L’EPÉE 1839, When Know How becomes Art

 

ประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ ของแบรนด์ผู้ผลิตนาฬิกาตั้งโต๊ะรายใหญ่ที่สุดนี้ เริ่มต้นขึ้นในปี 1839 จากความสามารถด้านการผลิตกล่องเพลง ที่ถือเป็นผลิตภัณฑ์ระดับสูงในอดีต รวมทั้งชิ้นส่วนของนาฬิกาตั้งโต๊ะทั้งหลาย โดยมีแหล่งผลิตอยู่ใกล้กับเมืองเบอซองซงในฝรั่งเศส ซึ่งมีชายแดนอยู่ติดกับสวิตเซอร์แลนด์

 

history creation  

โดย Auguste L’Epée ร่วมกับ Pierre-Henri Paur จากเจนีวา ก่อตั้งโรงงาน L’EPÉE ขึ้นในแซงซูซาน ประเทศฝรั่งเศส และหลังจากก่อตั้งไม่นาน ในปี 1850 โรงงานแห่งนี้ก็สามารถสร้างองค์ความรู้ จนทำให้เกิดชิ้นส่วนสำคัญขึ้นในนาฬิกาตั้งโต๊ะได้เป็นครั้งแรก นั่นก็คือองค์ประกอบของชุดเอสเคปเมนท์

 

history echappement  

ซึ่งหลังจากนั้นในปี 1857 องค์ประกอบของชุดเอสเคปเมนท์ที่ใช้กับนาฬิกาตั้งโต๊ะนี้ ก็ถูกนำไปใช้กับนาฬิการุ่นต่างๆ ของ L’EPÉE มากมาย รวมทั้งการพัฒนาระบบแอนตี้-น็อคกิ้ง ออโต้-สตาร์ทติ้ง รวมไปถึงคอนแสตนท์-ฟอร์ซ เอสเคปเมนท์ ที่ทำให้ชื่อเสียงของ L’EPÉE โด่งดังที่สุดในยุคนั้น

444

ในช่วงปี 1877-1889 ถือเป็นช่วงที่โรงงานประสบความสำเร็จสูงสุด โดยสามารถผลิตชุดเอสเคปเมนท์เพื่อใช้งานกับนาฬิกาตั้งโต๊ะ ได้เป็นจำนวนสูงถึง 200,000 ชุดต่อปี ซึ่งนับเป็นจำนวนการผลิตที่สูงที่สุด ให้กับแบรนด์นาฬิกาตั้งโต๊ะต่างๆ แม้กระทั่งเมื่อเทียบกับจำนวนการผลิตกลไกในปัจจุบัน

 

344  

ดังนั้น L’EPÉE จึงได้รับเหรียญทองในฐานะผู้ผลิตดีเด่นจากงานต่างๆ มากมายทั้งในฝรั่งเศสในปี 1889 และ 1900 ในเวียนนาปี 1892 ในฮานอยปี 1902 รวมไปถึงในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ L’EPÉE มีการพัฒนากลไกและรูปแบบต่างๆ อยู่ตลอดเวลาจนถึงปัจจุบันนี้

  

990

 

โดยมีแนวคิดเริ่มต้นตั้งแต่ปี 1975 ให้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ ให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งานของผู้คนในยุคนั้นๆ โดยยังคงทั้งการออกแบบและความหรูหราเอาไว้ ซึ่งในปี 1976 ก็ได้มีการติดตั้งนาฬิกา L’EPÉE บนเครื่องบินคองคอร์ด ที่นับเป็นนาฬิกาแบรนด์แรกที่มีการติดตั้งบนเครื่องบินสำหรับการพาณิชย์

  

history geante

 

หรือการสร้างนาฬิกาตั้งโต๊ะขนาดใหญ่สูง 2.2 เมตร หนัก 1.2 ตัน โดยขยายแบบจากนาฬิกาตั้งโต๊ะ และใช้เวลาในการผลิตกว่า 2,800 ชั่วโมง ซึ่งใช้ชื่อว่า The Giant Regulator เพื่อการบันทึกความยิ่งใหญ่นี้ ไว้ในกินเนสบุ๊คออฟเรคคอร์ด จากการเผยโฉมครั้งแรกที่พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ 

 64.6141 011 

ในปัจจุบัน L’EPÉE มุ่งเน้นพัฒนาการด้านการออกแบบระดับสูงอย่างเต็มขั้น โดยยังคงรูปแบบพื้นฐานนาฬิกาตั้งโต๊ะ ตามธรรมเนียมดั้งเดิมเอาไว้เป็นบรรทัดฐาน และยังคงรูปแบบของกลไกระดับสูงเอาไว้อย่างครบถ้วนทั้งรูปแบบเข็มวินาทีแบบเรโทรเกรด และชุดแสดงพลังสำรองลานตามแบบฉบับของแบรนด์

  

6

 

นอกจากนี้ยังมีกลไกเพอเพทชวลคาเลนดาร์ และกลไกตูร์บิยองซึ่งถือเป็นกลไกระดับสูงสุด รวมทั้งกลไกที่สามารถแสดงเวลาในรูปแบบเสียงอีกด้วย ซึ่งกลไกทั้งหมดจะเป็นการผลิตแบบอินเฮ้าส์ทั้งสิ้น รวมไปถึงความโดดเด่นของพลังสำรองลานที่ยาวนานที่สุด ที่ทำให้ L’EPÉE มีความโดดเด่นอย่างเหนือชั้นตลอดมา 

latour 001

อย่างไรก็ดี รูปแบบของนาฬิกาตั้งโต๊ะ อาจกลายเป็นความล้าสมัยในสายตาของผู้คนในยุคปัจจุบันได้ ดังนั้นในปี 2014 ที่ผ่านมา L’EPÉE จึงนำเสนอคอลเลคชั่นใหม่ Art Line ที่ซึ่งนาฬิกาตั้งโต๊ะจาก L’EPÉE จะไม่เป็นเพียงนาฬิกาตั้งโต๊ะเท่านั้น แต่จะเป็นชิ้นงานศิลปะอันโดดเด่นสำหรับทุกคน

 

history starfleet 

ผลงานเหล่านี้จะเตะตา แปลกตา หวือหวา และแหวกแนว โดยใช้แนวคิดและความคิดสร้างสรรค์ในแง่มุมต่างๆ มาร่วมผลิตเป็นผลงานระดับมาสเตอร์พีซ ชิ้นที่แตกต่างจากสิ่งที่เคยมีมาในอดีต และทำให้นาฬิกาจาก L’EPÉE ไม่เป็นเพียงนาฬิกาตั้งโต๊ะ แต่จะเป็นงานศิลปะที่แสดงเวลาได้อย่างแนบเนียนและงดงามที่สุด

 

 

GRAND LEADING 2020