ALL UNIQUE FROM DESIGN TO MOVEMENT

By Viracharn Termpipatpong

 

เอดิชั่นใหม่ของนาฬิกาตูร์บิยอง มินิทรีพีทเตอร์ พร้อมเอกลักษณ์หัวกะโหลกที่ขยับและเลื่อนเปิดเพื่อเผยให้เห็นกรงตูร์บิยองอันงดงาม โดยเมื่อปี 2017 นาฬิกา CRAZY SKULLS เคยถูกสร้างออกมาแล้วครั้งหนึ่งโดยเป็นยูนีกพีซ 2 เรือน ในตัวเรือนไทเทเนี่ยมที่มีชิ้นขอบตัวเรือนกับชิ้นฝาหลังเป็นแพลตินัม ซึ่งแตกต่างกันตรงสีของชิ้นภาพหัวกะโหลกบนหน้าปัด และเรือนที่เห็นอยู่นี้ก็เป็นเอดิชั่นใหม่ที่ผลิตขึ้นมาเป็นยูนีกพีซแค่เรือนเดียวในปี 2018 นี้ โดยครั้งนี้เลือกใช้ตัวเรือนวัสดุเรดโกลด์ และใช้เข็มสีเรดโกลด์ ขณะที่ชิ้นภาพหัวกะโหลกสลักลายด้วยมือนั้นถูกออกแบบลักษณะการตกแต่งขึ้นใหม่โดยเป็นโทนสีเทาดำที่มีการไล่เฉดแสงเงาให้ดูมีมิติและมีการเพ้นท์ตกแต่งด้วยสีเป็นภาพดอกไม้บนหัวกะโหลกชิ้นขวาเพื่อสื่ออย่างชัดเจนว่าเป็นกะโหลกของผู้หญิง ส่วนขอบหน้าปัดเปลี่ยนจากการพิมพ์สเกลแบบรางรถไฟมาเป็นการสลักข้อความบ่งบอกความพิเศษของนาฬิกาเรือนนี้

 CRAZY SKULLS ORCHID 42RG FRONT Closed BK

 

ด้านรูปแบบกับขนาดของตัวเรือน ตลอดจนคุณลักษณะและรายละเอียดทางเทคนิคยังคงเดิม นั่นก็คือ การเป็นนาฬิกากลไกตูร์บิยอง มินิทรีพีทเตอร์ ที่มีกลไกอนิเมชั่นที่ทำให้หัวกะโหลกทั้งสองแยกออกจากกัน ในเวลาที่ก้านสลักสั่งการมินิทรีพีทเตอร์ถูกสไลด์เลื่อน โดยชิ้นกะโหลกทั้งสองซึ่งปกติจะบรรจบกันและเว้นช่องเป็นโครงรูปหัวใจให้มองทะลุเห็นสีแดงของชิ้นตกแต่งบนแกนตูร์บิยอง จะแยกห่างออกจากกันและเผยให้เห็นกรงตูร์บิยอง พร้อมกับเลขโรมัน 3 ชิ้นซึ่งประกอบกันเป็นเลขโรมัน X I I จะขยับเอนซวนเซต่างระดับกัน โดยจะขยับเข้าสู่สภาพปกติเมื่อการตีบอกเวลาเสร็จสิ้น ซึ่งคอนเซ็ปท์ก็คือ มรณานุสติที่ย้ำเตือนให้ระลึกถึงการจากไปของคนรัก ซึ่งเมื่อแยกจากแล้ว หลักชั่วโมงที่ขยับซวนเซ ก็หมายถึง การซวนเซของชีวิตเมื่อต้องแยกจากนั่นเอง และสุดท้ายที่เปลี่ยนไปก็คือ รหัสคาลิเบอร์ที่เปลี่ยนจาก SMC01 มาเป็น SMAHH-02


Untitled 1 4  

CRAZY SKULLS
ตัวเรือน: เรดโกลด์ ขนาด 42 มม.
กระจก: กระจกหน้าปัดแซฟไฟร์; ผนึกกระจกแซฟไฟร์บนฝาหลัง
หน้าปัด: ขอบหน้าปัดสีเทาร่วมกับสีเงิน สลักข้อความบ่งบอกคุณสมบัติของนาฬิกา; แผ่นอลูมิเนียมภาพหัวกะโหลก 2 ชิ้น สลักตกแต่งด้วยมือ; ชิ้นหลักชั่วโมงเลขโรมันสีน้ำเงิน ณ ตำแหน่ง 12 นาฬิกา เป็น 3 ชิ้นแยกกัน (X I I); เข็มสตีลเคลือบทอง
สาย: หนังจระเข้สีดำ; ตัวล็อคแบบหัวเข็มขัด วัสดุเรดโกลด์
กลไก: อินเฮ้าส์ ไขลาน คาลิเบอร์ SMAHH-02 กำลังสำรอง 72 ชั่วโมง; ควบคุมความแม่นยำด้วย ตูร์บิยองแบบฟลายอิ้ง; มินิทรีพีทเตอร์; อนิเมชั่น; มีบาร์เรลสำหรับกลไกมินิทรีพีทเตอร์และกลไกอนิเมชั่นโดยเฉพาะ
ฟังก์ชั่น: มินิทรีพีทเตอร์ ตีบอกเวลา; กลไกอนิเมชั่น 2 ชุด ขยับเคลื่อนชิ้นภาพหัวกะโหลกแยกออกจากกัน และขยับชิ้นหลักชั่วโมง 3 ชิ้นให้เอนเอียงต่างระดับกัน ขณะกลไกตีบอกเวลา
จำนวนการผลิต: ยูนีกพีซ

 

CRAZY SKULLS ART BACK 02

นาฬิกา CRAZY SKULLS ในปี 2017 ในแบบยูนีกพีซ 2 เรือน ตัวเรือนไทเทเนี่ยม และขอบเบเซิล/ขอบฝาหลังแพลทตินั่ม

 

CRAZY SKULLS ART BACK 01

 

กลไก Calibre SMC01 ของ Crazy Skulls เป็นกลไกแรกที่ Speake-Marin นำเอาตูร์บิยอง มาผนวกเข้ากับ มินิท รีพีทเตอร์ และม่านหน้าต่างกล ทั้งยังเพิ่มความสวยงามด้วยการตัดฉลุเพลทและบริดจ์ ให้เป็นโครงสเกเลตัน และเคลือบให้เป็นโทนสีเทาดำในบางชิ้นและมีการขัดแต่งลวดลายอย่างสวยงาม ซึ่งสร้างโทนสีที่แตกต่างกับชิ้นส่วนกลไกสีเงิน เพื่อให้เกิดมิติงดงามอันล้ำลึก