คุณสุรัตน์ มณีรัตนะพร ชายผู้ผูกพันกับนาฬิกา

 

 

IAW - คุณสุรัตน์เริ่มต้นความผูกพันกับนาฬิกาจากจุดไหนครับ

 

คุณสุรัตน์ - ผมผูกพันกับนาฬิกาในหลายเรื่องเลย เรื่องแรกที่นึกออกเลยคือปู่ของผม แกเป็นผู้ที่รับผลิตสายนาฬิกาแห่งแรกในไทยซึ่งในสมัยนั้นเราจะรับออร์เดอร์มาจากฮ่องกง ฉะนั้นแกจะมีนาฬิกาอยู่เยอะมาก แต่ก็วางๆ ไว้แบบคนยุคนั้น คือวางไว้ระเกะระกะ ไว้ในขันบ้าง รวมๆ กันไว้เป็นหลายสิบเรือน คือมีนาฬิกาเอาไว้เพื่อใช้งาน ไม่ได้เน้นเรื่องความสวยงามหรูหราอะไรเหมือนนาฬิการะดับสูงเดี๋ยวนี้ แล้วผมในฐานะที่เป็นหลาน ก็มีโอกาสไปนอนเฝ้าแกอยู่บ่อยๆ แล้วแกก็จะบอกเสมอว่าชอบเรือนไหนก็ให้หยิบไปได้เลย ก็เรียกว่ากลายเป็นความทรงจำและความประทับใจในเรื่องของนาฬิกาไปด้วยโดยอัตโนมัติ

 

IMG 3310

 

IAW - แล้วนาฬิกาประเภทที่มีค่าเนี่ย เริ่มต้นตอนช่วงไหนครับ

 

คุณสุรัตน์ - ตอนเริ่มต้นทำงาน รุ่นพี่ที่สนิทกันมาทักผมว่า ผมทำธุรกิจ ควรจะใส่นาฬิกาให้ดูดีมีฐานะ เลยถอดนาฬิกามาให้ผมเลย บอกว่าเนี่ย Rolex Datejust 2 กษัตริย์ มาร์กเกอร์เพชร 10 เม็ด ยอดนิยม ที่สำคัญเลยคือมีหน้าปัดสีน้ำเงินซึ่งผมเป็นคนชอบสีน้ำเงินอยู่แล้ว เลยตัดสินใจลองใช้นาฬิกาหรูดูกับเค้าบ้าง ก็เป็นอันว่าประทับใจ และยิ่งไปกว่านั้นอีก ประมาณอีกหนึ่งปีเจอแกอีกครั้ง แกบอกว่า 2 กษัตริย์ดูดีแล้วแต่ต้องอัพเกรดแล้วเป็นเรือนทองคำแท้ทั้งเรือนเลยดีกว่า เพิ่มเงินเพื่อเปลี่ยนเป็น Day-Date ก็เลยกลายเป็นว่านาฬิกากับผมนี่ก็วนเวียนกันอยู่ตลอด แต่ก็คือลองใช้ดูนะ ถ้าไม่ใช่นี่ผมเคลียร์ออกเลย เพราะถ้าไม่ชอบนี่ไม่เก็บไว้แน่ๆ รู้สึกว่าไม่ใช่ของเรา 

 

IAW - คุณสุรัตน์มีนาฬิกาหลายเรือน เรือนไหนเป็นเรือนที่ชอบที่สุดครับ

 

คุณสุรัตน์ - ที่ผมชอบที่สุดคือ Rolex GMT ผมมีความรู้สึกว่าหน้าปัดดูกำลังพอดี ไม่มากไม่น้อยไป เคยมี Daytona แต่ผมไม่รู้สึกว่าใช่ เพราะไม่มีวันที่ ถึงจะมีวงโครโนกราฟดูดีก็เถอะ แต่ก็ไม่ได้ใช้อยู่ดี หรืออย่าง Submariner ผมก็รู้สึกว่าไม่มีอะไรมาก ฟังก์ชั่นอย่าง GMT ยังจะได้ใช้มากกว่า เรือนไวท์โกลด์ที่เพิ่งได้มานี้ และเยลโลว์โกลด์ หน้าปัดสีเขียว ที่มีมาก่อนแล้ว ผมว่าคุ้มค่ากว่ากันเยอะมากเมื่อเทียบกับเรือนสตีล และวัสดุมีค่าน่าจะดีกว่าสตีลแน่นอน ก็เลยกลายเป็นสองเรือนนี้ที่ชอบมากที่สุด

 

5522

 IMG 3293

 

IAW - พูดถึงเรื่องราคาในตลาดของนาฬิกาอย่าง Rolex อย่างที่เราเห็นกันอยู่ คุณสุรัตน์ก็มีความสนใจในตลาดนี้ตลอด มีความเห็นอย่างไรบ้างครับ

 

คุณสุรัตน์ - พูดถึงราคาในตลาดตอนนี้ไปไกลเหลือเกิน โดยเฉพาะเรือนสตีลในรุ่นสปอร์ต ตั้งแต่ Submariner, GMT, Daytona พวกนี้ราคาสูงเหลือเกิน และอย่างที่พูดไปแล้วคือในความรู้สึกของเรา วัสดุมีค่าอย่างทองคำ ทำไมถึงโดนราคาของเรือนสตีลไล่มาได้ขนาดนี้ ก็อาจเพราะความนิยมส่วนหนึ่ง แต่ส่วนตัวผมเอง เรามีใจอยู่กับทองคำอยู่แล้ว สตีลจะสู้ได้ยังไง ฉะนั้นเราก็จะเลือกเฉพาะแต่เรือนที่เป็นวัสดุมีค่า แต่ก็ไม่ใช่ว่าเรือนสตีลไม่น่าสนใจนะ น่าสนใจ แต่ราคาไม่น่าสนใจ

 

IAW - แล้วนอกจากนั้นคิดว่าเป็นเพราะอะไรอีกครับ ถึงทำให้นาฬิกาสปอร์ตเรือนสตีลพวกนี้มีราคาในตลาดสูงลิบขนาดนี้

 

คุณสุรัตน์ - ส่วนตัวผมเองมีความรู้สึกว่าเพราะตลาดตรงนี้เป็นของคนรุ่นใหม่ คนรุ่นอายุไม่มาก อาจจะประสบการณ์เรื่องตรงนี้ต่างกันกับยุคของผม เค้าอาจจะใช้ความพอใจเป็นที่ตั้ง ไม่ได้คิดอะไรมากกับราคาที่สูงลิบนี้ แค่พอใจก็พร้อมจะจ่ายเพื่อแลกกับของที่ตัวเองชอบ

 

IAW - แล้วถ้านอกจาก Rolex แล้ว ยังมีแบรนด์อะไรอีกครับที่ประทับใจ

 

คุณสุรัตน์ - ผมชอบ Seiko นะ รุ่นสูงๆ ของเค้าเนี่ย ถึงจะไม่ใช่ Grand Seiko แต่ก็งานดีมาก ส่วนตัวผมเองจริงๆ ชอบนาฬิการุ่นสายหนัง ยังรู้สึกว่า นาฬิกาหรูๆ ดีๆ ควรจะต้องเป็นสายหนัง แล้วนาฬิกาพวกนี้รายละเอียดต่างๆ ดีมาก กลไก หน้าปัด เข็ม การทำงาน ยอมรับเลยว่าเข้าขั้นระดับสูงได้เลย เหมือน Lexus ที่เป็นรถระดับสูงยังไงยังงั้น

 

IMG 3303

 

IMG 3294

 

IAW - แล้วพูดถึง AP หน่อยครับ เรือนนี้ที่เลือกทำไมเป็นเรือนพิ๊งค์โกลด์สายหนังครับ

 

คุณสุรัตน์ - ผมรู้สึกว่าควรจะเป็นแบบเดรสหน่อย แบรนด์นาฬิการะดับนี้ผมมีความรู้สึกว่าน่าจะต้องเป็นแบบที่หรูหราหน่อย มองแล้วดูมีค่าระดับสูง พิ๊งค์โกลด์สายหนังสีน้ำตาลแบบนี้เข้ากันได้ดี เทียบกันกับเรือนสตีลผมจะไม่ค่อยชอบเลย

 

IMG 3275 

 

IAW - กลับมาที่ Rolex หน่อยนะครับ แล้วเรือนไหนเป็นเรือนที่ใช้บ่อยมากที่สุดครับ


คุณสุรัตน์ - อย่างที่บอก ผมถูกกับสีน้ำเงิน ชอบนาฬิกาที่มีหน้าปัดสีน้ำเงิน Datejust 41 มิลลิเมตรเรือนนี้เลยกลายเป็นเรือนที่หยิบใส่ใช้งานง่ายทุกวัน เรียกว่าเป็นนาฬิกาที่ใช้บ่อยใช้ลุยมากที่สุด อีกอย่างอาจเป็นเพราะเป็นรุ่นที่ไม่สูงมาก ใช้งานประจำวันได้สบายๆ ไม่เตะตามากด้วย

 

IMG 3288

 

IAW - แล้วถ้านอกจาก GMT แล้ว รุ่นไหนเป็นรุ่นที่ประทับใจมากที่สุดครับ


คุณสุรัตน์ - รุ่นนี้เลย Sky-Dweller ตั้งแต่รูปร่างหน้าตาแล้วก็ฟังก์ชั่นการทำงาน ครบเครื่องจริงๆ อย่างการบอกเดือนเนี่ย ครบองค์ประกอบจริงๆ คือใช้หลักชั่วโมง 12 หลักบอกเดือนได้ด้วย คิดได้ดีจริงๆ แล้วขนาดตัวเรือนก็ใหญ่เข้ากับข้อมือได้ดีจริงๆ

 

IAW - แล้วตอนนี้มีนาฬิการุ่นไหนที่ยังรอและสนใจอยู่ครับ


คุณสุรัตน์ - ก็คือ Sky-Dweller นี่แหละครับ เรือนสตีลหน้าปัดสีน้ำเงิน อย่างที่บอกว่าผมชอบสีน้ำเงินมาก แล้วรุ่นนี้ก็ชอบพอดีอยู่แล้วด้วย ฉะนั้นเรือนสตีลหน้าปัดน้ำเงินก็น่าจะเป็นเรือนที่ผมจะใช้ติดมือได้ทุกวันได้สบายๆ เลย

 

IMG 3285

 

IAW -  ขอคุยถึงเรื่องของรถยนต์หน่อยนะครับ คุณสุรัตน์ส่วนตัวเลย ถ้าให้เลือกรถยนต์ซักคันตอนนี้จะเลือกรถอะไรครับ

 

คุณสุรัตน์ - จริงๆ เลยคนจะมองผมเป็นซีรี่ส์ 5 ไม่ก็ต้องเป็นซีรี่ส์ 7 เลย แต่ความชอบของผมจริงๆ เป็น Series 2 เพราะหนึ่ง ใหม่เอี่ยมอ่อง สอง ทรงสปอร์ตหรูดีเท่ห์ สาม ขนาดกำลังคอมแพ็คใช้งานง่าย ผมเป็นคนคล่องตัว ฉะนั้นชอบอะไรที่กะทัดรัด และรวดเร็ว BMW Series 2 คันนี้เลยเป็นคำตอบที่ถูกต้องที่สุด

 

IMG 3260

 

IMG 3262