Ateliers deMonaco in Métiers d’Art, Poinçon de Genève collection, Jet d’Eau de Genève

By: Dr. Pramote Rienjaroensuk

 

เพื่อฉลองครบรอบ 10 ปีของแบรนด์ Ateliers deMonaco นำเสนอนาฬิกาในคอลเลคชั่น Poinçon de Genève โดยคอลเลกชั่นนี้มีความโดดเด่นจากการได้การรับรองตราประทับของเจนีวา (เจนีวาซีล) และพิเศษยิ่งขึ้นไปอีกกับหน้าปัดอีนาเมลแบบคลอโซเน่ ที่เป็นหนึ่งในนาฬิกาเพียงไม่กี่เรือนของ Ateliers deMonaco ในกลุ่มของนาฬิกาแบบ Métiers d'Art

 

DMC PDG EJDG RG

 

ทะเลสาปเจนีวาและน้ำพุเป็นสัญลักษณ์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของเมือง และได้รับเลือกให้เป็นภาพที่เป็นจุดเด่นบนหน้าปัดของนาฬิกาเรือนพิเศษในครั้งนี้ ซึ่งการผลิตหน้าปัดแบบอีนาเมลนี้หนึ่งแผ่น จะต้องใช้เวลามากกว่า 50 ชั่วโมงในการทำงาน จึงนับเป็นหนึ่งในเทคนิคที่ละเอียดอ่อนและยากที่สุดในแต่ละขั้นตอน

99

เทคนิคการทำงานของหน้าปัดอีนาเมลแบบคลอโซเน่ เริ่มต้นจากแผ่นพื้นหน้าปัดที่ผลิตจากไวท์โกลด์ และลงยาด้วยสีแบบอีนาเมลที่เป็นเทคนิคโบราณย้อนหลังไปถึงสมัยก่อนยุคกลาง คั่นด้วยขดลวดที่ผลิตจากทองคำเพื่อให้เกิดรูปทรงต่างๆ จากนั้นจึงจะลงสีทีละชั้นเพื่อให้เกิดมิติ โดยแต่ละขั้นตอนต้องผ่านการอบด้วยความร้อนที่อุณหภูมิสูงถึง 500 องศาเซลเซียส และไล่ระดับความร้อนในชั้นต่างๆ ขึ้นไปถึง 790 องศาเซลเซียส เพื่อให้ได้สีไล่ระดับตามต้องการ ดังนั้นในแต่ละขั้นตอนจึงเกิดความเสียหายได้ทุกเมื่อ และนั่นจะหมายถึงการทิ้งชิ้นงานนั้นๆ และเริ่มต้นกระบวนการใหม่ทั้งหมดทันที

 

Untitled 2900

 

นาฬิกา Atelier deMonaco Poinçon de Genève Jet d'Eau de Genève ผลิตในวัสดุตัวเรือนไวท์โกลด์และโรสโกลด์อย่างละ 18 เรือน โดยมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 40 มิลลิเมตร และหนา 9.2 มิลลิเมตร ทำงานด้วยกลไกอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ dMc-708 พลังลานสำรอง 38 ชั่วโมง พร้อมสายหนังจระเข้ที่เย็บด้วยมือและหัวเข็มขัดตามวัสดุตัวเรือน

 

DMC PDG EJDG WG