WHAT WOULD VOLTAIRE MAKE AND WEAR TODAY?

 

By Viracharn Termpipatpong

 

แบรนด์นาฬิการะดับไฮเอนด์นั้น นอกจากคุณภาพระดับสูงสุดในทุกองค์ประกอบแล้ว ลักษณะเฉพาะตัวที่โดดเด่น รวมทั้งเกียรติภูมิของแบรนด์ ต่างก็เป็นประเด็นสำคัญที่ขาดไม่ได้ ดังนั้น Manufacture Royale แบรนด์ที่มีรากฐานทางประวัติศาสตร์อันเก่าแก่จากการให้กำเนิดของ Voltaire บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์โลก  Manufacture Royale จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สำคัญของวงการนาฬิกาแนวอินดิเพนเดนซ์

 20130226 203

 

ต้นกำเนิดของ Manufacture Royale มาจากเวิร์คช็อปที่ Francois-Marie Arouet หรือที่รู้จักกันในนามของ Voltaire นักปราชญ์ นักเขียน นักประวัติศาสตร์ และนักธุรกิจ ผู้โด่งดังชาวฝรั่งเศส ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1770 ที่เมืองแฟร์เนของฝรั่งเศสซึ่งอยู่ติดกับเมืองเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ โดยทำการผลิตของใช้ระดับสูงรวมถึงนาฬิกาให้แก่บรรดากษัตริย์ ราชวงศ์ และชนชั้นสูงในยุโรป โดยมีบันทึกว่าผลิตและจำหน่ายออกไปได้ถึงราวสี่พันเรือน ซึ่งทั้งหมดนั้นสร้างขึ้นจากฝีมือของช่างนาฬิกาชาวฝรั่งเศสซึ่งเป็นคนสำคัญในประวัติศาสตร์ของโลกนาฬิกาผู้มีนามว่า Jean-Antoine Lépine

 

David Gouten NB

David Gouten หุ้นส่วนผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้ง Manufacture Royale ©Johann Sauty

 

มรดกทางประวัติศาสตร์ที่ Voltaire ได้ริเริ่มขึ้นเมื่อกว่าสองศตวรรษก่อน ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้งในปี 2010 และเริ่มเดินหน้าเข้าสู่สายการผลิตพร้อมนำออกสู่ตลาดอย่างจริงจังหลังจากที่ David Gouten นักธุรกิจชาวฝรั่งเศสผู้ย้ายถิ่นพำนักมายังสวิตเซอร์แลนด์เพื่อทำงานในวงการนาฬิกาและอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของสุดยอดนาฬิการะดับสูงกับกลไกสุดซับซ้อนตระกูล Opus ของแบรนด์ Harry Winston ได้ร่วมกับลูกพี่ลูกน้องของเขา Alexis Gouten เข้าถือครองแบรนด์และกำหนดกลยุทธ์ในการดำเนินงานในปัจจุบัน

 

MR Alexis Gouten Johann Sauty

Alexis Gouten ©Johann Sauty

 

โดยนาฬิกาทุกคอลเลคชั่นของ Manufacture Royale ในปัจจุบัน สร้างขึ้นจากการจินตนาการถึงบุคลิกภาพและปรัชญา รวมถึงแนวคิดของ  Voltaire นั่นก็คือ เสรีภาพทางความคิด การกล้าแสดงความเห็นที่แตกต่าง กล้าในการวิพากษ์วิจารณ์ และความกล้าในการทำตามแนวคิดของตัวเอง จึงนำมาซึ่งผลงานที่มีความโดดเด่นและแตกต่างในทุกองค์ประกอบ ตั้งแต่ดีไซน์ภายนอกไปจนถึงกลไกที่อยู่ภายใน โดยกลไกรูปแบบฟังก์ชั่นต่างๆ ที่ใช้กับนาฬิกา Manufacture Royale ทุกเรือน ล้วนผลิตขึ้นโดยโรงงานของ Manufacture Royale เอง ซึ่งตั้งอยู่ในแถบจูราของสวิตเซอร์แลนด์ โดยทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์หลักว่า “หากวอลแตร์ยังอยู่ ณ วันนี้ เขาจะสร้างและใส่นาฬิกาแบบไหน” AD1V MR AndroBlue IAMWatch 240x317mm6

ANDROGYNE ROYALE BLUE

 

MR Androgyne Royale Bleue b

  

ตัวอย่างที่สำคัญของนาฬิกาแบรนด์นี้คือนาฬิการุ่น Androgyne ซึ่งปัจจุบันนี้มีการปรับเปลี่ยนและเพิ่มเติมเป็นในเวอร์ชั่นรุ่นย่อยอย่าง Royale Blue ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดของนาฬิกาดีไซน์สตีมพั้งค์สไตล์เครื่องจักรไอน้ำที่แสดงให้เห็นถึงยุคเรืองรองของการเดินทางทางน้ำที่มีบทบาทสำคัญในอดีต คอลเลคชั่น Androgyne มาพร้อมกับกลไกตูร์บิยอง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลไกพื้นฐานของแบรนด์ โดยมีการเปิดแท่นกลไกให้สามารถมองเห็นได้ในรูปแบบสเกเลตัน กับกลไกคาลิเบอร์ MR06 ทำงานที่ความถี่ 21,600 รอบต่อชั่วโมงด้วยชุดตูร์บิยองแบบฟลายอิ้งพร้อมบอลแบร์ริ่งเซรามิค เอสเคปเม้นท์วีลและพาลเลทฟอร์คซิลิคอน ให้กำลังสำรองลานได้ยาวนานถึง 108 ชั่วโมง บริจด์เคลือบพีวีดีสีน้ำเงิน แสดงเวลาด้วยเข็มสตีลแบบโปร่ง และใช้สกรูว์ทั้ง 12 ชิ้นบนขอบตัวเรือนทำหน้าที่เป็นหลักชั่วโมงในการอ่านค่าเวลา ตัวเรือนสตีลโครงสร้างแบบซับซ้อนประกอบด้วยชิ้นส่วน 52 ชิ้น ขนาด 43 มิลลิเมตร หนา 10.2 มิลลิเมตร สวมกระชับรับข้อมือด้วยขาตัวเรือนที่สามารถขยับองศาได้ตามขนาดของข้อมือ คู่มากับสายหนังจระเข้สีน้ำเงินรับกับโครงสเกเลตันบนหน้าปัดอย่างลงตัว

MR Androgyne Royale Bleue w

 Androgyne Royale Blue