Pre-SIHH 2018 ช็อควงการด้วยดีไซน์รวมมิตรที่อยู่ใน Swiss Icons Watch นาฬิกายูนีกพีซ ประจำปี 2018 จาก H. MOSER & CIE.

 

อัพเดท: เมื่อวันศุกร์ที่ 12 ม.ค. 2018 เราได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากทาง H. Moser & Cie. ซึ่งลงนามถ้อยแถลงโดย Edouard Meylan ซีอีโอของแบรนด์ว่า “ขณะที่วัตถุประสงค์ของเราคือการสรรเสริญบรรดาผู้ยิ่งใหญ่ที่สร้างความงดงามให้กับอุตสาหกรรมของเราและส่งสัญญาณกระตุ้นเตือนบางประการให้กับคนอื่นๆ แต่บางทีสารที่เราส่งก็ทำให้เกิดความเข้าใจผิดขึ้น ดังนั้น นาฬิกา Swiss Icons Watch เรือนนี้จะไม่ถูกนำออกแสดงอีกต่อไปและจะไม่มีการออกจำหน่ายเพื่อหาทุนไปสนับสนุนการศึกษาและการอบรมแก่นักประดิษฐ์นาฬิการุ่นใหม่ดังที่เคยว่าไว้”

 

ปี 2018 นี้ แบรนด์นาฬิการะดับสูงของสวิส H. Moser & Cie. เปิดศักราชด้วยการช็อกวงการด้วยนาฬิการุ่นใหม่ของพวกเขาซึ่งผลิตขึ้นเป็น ยูนีกพีซ เพียงแค่เรือนเดียว ที่เห็นแล้วไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นผลงานที่มาจากแบรนด์ที่เน้นความงามสง่าในแนวทางคลาสสิกมาโดยตลอดเช่นนี้ และที่เห็นอยู่นี้ก็คือนาฬิกาที่พวกเขาให้ชื่อว่า Swiss Icons Watch โดยก่อนที่จะเปิดตัวให้เห็นเรือนจริงกันที่งาน SIHH 2018 เพียงไม่กี่วัน พวกเขาก็ปล่อยภาพและข้อมูลบางส่วนออกมาให้เห็นกันก่อน

 

ทันทีที่ได้เห็นก็รับรู้ได้ทันทีว่า รูปลักษณ์ของนาฬิการุ่นนี้เป็นการนำลักษณะเด่นของนาฬิกาสวิสระดับไอคอนของวงการหลายรุ่นหลายแบรนด์มาผสานรวมไว้ด้วยกัน ซึ่งที่เห็นแล้วรู้ชัดๆ เลยก็จะมี 6 แบรนด์ คือ ขอบตัวเรือนแบบเป๊ปซี่สีน้ำเงินสลับแดงพร้อมสเกลเวลา 24 ชั่วโมง แบบ ROLEX GMT-Master II แต่มีขอบด้านนอกเป็นแปดเหลี่ยมแบบเดียวกับ AUDEMARS PIGUET Royal Oak, ชิ้นครอบเม็ดมะยมแบบ PANERAI Luminor, ดีไซน์หลักชั่วโมงแบบ Panerai, หน้าปัดสีน้ำเงินพร้อมลอนหน้าปัดแนวร่องขวางแบบ PATEK PHILIPPE Nautilus, ดีไซน์ตัวเรือนสไตล์ HUBLOT และบริดจ์ตูร์บิยองสีทองแบบบริดจ์ทองคำของ GIRARD-PERREGAUX ที่พาดขวางอยู่เหนือช่องกลมขนาดใหญ่ซึ่งเปิดให้เห็นตูร์บิยองกันชัดๆ ขณะที่ลักษณะของสายสตีลก็มีดีไซน์ที่คล้ายกับสายของ Nautilus อยู่เหมือนกัน แต่ส่วนของเข็มสีน้ำเงินที่คล้ายกับเข็มสไตล์ BREGUET นั้นไม่ชัดเจนว่าจงใจสื่อถึงอะไรแค่ไหนอย่างไร แต่ตามปกติแล้วทาง H. MOSER เองก็ไม่ค่อยได้ใช้เข็มแบบนี้ในนาฬิกายุคปัจจุบันของตนสักเท่าไหร่นัก แถมยังอุตส่าห์ปรับโลโก้ของแบรนด์ จากปกติที่ใช้ชื่อเต็มด้วยอักษรแบบตัวเขียน มาใช้เป็นอักษรย่อ HMC ที่นอกจากจะมีฟ้อนต์คล้ายกับโลโก้ IWC แล้ว ยังระบุข้างใต้ด้วยข้อความ SCHAFFHAUSEN เช่นเดียวกันด้วย ซึ่งแน่นอนว่าสามารถทำได้เพราะที่อยู่ของแบรนด์ H. MOSER & CIE. ก็ตั้งอยู่ในถิ่น Schaffhausen ของสวิตเซอร์แลนด์เช่นเดียวกับ IWC

 

Swiss Icons Watch 3

 

ทั้งหมดนี้เป็นความตั้งใจของ H. Moser & Cie. ที่ต้องการสร้างนาฬิการุ่นนี้ขึ้นมายกย่องนาฬิการะดับไอคอนเหล่านี้ ที่เป็นกำลังสำคัญของวงการนาฬิกาสวิสในการฟันฝ่าอุปสรรควิกฤตควอตซ์ในยุค 70s ถึงต้นยุค 80s จนนำความรุ่งเรืองกลับมาได้ แต่ก็แฝงการสะท้อนภาพว่าเมื่อเวลาผ่านมาหลายทศวรรษแล้ว ทำไมไม่ค่อยมีนาฬิการะดับไอคอนรุ่นใหม่ๆ ถือกำเนิดขึ้นมาเลย ขณะที่นาฬิกาเหล่านี้ก็ยังคงเป็นคอลเลคชั่นหลักของแต่ละแบรนด์โดยสืบทอดทายาทอย่างต่อเนื่องมาเจเนอเรชั่นแล้วเจเนอเรชั่นเล่า

 

Swiss Icons Watch 1

 

กลไกที่ใช้กับรุ่นนี้ H. Moser & Cie. เลือกใช้เป็นกลไกอัตโนมัติ อินเฮ้าส์ ระดับสูง กำลังสำรอง 3 วัน ซึ่งควบคุมความแม่นยำด้วยตูร์บิยองแบบฟลายอิ้ง คาลิเบอร์ HMC 804 แต่มีการติดตั้งชิ้นบริดจ์สีทองเอาไว้บนหน้าปัดโดยได้ทำการฉลุช่องตรงกลางของท่อนบริดจ์เอาไว้เพื่อให้เห็นว่ามันมีไว้เพื่อแสดงดีไซน์ของบริดจ์เท่านั้น ไม่ได้ใช้ยึดกับชุดตูร์บิยองแต่อย่างใด

 

ทาง H. Moser & Cie. เองนั้น เดิมทีพวกเขายึดมั่นในการนำเสนอศาสตร์แห่งการประดิษฐ์นาฬิกาจากยุคแรกด้วยการคิดค้นพัฒนากลไกจักรกลชั้นเยี่ยมให้ดีเลิศยิ่งขึ้นโดยเฉพาะด้านการปรับปรุงการทำงานทั้งในด้านฟังก์ชั่นและระบบกลไก ตลอดจนคุณภาพและรูปแบบของวัสดุและชิ้นส่วน แต่ในระยะหลังๆ ก็จะเห็นได้ว่าพวกเขาหันมาให้ความสำคัญกับลักษณะการตกแต่งกันมากขึ้นซึ่งเห็นได้ชัดจากการทำสีหน้าปัดที่เรียกว่าแบบ ฟูเม่ ซึ่งเป็นการไล่เฉดอย่างงดงามเนียนตาเป็นที่สุด ซึ่งเมื่อบวกกับกลไกชั้นเลิศของพวกเขาแล้วก็เป็นอะไรที่สมบูรณ์แบบมากๆ แต่การมาถึงของรุ่นนี้ก็ยังถือว่าเป็นเซอร์ไพรส์มากๆ อยู่ดี เพราะพวกเขายังไม่เคยทำนาฬิกาสไตล์สปอร์ตมากๆ อย่างนี้มาก่อนเลย ทั้งยังกล้าที่จะนำลักษณะเด่นๆ ของนาฬิกาหลายรุ่นหลายแบรนด์ ที่เห็นก็รู้ได้ทันทีว่าเป็นรูปแบบของใคร มารวมกันอย่างนี้

 

Swiss Icons Watch 2

 

Edouard Meylan ซีอีโอ ของแบรนด์ กล่าวถึงเหตุผลในการสร้างนาฬิการุ่นนี้ว่า “แบรนด์นาฬิกาหลายแบรนด์ แม้แต่แบรนด์ที่มีประวัติอันเก่าแก่ก็ตาม ไม่ค่อยได้สร้างสรรค์หรือผลิตอะไรใหม่ๆ ขึ้นมา แต่พวกเขาทดแทนด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมต่างๆ เพื่อให้ยังคงอยู่ โดยเน้นไปที่การพยายามสร้างอีเว้นท์เลิศๆ และจ้างบรรดาคนมีชื่อเสียงผู้ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการผลิตนาฬิกามาเป็นแอมบาสเดอร์ กลยุทธ์เหล่านี้เป็นแค่เพียงลูกเล่นที่สร้างแต่กลุ่มควันและกระจกเงา เพราะหัวข้อหลักก็มีแค่ใครมีประวัติศาสตร์ยาวนานที่สุด แอมบาสเดอร์ของใครโด่งดังและได้รับความนิยมที่สุดหรือมีอิทธิพลเพราะมีแฟนๆ มากที่สุด การพยายามเหล่านี้เป็นเรื่องไร้สาระ เพราะสิ่งสำคัญนั้นมันคือตัวผลิตภัณฑ์ต่างหาก เราจึงควรจะแสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ของเราและกลับมาให้ความสำคัญกับตัวผลิตภัณฑ์เป็นหลัก เราต้องกลับมาอยู่บนโลกแห่งความจริง ถกแขนเสื้อของเราขึ้น และสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ ที่ไม่ซ้ำเดิมขึ้นมา นี่คือหนทางเดียวที่เราจะทำให้นาฬิกาสวิสเมด กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง” ดังนั้นวัตถุประสงค์หลักในการสร้างนาฬิการุ่นนี้ขึ้นมา ก็เพื่อส่งสารกระตุกเตือนให้วงการนาฬิกาหันมาตระหนักถึงคุณค่าที่แท้จริงของตัวนาฬิกานั่นเอง

 

Swiss Icons Watch 4

 

นาฬิกา Swiss Icons Watch รุ่นนี้ถูกสร้างขึ้นเป็นยูนีกพีซ เพียงแค่เรือนเดียว ในฐานะนาฬิกาเรือนพิเศษประจำปี 2018 ซึ่งจัดอยู่ในหมวดซีรี่ส์พิเศษที่เป็นนาฬิกาที่ตั้งใจผลิตขึ้นเพื่อส่งสารบางอย่างให้กับวงการนาฬิกา เช่นเดียวกับนาฬิกา Swiss Alp Watch ผลิตจำนวนจำกัด 50 เรือน เมื่อปี 2016 และ Swiss Mad Watch ยูนีคพีซ เมื่อปี 2017

 

Swiss Icons Watch 5

 

Swiss Icons Watch ยุนีคพีซ เรือนนี้จะถูกนำออกประมูลหลังจากนำออกแสดงที่งาน SIHH 2018 แล้ว ซึ่งรายได้จากการขายจะนำไปมอบให้กับ Fondation pour la Culture Horlogere Suisse อันเป็นมูลนิธิเพื่อวัฒนธรรมการผลิตนาฬิกาของสวิส

 

Swiss Icons Watch 3804 1200 Soldat White Background

 

 

รายละเอียดทางเทคนิค

 

H. MOSER & CIE. Swiss Icons Watch Ref. 3804-1200 ผลิตขึ้นเป็น ยูนีคพีซ เพียงเรือนเดียว

ตัวเรือน: สตีล ขนาด 43 มม. หนา 12.6 มม. ; เม็ดมะยม: ประดับแซฟไฟร์ ทรงคาโบชอง

กระจกหน้าปัด: แซฟไฟร์ คริสตัล ; ฝาหลัง: ผนึกกระจกแซฟไฟร์ คริสตัล

หน้าปัด: แบบฟูเม่ (Fumé) สีน้ำเงิน ฟังกี้ บลู แผ่นหน้าปัดประกอบขึ้นด้วยแผ่นเพลท 2 แผ่นวางซ้อนกัน ตกแต่งลายริ้วแถบแนวขวาง

ฉลุหลักชั่วโมงและเคลือบสารเรืองแสงซูเปอร์ลูมิโนว่าสีขาวไว้บนพื้นหน้าปัดแผ่นล่างบริเวณช่องฉลุ

กลไก: อัตโนมัติ อินเฮ้าส์ คาลิเบอร์ HMC 804 ความถี่ 21,600 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 3 วัน โรเตอร์ทำจากเร้ดโกลด์ 18 เค ขึ้นลานแบบสองทิศทางด้วยระบบลิ้นสปริง

; แฮร์สปริงแบบคู่ ผลิตจากพาราแมกเนติกอัลลอย PE5000 ; ควบคุมความแม่นยำด้วยตูร์บิยองแบบฟลายอิ้ง หมุนครบรอบทุก 1 นาที ซึ่งเป็นแบบชุดโมดูลที่สามารถถอดสลับเปลี่ยนได้

ฟังก์ชั่น: แสดงชั่วโมงและนาที

สาย: สตีล ตัวล็อคแบบบานพับวัสดุสตีล

 

By: Viracharn T.