฬิกากับ บี พีระพัฒน์ เถรว่อง

 

By: Dr. Pramote Rienjaroensuk

 

ดร. ปราโมทย์ : บีชอบนาฬิกามานานแค่ไหนแล้วครับ

  

บี : นานหลายปีแล้วครับ แต่ก่อนก็ซื้อไปเรื่อยครับ ไม่ได้มีราคาอะไรมากมายนัก เห็นชอบก็ซื้อ ก็เหมือนคนทั่วๆ ไป แล้วก็มีแรงเชียร์มาจากภรรยาด้วย เพราะเค้าก็ชอบนาฬิกามากเหมือนกัน แต่ตอนหลังมานี่เริ่มโพกัสมากขึ้น ได้คุยกับคนที่รู้จักกับเรื่องนาฬิกาแล้วทำให้เราเกิดความสนใจมากขึ้นๆ จนกล้าจะตัดสินใจซื้อนาฬิกาที่มีมูลค่าสูงมากขึ้น แบบที่ไม่เคยคิดมาก่อนเลยในชีวิต ว่าวันนึงเราจะมาถึงจุดนี้ได้ด้วย

 

 MG 9594

 

ดร. ปราโมทย์ : นาฬิกาทุกเรือนของบีมีที่มาที่ไป น่าสนใจแตกต่างกัน อย่างเรือนแรกเป็น TAG Heuer แต่เป็นสมาร์ทว็อช เรือนนี้มีที่มายังไงครับ

  

บี : เรือนนี้พ่อตาซื้อให้ ลุคสปอร์ตเรือนใหญ่หน่อย แต่ก็ไม่ใหญ่มากจนเกินไป อยู่บนข้อมือก็รู้สึกพอดีๆ บวกกับตัวเรือนแบบไทเทเนี่ยมทำให้มีน้ำหนักเบา สายยางใส่สบาย เชื่อมต่อกับโทรศัพท์ที่เราใช้เพื่อรับข้อมูลต่างๆ ได้ดี ถึงหน้าจอจะเล็ก แต่ก็ยังอ่านข้อมูลได้ครบถ้วน เป็นแก็ดเจ็ทอย่างนึงด้วย ใส่วันสบายๆ สนุกๆ

 

 MG 9713

 

ดร. ปราโมทย์ : พ่อตาให้มานี่คือต้องรักษาอย่างดีรึปล่าว

  

บี : 555 ไม่นะครับ ผมก็ใส่ลุยเลย ใส่เกือบทุกวัน ใส่เข้ากันกับยีนส์ กับกางเกงขาสั้นได้หมด ง่ายๆ เลย คือแม็ชได้ง่ายกับเสื้อผ้าเกือบทุกชุดนะผมว่า

 

 MG 9603

  

ดร. ปราโมทย์ : แล้วเรือนต่อมาคือ CARTIER

  

บี : เรือนนี้เป็นรุ่น Tank Solo เรือนนี้ภรรยาซื้อให้ เค้าเลือกให้เลยเพราะเป็นตัวเรือนพิ๊งค์โกลด์ และผมก็เป็นคนชอบอะไรที่บลิ๊งค์ๆ หน่อยอยู่แล้ว เสื้อผ้าหรือเครื่องประดับที่มีก็จะเป็นแนวแบบบลิ๊งค์ๆ เสมอ จนบางทีคนแซวว่าเป็นเกย์ 555

 

 MG 96855

  

ดร. ปราโมทย์ : หน้าปัดดูเรียบง่าย ดูธรรมดาไปรึปล่าวสำหรับบี

  

บี : ไม่นะครับ ผมเรียกแบบนี้แหละว่าคลาสสิค คือหน้าปัดของ CARTIER Tank เนี่ยก็จะเป็นแบบนี้มาตลอด เลขก็ต้องเป็นโรมัน กับตัวเรือนสี่เหลี่ยม ซึ่งผมก็ว่าใส่เข้ากับข้อมือก็สวยมาก แต่บางคนเค้าไม่ชอบเรือนเหลี่ยม ก็อาจจะบอกว่าใส่ไม่ขึ้น หรือสายหนังที่เป็นสีน้ำตาลเข้ม ผมว่าก็ว่าเหมาะมากที่สุดแล้ว คือไม่ต้องเยอะแต่มีครบ เรียบแต่ดูหรู

 

 MG 9658

  

ดร. ปราโมทย์ : แล้วเรือนต่อมา สงสัยเรือนนี้ต้องคุยกันนานหน่อย เพราะ PATEK PHILIPPE รุ่นนี้ไม่ธรรมดาเลย

  

บี : เรือนนี้มีผู้รู้ช่วยให้คำแนะนำด้วย คืออย่างที่บอกไว้ตอนแรกว่าเริ่มมองหาอะไรที่ดีๆ กว่าที่เคยมีบ้าง อยากมีนาฬิกาที่แบบเป็นเรื่องเป็นราวและจริงจังซะหน่อย เลยพยายามมองหาเรือนจริง แต่ส่วนใหญ่จะเจอเป็นตัวเรือนสตีล พอเห็นเรือนนี้ในแคตตาล็อคเป็นพิ๊งโกลด์ผมก็ปิ๊งค์เลย ก็สั่งจองไปที่เมืองนอก กว่าจะได้เรือนนี้มาก็รออยู่หนึ่งปีเต็มๆ เลย แต่ก็พอจะรู้อยู่แล้วว่าซื้อ PATEK PHILIPPE ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนะ คือต้องรอ เราก็โอเครอก็รอ แต่รอแล้วได้อย่างงี้ก็คุ้มค่ากับการรอคอยเลย ลงตัวและถูกใจที่สุด

 

 MG 97033

  

ดร. ปราโมทย์ : ฟังก์ชั่นต่างๆ บนหน้าปัดมีอะไรบ้างครับ

  

บี : เป็นเทรเวลไทม์ครับ ผมชอบมาก เวลาเดินทางนี่ง่ายเลยเพราะสามารถตั้งให้เป็นเวลาที่บ้านเรา และเวลาที่เราอยู่ตอนนั้นๆ ได้ด้วยการกดปุ่มขึ้น-ลงด้านข้างแค่นี้เอง ดูได้ง่ายและชัดเจนมาก ฉะนั้นฟังก์ชั่นนี้ผมบอกเลยว่าเหมาะกับผมมาก ได้ใช้จริงๆ เป็นประจำเลยด้วยตอนเดินทาง

  

ดร. ปราโมทย์ : กลไกภายในพอจะรู้บ้างไม๊ครับว่าเป็นยังไงบ้าง

  

บี : อันนี้ไม่ได้ศึกษาลึกซึ้งเท่าไหร่ แต่ก็รู้ว่าต้องดีแน่ๆ ของแบรนด์นี้ แต่ที่รู้ๆ ก็คือมองเห็นได้ผ่านทางฝาหลัง นั่งมองบาลานซ์วีลหมุนๆ ก็สนุกแล้ว โรเตอร์ด้านหลังก็สวย เป็นทองคำด้วยยิ่งสวยเลย แล้วกลไกด้านหลังนี่ก็สวยไม่แพ้ด้านหน้าเลย

 

 MG 9671

  

ดร. ปราโมทย์ : แล้วสีสันบนหน้าปัดกับสายยางสีน้ำตาลแบบนี้เป็นยังไงบ้างในความรู้สึกของบี

  

บี : เหมาะมากเหมือนกัน ตอนที่เห็นตัวเรือนสตีลเป็นหน้าปัดสีดำ กับสายยางสีดำ รู้สึกว่าตัดกันมากไปหน่อย และรู้สึกน่าเบื่อไปหน่อย ก็สวยนะแต่ดูธรรมดาไป แต่เรือนนี้ ตัวเรือนพิ๊งค์โกลด์ หน้าปัดสีน้ำตาลกับสายยางสีน้ำตาลเข้ากันเป๊ะ ดูหรูหรา ดูพิเศษ และไม่น่าเบื่อ เป็นคอมบิเนชั่นของการใช้สีที่ดีมากเลย ใช้งานง่าย แม็ชกับเสื้อผ้าก็ง่ายด้วยเหมือนกัน รักเลยครับเรือนนี้ ดูแลอย่างดี กลัวใส่ไม่ดีเดี๋ยวเป็นรอย

 

 MG 9744

  

ดร. ปราโมทย์ : ถ้าอย่างงั้นก็ไม่ใส่เล่นคอนเสริ์ทสิครับ เดี๋ยวเป็นรอยง่าย รึปล่าว

  

บี : ก็จริง แต่ผมเป็นคนใส่ใช้งานด้วย ไม่ถึงขนาดเก็บแบบหวงไว้ในตู้เซฟอย่างเดียว คือเลือกใส่บ้าง บางงานที่เรารู้ว่าไปที่ไหนยังไง อย่างงานคราวที่แล้วไปเล่นคอนเสริ์ทก็ใส่ไป กลับมายังมีรอยมาขีดนึงให้เป็นความทรงจำ 555 พอดีตอนนั้นเดินลงไปจับมือแฟนเพลง คือคนรุมเข้ามาเยอะมาก เลยคงโดนแหวนโดนอะไรของแฟนเพลงไปหน่อย ก็อันนี้ถือเป็นหนึ่งในความทรงจำของเรา 555 จำไว้ว่าอย่าใส่ไปจับมือแฟนเพลง 555

  

ดร.ปราโมทย์ : แต่ก็ยังดีไม่ได้โดนถอดนาฬิกาไปด้วยนะครับ

  

บี : 555 เคยโดนถอดแหวนมาแล้ว คือแหวนเราใส่ในงานคอนเสริ์ทนี่แหละครับ แฟนเพลงรุมเราเยอะแยะเลย มาขอจับมือกัน แว๊บนึงแหวนโดนถอดไปแล้ว 555 แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะจริงๆ ก็ไม่ได้มีมูลค่าอะไรมากมาย แฟนเพลงเค้าก็คงอยากเก็บไว้เป็นที่ระลึก ว่านี่คือแหวนของบี อะไรเงี้ย เป็นความทรงจำที่ดีของเค้าเหมือนกัน

 

 MG 9767

  

ดร. ปราโมทย์ : แล้วตอนนั้นบนเวทีบีทำยังไงตอนแหวนหายครับ แล้วได้คืนไม๊ครับ

 

บี : ผมก็พูดทีเล่นทีจริงบนเวทีไปเลย 555 บอกว่าไม่ได้แพงนะครับแหวนผม อะไรเงี้ย ก็ไม่เป็นไร เราก็พูดสนุกๆ เอาเฮฮาไปงั้นแหละ แล้วก็หายไปเลย ไม่ได้คืนนะ 555 แต่ก็อย่างที่บอกครับ ว่าเป็นความทรงจำของแฟนเพลง แล้วก็เป็นความทรงจำของเราไปด้วยเลย 555

 

 MG 9786

 

Photo by: NUTT MTHAI