Watch of PUTIN

By Dr. Attawoot Papangkorn 

 

ในโลกยุคโลกาภิวัฒน์เช่นทุกวันนี้ คงไม่มีใครไม่รู้จัก วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของประเทศรัสเซีย จากสายลับ KGB ผู้ใช้ความสามารถที่รอบด้านไต่เต้าจนกลายมาเป็นผู้นำของประเทศที่ขึ้นชื่อว่าทรงอิทธิพลมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก เรามาดูกันว่านอกจากเวลาที่มีความสำคัญสำหรับผู้นำอย่างปูตินแล้ว เครื่องบอกเวลาของปูตินก็น่าจะมีความสำคัญไม่น้อยหน้าไปกว่ากันเลย

 

Vladimir Putin FP Journe Chronometre Bleu copy

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของประเทศรัสเซีย

 

เริ่มต้นกันด้วยดาวเด่นก่อนเลย นั่นก็คือ Blancpain Grande Date Aqua Lung from Leman collection - $10,500 นาฬิกาเรียบหรูขนาด 40 มิลลิเมตร และมีความหนาเพียง 11.4 มิลลิเมตร สำรองพลังงานได้ 3 วัน นาฬิกาเรือนนี้มีรูปร่างย้อนยุคเล็กน้อยพร้อมหลังเปลือยโชว์กลไกได้อย่างโดดเด่น แต่ที่เป็นดาวเด่นไม่ใช่เพราะตัวนาฬิกาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เพราะปูตินเลือกใส่นาฬิกาเรือนนี้ตอนลงนามในสนธิสัญญาผนวกรวม “ไครเมีย” มาเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย และถือเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ตึงเครียดที่สุดครั้งหนึ่งของประวัติศาสตร์รัสเซียเลยทีเดียว เป็นนาฬิกาที่ปูตินใส่ออกสื่อค่อนข้างบ่อย และเคยโยนนาฬิการุ่นนี้ลงไปในซีเมนเหลวต่อหน้าสื่อมาแล้ว จนได้รับสมญานามว่า “Putin Blancpain” 

 

Putin COVER

(ภาพจาก Hodinkee)

 

Blancpain Aqua Lung

 Blancpain Grande Date Aqua Lung

 

IWC Mark XVII - $4,500 นาฬิกาจากตัวพ่อแห่งวงการนาฬิกานักบิน มาพร้อมขนาดตัวเรือน 40 มิลลิเมตร และหนา 11 มิลลิเมตร สำรองพลังงานได้ 42 ชั่วโมง หน้าตาดูแล้วอาจจะเรียบๆ ไปหน่อย เพราะปรัชญาในการออกแบบของนาฬิกาเรือนนี้คือ การผสมผสานความดั้งเดิมและความร่วมสมัยของนาฬิกา IWC เข้าไว้ด้วยกัน จึงทำให้นาฬิการุ่นนี้ถึงจะเรียบแต่ดูได้นานไม่ล้าสมัยตามกาลเวลา ที่สำคัญปูตินเองก็เคยเป็นเสืออากาศมาก่อน จึงไม่แปลกที่จะเลือกใส่นาฬิกาเรือนนี้ในการบันทึกเทปการให้สัมภาษณ์ระหว่างนายโอลิเวอร์ สโตน ผู้กำกับชื่อดัง และประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย

 vlcsnap 2017 11 22 13h05m34s817

(ภาพจาก fakealligator.com) 

 

IWC Mark XVII front 1000

 IWC Mark XVII

 

เรือนสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด เป็นไฮไลท์ที่ไม่พูดถึงไม่ได้แน่นอน A. Lange & Söhne รุ่น Tourbograph Perpetual ‘Pour Le Mérite’ ถือเป็นหนึ่งในนาฬิกาที่เป็นที่สุดเรือนหนึ่งของประวัติศาสตร์นาฬิกาบนโลกใบนี้ นักเล่นนาฬิกาอย่างจริงจังต่างทราบดีว่ากลไก Chronograph, Perpetual Calendar และ Tourbillon ล้วนแล้วแต่เป็นกลไกระดับสูง และต้องเป็นความพิเศษมากๆ ในการรวมทั้งสามฟังก์ชั่นเข้าไว้ด้วยกัน โดยต้องใช้ทักษะและความตั้งใจในการผลิตเป็นอย่างมาก แต่ A. Lange & Söhne ก็ก้าวข้ามอุปสรรคเหล่านั้นและได้รวมกลไกที่กล่าวไว้ข้างต้นมาบรรจุอยู่ในกลไกของนาฬิกาชุดเดียว ตัวเรือนผลิตจากไวท์โกลด์ มาพร้อมขนาดตัวเรือน 43 มิลลิเมตร แต่มีความหนาเพียง 16.6 มิลลิเมตร บรรจุด้วยกลไก Lange caliber L133.1 สามารถสำรองพลังงานได้สูงสุดถึง 36 ชั่วโมง ผลิตมาจำนวนจำกัดเพียง 50 เรือนทั่วโลก และราคาเปิดตัวอยู่ที่ประมาณ $500,000 ราคาเป็นเงินบาทเท่าไหร่ลองคูณเล่นๆ กันดูเอาเอง

 

putin22

 (ภาพจาก nguoiduatin.vn)

 

Lange Sohne Tourbograph Perpetual Pour le Merite SIHH 2017 999

 A. Lange & Söhne Tourbograph Perpetual ‘Pour Le Mérite’

 

สำหรับคอนาฬิกาอาจจะตื่นตาตื่นใจในความมีรสนิยม ที่เรียกได้ว่าสมแล้วที่ถูกเลือกเป็นท่านผู้นำของประเทศมหาอำนาจของโลก แต่บางมุมอาจเกิดความสงสัยว่านาฬิการาคาขนาดนี้คนเป็นประธานาธิบดีจะเอาเงินที่ไหนมาหาซื้อ ในความสงสัยเหล่านั้นทุกท่านน่าจะมีคำตอบในใจอยู่แล้วว่าเพราะอะไร แต่คงไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าคำตอบนั้นถูกหรือผิด แต่เท่าที่ติดตามข่าวสารมา ก็ยังไม่เคยเห็นท่านประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แถลงกับสื่อที่ไหนว่าเป็นการยืมนาฬิกาของเพื่อนมาใช้..