130 HERITAGE of ALPINA

 

Company yesterday 1

 

ย้อนกลับไปเมื่อ ค.ศ. 1883 ขนบแห่งการผลิตนาฬิกาของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในยุคนั้นยังคงเป็นการสร้างงานนาฬิกาโดยนักประดิษฐ์และช่างในเวิร์คช็อปของแต่ละคนเสียเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ไม่สามารถผลิตนาฬิกาคุณภาพสูงในจำนวนที่มากเพียงพอต่อความต้องการของตลาดที่เริ่มแพร่กระจายออกไปทั่วยุโรปจนถึงประเทศต่างๆ ที่อยู่ไกลออกไปได้ เหล่านักประดิษฐ์และช่างนาฬิกาชาวสวิสในยุคนั้น นำโดยชายที่ชื่อ Gottlieb Hauser จึงได้ก่อตั้งกลุ่มนักประดิษฐ์นาฬิกาของสวิตเซอร์แลนด์ขึ้นภายใต้ชื่อว่า Alpina Union Horlogère เพื่อแบ่งปันส่วนประกอบและชิ้นส่วนนาฬิกาที่แต่ละคนเชี่ยวชาญ มาใช้กันภายในกลุ่มและเปิดโรงงานสำหรับผลิตนาฬิกาให้กับเหล่าสมาชิกขึ้นมา วัตถุประสงค์หลักก็คือ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและการจัดการรวมไปถึงการพัฒนาระบบการกระจายสินค้าให้กับผู้ผลิตนาฬิกาที่เป็นสมาชิกของกลุ่มซึ่งจะเรียกขานกันว่าเหล่า Alpinist ระบบการจัดการนี้เองทำให้ทางกลุ่มสามารถผลิตนาฬิกาทั้งเรือนด้วยกลไกและชิ้นส่วนต่างๆ จากสมาชิกภายในกลุ่มโดยไม่ต้องพึ่งพาผู้ผลิตชิ้นส่วนรายอื่นๆ

 

ล่วงเลยมาจนถึงปี 1901 Jacob Straub ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม ก็ได้ทำการจดทะเบียนตราสินค้าที่เรียกว่า Alpina ขึ้น ต่อมาในปี 1908 ทาง Alpina Union Horlogère ก็ได้จดทะเบียนชื่อ Alpina ในฐานะชื่อแบรนด์นาฬิกาของกลุ่ม และนอกจากโรงงานในประเทศสวิตเซอร์แลนด์แล้ว ต่อมาไม่นานก็ได้มีการผลิตนาฬิกา Alpina ขึ้นในโรงงานที่เมืองกลาสฮุตเทอ ในประเทศเยอรมนีอีกแห่งหนึ่ง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าซึ่งมีอยู่ทั่วยุโรปได้อย่างรวดเร็วทั่วถึงยิ่งขึ้น การที่มีโรงงานผลิตในเยอรมันทำให้ทางกองทัพเรือเยอรมันมีการสั่งซื้อนาฬิกาโครโนมิเตอร์ของ Alpina ไปใช้ในกิจการของกองทัพซึ่งยิ่งทำให้นาฬิกา Alpina มีชื่อเสียงโด่งดังและได้รับความนิยมมากขึ้นในเยอรมนีจนขจรขจายไปทั่วยุโรปโดยมีเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายถึงราว 2,000 รายในปี 1920 ซึ่งเป็นช่วงที่ทางแบรนด์ได้ทำการผลิตนาฬิกาให้กับกองทัพอากาศในหลายประเทศเพื่อให้เหล่านักบินใช้สวมใส่ปฏิบัติภารกิจ และนี่เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องเล่าขานอันเป็นตำนานแห่งนาฬิกาสำหรับนักบินของ Alpina

Early Alpina ad1

 

 

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความยิ่งใหญ่ในวาระครบรอบ 130 ปีแห่งการก่อตั้ง ในปี 2013 นี้ ทาง Alpina ซึ่งมีฐานการผลิตในปัจจุบันตั้งอยู่ในเจนีวา จึงตั้งใจรังสรรค์นาฬิกาสำหรับนักบินรุ่นใหม่ขึ้นมาในรูปแบบที่มีลักษณะเดียวกับนาฬิกานักบินของแบรนด์ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วยุโรปในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 เพื่อเป็นการสดุดีแก่ประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของตน โดยใช้ชื่อว่า Alpina 130 Heritage Pilot Chronograph Automatic

 

ดีไซน์หน้าปัดของนาฬิการุ่นนี้ได้ยึดเอางานออกแบบสุดคลาสสิกของรุ่นประวัติศาสตร์ซึ่งได้รับการยอมรับว่าสามารถอ่านค่าต่างๆ ได้อย่างชัดเจนที่สุดจนเป็นที่ยอมรับของเหล่านักบินในอดีตมาเป็นแม่แบบอย่างที่เรียกได้ว่าถอดแบบกันมาในทุกรายละเอียดเลยทีเดียว ไล่เรียงจากสเกลเทเลมิเตอร์บริเวณขอบรอบหน้าปัด ต่อด้วยสเกลวินาที ฟอนท์ของหลักชั่วโมงเลขอารบิก โลโก้ Alpina แบบวินเทจ สเกลทาคีมิเตอร์แบบเส้นขดที่มีปลายศรสุดคลาสสิกชี้แสดงทิศทางอยู่ที่ส่วนปลาย วงหน้าปัดย่อย 2 วงพื้นลายสเนลที่วงซ้ายเป็นวินาทีและวงขวาเป็นนาทีจับเวลา 30 นาที ไปจนถึงลักษณะของเข็มที่แทบจะเหมือนกันแบบเป๊ะๆ แม้แต่รายละเอียดของเข็มอย่างเข็มของหน้าปัดย่อยทั้งสองที่มีส่วนหัวไม่เหมือนกันก็ยังเป็นเหมือนกับต้นแบบไม่ผิดเพี้ยน ตลอดจนสีสันที่ใช้ก็ไม่แตกต่างกันด้วย

 

Alpina Geneve Alpina 130 Heritage Pilot Chronograph Automatic AL 860G4H6 014 HDAlpina Geneve Alpina 130 Heritage Pilot Chronograph Automatic AL 860G4H6 013 HD

 

 

ลักษณะภายนอกของนาฬิกาที่มีการปรับเปลี่ยนจากตัวต้นแบบก็คือรูปทรงของตัวเรือนที่ปรับให้มีดีไซน์และขนาดที่ร่วมสมัยที่ 41.5 มิลลิเมตร แต่ยังคงรากฐานของดีไซน์อย่างปุ่มกดทรงแป้นเอาไว้เช่นเดิมแถมยังสลักลายเพิ่มความคลาสสิกบนส่วนปลายอีกต่างหาก และมีอยู่จุดหนึ่งที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่งนั่นก็คือลักษณะของกระจกหน้าปัดที่ Alpina ตั้งใจและพยายามรักษารูปแบบความโค้งนูนของกระจกทรงโดมอย่างรุ่นต้นแบบเอาไว้โดยไม่ใช่เป็นการนำเพล็กซิกลาสมาทำให้มีลักษณะเหมือนกับกระจกของนาฬิกาวินเทจซึ่งจะสูญเสียคุณสมบัติความแข็งแรงทนทาน ลดการสะท้อนของแสง และป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี อันเป็นข้อดีของกระจกแซฟไฟร์ที่ใช้กันในสมัยนี้ไป แต่เป็นการคิดหาวิธีการนำกระจกแซฟไฟร์มาทำให้มีรูปแบบคล้ายกับกระจกนาฬิกาวินเทจแทน ผลลัพธ์ที่ได้จึงออกมาเป็นลักษณะกระจกแซฟไฟร์แบบที่เรียกว่า ‘กลาส บ็อกซ์’ ซึ่งมีโครงสร้างที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นกว่ากระจกแซฟไฟร์ทั่วไปเพราะเป็นกระจกแซฟไฟร์ทรงโดมที่มีขอบขาฉากออกมาจากแนวระนาบปกติของแผ่นกระจกแซฟไฟร์โค้งทั่วไป การติดตั้งก็น่าสนใจเพราะเป็นการยึดฝังส่วนขอบขานั้นลงไปบนตัวเรือนซึ่งแตกต่างจากปกติวิธีของการประกบยึดกระจกหน้าปัดแซฟไฟร์ในนาฬิกาทั่วไปทั้งยังผ่านการทดสอบแล้วว่าสามารถป้องกันน้ำได้ถึงระดับ 50 เมตร ตัวกระจกนี้ยังถูกเคลือบด้วยสารลดแสงสะท้อนเพื่อให้สามารถมองเห็นหน้าปัดได้อย่างชัดเจนในทุกองศาของการมองด้วย และด้วยกระจกแซฟไฟร์แบบ ‘กลาส บ็อกซ์’ นี้เองที่ช่วยเสริมสร้างอารมณ์ความวินเทจของนาฬิการุ่นนี้ให้มีมนต์ขลังสะกดสายตาและความรู้สึกได้เหนือกว่านาฬิกาสไตล์รีเมคอีกหลายๆ รุ่นที่หลายแบรนด์ต่างก็ทำออกมาขายกัน

 

 

Alpina Geneve Alpina 130 Heritage Pilot Chronograph Automatic AL 860G4H6 001 HD

 

ด้านกลไกที่ใช้ในนาฬิการุ่นนี้ เป็นกลไกอัตโนมัติโครโนกราฟรูปแบบไบคอมแพ็กซ์ Calibre AL-860 จับเวลาได้ 30 นาที ที่ได้รับการขัดแต่งในรูปแบบฟิชสเกลและใช้สกรูว์ต่างๆ เป็นสีน้ำเงิน และมากับโรเตอร์เคลือบดำทรงเอกลักษณ์ของ Alpina เพื่อเพิ่มสุนทรียสัมผัสทางสายตายามพิศผ่านกระจกใสที่กรุอยู่บนฝาหลัง

 

Alpina Geneve Alpina 130 Heritage Pilot Chronograph Automatic AL 860G4H6 011 HD

 

 

และเพื่อให้คนรักนาฬิกาสามารถเลือกรูปแบบที่ชอบได้อย่างตรงใจที่สุด ทาง Alpina จึงได้ออกคู่คอมบิเนชั่นของสีตัวเรือน หน้าปัด และสายหนัง มาให้เลือกเป็นเจ้าของได้ถึง 4 แบบด้วยกัน เริ่มจาก ตัวเรือนสตีลเคลือบเยลโลว์โกลด์ที่มีให้เลือกทั้งคู่กับหน้าปัดสีดำ หลักชั่วโมงและเข็มเคลือบทอง สเกลสีทอง สายสีดำ หรือคู่กับหน้าปัดสีเงิน หลักชั่วโมงและเข็มเคลือบทอง สเกลสีดำ สายสีน้ำตาลเข้ม และในแบบตัวเรือนสตีลที่มีให้เลือกทั้งคู่กับหน้าปัดสีเทาเข้ม หลักชั่วโมงและเข็มสีเงินรมดำ สเกลสีเทา สายสีดำ หรือคู่กับหน้าปัดสีเงิน หลักชั่วโมงสีเงินรมดำ เข็มบลูด์สตีล สเกลสีดำ สายสีน้ำตาลเข้มเดินด้ายขาว โดยทุกแบบจะมากับกล่องไม้อย่างหรู 

 

อ่านถึงบรรทัดนี้แล้ว เชื่อว่าหากใครที่ชื่นชอบนาฬิกาแนวรีเมคหรือแนววินเทจได้พิจารณาถึงรายละเอียดและข้อมูลจากภาพประกอบและตัวอักษรที่เรานำเสนอแล้ว คงจะเข้าใจในทันทีว่าทำไมคำสั่งซื้อนาฬิกาคอลเลคชั่นนี้จากตัวแทนจำหน่ายทั่วโลกจึงหลั่งไหลเข้าไปที่โรงงานจนผลิตกันไม่ทันความต้องการ แต่ก็เป็นที่น่ายินดีว่าขณะนี้เจ้า Alpina 130 Heritage Pilot Chronograph Automatic ได้เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้วซึ่งก็ไม่รู้ว่าจำนวนเรือนที่ได้มาจะพอสำหรับผู้ที่รอเป็นเจ้าของอยู่หรือไม่เพราะตอนที่ยังมาไม่ถึงเมืองไทยนั้นมีคนถามไถ่กันเข้ามามากเลยทีเดียว

 

 

Alpina Geneve Alpina 130 Heritage Pilot Chronograph Automatic AL 860G4H6 003 HD

 

Alpina Geneve Alpina 130 Heritage Pilot Chronograph Automatic AL 860G4H6 002 HD

  

Alpina Geneve Alpina 130 Heritage Pilot Chronograph Automatic AL 860G4H6 005 HD

 

Alpina Geneve Alpina 130 Heritage Pilot Chronograph Automatic AL 860G4H6 004 HD

 

By: Viracharn T.