URWERK EMC, Presision Challenger

 

"เพียงแค่กดปุ่ม คุณก็จะได้ข้อมูลที่แม่นยำที่สุดของนาฬิกาคุณ จากที่ต้องให้ช่างนาฬิกามาตรวจนาฬิกาของคุณ และด้วยระบบนี้ คุณจะมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับหนึ่งในกลไกที่น่าทึ่งที่สุดที่มนุษย์เคยสร้างขึ้นมา ด้วยตัวคุณเอง" Mr. Felix Baumgartner กล่าวถึงกลไกของ EMC นาฬิกาจักรกลที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถปรับตั้งอัตราการทำงานได้เองอย่างอิสระ และถูกต้องที่สุดในแต่ละช่วงเวลาที่ต้องการ ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายของ Urwerk ในการที่จะสร้างนาฬิกาจากไมโครแมคคานิคด้านต่างๆ ให้มีความเที่ยงตรงอย่างสูงสุดในการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน

EMC TimeHunter Ceram packshot w

EMC TIME HUNTER CERAMIC ตัวเรือนทำจากไทเทเนี่ยมเกรด 5 ร่วมกับสตีล เคลือบเซรามิกสีเขียว

 

การปรับตั้งอัตราการทำงานของบาลานซ์มีความจำเป็นแค่ไหน เป็นหนึ่งในคำถามสำคัญของผู้ที่มองหาความเที่ยงตรงสูงสุดของนาฬิกาแบบจักรกล เพราะอย่างที่รู้กันดี ว่าอัตราการทำงานของกลไกนาฬิกามักไม่คงที่ และจะขึ้นอยู่กับตำแหน่งของนาฬิกาและอุณหภูมิในเวลานั้นๆ โดยการปรับตั้งอัตราการทำงานของกลไกจากโรงงานผู้ผลิตนาฬิกาชั้นดีนั้น ทางโรงงานมักจะทดสอบด้วยการวางนาฬิกาบนแท่นทดสอบในตำแหน่งต่างๆ ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ภายในห้องที่มีอุณหภูมิค่อนข้างคงที่ ผลการทดสอบจึงเป็นเพียงอัตราการทำงานที่แม่นยำตามสถานการณ์เดียวกันกับที่ทางโรงงานทำการทดสอบ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว นาฬิกาที่ถูกใช้งานจริงจะไม่ได้อยู่ในสถานการณ์เช่นนั้นอย่างแน่นอน จะมีการแปรเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ต่างๆ อย่างหลากหลาย นาฬิกาที่ถูกปรับตั้งการทำงานมาในอัตราเดียวกัน จึงมีความคลาดเคลื่อนที่แตกต่างกันมากเมื่อถูกนำมาใช้งานในสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป การตรวจสอบความคลาดเคลื่อนและปรับตั้งอัตราการทำงานได้ด้วยตัวเอง จึงเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้นาฬิกาทำงานได้อย่างเที่ยงตรงแม่นยำที่สุดในสภาวะการใช้งานจริงในแต่ละช่วงเวลาที่ต้องการ

 

01 EMCmov detail

 

12 EMC2 TechMovement

 

ขั้นตอนการวัดค่าและปรับตั้งอัตราการทำงานของบาลานซ์

1.สร้างพลังงานให้กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดจิ๋วโดยการหมุน และปั่นก้านที่ติดตั้งอยู่ทางด้านขวาของตัวเรือนด้วยอัตราความเร็วคงที่ ซึ่งจะทำให้พลังงานถูกแปลงเป็นกำลังไฟฟ้าเข้าสู่ตัวเก็บประจุ เพื่อเตรียมปล่อยพลังงานให้กับชุดวงจรวัดค่า
2.กดปุ่มการทำงานวัดค่าที่บริเวณด้านซ้ายของตัวเรือน ซึ่งหากกำลังไฟไม่เพียงพอต่อการทำงาน เข็มบนมาตรวัดที่หน้าปัดจะชี้ไปที่ P แต่หากกำลังเพียงพอแล้ว เข็มจะชี้ไปที่ δ อันเป็นการบอกว่าระบบกำลังทำงาน โดยเซ็นเซอร์วัดแสงจะทำการวัดอัตราการแกว่งของบาลานซ์ในช่วงเวลา 3 วินาที แล้วจึงส่งข้อมูลไปประมวลผลที่แผงวงจร และแสดงผลการวัดด้วยเข็มและสัญญาณไฟที่มาตรวัดบนหน้าปัด
3.เข็มจะแสดงค่าอัตราความคลาดเคลื่อนในการทำงานของบาลานซ์เป็นหน่วย บวก/ลบ วินาทีต่อวันให้ทราบ ที่สเกลทางฝั่งซ้ายของมาตรวัด จากนั้นจะชี้แสดงช่วงระยะการทำงานของบาลานซ์ให้ทราบที่สเกลทางฝั่งขวาของมาตรวัด โดยค่าของช่วงระยะการทำงานที่เป็นปกติจะต้องอยู่ระหว่าง 240 องศา ถึง 310 องศา ซึ่งหากช่วงระยะน้อยหรือมากกว่านี้ หมายความว่าเกิดความผิดปกติในการทำงานของบาลานซ์เช่น น้ำมันหล่อลื่นแห้ง และสำหรับสัญญาณไฟสีเขียว จะหมายความว่านาฬิกาทำงานเป็นปกติ แต่ถ้าสัญญาณไฟเป็นสีแดง ก็จะหมายความว่าอัตราการทำงานของค่าใดค่าหนึ่งที่วัดได้ มีความคลาดเคลื่อนเกินกว่าระดับ
4.ปรับตั้งอัตราความเร็วในการทำงานของบาลานซ์ ด้วยการหมุนสกรูว์ที่อยู่ด้านหลังของตัวเรือน เพื่อปรับความยาวของบาลานซ์สปริงให้เหมาะสม

 

01 EMC TimeHunter nature w

EMC TIME HUNTER ตัวเรือนทำจากไทเทเนี่ยมร่วมกับสตีล

 

รายละเอียดทางเทคนิค

แบรนด์: URWERK
รุ่น: EMC TIME HUNTER CERAMIC, EMC TIME HUNTER

เปิดตัวครั้งแรก : 2016
ขนาดตัวเรือน: กว้าง 43 มิลลิเมตร, ยาว 51 มิลลิเมตร, หนา 15.8 มิลลิเมตร ฟินิชชิ่งแบบบีด-บลาสต์ และขัดลายซาติน
ฝาหลัง: กระจกแซฟไฟร์เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน
หน้าปัด: กระจกแซฟไฟร์เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน
สาย: วัสดุผ้าแคนวาสสีดำ
เข็ม: สีดำ เคลือบสารเรืองแสง ซูเปอร์-ลูมิโนว่า
กลไก: ไขลานคาลิเบอร์ UR-EMC2 ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง, บาลานซ์วีลผลิตจาก ARCAP P40, บาร์เรลคู่, กำลังสำรอง 80 ชั่วโมง, ติดตั้งโมดูลวงจรอิเล็กทรอนิกสำหรับวัดค่าอัตราการทำงานของบาลานซ์ซึ่งทำงานด้วยพลังงานจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้า
ฟังก์ชั่น: แสดงชั่วโมง นาที วินาที กำลังสำรอง อัตราความคลาดเคลื่อนและช่วงระยะในการทำงานของบาลานซ์ ปรับตั้งอัตราการทำงานของบาลานซ์ได้ด้วยสกรูว์