ALPINA NEW COLLECTION 2013

 

ปี 2013 นี้เป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 130 ปี นับตั้งแต่กิจการของกลุ่มผลิตนาฬิกา ALPINA เริ่มต้นขึ้นในประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อปี 1883 ซึ่งต่อมาเป็นที่รู้จักกันในนาม Alpina Union Horlogere โดยเรียกขานสมาชิกในกลุ่มผลิตนาฬิกานี้ว่า Alpinists ซึ่งเหล่า Alpinists ก็ได้แชร์ส่วนประกอบต่างๆ ระหว่างกัน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของตัวเรือนไปจนถึงกลไกที่มีการผลิตขึ้นใช้เองภายในกลุ่ม ทำให้กลุ่ม Alpinists กลายเป็นกลุ่มผู้ผลิตนาฬิกาที่แข็งแกร่งในเวลาอันรวดเร็ว 

 

กลุ่ม ALPINA ได้ทำการผลิตและกระจายการจัดจำหน่ายนาฬิกาของพวกตนไปทั่วยุโรป โดยหนึ่งในนาฬิกาที่โด่งดังจนเป็นตำนานของ ALPINA ในยุคนั้นก็ได้แก่ นาฬิกา Alpina 4 ที่ออกมาในปี 1938 ซึ่งเป็นนาฬิกาสปอร์ตที่มากับสไตล์ที่ถือว่าโมเดิร์นมากในสมัยนั้นโดยตัวเลข 4 นั้นมาจากคุณสมบัติสำคัญ 4 ประการสำหรับนาฬิกาแนวสปอร์ตที่ทาง ALPINA ได้กำหนดขึ้น ได้แก่ คุณสมบัติในการต่อต้านสนามแม่เหล็ก, คุณสมบัติในการกันน้ำ, คุณสมบัติในการกันสะเทือน และใช้ตัวเรือนที่ทำจากสเตนเลสสตีลชั้นดี ต่อมาคุณสมบัติเหล่านี้ก็กลายมาเป็นหลักสำคัญที่นาฬิกาสปอร์ตชั้นนำพึงมีมาจนถึงปัจจุบัน จึงอาจกล่าวได้ว่าทาง ALPINA เป็นผู้สร้างมาตรฐานและคุณสมบัติแห่งนาฬิกาสปอร์ตขึ้นมาให้กับวงการนาฬิกาโลกได้ยึดถือปฏิบัติ 

 

 

130 Heritage Pilot Chronograph

 

เพื่อเป็นการฉลองครบรอบการก่อตั้งครบ 130 ปีในปีนี้ ทาง ALPINA จึงได้ออกนาฬิการุ่นใหม่ขึ้นมาเพื่อเป็นที่ระลึกถึงโอกาสสำคัญนี้โดยนำแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากนาฬิกานักบินโครโนกราฟที่ทางแบรนด์เคยผลิตขึ้นในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 เพื่อสื่อถืงประวัติศาสตร์ของตน นาฬิการุ่นนี้ใช้ชื่อว่า 130 Heritage Pilot Chronograph โดยมีทั้งในแบบตัวเรือนสตีลและตัวเรือนเคลือบทอง ฝาหลังกรุกระจกใสมองเห็นกลไกอัตโนมัติที่ขัดแต่งแบบฟิชสเกลที่เพิ่มความน่ามองด้วยการใช้บลูด์สกรูว์และใช้โรเตอร์เคลือบดำ กลไกนี้ถูกติดตั้งด้วยโมดูลโครโนกราฟแบบไบคอมแพ็กซ์ที่ทาง ALPINA พัฒนาและผลิตขึ้นเอง เรียกโดยรวมว่า Calibre AL-860 จัดวางวงเคาน์เตอร์ย่อย 2 วงเอาไว้บนพื้นหน้าปัดสไตล์คลาสสิกพื้นสีดำหรือสีเงินพร้อมสเกลเทเลมิเตอร์และทาคีมิเตอร์จัดวางในรูปแบบที่อ่านค่าได้ง่ายอันเป็นลักษณะสำคัญที่นาฬิกานักบินของ ALPINA ยึดถือเสมอมา

 

Alpina Geneve Alpina 130 Heritage Pilot Chronograph Automatic AL 860G4H6 001 SD Untitled5

 

(ซ้าย) 130 Heritage Pilot Chronograph ปี 2013 - (ขวา) นาฬิกา ALPINA วินเทจ ซึ่งเป็นเรือนต้นแบบ

 

 

ตัวเรือนของ 130 Heritage Pilot Chronograph มีขนาดกำลังดีที่ 41.5 มิลลิเมตร ซึ่งไม่ใหญ่เกินเลยกับการเป็นนาฬิกาแนววินเทจ สามารถกันน้ำได้ที่ระดับ 50 เมตร สวมคู่กับสายหนังลายจระเข้สีดำหรือสีน้ำตาลเข้ม จุดเด่นอีกอย่างของนาฬิการุ่นนี้อยู่ที่กระจกหน้าปัดแซฟไฟร์เคลือบสารกันแสงสะท้อนที่เป็นแบบกลาสบ๊อกซ์คือมีส่วนขอบด้านข้างที่ฝังลึกเข้าไปในตัวเรือนมากกว่ากระจกแซฟไฟร์ที่ใช้กันทั่วไปทำให้ดูมีมิติและเพิ่มความกระจ่างยามมองหน้าปัดได้มากยิ่งขึ้น หลักชั่วโมงและเข็มในตัวเรือนเคลือบทองก็ถูกเคลือบด้วยทองเข้ากัน ซึ่งในรุ่นหน้าปัดสีดำก็จะใช้สเกลต่างๆ และวงหน้าปัดย่อยเป็นสีทองด้วย ส่วนรุ่นหน้าปัดสีเงินจะใช้เป็นสเกลและวงหน้าปัดย่อยสีดำ ส่วนในแบบตัวเรือนสตีลจะใช้หลักชั่วโมงสีเงินอมดำที่เรียกว่าเพิร์ลแบล็ก โดยรุ่นหน้าปัดสีเงินจะใช้เข็มบลูด์สตีลเพื่อมิให้ดูจืดเกินไป สำหรับสเกลต่างๆ และวงหน้าปัดย่อยนั้นจะใช้สีเงินบนหน้าปัดสีดำ หรือใช้สีดำบนหน้าปัดสีเงิน ทุกแบบถูกบรรจุมาในกล่องไม้อย่างสวย

 

Alpina Geneve Alpina 130 Heritage Pilot Chronograph Automatic AL 860G4H6 002 SD

 

Alpina Geneve Alpina 130 Heritage Pilot Chronograph Automatic AL 860G4H6 005 SD

 

Alpina Geneve Alpina 130 Heritage Pilot Chronograph Automatic AL 860G4H6 003 SD

 

Alpina Geneve Alpina 130 Heritage Pilot Chronograph Automatic AL 860G4H6 011 SD

 

 

นอกจากนาฬิกานักบินโครโนกราฟรุ่น 130 Heritage แล้ว ในปีนี้ ALPINA ยังได้ออกนาฬิกาสำหรับกิจกรรมทางน้ำมาเพิ่มเติมอีก 2 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ นาฬิกาดำน้ำฟังก์ชั่นโครโนกราฟ Extreme Diver 300 Chronograph และเวอร์ชั่นใหม่ของรุ่น Sailing Yachttimer

  

 

Extreme Diver 300 Chronograph Automatic

 

หลังจากที่ปีที่ผ่านมาทาง ALPINA ได้ออกนาฬิกาดำน้ำ Extreme Diver 300 กลไกอัตโนมัติ กันน้ำ 300 เมตร มาสู่ตลาดและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีแล้ว ในปีนี้ก็ได้เพิ่มเติมฟังก์ชั่นโครโนกราฟมาเป็นทางเลือกให้กับนาฬิการุ่นนี้ พร้อมกับการปรับปรุงรายละเอียดอย่างการใช้ขอบตัวเรือนหมุนทิศทางเดียวที่คราวนี้มากับแผ่นวงแหวนเคลือบพีวีดีดำขัดเงาพร้อมสลักหลักสเกลนาทีเรืองแสง หลักชั่วโมงทรงกลมและเข็มนิกเกิ้ลบนหน้าปัดสีดำก็ถูกแต้มด้วยสารเรืองแสงสีขาวเช่นกันเพื่อความชัดเจนยามสภาพแสงน้อย ส่วนเข็มชั่วโมงกับนาทีคราวนี้มาในแบบต่างทรงกันเล็กน้อยโดยเข็มนาทีจะใช้ขอบเป็นสีแดงเพิ่มความน่ามองได้อีกเยอะ ทำงานด้วยกลไกอัตโนมัติโครโนกราฟ เคาน์เตอร์ย่อย 2 วง จับเวลาได้ 12 ชั่วโมง ไม่มีเข็มวินาที Calibre AL-725 ขัดแต่งแบบพองามพร้อมโรเตอร์เคลือบพีวีดีดำ กำลังสำรอง 46 ชั่วโมง

 

Alpina Geneve Extreme Diver 300 Chronograph Automatic AL 725LB4V26 003 SD

 

ภาพรวมของนาฬิกายังคงเหมือนกับ Extreme Diver 300 Automatic รุ่นก่อน ไม่ว่าจะเป็นขนาด 44 มิลลิเมตร ของตัวเรือนสเตนเลสสตีล เม็ดมะยมขันเกลียวขนาดใหญ่ และฝาหลังแบบขันเกลียวกรุแซฟไฟร์ ไปจนถึงรูปแบบของช่องแสดงวันทีขนาดใหญ่ ณ ตำแหน่ง 3 นาฬิกา สวมคู่กับสายยางสีดำพร้อมบานพับพร้อมสายไนลอนสำหรับเปลี่ยนใส่ และก็มีสายสตีลแบบ 3 แถว หรือสายสตีลถักแบบมิลานีสให้เลือกด้วยเช่นกัน มาพร้อมแพ็คเกจทรงถังดำน้ำสุดเก๋

 

Alpina Geneve Extreme Diver 300 Chronograph Automatic AL 725LB4V26 002 SD

 

 

  

Sailing Yachttimer

 

การแข่งขันเรือยอชต์นั้นเป็นเกมแห่งศักดิ์ศรีที่ใช้ฝีมือบวกกับความชำนาญกับความแม่นยำของนักแข่งและคุณภาพการผลิตของเรือล้วนๆ เพราะเป็นการแข่งขันเรือที่ไร้เครื่องยนต์หากแต่ต้องอาศัยกระแสลมในการพัดพาเรือเข้าสู่เส้นชัย เป็นที่รู้กันว่าการออกตัว ณ จุดสตาร์ทเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับการแข่งขันประเภทนี้ เพราะเวลาเพียงเสี้ยววินาทีก็มีความหมายกับชัยชนะของนักแข่ง และด้วยกติกาการปล่อยสตาร์ทของการแข่งขันประเภทนี้ซึ่งไม่เหมือนกับการแข่งขันอื่นๆ นักแข่งจึงต้องอาศัยนาฬิกาที่มีฟังก์ชั่นพิเศษซึ่งถูกออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อใช้เป็นหลักในการออกสตาร์ทอย่างแม่นยำ และก็มีเพียงไม่กี่แบรนด์ในโลกเท่านั้นที่ผลิตนาฬิกาในลักษณะนี้ออกมาอย่างจริงจัง แต่ ALPINA ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

 

Alpina Geneve Swan80 01

 

จาก Sailing Yachttimer รุ่นก่อนที่ใช้เป็นสัญลักษณ์สีในช่องหน้าต่างทรงกลมเรียงกัน 5 ช่องบนหน้าปัด มาปีนี้ก็ได้ออกรุ่นใหม่มาอีกครั้ง แม้รูปทรงโดยรวมของตัวเรือนสตีลขนาด 44 มิลลิเมตร กันน้ำได้ 300 เมตร จะดูไม่แตกต่างไปจากเดิม แต่รูปแบบการแสดงผลของฟังก์ชั่นยอชต์ไทเมอร์บนหน้าปัดสีดำนั้นได้ถูกเปลี่ยนแปลงไป โดยคราวนี้จะมากับวงแหวนพื้นสีเทาที่เปิดเป็นช่องหน้าต่างตั้งแต่ตำแหน่ง 12 นาฬิกาไปจนถึง 4 นาฬิกาเพื่อให้แสดงอักษร START และตัวเลขสีดำขนาดใหญ่บนพื้นจานสีส้ม-ฟ้า-ขาว ที่ซ้อนอยู่ภายใน โดยมีเข็มวินาทีเคาท์ดาวน์สีส้มทรงสามเหลี่ยมขนาดใหญ่ชี้บอกตัวเลขวินาทีขนาดใหญ่รอบหน้าปัดเพื่อความแม่นยำในการอ่านค่า ส่วนเข็มบอกเวลาขนาดใหญ่จะแต้มด้วยสารเรืองแสงสีขาว ขอบตัวเรือนใช้เป็นสีดำพร้อมสเกลเข็มทิศหมุนทิศทางเดียวติดตั้งด้วยแผ่นกระจกแซฟไฟร์สร้างความเงางามและทำงานด้วยกลไกอัตโนมัติฟังก์ชั่นนับเวลาถอยหลังยอชต์ไทเมอร์ Calibre AL-880 พร้อมโรเตอร์เคลือบพีวีดีดำ กำลังสำรอง 46 ชั่วโมงเหมือนรุ่นเดิม 

 

Alpina Geneve Sailing Yachttimer AL 880LBN4V6 03

 

นาฬิกามาพร้อมกับสายยางสีดำ หรือสามารถเลือกคู่กับสายสตีลหรือสายสตีลถักสไตล์มิลานีสได้ด้วย ผลิตในแบบจำนวนจำกัด 8,888 เรือนโดยจะมาพร้อมกับกล่องดีไซน์พิเศษที่บรรจุเรือยอชต์ Extreme 40 จำลองเอาไว้ด้วย 

 

อีกไม่นานเกินรอ ทางตัวแทนจำหน่ายก็คงจะนำทั้ง 3 รุ่นนี้เข้ามาจำหน่ายในเมืองไทย รอชมตัวจริงกันได้เลยครับ

 

By: Viracharn T.