KERBEDANZ Maximus, The world’s largest Tourbillon wristwatch

By: Viracharn Termpipatpong

 

KERBEDANZ (เคอเบแดนซ) อีกหนึ่งแบรนด์ผู้ผลิตนาฬิกาอิสระสัญชาติสวิสที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์แต่เพียงเรือนเวลาระดับมาสเตอร์พีซเน้นงานฝีมือทั้งสาขาการสร้างสรรค์กลไกจักรกลตามแบบแผนการประดิษฐ์นาฬิกาอันเก่าแก่ของสวิสและการตกแต่งอันประณีตด้วยองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านเครื่องประดับอัญมณีชั้นสูงที่ตระกูลของผู้ผลิตสั่งสมมาอย่างยาวนาน นาฬิกาทั้งหมดที่ KERBEDANZ ผลิตขึ้นล้วนเป็นการสร้างขึ้นมาแบบจำนวนจำกัด ตลอดจนแบบเรือนพิเศษยูนีกพีซเพียงหนึ่งเดียวในโลกเท่านั้น ความโดดเด่นของนาฬิกาจากแบรนด์นี้จึงเป็นการผสานรวมกันอย่างลงตัวของดีไซน์อันยอดเยี่ยมในทุกองค์ประกอบไม่ว่าจะเป็นตัวเรือน กลไก หน้าปัด ไปจนถึงตัวล็อคสายเลยทีเดียว

 

MAXIMUS blue copy

ตัวเรือน: ไทเทเนียม

 

Maximus นาฬิกาข้อมือที่มีกรงทูร์บิยองขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
Maximus (แมกซิมัส) คือชื่อของนาฬิกาข้อมือกลไกไขลานความเที่ยงตรงสูงจากการทำงานของจักรกลทูร์บิยอง ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกที่งานบาเซิลเวิลด์เมื่อปี 2017 โดยมีทั้งแบบตัวเรือนวัสดุไทเทเนี่ยมเคลือบดำ แบบวัสดุเร้ดโกลด์ และแบบวัสดุไวท์โกลด์ ด้วยจำนวนการผลิตที่จำกัดแบบ ลิมิเต็ด เอดิชั่น ทั้งซีรี่ส์ไว้เพียง 99 เรือน ซึ่งที่งานบาเซิลเวิลด์ 2018 ที่จัดขึ้นในปีนี้ก็ได้ออกเวอร์ชั่นใหม่ในตัวเรือนไทเทเนียมพร้อมการตกแต่งในธีมสีน้ำเงินมาเพิ่มเติมอีกรูปแบบหนึ่งด้วย

 

01a KERBEDANZ Maximus Art Ti HD

 

นาฬิกา Maximus รุ่นนี้นี่เองที่ทำให้วงการนาฬิกาและเหล่านักสะสมต้องหันมามอง KERBEDANZ ในฐานะผู้สร้างสรรค์กลไกจักรกลเหนือธรรมดา จากที่แต่เดิมมักจะมองแบรนด์นี้ในฐานะผู้ผลิตนาฬิกาเชิงศิลป์พร้อมกลไกชั้นยอดที่เน้นงานฝีมือด้านรังสรรค์งานตกแต่งสุดประณีตวิจิตรเป็นหลัก 

 

04 KERBEDANZ Maximus Back Ti HD

 

27 มิลลิเมตร!!! ที่สุดของขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางกรงทูร์บิยอง ศักดาของ Maximus ถูกประกาศอย่างองอาจภาคภูมิด้วยกรงทูร์บิยองดีไซน์การติตดั้งแบบฟลายอิ้ง ที่วางตำแหน่งเด่นเป็นสง่าอยู่กลางหน้าปัด ด้วยขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางที่วัดได้เท่ากับ 27 มม. ซึ่งเป็นกรงทูร์บิยองของกลไกนาฬิกาข้อมือ ที่ถือว่ามีขนาดกรงใหญ่ที่สุดในโลก ณ ปัจจุบัน โดยหากเทียบกับกรงทูร์บิยองของนาฬิกาข้อมืออื่นๆ ที่ถือว่าใหญ่แล้ว กรงของ Maximus จะใหญ่กว่าเกือบเท่าตัวเลยทีเดียว โดยถูกสร้างขึ้นจากวัสดุไทเทเนียมเพื่อให้มีน้ำหนักเบา (แค่ 1.35 กรัม) และออกแบบการทำงานให้หมุนครบ 1 รอบในเวลา 6 นาที โดยมีความถี่ในการทำงานของบาลานซ์อยู่ที่ 18,000 ครั้งต่อชั่วโมง ส่วนกำลังในการทำงานนั้นมาจากบาร์เรลที่ออกแบบให้มีถึง 4 ชุด วางตำแหน่งกระจายตัวเป็นแนวราบอยู่รอบชุดวีลกลาง เพื่อให้มีพลังงานสำรองได้นานสูงสุดถึง 54 ชั่วโมง จากการขึ้นลานด้วยมือจนเต็มลาน อีกทั้งบาลานซ์วีลและสไพรัลก็ต้องพัฒนาขึ้นมาใหม่เป็นการเฉพาะ ทั้งหมดนี้เป็นการออกแบบ ผลิต และตกแต่ง โดยทีมงานของ KERBEDANZ เอง

03a KERBEDANZ Maximus Cage tourbillon

เมื่อกรงมีขนาดใหญ่เช่นนี้ ขนาดตัวเรือนก็ต้องใหญ่ตามไปด้วยเพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับบรรจุกลไกขนาดใหญ่ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 40 มม. และหนาถึง 8.35 มม. (หนา 13.2 มม. เมื่อรวมกรงทูร์บิยอง) และเพื่อให้ได้สัดส่วนที่สมดุลย์กัน ตัวเรือนของ Maximus จึงเป็นลักษณะทรงกลมที่มีขนาดใหญ่ถึง 49 มม. ทั้งหมดนี้ถูกครอบไว้ด้วยกระจกหน้าปัดแซฟไฟร์ทรงโดมขนาดใหญ่เพื่อให้มองเห็นดีไซน์ขององค์ประกอบบนหน้าปัดและชิ้นส่วนกลไกที่เน้นความมีมิติได้อย่างชัดเจนเต็มตา โดยการแสดงเวลาจะกระทำด้วยเข็มชั่วโมงกับนาทีฉลุโปร่งทรงคล้ายศร ซึ่งติดตั้งเข้ากับจานวีลขนาดใหญ่ ชี้แสดงไปยังแท่งหลักชั่วโมงที่ติดตั้งอยู่กับชิ้นหน้าปัดทองคำ ส่วนฝาหลังจะผนึกด้วยกระจกแซฟไฟร์บานใหญ่และมีชิ้นวงฉลุโปร่งเป็นลายสามก้านคู่ครอบทับอยู่ ซึ่งมองเห็นบาร์เรลทั้งสี่และช่องมาตรแสดงกำลังสำรองได้อย่างชัดเจน อันเป็นการดีมากๆ ที่มีฟังก์ชั่นแสดงกำลังสำรองมาด้วยเพราะถือเป็นฟังก์ชั่นที่กลไกแบบไขลานควรจะมีไว้ ขณะที่เม็ดมะยมที่มีขนาดใหญ่สมกับขนาดตัวเรือนนั้นวางตำแหน่งไว้ที่ราว 2 นาฬิกา ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เป็นหนึ่งในลักษณะเฉพาะตัวของนาฬิกา KERBEDANZ ส่วนการขึ้นลานนั้นไม่ได้ใช้เม็ดมะยม แต่ใช้การหมุนชิ้นวงฉลุโปร่งทางด้านหลังขอบนาฬิกาแทนโดยมีหัวศรแสดงทิศทางการหมุนสลักไว้ตรงกึ่งกลางวง

 

02 KERBEDANZ Maximus Profile Ti HD

 KERBEDANZ BBMaximus S LD

ตัวเรือน: ไทเทเนียมเคลือบดำ

KERBEDANZ Maximus Art Au White LD 

ตัวเรือน: ไวท์โกลด์ 

 

KERBEDANZ Maximus S Au Rose LD

ตัวเรือน: เร้ดโกลด์

 

Maximus
ตัวเรือน: ขนาด 49 มม. วัสดุไทเทเนียม, ไทเทเนียมเคลือบดำ, ไวท์โกลด์ หรือเร้ดโกลด์
กระจกหน้าปัด: แซฟไฟร์ทรงโดม เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน
ฝาหลัง: ผนึกกระจกแซฟไฟร์ เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน
สาย: หนังจระเข้ มิสซิสซิพเพียนสิส สีดำ
ตัวล็อคสาย: แบบบานพับ วัสดุทองคำ ออกแบบโดย KERBEDANZ
หน้าปัด: วัสดุทองคำ ออกแบบ ผลิต และตกแต่งด้วยมือ โดย KERBEDANZ
กลไก: อินเฮ้าส์ ไขลาน คาลิเบอร์ KRB-08 ความถี่ 18,000 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 54 ชั่วโมง ควบคุมความแม่นยำด้วยทูร์บิยอง แบบฟลายอิ้ง หมุนครบรอบในเวลา 6 นาที; กรงทูร์บิยอง วัสดุไทเทเนียม; ออกแบบ ผลิต และตกแต่ง โดย KERBEDANZ
ฟังก์ชั่น: แสดงกำลังสำรอง
จำนวนการผลิต: ลิมิเต็ด เอดิชั่น ผลิตจำนวนจำกัด 99 เรือน