ANONIMO "THE ITALIAN JOB"

  

ชื่อของ Anonimo ในภาษาอิตาเลี่ยนมีรากศัพท์มาจากภาษาลาตินว่า anōnumos ซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า anonymous หรือแปลว่า “ไม่มีชื่อ” ในภาษาไทย Mr. Federico Massacesi ผู้ก่อตั้งแบรนด์ในปี 1997 ให้ความคิดว่า ผู้สวมใส่ Anonimo จะรักในนาฬิกาเรือนนี้โดยไม่ต้องยึดติดกับแบรนด์ ซึ่งเป็นทั้งความภูมิใจและบ่งบอกถึงตัวผู้สวมใส่เอง มากกว่าจะเน้นความสำคัญและบุคลิกของแบรนด์ 

 

 

DSC 0361 002

 

DSC 0366 001

 

ANONIMO 10 Anni Militare Crono Drass Automatico (Ref.2017)

ตัวเรือนสตีลทำแซนด์บลาสต์ขนาด 43.4 มิลลิเมตร โดยทำ Drass treatment ให้เป็นสีเข้มด้าน ขอบตัวเรือนและฝาหลังขันเกลียวยึดติดกับตัวเรือน กระจกแซฟไฟร์ทรงโดม ที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกาติดตั้งเม็ดมะยมพร้อมระบบล็อคซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของแบรนด์ที่เรียกว่า Crown Vanishing Locking Device ปุ่มกดจับเวลาทรงเหลี่ยมอยู่ทางฝั่งซ้าย ณ ตำแหน่ง 8 กับ 10 นาฬิกา ฝาหลังกรุกระจกใส กันน้ำได้ในระดับ 120 เมตร

 

หน้าปัดอีนาเมลสีดำด้าน มี 3 หน้าปัดย่อย บอกชั่วโมงจับเวลา นาทีจับเวลา และวินาทีที่ตำแหน่ง 12, 3 และ 9 นาฬิกาตามลำดับ บอกวันที่ในช่องหน้าต่างติดเลนส์ขยายที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา เข็มและหลักชั่วโมงแต้มสารเรืองแสงซูเปอร์ลูมิโนวา เดินด้วยเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติ 47 จิวเวล ETA 2892A2 เดินด้วยความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 40 ชั่วโมงที่นำมาติดตั้งโมดูลโครโนกราฟ Dubois Depraz 2035 ที่ Anonimo สั่งผลิตโดยเฉพาะ 

 

รุ่นนี้เป็นรุ่นพิเศษลิมิเต็ดเอดิชั่นที่ผลิตขึ้นเมื่อครั้งที่แบรนด์มีอายุครบ 10 ปีในจำนวนจำกัดเพียง 98 เรือน โดยมีข้อความ 10 ANNI ประทับอยู่บนหน้าปัดแทนโลโก้ Anonimo ของเวอร์ชั่นปกติ และสลักข้อความ 10 Years กับหมายเลขประจำเรือนบนขอบฝาหลัง สวมคู่กับสายหนังลูกวัวที่ผลิตด้วยมือ OperaKodiak ที่สามารถแช่อยู่ในน้ำได้อย่างต่อเนื่องถึง 24 ชั่วโมง

 

 

Anonimo นับเป็นนาฬิกาที่มีเอกลักษณ์สูงแบรนด์หนึ่ง ผลิตและออกแบบโดยช่างนาฬิกาที่มีฝีมือจากแคว้นทัสคัน ในเมืองฟลอเรนซ์ แม้จะนับเวลาทั้งหมดรวมได้เพียง 15 ปี แต่ Anonimo ก็นับเป็นนาฬิกาที่มีความโดดเด่นและได้รับความสนใจจากผู้คนที่รักนาฬิกาทั่วโลกได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

 

Mr. Federico Massacesi ผู้ที่คร่ำหวอดในวงการแฟชั่น และในอดีตเคยเป็นผู้บริหารของแบรนด์แฟชั่นชั้นนำในอิตาลีอย่าง Salvatore Ferragamo มาแล้ว เริ่มก่อตั้งแบรนด์ในปี 1997 หลังจาก Panerai ถูกซื้อโดย Vendome Group (ปัจจุบันคือ Richemont Group) พร้อมย้ายฐานการผลิตและการออกแบบจากอิตาลีไปยังสวิสเซอร์แลนด์ โดยยังคงมีช่างประดิษฐ์นาฬิกาที่มีฝีมืออยู่ที่ฟลอเรนซ์ ซึ่ง Mr. Federico ในนามของ Anonimo ก็ได้รวบรวมช่างฝีมือเหล่านั้นพร้อมกับรูปแบบการผลิตแนวดั้งเดิมตั้งแต่สมัยปี 1939 ซึ่งเป็นพื้นฐานความแข็งแกร่งแห่งขบวนการผลิตนาฬิกาของ Anonimo และยังคงจิตวิญญานของช่างฝีมือแห่งแคว้นทัสคันได้อย่างเต็มเปี่ยม

 

 

Unknown 2

 

ภาพผู้พัน Dino Zei เมื่อสมัยหนุ่มๆ ขณะอยู่ในเครื่องแบบนายทหารแห่งกองทัพเรืออิตาลี

 

 

บุคคลสำคัญอีกคนหนึ่งของ Anonimo คือผู้พัน Dino Zei ผู้นำแบรนด์ Panerai กลับเข้าสู่ตลาดก่อนที่ Vendome Group จะมาขอซื้อกิจการไป Dino Zei เกิดในปี 1931 ในเมือง Viterbo โดยปี 1950 ได้เข้ารับราชการในกองทัพเรือ และในปี 1958 ได้เลื่อนขั้นเป็นนายทหารเรือผู้เชียวชาญทางอาวุธยุทโธปกร โดยสำเร็จการศึกษาทางด้านวิศวกรรมอุตสาหกรรมที่มหาวิทยาลัยแห่งเมืองปิซ่า และปี 1969 ได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาหน่วยคอมมานโดและประดาน้ำแห่งราชนาวีอิตาลี

 

 

Unknown 3

 

ผู้พัน Dino Zei ขณะร่วมงานกับ ANONIMO

 

 

ปี 1972 Dino Zei ได้ลาออกจากราชการเพื่อบริหารกิจการของ Guido Panerai e Figlio ที่ผลิตงานสำคัญให้แก่หน่วยงานพิเศษของราชนาวีอิตาลี และในปีเดียวกันก็ได้รับตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของ Officine Panerai SpA ก่อนที่แบรนด์จะถูกขายให้กับ Vendome Group และยังคงดำรงตำแหน่งจนถึงปี 1999 และในปี 2003 ที่ Dino Zei ตัดสินใจเข้าร่วมงานกับ Anonimo เนื่องจากพ้นสัญญาผูกพันที่ห้ามประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับนาฬิกาหลังจากโอนขายสิทธ์ให้กับทาง Vendome Group ภายใน 3 ปี ซึ่งแน่นอนว่า ด้วยความเชี่ยวชาญในเรื่องการผลิตและแนวคิดทางด้านนวัตกรรมใหม่ๆ ของ Dino Zei ทำให้ Anonimo มีรูปแบบและนวัตกรรมที่แตกต่างจากคู่แข่งอย่างสิ้นเชิงในเวลาอันรวดเร็ว ดังจะเห็นได้จากจุดเด่นของกรรมวิธีทั้ง 14 ขั้นตอนของการสร้างตัวเรือนที่แตกต่าง หรือจะเป็นเรื่องความพิเศษของสาย Kodiak ที่กันน้ำได้อย่างโดดเด่น 

 

 

DSC 0348 002

 

ANONIMO 10 Anni Militare Drass Automatico (Ref.2010)

ตัวเรือนสตีลทำแซนด์บลาสต์ขนาด 43.4 มิลลิเมตร โดยทำ Drass treatment ให้เป็นสีเข้มด้าน ขอบตัวเรือนและฝาหลังขันเกลียวยึดติดกับตัวเรือน กระจกแซฟไฟร์ทรงโดม ที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกาติดตั้งเม็ดมะยมพร้อมระบบล็อคซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของแบรนด์ที่เรียกว่า Crown Vanishing Locking Device ฝาหลังกรุกระจกใส กันน้ำได้ในระดับ 120 เมตร 


หน้าปัดสีขาว บอกวินาทีด้วยเข็มเล็กบนวงหน้าปัดที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา บอกวันที่ในช่องหน้าต่างติดเลนส์ขยายที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา เข็มและหลักชั่วโมงแต้มสารเรืองแสงซูเปอร์ลูมิโนวา เดินด้วยเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติที่โมดิฟายด์จากเครื่อง 
Valjoux 7750 25 จิวเวลซึ่งทำงานทึ่ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมงและมีกำลังสำรอง 42 ชั่วโมง 

 

รุ่นนี้เป็นรุ่นพิเศษลิมิเต็ดเอดิชั่นที่ผลิตขึ้นเมื่อครั้งที่แบรนด์มีอายุครบ 10 ปีในจำนวนจำกัดเพียง 98 เรือน บนหน้าปัดมีเพลทพื้นสีทองระบุข้อความ 10 ANNI และชื่อรุ่นติดตั้งอยู่ ณ ตำแหน่ง 6 นาฬิกา สลักข้อความ 10 Years กับหมายเลขประจำเรือนบนขอบฝาหลัง สวมคู่กับสายหนัง OperaKodiak ที่สามารถซักล้างได้และสามารถแช่อยู่ในน้ำได้อย่างต่อเนื่องถึง 24 ชั่วโมง

 

 

Unknown 5

 

Tom Cruise กับนาฬิกา Anonimo’s Dino Zei คอลเลคชั่น San Marco เครื่องอัตโนมัติในตัวเรือนเคลือบพีวีดีใส่คู่สายหนังสีน้ำตาลซึ่งเป็นหนึ่งในคอลเลคชั่นนาฬิกาส่วนตัวของเขา

 

 

DSC 0410 001

 

DSC 0412 001

 

ANONIMO Chronoscopio Mark II Shelby SE Gold Dial (Ref.2018)

ตัวเรือนสตีลขัดเงาขนาด 43.4 มิลลิเมตร กระจกแซฟไฟร์ทรงโดม ขอบตัวเรือนยึดด้วยสกรูว์ 5 ตัว ฝาหลังขันเกลียวกรุกระจกใส เม็ดมะยมขันเกลียว กันน้ำได้ในระดับ 200 เมตร มี 2 หน้าปัดย่อย บอกชั่วโมงจับเวลาและนาทีจับเวลาที่ตำแหน่ง 6 กับ 12 นาฬิกาตามลำดับ บอกวันกับวันที่ในช่องหน้าต่างที่ตำแหน่ง 3 นาฬิกา เข็มและหลักชั่วโมงแต้มสารเรืองแสงซูเปอร์ลูมิโนวา นาฬิกาโครโนกราฟรุ่นนี้ทำงานด้วยเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติโครโนกราฟที่โมดิฟายด์จากเครื่อง Valjoux 7750 25 จิวเวล ทำงานที่ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 40 ชั่วโมง

 

Chronoscopio รุ่นนี้เป็นรุ่นพิเศษลิมิเต็ดเอดิชั่น Shelby SE ที่ผลิตขึ้นในจำนวนจำกัด 499 เรือน ซึ่งมีความพิเศษอยู่ที่รูปแบบของหน้าปัดพื้นลงอีนาเมลสีดำด้านที่พาดผ่านด้วยเส้นคู่สีทองในแนวตั้งเชื่อมต่อกับวงขอบหน้าปัดสีทองซึ่งเป็นพื้นของสเกลเทเลมิทรี่ 20 กิโลเมตร และใช้ลายธงตาหมากรุกเป็นเส้นวงแหวนรอบขอบหน้าปัดย่อยทั้งสองพร้อมระบุข้อความ Shelby SE และตราสัญลักษณ์รูปงูเห่า Cobra บนหน้าปัดซึ่งแตกต่างจากเวอร์ชั่นปกติของรุ่นนี้ นอกจากนี้ยังมีสัญลักษณ์รูปงูเห่า Cobra สกรีนอยู่บนกระจกฝาหลังและมีข้อความ C.Shelby SE กับหมายเลขประจำตัวเรือนสลักอยู่ที่ขอบฝาหลังด้วย สวมคู่กับสายหนัง OperaKodiak ที่สามารถซักล้างได้และสามารถแช่อยู่ในน้ำได้อย่างต่อเนื่องถึง 24 ชั่วโมง

 

 

By: Viracharn T.