บทสัมภาษณ์ระหว่าง IAMWATCH และ Mr. Yuichi Masuda ผู้บริหารแห่ง Casio Computer Co., Ltd.

By: Dr. Pramote Rienjaroensuk

 

IAMWATCH : สำหรับการเปิดตัว G-Shock GMW-B5000 รุ่นใหม่นี้ อยากให้เล่าถึงความเป็นมาของ G-Shock ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันด้วย
Mr. Masuda : ในปี 1983 เราอยากจะสร้างนาฬิกาที่เน้นเรื่องการกันน้ำและใช้งานอย่างสมบุกสมบันให้ดียิ่งขึ้น จึงเป็นที่มาของนาฬิการุ่น G-Shock และเป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่นอย่างรวดเร็ว ด้วยความที่เราเป็นผู้นำด้านดิจิตัลด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่เรามี รวมถึงการนำเสนอเทคโนโลยีเหล่านี้ในนาฬิการุ่นต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ ในขณะที่ G-Shock ก็ยังคงมีราคาขั้นต่ำอยู่ที่ประมาณ 7,000 บาทซึ่งถือว่าสมเหตุสมผลสำหรับเรา โดยในปัจจุบัน เรามีการผลิต G-Shock ไปแล้วกว่า 8.5 ล้านเรือน ซึ่งน่าจะเป็นบทพิสูจน์ได้ในระดับหนึ่งถึงความนิยมของผู้คนทั่วโลกที่มีต่อ G-Shock และถึงแม้ในบางครั้ง G-Shock อาจจะได้รับเสียงตอบรับในแง่ของความเป็นนาฬิกาแฟชั่น ซึ่งเราก็ยินดีมาก แต่เราก็ยังคงยึดมั่นในความเป็น G-Shock ที่จะเน้นถึงประโยชน์การใช้งานอย่างสมบุกสมบันอย่างที่ G-Shock เป็นมาตลอดมากกว่า

  

publicMasuda Yuuichi

Mr. Yuichi Masuda

 

IAMWATCH : สำหรับความเป็นนาฬิกาที่เน้นถึงเทคโนโลยี ทาง Casio มีวิธีการอย่างไรในการแยกความเป็น G-Shock ออกจากนาฬิกาสมาร์ทว็อชต่างๆ ในตลาด
Mr. Masuda : G-Shock มีสไตล์เป็นของตัวเอง มีความทนทาน และเน้นเรื่องการแสดงเวลาในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่เวลาปกติ เวลาต่างประเทศ ซึ่งเป็นการปรับเวลาโดยอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยีของเรา แตกต่างจากนาฬิ กาสมาร์ทว็อชต่างๆ ในตลาดที่มีลูกเล่นอื่นๆ ที่นอกเหนือไปจากการบอกเวลา เราคิดว่าสิ่งนี้เหมาะสมที่สุดแล้วในความเป็น G-Shock และที่ต้องทำความเข้าใจก็คือสมาร์ทว็อชมีจำนวนการผลิตที่มากในระดับหลายแสนหรือล้านเรือนต่อปีในแต่ละโมเดล ซึ่งสำหรับ G-Shock แล้ว เรามีการผลิตที่เหมาะสม ดังนั้นจำนวนการผลิตที่น้อยของเรา จึงทำให้ราคาจำหน่ายของเราสูงกว่าสมาร์ทว็อชบางโมเดล บางแบรนด์ไปบ้าง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีและข้อจำกัดหลายอย่างของแต่ละแบรนด์อีกด้วย

GMW B5000D 1 PressRelease

GMW-B5000D-1

GMW B5000 1 PressRelease

GMW-B5000-1

 

IAMWATCH : สำหรับนาฬิการุ่นใหม่นี้หรืออีกหลายๆ รุ่นของ G-Shock ทาง Casio จะสามารถหรือมีแนวทางที่จะทำให้ราคาต่ำลงอีกได้หรือไม่
Mr. Masuda : อย่างที่เกริ่นไปว่านาฬิกาของเราซึ่งรวมถึง G-Shock ด้วย เป็นนาฬิกาที่เน้นในเรื่องของเทคโนโลยี โดยเมื่อเทียบกับจำนวนการผลิตที่จำกัด ทำให้เราไม่สามารถทำราคาจำหน่ายให้อยู่ในระดับที่ต่ำลงมากได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับรุ่นที่อยู่ในระดับที่สูงอย่างเช่น GMW-B5000 และสำหรับประเทศไทย G-Shock อาจเคยถูกมองและได้รับการยอมรับในแง่ของราคาที่ต่ำมาก่อน ดังนั้นเราจึงต้องให้ความเข้าใจ และวางแนวทางด้านการตลาดให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อให้ลูกค้าและคนทั่วไปได้เข้าใจถึงความเป็น G-Shock ในแง่มุมที่ถูกต้องและเหมาะสมที่สุดสำหรับนาฬิกาแต่ละรุ่น

GMW B5000TFG 9 PressRelease

GMW-B5000TFG-9

GMW B5000KL 9 PressRelease

GMW-B5000KL-9

 

IAMWATCH : ในอนาคต ทาง Casio มีแนวทางในด้านการตลาดอย่างไรสำหรับ G-Shock
Mr. Masuda : ทาง Casio เชื่อในแนวทางของเรามาโดยตลอด ถึงแม้ขณะนี้ สมาร์ทว็อชอาจดูเหมือนมีความสามารถในการเปลี่ยนแปลงตลาดไปได้บ้างบางส่วน แต่ก็เห็นได้ชัดแล้วว่านาฬิกาเหล่านั้นก็ยังคงจำกัดอยู่กับกลุ่มลูกค้าบางกลุ่มเท่านั้น และกลุ่มลูกค้าเดิมซึ่งเป็นลูกค้าส่วนใหญ่ในตลาดโลก ยังคงให้ความนิยมกับนาฬิกาที่มีความสามารถพิเศษและมีความโดดเด่นในตัวเองอย่างเช่น G-Shock อยู่ดี ดังนั้นแนวทางด้านการตลาดจึงจะเน้นไปที่การให้ความรู้และความเข้าใจถึงเทคโนโลยีที่เรานำเสนออย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการนำเสนอนาฬิการุ่นและแบบที่ลูกค้าสามารถสัมผัสและเข้าถึงได้ง่ายขึ้นอย่างเช่น GMW-B5000 นี้เป็นต้น

GMW B5000TFC 1 PressRelease

GMW-B5000TFC-1

 

G SHOCK 35th MasterofG MP TGSM3 1 package 1